Năm nay, Hằng Bùi (ngụ Hà Nội) quyết định đến Na Uy và Phần Lan để đón Giáng sinh và Tết Dương lịch. Cô sẽ lên đường cùng bạn bè, dự kiến chi phí khoảng 120 triệu đồng cho 15 ngày tại Bắc Âu.
“Chúng tôi đang lên lịch trình cho chuyến đi với một số hoạt động như ngắm cực quan, khám phá những ngôi làng tuyết và câu cá trên sông băng…”, Hằng nói.
Tương tự, Nga Muội (ngụ TP.HCM) cho biết đang tìm kiếm tour ngắm tuyết rơi ở Trung Quốc. Sau khi đăng bài trong một group du lịch trên Facebook, nữ du khách nhận được rất nhiều lời mời mua tour với nhiều tuyến điểm, trải nghiệm đa dạng với mức giá cạnh tranh.
“Năm nay Trung Quốc khá “hot’, chi phí phải chăng, tôi dự định chi từ 12 triệu đồng cho chuyến đi đến quốc gia này dịp Giáng sinh để tận mắt nhìn ngắm, tận tay chạm vào tuyết trắng một lần cho biết”, cô chia sẻ.
Hơn một tháng nữa đến dịp Giáng sinh, nhiều du khách Việt cấp tập lên kế hoạch xuất ngoại để ngắm tuyết rơi, trải nghiệm không khí lễ hội sôi động. Trong đó, Phần Lan – quê hương của ông già Noel – là điểm đến “đinh” với cảnh quan tuyết rơi ấn tượng.
Ở mức giá tiết kiệm hơn, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những thị trường truyền thống, song luôn được nhiều người quan tâm.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, cho biết: “Dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2025 ghi nhận lượng khách đặt tour xuất ngoại ngắm tuyết tăng trưởng đáng kể, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt đối với các điểm đến Đông Bắc Á”.
Lý giải cho sự tăng trưởng này, ông Vũ cho rằng khách có nhu cầu tăng lên đối với các trải nghiệm độc đáo như trượt tuyết, ngắm tuyết. Ngoài ra, năm nay chính sách visa thuận lợi hơn cho khách Việt, trở thành lý do lớn thúc đẩy du khách lên đường đón tuyết rơi.
Cáp Nhĩ Tân thành ‘ngôi sao’
Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông Vietluxtour, cho biết bên cạnh các địa điểm truyền thống, Cáp Nhĩ Tân là một trong những tuyến du lịch mới nổi tại Trung Quốc đang được nhiều du khách quan tâm trong 1-2 năm gần đây, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch.
Địa điểm này được nhiều du khách quan tâm nhờ độ phủ sóng trên mạng xã hội với rất nhiều review hấp dẫn, điểm nhấn là khung cảnh băng tuyết và các tác phẩm điêu khắc băng tuyệt đẹp.
“Đến Cáp Nhĩ Tân, du khách sẽ được tham gia nhiều trải nghiệm đặc biệt như lễ hội băng đăng lớn nhất thế giới, tham quan làng Tuyết Hương, trải nghiệm các hoạt động như trượt tuyết, ngồi xe chó kéo chạy trên sông băng, câu cá trên sông băng,… Với thời gian và chi phí tiết kiệm hơn so với tour Bắc Âu, điểm đến này đặc biệt thu hút du khách”, bà Thu chia sẻ.
Bên cạnh đó, sự liên kết, mở rộng đường bay từ Việt Nam – Trung Quốc giúp du khách thuận tiện trong việc di chuyển, dẫn đến giá tour ngày càng tốt hơn. Hành trình Cáp Nhĩ Tân từ 5-6 ngày có mức giá dao động 31-36 triệu đồng/khách.
Bà Thu cho biết vì đây là tuyến mới nên rất được nhiều du khách quan tâm, nhưng lượng khách hàng đặt tour chính thức vẫn chưa nhiều so với các tour truyền thống đi Vân Nam, Tứ Xuyên – Thành Đô hay Thượng Hải – Bắc Kinh bởi điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt.
Trong khi đó, Max Vu, quản lý chương trình tour của FIT TOUR, cho biết mùa đông năm nay đơn vị ghi nhận lượng khách đặt tour xuất ngoại ngắm tuyết tăng lên khoảng 20% với tour Cáp Nhĩ Tân là sản phẩm chủ lực, đã đạt 70% kế hoạch đặt ra.
Hiện đơn vị này cung cấp 2 sản phẩm tour đi Cáp Nhĩ Tân gồm tour 6 ngày với chương trình khám phá nhẹ nhàng và tour 8 ngày dành cho khách năng động, chịu lạnh tốt, kết hợp khám phá biên giới Triều Tiên.
Bên cạnh đó, FIT TOUR còn bổ sung hành trình ngắm tuyết ở Kashmir (Ấn Độ) để khách có thêm sự lựa chọn, gia tăng trải nghiệm.
Thái Lan, Hong Kong vẫn ‘hot’
Trong khi đó, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị – Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết các sản phẩm tiêu biểu như tour Thái Lan, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản… vẫn là thị trường đầy sức hút đối với du khách.
“Tỷ lệ lấp đầy các tour du lịch Giáng sinh – Tết Dương lịch 2025 khá tốt, đạt khoảng 75-85% tùy tuyến điểm, trong đó Hong Kong và Nhật Bản đang là những thị trường ‘hot’ nhất mà chúng tôi ghi nhận được”, bà Linh chia sẻ.
Trong khi đó, đại diện lữ hành Du Lịch Việt cho biết kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay ngắn và rơi vào giữa tuần nên kế hoạch kinh doanh của đơn vị dự kiến không tăng so với cùng kỳ và tập trung nhiều hơn đến các tuyến du lịch trong nước.
“Bên cạnh xu hướng chọn những tour cao cấp, ngắm pháo hoa, countdown tại các thành phố biển như Phú Quốc, Đà Nẵng…, chúng tôi còn ghi nhận trào lưu tìm kiếm các dịch vụ dành riêng và các trải nghiệm độc đáo như săn băng giá ở Sa Pa hoặc Hà Giang trong dịp cuối năm”, ông Phạm Anh Vũ cho biết.
Hiện Đà Lạt và Sa Pa là 2 điểm đến nhận được sự quan tâm của nhiều du khách, dự kiến 2 tuyến này sẽ nhanh chóng kín khách trong 2 tuần tới.
Ông Vũ cho biết thêm hiện các tuyến tour phải làm visa như Nhật Bản, Trung Quốc đã đạt 60%, các tour đường dài như châu Âu, Australia,… đạt 80% kế hoạch. Cao điểm đăng ký tour Giáng sinh và Tết Dương lịch của đợn vị này thường rơi vào cuối tháng 11, đầu tháng 12.