Powered by Techcity

Khách Việt phấn khích khi bắt gặp băng tuyết đầu mùa

Băng giá xuất hiện diện rộng trong đợt lạnh ở miền Bắc khiến nhiều khách Việt đang trải nghiệm leo núi ở Tà Xùa, Y Tý phấn khích, như lạc vào cảnh trong phim.

Sáng 12/1, trên đường từ đỉnh Tà Xùa xuống, ở độ cao khoảng 2.700 m, Vũ Mạnh Linh, sống tại Hà Nội, bất ngờ có cảm giác khó thở, khô mũi, nhức đầu và hạ thân nhiệt. Với kinh nghiệm hơn 30 lần leo Tà Xùa, Linh đoán cảm giác này báo hiệu băng đang xuất hiện ở đoạn phía dưới.

Đi tiếp xuống một đoạn, đập vào mắt Linh là khung cảnh “thơ mộng như phim Hàn Quốc” khi cả khu rừng phủ băng trắng xóa, nhiệt độ đo được khoảng âm 2 độ C.

“Gió lạnh từng cơn thấu xương không khiến đoàn chúng tôi giảm phấn khích khi thấy băng”, anh Linh nói. Du khách cho biết không có dự định “săn” băng, chuyến đi đơn thuần là trải nghiệm đường leo Tà Xùa mới.


Băng ở khu vực lán nghỉ số 3 Tà Xùa hướng Trạm Tấu, độ cao khoảng 2.530 m so với mực nước biển. Ảnh: Vũ Mạnh Linh

Tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ, ba ngày qua nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 10 độ do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh cùng tình trạng quang mây. Một số điểm vùng núi cao rét 0 độ C, băng giá xuất hiện dày đặc như Tà Xùa, Yên Bái; Phia Oắc, Cao Bằng và Y Tý, Lào Cai.

Nguyễn Ngọc Sơn, khách Hà Nội chinh phục đỉnh Lùng Cúng, Yên Bái, hôm 11/1, cũng bất ngờ thấy băng trên đường từ lán nghỉ lên đỉnh. Đêm trước đó, ở khu vực lán nghỉ trời buốt lạnh nhưng anh cũng không nghĩ băng sẽ xuất hiện. Băng chủ yếu phủ trên lá cây, mỏng nên từ sáng đến trưa gần như đã tan hết.

Ở khu vực đỉnh Samu, Sơn La, ngày 11/1, đoàn khách của porter Sồng A Nênh thỉnh thoảng thấy mưa tuyết rơi nhẹ trên đường leo núi. Khi lên độ cao khoảng 2.000 m vào lúc 14h, toàn bộ cây cối gần như chìm trong màu trắng của băng và tới 17h30, anh Nênh cảm thấy trời lạnh tê người, gió thổi mạnh còn nhiệt độ dường như dưới 0 độ C. Tuy thời tiết khó chịu, anh vẫn thấy hạnh phúc khi được chứng kiến đợt băng đầu mùa một cách bất ngờ.

Các thông tin về băng tuyết xuất hiện khiến lượng khách quan tâm trải nghiệm “săn băng” tăng đáng kể, theo ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Du Lịch Việt. Tuy nhiên, điểm khó của tour này là mang tính thời điểm, phụ thuộc vào thiên nhiên nên công ty lữ hành thường khuyên khách đặt một số tour thường có băng tuyết đi Mẫu Sơn, Lạng Sơn hay Fansipan, Lào Cai.


Băng phủ trên đất ở gần đỉnh Lùng Cúng. Ảnh: Nguyễn Ngọc Sơn

Băng giá trên đường lên đỉnh Samu. Ảnh: Sồng A Nênh

Du khách trekking Lảo Thần ngày 11/1. Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Băng giá phủ cây cối ở Tà Xùa hôm 12/1. Ảnh: Vũ Mạnh Linh

Băng phủ trên đất ở gần đỉnh Lùng Cúng. Ảnh: Nguyễn Ngọc Sơn

Anh Nguyễn Trọng Cung, dẫn đoàn trekking núi Lảo Thẩn vào ngày 11/1, cho biết trong tuần qua các tour trekking một số dãy núi ở Yên Bái và Lào Cai hút khách. Mỗi đoàn trekking thông thường có 10-15 người, cao điểm những ngày băng giá vừa qua lên đến 20-30 người mỗi đoàn.

Các cung trekking hút khách săn băng tuyết gồm Tà Xùa, Tà Chì Nhù ở Yên Bái; Lào Cai có Bạch Mộc Lương Tủ, Nhìu Cồ San, Lảo Thần. Mỗi tour dao động 2,5 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng mỗi khách.

“Đây đều là những cung dễ di chuyển trong điều kiện địa hình nhiều băng”, anh Cung nói, đồng thời cho biết hai tuần sát Tết Âm lịch lượng khách sẽ giảm sau đó tăng trở lại vào sau dịp Tết.

Đại diện homestay Tà Xùa Lu Trế cho biết hai tuần đầu tháng 1, công suất phòng luôn đạt đến 100%, khách đặt phòng trước cả tháng. Dự kiến hai tuần cuối tháng 1 sát Tết Âm lịch lượng khách đặt phòng thưa hơn, đạt khoảng 50% công suất. Các phòng chung nhà sàn có giá 300.000 đồng mỗi người, phòng bungalow cho hai khách giá 1,3 triệu đồng. Gần Tết lượng khách thường giảm sau đó tăng trở lại từ ngày mùng 2, mùng 3.

“Du khách đặt phòng trong hai tuần sát Tết sẽ có lợi thế là thưa người, dễ đặt các dịch vụ, mức giá rẻ hơn”, đại diện homestay nói.

Chủ một căn homestay ở thôn Mò Phú Chải, Y Tý cho biết điểm lưu trú liên tục kín phòng cả tuần từ cuối tháng 12 đến nay. Thời điểm sát Tết, khách nước ngoài đặt phòng chiếm đa số.




Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam rời top điểm đến có ẩm thực ngon thế giới 2025

Top 25 điểm đến có ẩm thực ngon nhất thế giới 2025 của Tripadvisor không có đại diện nào của Việt Nam, dù năm ngoái Hà Nội xếp thứ nhất. Website tư vấn du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor công bố giải thưởng thường niên Travelers" Choice Awards Best of the Best 2025, gồm 5 hạng mục lớn: Điểm đến, Bãi biển, Khách sạn, Nhà Hàng, Trải Nghiệm. Các hạng mục được công bố lần lượt vào các tháng...

Khách Việt không hủy tour Nhật vì dịch cúm

Sau thông tin nữ diễn viên Đài Loan Từ Hy Viên qua đời do nhiễm cúm dẫn đến biến chứng viêm phổi ở Nhật Bản, các tour của khách Việt vẫn diễn ra bình thường. Theo AP, Nhật Bản đang đối mặt dịch cúm lớn nhất trong 25 năm. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này cho biết theo dữ liệu thu thập từ 5.000 phòng khám trên cả nước, từ 23 đến 29/1, hơn 310.000 người...

Khách Việt ngày càng thích trốn Tết đi du lịch

Xu hướng du lịch xuyên Tết của khách Việt tăng cao do nhiều người muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn thay vì dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn những ngày Tết. "Tôi muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn", Minh Khánh, sống tại Hà Nội, nói và cho biết chán cảnh tất bật dọn dẹp nhà trước Tết. Năm nay, vợ chồng Khánh cùng bố mẹ quyết định mua tour du lịch Lệ Giang - Shangri-La khởi hành từ...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Cùng tác giả

Thủ tướng: Đủ điều kiện, năng lực, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025 được “Đảng chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội ủng hộ, nhân dân đồng tình, Tổ quốc mong đợi, do đó chỉ bàn làm, không bàn lùi.” Kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế vào sáng 21/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Phim hoạt hình – mảnh đất màu mỡ

Đến nay, hoạt hình Việt Nam mới có phim "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" ra rạp năm 2023. Tác phẩm này chỉ thu được hơn 5 tỉ đồng, không đủ để nhà đầu tư chú ý, yên tâm bỏ vốn vào phim hoạt hình "Na Tra 2: Ma đồng náo hải" do Sủi Cảo đạo diễn, ra rạp Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đến ngày 19-2 đã thu về hơn 12,3 tỉ nhân dân tệ (hơn 1,68...

Dừa lên cơn sốt, doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm mua nguyên liệu

So với cùng kỳ năm 2024, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng 40% và so với quý 1 năm 2023, tăng đến 120%, cao nhất từ trước đến nay. Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu canh tác hữu cơ dao động từ 150.000 đến 160.000 đồng/chục (12 trái), trong khi dừa khô canh tác thông thường có giá từ 130.000 đến 145.000 đồng/chục. Giá dừa tươi cũng tăng mạnh, với mức tăng 110% so với cùng kỳ năm...

Hai mặt của du lịch ‘đu trend’

Nhiều trào lưu du lịch theo trend giúp điểm đến nổi tiếng nhưng cũng có thể trở thành nỗi sợ của người địa phương, thậm chí gây nguy hiểm cho khách. Giữa tháng hai, các nền tảng mạng xã hội rộ lên trào lưu check in "dốc Đại Lý". Trào lưu tái hiện bối cảnh tại Thương Nhĩ Đại Đạo - cung đường đẹp nhất thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với cảnh đường phố nhộn nhịp...

Cùng chuyên mục

Hai mặt của du lịch ‘đu trend’

Nhiều trào lưu du lịch theo trend giúp điểm đến nổi tiếng nhưng cũng có thể trở thành nỗi sợ của người địa phương, thậm chí gây nguy hiểm cho khách. Giữa tháng hai, các nền tảng mạng xã hội rộ lên trào lưu check in "dốc Đại Lý". Trào lưu tái hiện bối cảnh tại Thương Nhĩ Đại Đạo - cung đường đẹp nhất thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với cảnh đường phố nhộn nhịp...

Du lịch Việt Nam thu hút sự quan tâm tại triển lãm ở Hong Kong

Nhằm mang đến các sản phẩm du lịch và chương trình ưu đãi cho những người đam mê du lịch cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách về thông tin du lịch, chiều 20/2, Hội chợ triển lãm du lịch Hong Kong năm 2025 đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Hong Kong (Trung Quốc). Hội chợ có 300 gian hàng đến từ nhiều quốc gia và khu vực trên...

Vui chơi Sun World Ha Long mùa xuân, không thể bỏ qua những trải nghiệm này

Đến với Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới. Từ 14/2 đến 31/3/2025, Sun World Ha Long dành tặng cho du khách Việt Nam mọi lứa tuổi chương trình chính sách giá hấp dẫn chưa từng có, mang đến cơ hội du xuân với những trải nghiệm mới mẻ. Theo đó,...

Top 10 bãi biển đẹp nhất thế giới theo bình chọn của TripAdvisor

Ngày 18/2, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới TripAdvisor công bố bảng xếp hạng những bãi biển đẹp nhất thế giới dựa trên số lượng và chất lượng bình luận trên TripAdvisor do người dùng đăng từ ngày 30/11/2023 đến ngày 1/12/2024. Với bãi cát hồng và làn nước ngọc lam ấn tượng, biển Elafonisi ở Crete, Hy Lạp đứng đầu bảng xếp hạng. Theo sau là một đại diện Đông Nam Á, bãi biển...

Sôi nổi các hoạt động du lịch ở Vân Đồn

Từ đầu năm 2025, du lịch Vân Đồn có nhiều khởi sắc với đông đảo du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Đây được xem là tín hiệu khả quan mở ra cơ hội hợp tác, quảng bá du lịch Vân Đồn đến với du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội đầu xuân của huyện là thời điểm thu hút du khách đến Vân Đồn, bởi có những nét riêng, hấp dẫn, không chỉ gìn giữ...

Khách quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng mạnh

Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế các thông tin về du lịch Việt Nam tiếp tục tăng ở mức 30% - 45%. Ngày 19/2, theo thông tin Trung tâm thông tin Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, hiện Việt Nam đang là điểm đến có sức hút cao trên bản đồ du lịch thế giới. Kết quả trên được rút ra từ số liệu tổng hợp dữ liệu tìm kiếm trên Google...

Du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, ngành du lịch của tỉnh từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ Quảng Ninh có thế mạnh về sự đa dạng, phong phú của tài nguyên du lịch từ thiên nhiên đến văn hóa, nơi hội tụ của 22 dân tộc anh em cùng sinh sống với những bản sắc văn hoá độc...

Để du lịch biển, đảo phát huy hết tiềm năng

Quảng Ninh có hơn 250km bờ biển, trên 6.000km2 mặt biển, hơn 1.000km2 diện tích hải đảo. Trên địa bàn tỉnh có quần đảo ven biển, trong đó có Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long là những báu vật của thiên nhiên… Bởi vậy, thời gian qua tỉnh đã có nhiều giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch biển, đảo trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2025, du lịch biển, đảo Quảng Ninh đã...

Đảm bảo an toàn trong lĩnh vực du lịch

Để xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, tạo sự an tâm cho du khách, việc đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực du lịch luôn được các cấp, các ngành của Quảng Ninh quan tâm. Thời gian qua, Ban Quản lý di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông - Cặp Tiên đã lắp đặt hệ thống gồm 60 camera an ninh, hoạt động 24/24h để chủ động đấu tranh...

Bali, Jeju và loạt tour mất sức hút với khách Việt

Dù từng được xem là "đảo thiên đường", những điểm như Bali, Jeju dần mất sức hút do khách Việt có nhiều lựa chọn đáng tiền hơn. Đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết các tour du lịch thường tạo ra sức hút trong thời gian đầu ra mắt nhưng rất khó để duy trì sức nóng liên tục vì sự cạnh tranh gắt gao trên thị trường. Nhiều tour mới ra mắt có sức hút và giá...

Tin nổi bật

Tin mới nhất