Powered by Techcity

Khai thác dòng khách thị trường du lịch âm nhạc

Chương trình ca nhạc kết hợp du lịch khá phổ biển ở châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên tại Việt Nam, hình thức này còn khá mới mẻ và mới chỉ được chú ý đến trong thời gian gần đây.

Những du khách cuồng nhiệt, chịu chi

Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế chọn dừng chân.

Trong năm 2023, hai sự kiện âm nhạc có lượng fan lớn đã diễn ra tại Việt Nam. Đó là show diễn 2 đêm vào cuối tháng 7/2023 của ban nhạc Black Pink, thu hút hơn 70.000 lượt khản giả, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế.

Chương trình biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: Thanh Loan/TTXVN

Khách Việt chủ yếu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa). Về khách quốc tế, khách tham gia từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất, theo sau là Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Philippines.

Sự kiện được đánh giá là cú hích lớn cho xu hướng du lịch này, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Trước đó, là “Đại nhạc hội 8Wonder”, với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth (siêu sao tỷ view) tại Khánh Hòa.

Theo thống kê, kể từ khi vé pre – sale và vé chính thức của chương trình “Siêu đại nhạc hội 8Woner” được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển Nha Trang tăng 80% từ khách nội địa.

Tương tự như vậy, hai đêm biểu diễn của ban nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đã khiến lượt khách về Thủ đô tăng nhanh.

Nếu tận dụng tốt cơ hội du lịch âm nhạc, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo, mà còn thu hút được các du khách quốc tế, nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan, khám phá Việt Nam. Khai thác du lịch thông qua các show âm nhạc đang trở thành một xu hướng hiệu quả thời gian gần đây.

Sự kiện âm nhạc với hàng vạn khán giả cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hóa, con người Việt Nam. Sự hâm mộ cuồng nhiệt của các khán giả trẻ đã cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân.

Tận dụng khách hàng trẻ

Theo đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam, xu hướng Music Tourism (du lịch âm nhạc) xuất hiện từ lâu và khá quen thuộc với giới trẻ toàn cầu. Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những buổi hòa nhạc hay lễ hội âm nhạc chất lượng đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng này xuất hiện từ vài năm gần đây và đặc biệt nổi lên sau đại dịch COVID – 19, khi nhu cầu giải trí của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, xu hướng này phát triển mạnh mẽ và đã tạo nên một bức tranh âm nhạc – du lịch phong phú, nhiều màu sắc.

Tuy nhiên, từ góc độ doanh nghiệp du lịch, sự bắt tay giữa đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp du lịch chưa được tốt, do mới khai thác dòng khách thị trường này. Điển hình như chương trình của ban nhạc Hàn Quốc Black Pink, các doanh nghiệp du lịch gần như bị động.

Bà Nguyễn Thị Ngần, Giám đốc Hanoitourism cho biết: Nhìn lại sự kiện âm nhạc Black Pink, doanh nghiệp du lịch chỉ biết khi cận ngày nên không đặt được vé cho khách. Thực tế sự kiện chương trình ban nhạc Black Pink, các đơn vị chỉ khai thác được một phần dịch vụ xe và lưu trú.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Viettravel Hà Nội cho rằng: Du lịch âm nhạc là xu hướng mới tại Việt Nam, nên các doanh nghiệp du lịch thường biết muộn. Như chương trình của ban nhạc Black Pink, đến gần ngày biểu diễn, một số du khách trong miền Nam có gọi điện đặt tour kết hợp đi xem biểu diễn, nhưng DN nhưng không thể bố trí được, vì không có vé.

Do đó, khi một số ban nhạc lớn xin phép biểu diễn ở Việt Nam, cơ quan quản lý có thể kết nối hoặc thông tin tới đơn vị du lịch để nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch. Khi đó, các đơn vị sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn. Thực tế, mô hình thì cũng giống như tour thể thao, hoặc tour du lịch MICE, nhưng là thị trường ngách mới nên cần tổ chức theo nhu cầu thực tế của khách hàng trẻ.

Còn ông Sunny Ghaie, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Daewoo cho rằng: Thị trường khách âm nhạc cần được thông tin sớm để khách sạn chuẩn bị cơ số phòng và dịch vụ đi kèm. Sự kết hợp giữa các đơn vị sẽ mang lại dịch vụ tốt và quảng bá hình ảnh điểm đến hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia, với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi. Cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm.

Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á – Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều này cũng cho phép các ngôi sao chạm tới dải khán giả rộng hơn. Còn với quốc gia tổ chức, họ có thể thu bộn tiền nhờ dịch vụ ăn uống, lưu trú. Thậm chí khán giả sẽ tranh thủ dành thêm vài ngày để vui chơi.



Nguồn

Cùng chủ đề

Multiverse – ‘vũ trụ’ âm nhạc của Tùng Dương

Trong album "Multiverse", Tùng Dương miêu tả hành trình khám phá bản thân của mỗi con người và khát khao vượt lên những quy luật về không gian, thời gian. Album được Tùng Dương ấp ủ hai năm, ra mắt cuối tháng 11. Multiverse mang tinh thần artpop, thể loại ra đời những năm 1960 ở Anh với nhiều nét phá cách, pha trộn nhiều yếu tố như pop, rock và một số thể loại khác. Nối tiếp mạch cảm hứng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Ngày 20/11: Quảng Ninh công bố hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Ngày 18/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức cuộc họp chuẩn bị chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, tạo động lực kích cầu du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Tại cuộc họp, các đơn...

Cùng tác giả

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Tour Tết trong nước bị ‘quay lưng’ vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và 15% so với năm ngoái, khiến nhiều khách Việt "quay xe" với các điểm đến trong nước. Văn Thịnh, du khách Hà Nội, hiện tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất anh tìm được cho chặng Hà Nội - Nha Trang khứ hồi giai đoạn 30/1/2025-2/2/2025 (mùng...

Amiana Resort nhận giải thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới 2024

Amiana Resort Nha Trang là đại diện Việt Nam duy nhất thắng hai hạng mục tại World Luxury Hotel Awards 2024 nhờ thiết kế kiến trúc sang trọng, dịch vụ chất lượng. Hai giải thưởng gồm "Khu nghỉ dưỡng có thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới" và "Khu nghỉ dưỡng hướng biển lãng mạn sang trọng nhất thế giới". Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp đơn vị đạt giải thưởng này, sau quá trình thẩm định...

Tin nổi bật

Tin mới nhất