Hai “ông lớn” quốc doanh Vietcombank, BIDV chỉ bán vàng miếng SJC cho các khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng.
Từ 29/7, Vietcombank thông báo chỉ bán vàng miếng trực tuyến cho khách hàng cá nhân có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng này và đang hoạt động. Khách hàng chưa có, cần mở tài khoản tại Vietcombank trước khi đăng ký mua vàng.
Thay đổi này được Vietcombank giải thích nhằm tăng chất lượng dịch vụ và quản lý thông tin khách hàng, cũng như phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh việc “siết” điều kiện đăng ký mua, ngân hàng này cũng thay đổi chính sách giao vàng. Theo đó, vàng miếng sẽ chưa được giao sau khi khách đăng ký mua trực tuyến và hoàn thành thanh toán tại chi nhánh. Ngân hàng sẽ giao vàng vào ngày làm việc tiếp theo. Điều này, theo nhà băng, nhằm “đảm bảo việc vận chuyển vàng miếng được thuận lợi, an toàn”.
Nói với VnExpress, đại diện Vietcombank cho biết, việc bổ sung quy định lần này chỉ áp dụng với đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến, không thay đổi quy trình thanh toán hay giao nhận vàng miếng. “Khách hàng vẫn dùng tiền mặt khi giao dịch, nhưng họ cần chuyển vào tài khoản thanh toán tại quầy giao dịch ngân hàng và chuyển khoản để hoàn tất mua vàng”, đại diện Vietcombank nói.
Trước đó vào tháng 6, BIDV cũng thông báo chỉ bán vàng miếng SJC tới các khách hàng đã có tài khoản mở tại ngân hàng này. Tiền trong tài khoản của khách phải đủ để thanh toán cho số vàng đăng ký mua.
Hai nhà băng quốc doanh còn lại là Vietinbank và Agribank hiện chưa thông báo về thay đổi điều kiện mua vàng trực tuyến. Họ vẫn cho phép khách mua vàng dù không có tài khoản mở tại nhà băng.
Từ đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước tăng cung ra thị trường, thông qua việc ủy thác bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng quốc doanh và SJC, nhằm hạ nhiệt chênh lệch giữa giá vàng miếng với thế giới.
Sau thời gian “quá tải” vì tình trạng xếp hàng tại các phòng giao dịch, các ngân hàng và SJC chuyển sang phát số online cho khách hàng và giới hạn lượng mua mỗi lần.
Tuy nhiên, việc đăng ký mua vàng trực tiếp tại 4 nhà băng quốc doanh và SJC thời gian qua không dễ dàng. Website của các ngân hàng và SJC thường xuyên “xoay vòng” ngay từ khi mở cửa cho phép đăng ký mua, đồng thời cũng nhanh chóng hết lượt chỉ sau vài phút. Các đơn vị này cũng giới hạn mỗi người mua tối đa 1 lượng vàng miếng.