Powered by Techcity

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn.

Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”, CLB Du lịch cộng đồng (Hiệp hội Du lịch tỉnh) cùng các đơn vị đã tổ chức biểu diễn, giới thiệu nghệ thuật Xẩm vừa nhằm thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng.

Chia sẻ về ý tưởng và định hướng này, ông Lê Minh Thứ, Phó Chủ tịch CLB Du lịch cộng đồng Quảng Ninh, cho biết: Hoạt động này không chỉ nhằm tái hiện, quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể mà còn là cơ hội giới thiệu, kết nối với các hoạt động du lịch cộng đồng. Đây cũng chính là nhiệm vụ mà CLB Du lịch cộng đồng Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện, với mong muốn mang lại những trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng cho du khách.

faf
CLB Du lịch Cộng đồng đưa xẩm về giới thiệu cho du khách và các đơn vị lữ hành trải nghiệm.

Hiện xẩm đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia năm 2021 và đang được định hướng xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi vào danh mục Di sản Văn hóa thế giới. Vì thế, sức hấp dẫn, mới mẻ của chương trình biểu diễn này đã thu hút hơn 150 người là khán giả, chuyên gia và các lữ hành tham dự. 

Tham dự chương trình, đại biểu, du khách được thưởng thức tìm hiểu về nghệ thuật hát xẩm thông qua những bài hát, những câu chuyện xẩm mộc mạc, đặc sắc và cả những sáng tạo gần gũi như xẩm Hạ Long, Tứ hải giao tình, Bài hò 12 tháng… Đồng thời, khán giả, du khách đã được nghe các nghệ sĩ VICH giới thiệu về văn hoá thưởng xu trong hát xẩm, trải nghiệm nhạc cụ hát xẩm và hát xẩm cùng các nghệ sĩ.

Đánh giá về chương trình, ông Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch (Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Xẩm là một trong những di sản văn hóa phi vật thể độc đáo có bề dày lịch sử. Ngày nay, di sản độc đáo này đã được quảng bá và phát triển mạnh mẽ, trở thành sản phẩm du lịch, đơn cử như ở Ninh Bình. Việc xây dựng các sản phẩm từ xẩm không chỉ thêm trải nghiệm hay cho du khách mà còn là cách quảng bá, gìn giữ di sản hiệu quả nhất.

Để tổ chức được trải nghiệm này, được biết, CLB Du lịch cộng đồng đã lên ý tưởng và kế hoạch triển khai từ tháng 7/2024. CLB đã hợp tác với các nghệ sĩ hát xẩm của VICH, thành viên CLB hát xẩm Yên Mô (Ninh Bình)… Để tăng sức hút, sự chú ý, CLB sẽ tiếp tục tổ chức 2 chương trình xẩm khác để du khách, lữ hành trải nghiệm. Có thể thấy, cách làm này sẽ tăng sức hấp dẫn, sự thu hút của chương trình này. 

Theo ghi nhận hầu hết các đơn vị lữ hành du lịch đánh giá cao sự sáng tạo, đổi mới trong việc đưa xẩm và các giá trị văn hóa phi vật thể vào khai thác du lịch. “Tuy nhiên, để đảm bảo lâu dài và bền vững, cần quan tâm bảo tồn, phát huy các yếu tố văn hóa của các địa phương vào sản phẩm, tăng sức hút và lâu bền về cả đề tài lẫn yếu tố con người cho sản phẩm” – ông Lại Văn Toàn, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Đoàn Ánh (TP Hạ Long) chia sẻ.

Chính vì thế, để có một sản phẩm hấp dẫn, bền vững, CLB Du lịch cộng đồng cũng có kế hoạch cụ thể, cặn kẽ. Theo đó, để tăng sức quảng bá giới thiệu, CLB sẽ tiếp tục tổ chức các buổi biểu diễn trải nghiệm cho du khách ở các điểm đến du lịch như: Khu du lịch Vũng Đục (TP Cẩm Phả), không gian quán Sen Á Đông cafe (Tổng Công ty Du lịch Sen Á Đông, TP Hạ Long). Ngoài ra, các buổi biểu diễn có thể được thực hiện ở các không gian khác nhau như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, khu vực ngọn Hải Đăng, Hội VHNT tỉnh… cũng như tổ chức biểu diễn di động phục vụ du khách.

faf
Trong các chương trình, khán giả, du khách sẽ được giao lưu, chụp ảnh cùng với các nghệ sĩ biểu diễn, tạo không gian mở để tìm hiểu, trải nghiệm về xẩm. 

Để tạo “chất” riêng, sản phẩm này sẽ dần được tổ chức bài bản, quy củ hơn. Theo đó, dự kiến những chương trình đầu tiên sẽ do các nghệ sĩ VIHC, Đoàn nghệ thuật xẩm TP Hải Phòng biểu diễn… Về lâu dài, các nghệ sĩ gạo cội này là nguồn chính “cầm tay chỉ việc”, đào tạo các nghệ sĩ trẻ địa phương thành tài, biểu diễn phục vụ khán giả. Về nội dung biểu diễn, ngoài các bài hát của nghệ thuật xẩm nói chung, CLB cũng sẽ “đặt hàng” các nghệ sĩ sáng tác những bài hát riêng về Hạ Long, mang hơi thở đời sống, văn hóa của Hạ Long, Quảng Ninh. 

Như vậy, có thể thấy rõ sức hấp dẫn, mới mẻ của trải nghiệm du lịch này. Tuy nhiên, để trở thành một sản phẩm hút khách, bền vững, cần thời gian để đào tạo, xây dựng chương trình, tìm kiếm không gian biểu diễn cũng như sự ủng hộ lớn của các cơ quan, đơn vị và lữ hành.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Cùng tác giả

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Những anh trai được cứu

Bằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội. Đầu tiên là trường hợp của SOOBIN Hoàng Sơn. Một năm trước, nam ca sĩ ra mắt MV tiền tỷ Heyyy, mở đầu cho album đầu tay của sự nghiệp. SOOBIN quảng bá rầm...

Chuẩn bị chu đáo các hoạt động cho nhân dân vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn

Ngày 23/12, Thường trực Tỉnh ủy họp giao ban tuần để nghe báo cáo công tác chuẩn bị các hoạt động Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì. Chuẩn bị tổ chức các hoạt động Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, chăm lo đời sống vật chất và tinh...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Cùng chuyên mục

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất