Powered by Techcity

Khai thác hiệu quả du lịch lễ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh

Việt Nam sở hữu hàng ngàn lễ hội – tài nguyên to lớn để phát triển du lịch lễ hội hấp dẫn, đặc sắc. Không chỉ lễ hội truyền thống, các lễ hội mới cũng đã hình thành thương hiệu, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế. Việt Nam đang hợp tác với ASEAN để phát triển loại hình du lịch lễ hội bền vững.

Lễ rước diễu hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi do thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lễ hội đặc sắc tạo thương hiệu điểm đến

Lễ hội thành Tuyên diễn ra lần đầu vào năm 2004 và nâng lên quy mô cấp tỉnh vào năm 2014. Đây cũng là sự kiện văn hóa đặc sắc của Tuyên Quang mỗi dịp Trung Thu. Năm 2023, lần đầu tiên tỉnh thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội thành Tuyên giai đoạn 2023 – 2025 nhằm xây dựng, phát triển lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế. Lễ hội đã nổi tiếng khắp cả nước bởi sự độc đáo bởi những chiếc đèn lồng, đèn kéo quân có kích thước “siêu khủng”. Tổ chức kỷ lục Guinness Việt Nam đã chứng nhận “Đêm hội thành Tuyên có nhiều mô hình đèn độc đáo, lớn nhất Việt Nam”. Dịp nghỉ lễ 2/9 (từ ngày 1-4/9/2023), Tuyên Quang đón gần 120.000 lượt khách, tổng thu du lịch đạt trên 100 tỷ đồng, công suất sử dụng cơ sở lưu trú đạt 80%.

Tháng 9/2023, Hội An đã đón bằng công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu. Theo Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa thành phố Hội An, đây là một phong tục cổ truyền gắn liền với tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, có sức sống bền bỉ. Tiêu biểu là các hoạt động chế biến, tiêu thụ bánh Trung Thu truyền thống; chế tác và trang trí đèn lồng tại các di tích, thờ tự, nhà riêng, cửa hiệu, trang trí đường phố; chế tạo và biểu diễn múa linh vật, đặc sắc nhất là múa thiên cẩu… Đến nay, Tết Trung Thu đã trở thành sự kiện sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội và du lịch sôi động, hấp dẫn ở Hội An; góp phần khơi dậy mạnh mẽ nguồn mạch văn hóa dân gian, phát huy giá trị di sản của cộng đồng nơi đây.

Tại Đà Nẵng, từ 2008 đến nay đã củng cố thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế. Năm 2023, lễ hội này không chỉ đem đến một “mùa vàng” bùng nổ du khách đến, còn khắc họa rõ chân dung “thành phố pháo hoa” tầm cỡ khu vực. Lượng khách lưu trú vào đêm chung kết ở thành phố biển là hơn 63.000 lượt người, trong đó có 19.000 lượt khách quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phúc thông tin, Huế đã được tôn vinh là thành phố của lễ hội, thành phố Festival của Việt Nam với trên 500 lễ hội liên quan đến cung đình, dân gian, truyền thống, tôn giáo. Dấu ấn nổi bật của Huế là xây dựng, tổ chức thành công Festival Huế vào các năm chẵn, lần đầu vào năm 2000 và Festival nghề truyền thống Huế vào các năm lẻ từ năm 2005. Các hoạt động trong sự kiện đã phát huy lợi thế di sản, văn hóa và giá trị truyền thống để quảng bá hình ảnh ra thế giới.

Festival Huế tạo được dấu ấn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế. Nhiều đại chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, hoành tráng ở khắp thành phố Huế và vùng phụ cận. Đó là những chương trình mang đậm dấu ấn cung đình, văn hóa truyền thống Huế (Đêm hoàng cung, dạ tiệc cung đình, lễ hội áo dài…) và các chương trình nghệ thuật mới mẻ, mang hơi thở thời đại do các đoàn nghệ thuật nổi tiếng đến từ nhiều nước biểu diễn.

Cùng đó, thông qua Festival nghề truyền thống Huế, nhiều nghề và làng nghề truyền thống đã được “hồi sinh,” đặc biệt là các nghề gắn với du lịch như chế tác nhà rường, may đo áo dài truyền thống, thêu tranh, pháp lam, hoa giấy, nón lá, trúc chỉ…

Từ năm 2022, Huế thực hiện mỗi mùa trong năm sẽ có một đợt Festival mang chủ đề, khác nhau, phù hợp với điều kiện thời tiết, văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống của xứ Huế. Nhờ vậy, Festival Huế diễn ra gần như liên tục 4 mùa trong năm, giúp du khách thoải mái lựa chọn thời điểm, nội dung lễ hội thích hợp để khám phá, trải nghiệm.

Đêm khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2022 với chương trình nghệ thuật mang tên “Đất nước thái hòa, bốn phương an lạc”. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Xu hướng mới để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19), ASEAN đã thu hút khoảng 143,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới) với tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 170,9 nghìn tỷ USD. Thị trường nguồn du lịch khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối và Đông Bắc Á.

Trong báo cáo kế hoạch hồi phục du lịch ASEAN giai đoạn hậu COVID-19 (ban hành năm 2021), 5 giải pháp trụ cột đã được xác định trong đó có phát triển sản phẩm đáp ứng xu hướng du lịch mới góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Phát triển du lịch lễ hội hiệu quả giữa các nước trong khu vực là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho cho ASEAN, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng bền vững.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu nêu rõ: Việt Nam xác định du lịch văn hóa là một dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Du lịch văn hóa cũng là một trong 13 ngành công nghiệp văn hóa, lễ hội là sản phẩm bổ trợ, nổi bật và hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho du khách quốc tế đến nước ta. Du lịch lễ hội đóng góp vào sự tăng trưởng chung của du khách khi đến ASEAN.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, loại hình du lịch gắn với lễ hội đã từng bước phát triển ở Đông Nam Á. Các nước đã ban hành chính sách phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa trong đó có phục dựng lễ hội phục vụ phát triển du lịch với vai trò quan trọng của cộng đồng địa phương – chủ nhân các giá trị văn hóa trong thực hành lễ hội. Cách thức tổ chức lễ hội ngày càng chuyên nghiệp, đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách, nhất là khách quốc tế.

Du lịch lễ hội là con đường ngắn nhất để tìm hiểu về sinh hoạt tâm linh của các dân tộc. Đồng thời, tour du lịch lễ hội cho du khách thấy rõ nét nhất sự phong phú đa dạng của cuộc sống cư dân khu vực ASEAN. Nhiều lễ hội đã nổi tiếng, thu hút đông du khách khắp nơi trên thế giới tham gia, như lễ hội năm mới ở Campuchia (Chnam Thmei), lễ hội té nước, lễ hội thả đèn lồng ở Thái Lan, lễ hội đua thuyền ở Lào, lễ hội nghệ thuật Bali ở Indonesia, lễ hội rằm trung thu ở Việt Nam…

Cùng với phần lễ, phần hội gắn với hoạt động cộng đồng như trình diễn âm nhạc, nghệ thuật truyền thống, thi đấu thể dục thể thao, trò chơi dân gian, ẩm thực, trình diễn văn hóa gắn, tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách. Bên cạnh lễ hội truyền thống cũng đã xuất hiện nhiều lễ hội hiện đại, là loại hình sự kiện, văn hóa nghệ thuật gắn với bối cảnh đô thị và kinh tế thị trường.

ASEAN đang tích cực hợp tác để phát triển du lịch lễ hội, trong đó có việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm lễ hội thông qua công nghệ số. Theo kế hoạch hành động du lịch bền vững ASEAN 2023, khu vực này sẽ phát triển các nền tảng số hướng tới mục tiêu trong vòng 1 năm đạt 500.000 người dùng. Đồng thời phát triển các công cụ số với mục tiêu tăng 30% số doanh nghiệp sử dụng công cụ này.

ASEAN sẽ triển khai chiến dịch marketing số để quảng bá du lịch ASEAN với để trong vòng 1 năm tiếp cận 10 triệu du khách tiềm năng; đầu tư xây dựng nội dung quảng bá du lịch lễ hội lên website… Đây là giải pháp quan trọng để lễ hội, sản phẩm du lịch lễ hội khu vực ASEAN được đông đảo du khách biết đến.

Thêm vào đó, các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam cần liên kết tổ chức khảo sát tuyến điểm, xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội cho cả khu vực; hợp tác để tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch nhằm thu hút du khách…



Nguồn

Cùng chủ đề

Hai triệu phú Mỹ mở đầu dòng khách hạng sang đến Quảng Ninh

Ngày 11/2, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trực thăng đưa hai triệu phú trong giới tài chính Mỹ đã hạ cánh, chuẩn bị cho chuyến du lịch tại Quảng Ninh. Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Huyền Anh và Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Vũ Đức Hưởng đã đón và tặng hoa cho đoàn. Ông Jeff Grinspoon và ông John Thomas Foley là những triệu phú Mỹ trong lĩnh vực tài chính và đang có chuyến...

Sôi động du lịch văn hóa tâm linh

Đi lễ đền, chùa đầu năm là một trong những nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt. Những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, các điểm du lịch tâm linh, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh thu hút lượng lớn khách thập phương hành hương về du xuân, tham quan, chiêm bái. Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng vạn tăng ni, phật tử và du khách về Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên...

Quảng Ninh lọt top 3 địa phương doanh thu du lịch nghìn tỷ dịp Tết

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, cả nước có 8 tỉnh thành đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 3, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cụ thể, doanh thu du lịch của Quảng Ninh dịp Tết vừa qua đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn năm 2024. Tổng...

Giải thưởng quốc tế tiếp tục vinh danh du thuyền của Quảng Ninh

Du thuyền nghỉ dưỡng trên vịnh Hạ Long đang ngày càng khẳng định chất lượng và sức hút với thị trường quốc tế. Mới đây, du thuyền Grand Pioneers của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận (trụ sở chính tại TP Uông Bí) tiếp tục được vinh danh là “Hãng du thuyền sang trọng mới tại Việt Nam", trong hệ thống giải thưởng Luxury Lifestyle Awards - giải thưởng quốc tế được trao cho những thương hiệu cao...

Hạ Long hút khách đầu năm mới

Sở hữu tài nguyên du lịch phong phú, TP Hạ Long là điểm đến yêu thích của du khách trong những ngày đầu năm mới với gần 222.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây chính là một trong những động lực để thành phố hiện thực hóa mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách trong năm 2025, hướng đến xây dựng trung tâm du lịch quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia. Những ngày đầu...

Cùng tác giả

Cơ quan trình dự án luật phải chịu trách nhiệm đến cùng

Góp ý kiến trong phiên thảo luận tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sáng 12/2, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý phải tăng cường vai trò của cơ quan trình trong việc chịu trách nhiệm đến cùng đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm...

Mỗi lượng vàng giảm thêm một triệu đồng

Các tiệm kim hoàn sáng nay giảm giá mua nhẫn trơn, vàng miếng cả triệu đồng, trong khi giá USD lên kịch trần và lập đỉnh mới. Sáng 12/2, giá vàng trong nước tiếp tục đi xuống sau pha biến động mạnh hôm qua. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán nhẫn trơn tại 86,7 - 89,7 triệu đồng, giảm 1,3 triệu ở chiều mua và 800.000 đồng chiều bán so với cuối ngày hôm qua....

Khai mạc lễ hội Mở cửa biển lần thứ hai năm 2025

Ngày 12/2, tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, đã diễn ra Lễ hội Mở cửa biển lần thứ hai trên cơ sở tín ngưỡng thờ ngư ông của người dân. Lễ hội Mở cửa biển được bắt đầu với các hoạt động khai hội, lễ tế cá Ông, thần Biển và lễ dâng hương thể hiện lòng biết ơn với biển, với trời đất và các đấng thần linh. Sau lễ mở cửa biển, lễ tế các vị thủy...

Tiếp tục đơn giản hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Sáng 12/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày tóm tắt Tờ trình, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc xây dựng, ban hành Luật là cần thiết, nhằm tiếp tục hoàn...

Giá xăng dầu tăng vào ngày mai?

Theo các doanh nghiệp xăng dầu, trước biến động của giá dầu thế giới, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 trong nước ngày mai (13/2) có thể tăng 100-200 đồng/lít. Ghi nhận trên thị trường thế giới sáng 12/2 (theo giờ Việt Nam) cho thấy, giá dầu WTI ở mốc 73,18 USD/thùng, tăng 1,2% (tương đương tăng 0,87 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 76,86 USD/thùng, tăng 1,3% (tương đương tăng 0,99 USD/thùng). Giá dầu tăng lên...

Cùng chuyên mục

Bốn lý do khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 cao nhất lịch sử

Tết cổ truyền với nhiều hoạt động diễn ra trùng với cao điểm khách quốc tế đi du lịch là 2 trong 4 yếu tố giúp Việt Nam đón khách kỷ lục ngay từ tháng đầu năm. Theo Cục Du lịch quốc gia, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng một đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất tính từ khi Cục bắt đầu công bố số liệu vào...

5 cung trekking mùa xuân miền Bắc

Trekking xuyên rừng, chinh phục những đỉnh núi, ngắm hoa, săn mây là trải nghiệm mạo hiểm thích hợp vào những ngày đầu năm. Mùa xuân, các cung trekking trong rừng kết hợp leo núi ở miền Bắc đang thu hút đông du khách. Thời tiết đẹp, không còn quá lạnh, hoa nở rộ, các khu rừng lá xanh non, một số nơi vẫn có thể săn mây là lý do các trải nghiệm này được quan tâm. Những điểm...

Hai triệu phú Mỹ mở đầu dòng khách hạng sang đến Quảng Ninh

Ngày 11/2, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trực thăng đưa hai triệu phú trong giới tài chính Mỹ đã hạ cánh, chuẩn bị cho chuyến du lịch tại Quảng Ninh. Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Huyền Anh và Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Vũ Đức Hưởng đã đón và tặng hoa cho đoàn. Ông Jeff Grinspoon và ông John Thomas Foley là những triệu phú Mỹ trong lĩnh vực tài chính và đang có chuyến...

Việt Nam tiếp tục là điểm đến yêu thích nhất của các gia đình Hàn Quốc có trẻ em

Việt Nam tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng điểm đến du lịch cho gia đình có trẻ em dưới 10 tuổi của Hàn Quốc nhờ khí hậu ấm áp, các hoạt động giải trí đa dạng và các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Theo Hana Tour, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng điểm đến du lịch cho các gia đình có trẻ em dưới...

10 điểm trong nước khách Việt yêu thích dịp Valentine

Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam, là điểm đến được các cặp đôi yêu thích và muốn trải qua dịp Lễ Tình nhân 14/2 cùng nhau. Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Valentine. Đà Nẵng là điểm đến trong nước được nhiều đôi lựa chọn...

Travel Off Path: Phú Quốc là điểm du lịch phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Mới đây, Travel Off Path - chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ đã chia sẻ danh sách top 5 điểm đến có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đứng đầu danh sách này. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 3 năm sau khi du lịch thế giới hoàn toàn mở cửa trở lại kể từ dịch Covid-19, khu vực Đông Nam Á đang dần khẳng định vị...

Sôi động du lịch văn hóa tâm linh

Đi lễ đền, chùa đầu năm là một trong những nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt. Những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, các điểm du lịch tâm linh, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh thu hút lượng lớn khách thập phương hành hương về du xuân, tham quan, chiêm bái. Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng vạn tăng ni, phật tử và du khách về Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên...

Chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam

Chùa Som Rong ở TP Sóc Trăng có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam, kiến trúc tráng lệ, thu hút đông du khách đến tham quan, chiêm bái mỗi năm. Theo người dân địa phương, chùa mang tên Som Rong - một loài cây dại - từ mấy trăm năm nay do trước đây quanh chùa có rất nhiều loài này mọc xung quanh. Thượng tọa Lý Minh Đức - Trụ trì chùa Som Rong cho biết tượng Phật Thích...

10 quốc gia an toàn nhất để du lịch

Iceland, Nhật Bản trong top 10 quốc gia an toàn nhất cho du khách với tỷ lệ tội phạm thấp, người dân thân thiện. Nguy cơ về tội phạm cũng rất thấp nhưng bù lại du khách chịu rủi ro về tai nạn tự nhiên khi Iceland còn những ngọn núi lửa đang hoạt động, sẵn sàng phun trào. Ảnh: IcelandTours Tuy nhiên, Australia có nhiều loài động vật hoang dã nguy hiểm như cá sấu, rắn độc, các loài xâm...

Sợ đặt phòng qua fanpage vì lừa đảo tràn lan

Nhiều du khách thừa nhận "'rén'' khi nhắc đến đặt phòng qua fanpage vì dù kiểm tra kỹ đến đâu vẫn có nguy cơ mất tiền cho những kẻ lừa đảo. Vũ Khánh Ly, sống tại Thanh Hóa, chưa hết bức xúc khi nhớ lại việc bị lừa hai triệu đồng khi đặt phòng homestay MiAmi Mountain Retreat ở Tà Xùa qua fanpage hồi cuối tháng 1. Do từng bị lừa khi mua hàng qua mạng một lần, Ly đã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất