Powered by Techcity

Khách Trung Quốc đi ít, giảm chi ở Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế kém khả quan, người Trung Quốc chưa sẵn sàng chi nhiều cho du lịch. Tại Việt Nam, tệp khách này có xu hướng lựa chọn TP.HCM và Phú Quốc, giảm lượng khách đến Nha Trang.

Trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất thế giới năm 2023. Ngành du lịch nước này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch với mức tăng khoảng 400% lượng đặt phòng cho năm 2024 so với thời kỳ hoàng kim 2019, theo báo cáo của Sabre – hệ thống đặt chỗ chính của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Tại Việt Nam, “công xưởng thế giới” để thị phần quốc tế rơi vào tay Hàn Quốc trong 2 năm qua. 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 về quy mô gửi khách đến nước ta, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3% tổng lượng khách quốc tế), số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Song, TS Dương Đức Minh, Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch (ITERD), nhận định Hàn Quốc chỉ đang tạm thời giữ “ngôi vương”. Trung Quốc sẽ quay lại dẫn đầu thị trường khách quốc tế trong vài năm tới khi nền kinh tế nước này ổn định trở lại.


Những con số “khủng’

Trung Quốc là thị trường hiếm hoi giữ vững lượng khách ở mức hàng triệu khi đến Việt Nam từ năm 2015 đến 2019. Trong đó, năm 2019, Việt Nam đón lượng khách Trung Quốc đông chưa từng có.

Cụ thể, ngay từ năm 2014, khách Trung Quốc đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường khách ngoại tại Việt Nam với 1,8 triệu lượt khách, bất chấp một số căng thẳng ở khu vực biển đảo. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chưa về số như khách Nga.

Trong năm 2015, lượng khách quốc tế đến nước ta có sự sụt giảm đáng kể, song bù lại là dòng khách nội địa di chuyển nhiều hơn. Lý do đến từ căng thẳng tại vùng biển hai nước và sự trượt giá đồng rub Nga. Điều này dẫn đến lượng khách 2 thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Nga giảm. Riêng khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam khoảng 1,78 triệu lượt.

Năm 2016, thị trường khách quốc tế dần khởi sắc trở lại, đánh dấu sự tăng trưởng của dòng khách từ xứ sở tỷ dân. Nước ta đón đến 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 51% so với năm 2015 và đứng đầu lượng khách ngoại đến Việt Nam.


2 khách du lịch Trung Quốc tại TP.HCM vào tháng 10. Ảnh: Linh Huỳnh.

Con số 2,7 triệu lượt khách năm 2015 gần như tăng gấp đôi vào năm 2017, sau đợt thí điểm cấp visa điện tử cho du khách quốc tế. Nước ta đón 4 triệu khách Trung Quốc, tăng hơn 1,3 triệu lượt so với năm 2016. Thời điểm này, một số điểm đến có biển như Nha Trang, Đà Nẵng, vịnh Hạ Long… hút khách Trung Quốc nhiều nhất. Đáng chú ý là Nha Trang.

Việt Nam cán mốc 15,5 triệu lượt vào năm 2018, tăng 19,9% so với năm 2017. Điểm nhấn bức tranh số liệu khách ngoại tiếp tục là khách Trung Quốc. Quốc gia này có số lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất, 4,96 triệu lượt, chiếm gần 1/3 tổng số lượt khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Vị trí thứ 2 thuộc về Hàn Quốc với 3,48 triệu lượt.

Lượng khách từ “công xưởng thế giới” đến nước ta đông chưa từng có vào năm 2019. Con số đạt đỉnh là 5,8 triệu lượt khách. Nhìn chung, giai đoạn 2015-2019, tỷ trọng khách Trung Quốc so với tổng số khách ngoại đến Việt Nam có chiều hướng tăng, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019.

Từ năm 2020 đến nay, số khách Trung Quốc đến Việt Nam phục hồi tích cực và có thời điểm vượt khách Hàn Quốc quay trở lại vị thế số 1 trên đường đua khách ngoại (tháng 5).

Tuy nhiên, theo góc nhìn của một số đơn vị lữ hành, tốc độ tăng trưởng của khách Trung Quốc sau dịch Covid-19 vẫn chỉ đạt mức trung bình.

Khách Trung Quốc đã thay đổi

Dòng khách từ xứ Trung đến Việt Nam sau khi mở cửa biên giới có sự thay đổi đáng kể. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là mức chi tiêu và thói quen lựa chọn điểm đến du lịch.

Về sức chi, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị – truyền thông Công ty lữ hành Vietluxtour, nhận định trước dịch Covid-19, lượng khách phân khúc trung, cao cấp Trung Quốc chiếm tỷ lệ khá tốt trong tổng cơ cấu khách ở nước ta nói chung và đơn vị nói riêng. Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị phần này đến du lịch Việt Nam phần lớn là khách phổ thông với ngân sách trung bình dành cho mỗi chuyến đi.

Dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy trong kỳ nghỉ Lễ Lao động năm nay, lượng khách đi du lịch tăng 28,2%, tuy nhiên mức chi chỉ tăng 13,5% so với cùng kỳ 2019. Điều này đồng nghĩa với việc sức chi mỗi khách giảm 11,5% trong 5 ngày, theo khảo sát từ ngân hàng Societe Generale.

Trong báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, người dân Trung Hoa sống tại khu vực thành thị ngày càng có xu hướng muốn tiết kiệm hơn trong quý đầu tiên.


khach Trung Quoc anh 5khach Trung Quoc anh 4khach Trung Quoc anh 3

Phú Quốc thu hút du khách quốc tế nhờ khung cảnh hoang sơ cùng sự thuận tiện về đường bay, giá vé. Ảnh: Vinh Gấu.

Tương tự, ông Hà Tuấn Minh, chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner ở Phú Quốc, cũng nhận thấy mức chi tiêu của khách Trung Quốc chưa thể so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn điểm đến tại Việt Nam của khách Trung Quốc cũng có sự thay đổi.

Trước dịch Covid-19, Khánh Hòa (với trọng điểm là Nha Trang) là điểm đến dẫn đầu cả nước trong việc đón khách từ đại lục. Năm 2019, phố biển đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế đến với tỉnh. Với con số “khủng” trên, ngành du lịch Nha Trang thậm chí tạo ra chuỗi cung ứng chỉ để phục vụ tệp khách này như ngôn ngữ, biển hiệu, hành vi tiêu dùng…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mức phục hồi từ thị trường chưa đạt như những gì địa phương kỳ vọng. Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, 9 tháng năm 2024, địa phương đón hơn 500.000 lượt khách Trung Quốc, chỉ bằng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2019 (gần 1,8 triệu lượt khách).


khach Trung Quoc anh 9khach Trung Quoc anh 8khach Trung Quoc anh 7

Du khách ngồi hàng giờ tại quán cà phê đường tàu nổi tiếng Nha Trang chỉ để bắt khoảnh khắc tàu chạy qua. Ảnh: Tường Vi.

Chia sẻ về lý do cho sự sụt giảm mạnh này, ông Phạm Minh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, cho biết có 2 nguyên nhân chính.

Đầu tiên, Trung Quốc là nơi chịu tác động khá lớn từ đại dịch Covid-19. Thời gian áp dụng lệnh cấm đi lại dài, kéo theo thu nhập của người dân giảm.

Thứ hai, chính phủ nước này tung nhiều chính sách, ưu đãi nhằm thúc đẩy du lịch nội địa. Do đó, thị trường Trung Quốc chứng kiến sự dịch chuyển trong nước tăng.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác đến từ thị hiếu của người dân cũng như chính sách của các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đang thay đổi để phù hợp với điều kiện hiện tại.

“Hiện, các công ty lữ hành Trung Quốc đưa khách đến Nha Trang chủ yếu từ các công ty bảo hiểm có áp dụng chính sách khuyến mãi khi đăng ký gói bảo hiểm. Lượng khách theo tour không nhiều dẫn đến các chuyến bay charter cũng giảm so với năm 2019”, ông Nhựt nói.


Ông Zhu (du khách Trung Quốc) và vợ thưởng thức ẩm thực ở TP.HCM trước khi di chuyển sang Campuchia. Ảnh: Linh Huỳnh.

Trong khi đó, bà Thu từ Vietluxtour cho biết khách Trung Quốc đang “Nam tiến”, lựa chọn TP.HCM và Phú Quốc nhiều trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, ông Minh từ ITERD đánh giá Nha Trang vẫn sẽ là điểm đến “phải đến” của khách Trung Quốc. Các ông lớn trong ngành lữ hành của Trung Quốc có sự quan tâm nhất định đến phố biển.

“Trước mắt, khách Trung Quốc ít đến Nha Trang là bởi nền kinh tế nước này phục hồi chậm, xu hướng thắt chặt chi tiêu chứ không phải do đã quá quen với Nha Trang”, ông Minh nói.




Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch kỳ vọng bứt tốc những tháng cuối năm, khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Mục tiêu đón 17-18 triệu khách quốc tế là khả thi Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 9/2024 ước đạt gần 1,3 triệu lượt khách...

Du lịch Việt chờ ngày ‘cùng thắng’ với visa chung 6 nước Đông Nam Á

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam mong sáng kiến "6 quốc gia, một điểm đến" thành hiện thực, hứa hẹn thêm nhiều dịch vụ và sản phẩm với khách đường xa. Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra ngày 9/10, nhân dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45 ở Lào, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, trong đó có phối...

Phấn đấu hoàn thành đón 19 triệu lượt khách

Du lịch Quảng Ninh đang trên đà tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 thì bất ngờ chịu tác động vô cùng lớn từ cơn bão Yagi. Nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn đưa ngành công nghiệp không khói trở lại hoạt động ngay sau bão qua đi, ngành du lịch Quảng Ninh đã phục hồi, hoạt động ổn định phục vụ khách du lịch. Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai,...

5 giải pháp hút khách cao cấp đến Việt Nam

Để thu hút dòng khách chất lượng, một trong những giải pháp Việt Nam cần thực hiện là trở thành thị trường du lịch chất lượng, theo chuyên gia. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong nhận định trong buổi hội thảo "Sản phẩm nào dành cho khách cao cấp đến Việt Nam" hôm 11/10 tại Hà Nội, Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách "Tây balo" mà còn thu hút nhiều...

Khách Hàn Quốc – tệp đến đông tiêu nhiều của Việt Nam

Khách Hàn được đánh giá là tệp khách dễ tính, thường lưu trú tại các cơ sở 4-5 sao tại Việt Nam và thích mua sắm và các trải nghiệm độc đáo. Theo báo cáo vào cuối tháng 9 của công ty chuyên về thanh toán kỹ thuật số Visa, Việt Nam đứng thứ hai trong 5 điểm đến khách Hàn Quốc chi tiêu nhiều nhất ở châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm nay, sau Nhật Bản. Chi...

Cùng tác giả

Kỳ tích chưa từng có và sức hút khó tin của dàn “Anh trai”

Sức hút gần 50.000 khán giả ở cả 2 concert “Anh trai” diễn ra trong cùng một buổi tối ở chung một thành phố được xem là vô tiền khoáng hậu. Sức hút chưa từng có Trong một thập kỷ trở lại đây, nghệ sĩ Việt rất dè chừng tổ chức liveshow bởi vừa tốn kém, vừa khó bán vé. Đầu tư cho một liveconcert với quy mô 10.000 – 20.000 khán giả “ngốn” mức kinh phí khủng. Hầu hết ca sĩ...

Bình Liêu: Bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng

Ngày 22/10, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) huyện Bình Liêu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư năm 2024.  Tại hội nghị, các đại biểu đã được truyền đạt một số nội dung: Phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với Việt Nam;...

Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng từ 346 tỉ USD, xếp thứ 37 trên thế giới năm 2020 lên 433 tỉ USD, xếp thứ 34 thế giới năm 2023. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nằm ở nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới. "Ngôi sao" tăng trưởng của ASEAN Theo đánh giá trong báo cáo mới đây...

Thịnh Suy làm tour xuyên Việt

Thịnh Suy, 25 tuổi, sẽ thực hiện tour "Thinhsuydien" giới thiệu các nhạc phẩm mới, ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vào tháng 11. Chương trình đánh dấu chuyến lưu diễn đầu tiên của Thịnh Suy, sau sáu năm theo đuổi con đường âm nhạc. Tour được thực hiện sau gần một năm ca sĩ ra mắt album Thinhsuynghi, nhằm giới thiệu các ca khúc mới và bản hit, do anh sáng tác như Đêm, Cứ trôi, 20...

Lo ngại hàng hóa ‘leo thang’

Không chỉ rau xanh mà thịt heo, gà, thủy hải sản… và nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng khác đều tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng. Mỗi thứ tăng một chút Khi ngành điện vừa thông báo tăng giá điện, ngay lập tức nhiều mặt hàng ăn uống nhảy giá theo. Trưa 21/10, chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, ngụ quận 10), dạo mấy vòng quanh khu chợ gần nhà mà vẫn chưa mua được thực phẩm...

Cùng chuyên mục

Cung đường ‘ngựa chùn bước, người nhức chân’ ở Hà Giang, đẹp như Thụy Sĩ thu nhỏ

Tuy địa hình hiểm trở với nhiều khúc cua liên tiếp nhưng cung đường ở Hà Giang này khiến bất kỳ ai đi qua cũng cảm thấy choáng ngợp vì cảnh đẹp như tranh. Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 120km, dốc Chín Khoanh (nối 2 xã Sủng Là và Phố Cáo) là một phần của dốc Bắc Sum, nằm trên quốc lộ 4C – tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hà Giang. Không chỉ được xem là...

Món phở độc lạ nổi tiếng xứ Quảng, biến tấu đa dạng, khách ăn no lâu

Không chỉ có hình thức độc lạ, món phở được làm từ một loại củ bình dân ở Quảng Nam còn giúp thực khách no lâu. Phở sắn là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đông Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), gây ấn tượng bởi hình thức và nguyên liệu không giống bất kỳ loại phở nào thường thấy ở Việt Nam. Món phở khi chưa chế biến có hình dạng giống như tấm lưới, được làm hoàn...

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Xu hướng du lịch 2025: khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc...

Thu hút khách du lịch cuối năm

Quý IV năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt. Chỉ còn 2 tháng nữa, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, thực hiện đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút dòng khách du lịch cuối năm. Những ngày mùa thu, Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, nhất là khách quốc...

Trekking khám phá thiên nhiên ở Đồng Văn

Trekking là một hình thức du lịch dã ngoại đi bộ đường dài và khám phá thiên nhiên đang được nhiều du khác yêu thích. Nắm bắt nhu cầu này, Bình Liêu đang đưa trekking  thành một sản phẩm du lịch mới trong năm 2024. Huyện đã kết nối, đưa đoàn famtrip gồm các công ty lữ hành chuyên đưa khách du lịch quốc tế vào Việt Nam tới khảo sát cung trekking Sông Moóc - Khe Tiền và...

Bình Liêu: Khai thác hiệu quả 3 “trụ cột” thiên nhiên, văn hóa, con người

Tích cực triển khai Đề án phát triển du lịch bền vững gắn với giảm nghèo và phát triển KT-XH huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, thời gian qua, huyện Bình Liêu đã tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác hiệu quả các tài nguyên độc đáo, riêng có về thiên...

Hải Hà: Lễ hội Trà Đường Hoa đã sẵn sàng chào đón du khách

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng bão số 3 (YAGI) với sức sống mãnh liệt, các nương chè ở Hải Hà đã nhanh chóng phục hồi trở lại và phát triển mạnh mẽ. Những búp chè xanh non, luống chè uốn lượn ôm ấp đồi chè điệp trùng trải dài xanh mướt mát; những góc view, điểm check-in đã khôi phục đẹp trở lại rất phù hợp cho các chuyến du lịch cuối tuần tại đồi chè. Đến với...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong số đó, nổi bật là sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà...

Lạ lùng khách du lịch ‘phát cuồng’ vì siêu thị

"Du lịch siêu thị", hình thức du khách đi nước ngoài để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025, theo Mirror. Theo báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group về xu hướng du lịch 2025, nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất