Powered by Techcity

Khách Việt thích tham quan bảo tàng nước ngoài hơn trong nước

Khi đi nước ngoài, nhiều khách Việt hứng thú với bảo tàng nhưng lại không mặn mà với các điểm trưng bày trong nước vì trải nghiệm còn khô khan.

Hoài An, du khách Hà Nội, ghé thăm Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Moca) ở Bangkok năm 2023, và ấn tượng với cách bài trí hiện vật bên trong. Cô đi gần 15 km từ trung tâm Bangkok, mua vé 180 baht (140.000 đồng) để được tới đây trải nghiệm những gì đã thấy trên mạng xã hội.

An nói không gian bảo tàng rộng, gam màu trắng chủ đạo khiến các bức tranh treo tường trở nên nổi bật. Nội dung các bức tranh đa dạng chủ đề, từ tôn giáo tới cảnh quan thiên nhiên. Các góc check in tại đây nhiều nên An thấy khách đến chỉ tập trung chụp ảnh giống mình.

“Tôi không hiểu rõ ý nghĩa của từng bức tranh nhưng chụp ảnh ở đây đẹp nên đáng công sức để đi”, cô nói.

Công ty du lịch VNA Travel Hà Nội nhận thấy du khách Việt có niềm yêu thích đặc biệt với những bảo tàng “độc, đẹp và nổi tiếng” ở nước ngoài. Bảo tàng Cairo tại Ai Cập là ví dụ điển hình – nơi có hơn 12.000 hiện vật, bộ sưu tập được khai quật từ hầm mộ của vua Tutankhamun, nhân vật chính của rất nhiều bộ phim về lời nguyền xác ướp.


Khách Việt tham quan bảo tàng London, Anh năm 2022. Ảnh: Kim Hương

Một số bảo tàng khác cũng nằm trong danh sách “phải xem khi du lịch nước ngoài” của khách Việt có thể kể tới là Lourve ở Pháp, Bảo tàng BMW ở Đức hay Bảo tàng Vatican tại Vatican, theo Vietravel. Giám đốc Ban tiếp thị Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói xu hướng du lịch, tham quan bảo tàng bắt đầu được người Việt quan tâm nhờ truyền thông trên các phương tiện xã hội, trước đó hầu như không phổ biến.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietlux, nói các bảo tàng nước ngoài có sức hút nhờ quảng bá tốt, tạo cảm giác mong muốn được ghé thăm. Bên cạnh các yếu tố mỹ thuật, văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, bảo tàng nước ngoài được sinh động hóa cách tiếp cận qua hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và công nghệ thực tế ảo, mang đến trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, đại diện nhiều công ty lữ hành nói bảo tàng không phải là điểm khách Việt quá chú trọng trong lịch trình. Lịch tham quan nước ngoài thường chỉ có 1-2 điểm bảo tàng, còn lại là các trải nghiệm liên quan đến thiên nhiên, văn hóa địa phương.

Theo quan sát thực tế, Phó giám đốc Phạm Anh Vũ của công ty Du Lịch Việt thấy du khách hầu như chỉ dành thời gian ngắn để chụp ảnh khi tham quan bảo tàng nước ngoài, ít người thực sự đọc thông tin đi kèm hay tham gia các hoạt động tương tác. Ông đánh giá bảo tàng chỉ là một phần bổ sung thay vì yếu tố quyết định chọn tour.


Bảo tàng Louvre ở Pháp. Ảnh: AD

Dù vậy, so với các bảo tàng nước ngoài, sự quan tâm của khách Việt cho bảo tàng trong nước còn thấp hơn nhiều.

“Du lịch bảo tàng chưa đủ hấp dẫn với người Việt do thiếu gắn kết thực tế, không gian trải nghiệm nhỏ, chưa đáp ứng gu du khách”, ông Vũ nhận xét.

Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, nói bảo tàng trong nước có thể gặp phải một số vấn đề như cơ sở vật chất chưa hiện đại, thiếu không gian sống động và chưa khai thác được yếu tố trải nghiệm mà giới trẻ yêu thích.

Theo TS Lê Anh, nhu cầu tham quan bảo tàng của người Việt, đặc biệt là giới trẻ, đang có dấu hiệu gia tăng nhưng mục đích và hình thức tham quan có phần khác biệt. Nhiều người đến bảo tàng để tận dụng không gian chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin lịch sử hay văn hóa.

“Nhu cầu thực sự về tri thức lịch sử và văn hóa vẫn còn hạn chế”, Tiến sĩ cho biết, nhấn mạnh nếu chỉ đơn thuần chụp ảnh, mục đích của bảo tàng như một nơi lưu giữ giá trị văn hóa chưa thực sự được phát huy.


Khách tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hôm 10/11. Ảnh: Gia Chính

Ngày 10/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón lượng khách cao kỷ lục 40.000 người, gần bằng ngày đông khách nhất tại bảo tàng Louvre. Lý giải về hiện tượng này, nhiều đơn vị lữ hành nói yếu tố miễn phí vé vào cửa và quy mô lớn đã thu hút khách tham quan. Dù tâm lý “sống ảo, khoe mạng xã hội” cũng là một phần nguyên nhân, các công ty lữ hành vẫn đánh giá đây là tín hiệu tích cực, có thể đưa bảo tàng vào lịch trình tham quan trong tương lai.

Tiến sĩ Lê Anh đề xuất các bảo tàng trong nước nên thay đổi từ mô hình lưu giữ hiện vật khô khan sang không gian sáng tạo, truyền cảm hứng. Các giải pháp gồm đầu tư vào công nghệ như VR và màn hình tương tác; tổ chức sự kiện, workshop theo chủ đề; tạo không gian chụp ảnh thu hút để quảng bá qua mạng xã hội và hợp tác với trường học để nâng cao nhận thức văn hóa.

“Nếu hiện đại hóa và cải thiện trải nghiệm, bảo tàng trong nước sẽ ngày càng thu hút người Việt hơn”, ông Lê Anh nói.




Nguồn

Cùng chủ đề

Trung Quốc chi nghìn tỷ mỗi tháng để mua cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sắp cán mốc 2 tỷ USD, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Việt Nam là nguồn cung cá tra số 1 thế giới. Trung Quốc chi "khủng' Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 11 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 11...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt kỷ lục mới, sẽ đạt 10 tỉ USD như thủy sản?

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ mang về 7,2 tỉ USD. Từ con số 3 tỉ USD năm 2022 lên 5,6 tỉ USD năm 2023, với xu hướng tăng này, tương lai rau quả có mang về 10 tỉ USD sánh ngang thủy sản? Ngày 19-12, Tuổi Trẻ Online trao đổi với ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, về những kỷ lục...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

49% du khách Việt Nam chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục...

Cùng tác giả

Đặc sắc Chợ phiên vùng cao Ba Nhất và chương trình “Khúc tình ca miền Sán Cố”

Ngày 22/12, tại xã Quảng An, huyện Đầm Hà, UBND xã Quảng An tổ chức Chợ phiên vùng cao Ba Nhất miền Sán Cố tại thôn Làng Ngang và chương trình văn nghệ chủ đề “Khúc tình ca miền Sán Cố" tại thôn Tầm Làng nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 (1944-2924). Bà con nhân dân đến chợ phiên được nghe các thành viên của CLB Hát Sán Cố xã Quảng An biểu diễn...

Nhiều tập đoàn lớn của UAE muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường và đối tác rất quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Năm 2024 đã chứng kiến những bước phát triển khởi sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của UAE mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trên đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp khi trả lời phỏng...

Quỳnh Nga lột xác khiêu vũ xuất sắc khiến Khánh Thi ngỡ ngàng

Ở tập 5 của "Bước nhảy Hoàn vũ 2024", Khánh Thi khẳng định tiết mục của Quỳnh Nga xuất sắc còn Đoan Trang thì hô to: "Tuyệt vời! Tuyệt vời! Không thể tin được". Ở tập 5 của Bước nhảy Hoàn vũ 2024, kết thúc vòng thi đầu tiên, các thí sinh và vũ công bỏ phiếu thiện cảm cho người mình muốn ghép đôi ở vòng kế tiếp, dựa vào kết quả bỏ phiếu để hình thành các cặp...

Tổng kết, trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”

Sáng 22/12, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa". Cuộc thi ảnh nghệ thuật "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa" được tổ chức từ tháng 5/2024 với mong muốn được giới thiệu và lan tỏa hình ảnh đẹp của Quảng Ninh đến...

Sư đoàn 395 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Trong không khí phấn khởi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội QPTD, sáng 22/12, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập 26/12 (1974-2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Tới dự có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung...

Cùng chuyên mục

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Hội An lọt top điểm du lịch tốt nhất châu Á

Hội An (Quảng Nam) đứng thứ 4 trong top 22 điểm du lịch tốt nhất châu Á do chuyên trang Lonely Planet bình chọn. Ngày 17/12, chuyên trang du lịch Lonely Planet công bố danh sách 22 điểm du lịch tốt nhất châu Á. Trong đó, Hội An (Quảng Nam) đứng thứ 4 trong danh sách. Tạp chí du lịch mô tả Hội An là một thành phố "kỳ diệu" và được công nhận là Di sản Thế giới. Những năm...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

49% du khách Việt Nam chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Với hệ thống hang động kỳ vĩ cùng những hòn đảo nổi tiếng, Việt Nam xếp hạng 36 trong danh sách những quốc gia có cảnh quan đẹp nhất thế giới. Công ty truyền thông của Mỹ US News & World Report, có trụ sở chính tại Washington, DC, vừa công bố bảng xếp hạng các quốc gia sở hữu cảnh quan đẹp nhất thế giới. Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam được xếp ở vị trí 36. Ngoài ra,...

Lịch mới tham quan triển lãm Quốc phòng 2024

Người dân và du khách được vào xem Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 miễn phí từ 9h ngày 21/12, thay vì 13h30 theo lịch ban đầu. Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Defence Expo 2024) diễn ra từ 19 đến 22/12 tại khu vực sân bay Gia Lâm, quận Long Biên, Hà Nội. Có hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ hơn 30 quốc gia trong khu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất