Powered by Techcity

Khách Ấn Độ – ‘mỏ vàng’ mới của du lịch

Khách Ấn Độ đang khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua thu hút nhưng có những yêu cầu riêng do đặc thù về văn hóa và tín ngưỡng.

Kinh tế phát triển giúp hàng triệu người Ấn Độ thoát nghèo, lượng khách Ấn Độ du lịch nước ngoài đã đạt 27 triệu lượt vào năm 2019, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Theo Economist, chi tiêu tại nước ngoài của khách Ấn Độ vào năm 2023 đạt 33 tỷ USD, tăng gấp ba lần trong 10 năm qua – dự báo đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.

“Đây là nguồn khách tiềm năng lớn và khả năng chi trả cao, không ngạc nhiên khi ai cũng muốn khách Ấn Độ”, Sudhir Upadhyay, CEO của TravB2B, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch châu Á cho hơn 7.000 đại lý du lịch tại Ấn Độ, nói với chúng tôi.

Upadhyay cho rằng Ấn Độ là thị trường nguồn “được săn đón nhiều nhất lúc này”. Ấn Độ đã vượt Trung Quốc để thành nước đông dân nhất và sẽ nhanh chóng bắt kịp Trung Quốc về kinh tế. Ông dự đoán thị trường khách Ấn Độ du lịch quốc tế sẽ tăng 5-6 lần so với hiện tại trong 8-10 năm tới.

Trong những năm qua, Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới và các nước phương Tây đã điều chỉnh chính sách để hấp dẫn họ. Tuy nhiên, khách Ấn Độ lại khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua.


Một lễ cưới Ấn Độ được tổ chức ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Thái Lan và Malaysia đã miễn thị thực cho công dân Ấn Độ. Một số nơi khác lại tuyển các ngôi sao Bollywood làm đại sứ thương hiệu – Abh Dhabi có Ranveer Singh, Dubai có Saif Ali Khan và Sara Ali Khan. Trong một thập kỷ trước, Ấn Độ gửi khoảng một triệu khách tới Thái Lan mỗi năm. Nửa đầu năm 2024, lượng khách Ấn Độ đến Thái Lan đã cán mốc một triệu lượt và nhiều người Ấn mới du lịch nước ngoài lần đầu tiên.

Tại Việt Nam, thị trường Ấn Độ cũng đang được nhiều đơn vị quan tâm khi lượng khách đến ghi nhận tăng trưởng. Theo Cục Du lịch Quốc gia, Việt Nam đón 392.000 khách Ấn năm 2023, tăng hơn 230% so với năm 2019. Trong 6 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 231.000 lượt khách từ thị trường này, tăng gần 165% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ 26/8, Vietravel đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ của tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited tới Việt Nam du lịch. Đoàn chia thành 6 nhóm nhỏ, du lịch Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình theo từng đợt, tới hết 7/9. Giám đốc Ban Tiếp thị Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói công ty đánh giá cao tiềm năng của thị trường Ấn Độ và đã có những hoạt động xúc tiến, quảng bá từ năm 2018.

Trước dịch, khách Ấn Độ chưa được khai thác mạnh vì số lượng chuyến bay trực tiếp hạn chế và khách Ấn Độ khi ấy thích các điểm truyền thống như những nước láng giềng, Trung Đông, ít quan tâm Việt Nam. Mặt khác, các đơn vị lữ hành ở Việt Nam lại tập trung khai thác những thị trường có nền tảng vững chắc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Australia hay châu Âu.

Sau dịch, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh, tầng lớp trung lưu tăng nhanh nên nhu cầu du lịch cao. Thị trường khách truyền thống biến động, đòi hỏi sự đa dạng nguồn khách mới cũng khiến các đơn vị lữ hành đầu tư mạnh hơn để hút khách Ấn Độ. Hiện tại, khách Ấn Độ chiếm 16% tổng khách quốc tế của Vietravel – tăng “rất nhiều” so với trước dịch.


Chú rể (trên xe) người Ấn Độ trong một bữa tiệc cưới ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Theo Economist, động lực thúc đẩy du lịch nước ngoài của người Ấn Độ nằm ở khía cạnh nhân khẩu học và kinh tế. Người trong nhóm 25-34 tuổi thích đi du lịch nhất và 20% dân số nước này sẽ sớm bước vào nhóm tuổi đó. Tầng lớp trung lưu dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2047 và số lượng hộ chiếu của Ấn Độ đã tăng từ 52 triệu người trong thập kỷ trước lên 93 triệu người trong năm nay. Khách Ấn Độ không chọn tới châu Âu mà đi các quốc gia lân cận.

So với khách Trung Quốc, ông Upadhyay cho rằng khách Ấn Độ dễ chấp nhận các điểm đến nước ngoài hơn vì kỹ năng tiếng Anh tốt, nền văn hóa ảnh hưởng cả phương Đông lẫn phương Tây. Do đó, họ thích nghi và nhanh chóng chuyển từ du lịch theo nhóm sang đi tự túc. Nhóm khách tự túc có xu hướng thử nghiệm nhiều hơn và sẵn sàng chi nhiều hơn so với khách theo đoàn.

Đề chiều lòng nhóm khách này, đơn vị khai thác cần tìm hiểu kỹ vì họ có văn hóa đặc thù. Ví dụ, đoàn 4.500 khách sắp tới của Vietravel yêu cầu riêng về đồ ăn để phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, họ cũng muốn có tối thiểu ba hướng dẫn viên cho mỗi nhóm 30-35 khách để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất. Các hướng dẫn viên được chọn đều phải biết tiếng Hindu và phần giới thiệu tại các điểm tham quan, thường bằng tiếng Anh – Việt, cần được dịch ra tiếng Hindu.

“Dịch vụ như hướng dẫn viên giỏi tiếng Hindu, nhà hàng phục vụ món Ấn và hiểu biết về văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam còn thiếu”, bà Khanh nói.

Tại Việt Nam, bà Khanh chỉ ra điểm đến hàng đầu với người Ấn Độ là Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Hội An. Khách từ nước này thích các điểm văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng biển cho kỳ nghỉ 5-7 ngày, thường chọn khách sạn từ 3 đến 5 sao.

Ông Upadhyay bổ sung điều quan trọng nhất để hút khách Ấn Độ là nhập cảnh không cần visa hoặc dễ xin visa. Du khách Ấn Độ không lên kế hoạch du lịch sớm nên quốc gia nào có chính sách nhập cảnh dễ sẽ hấp dẫn họ.

Ẩm thực cũng quan trọng không kém vì gu ăn uống của người Ấn Độ phức tạp. Đại diện TravB2B ước tính 30% khách Ấn ăn chay, 70% ăn mặn “có chọn lọc” khi họ vẫn ăn thịt nhưng chỉ dùng thịt gà, cừu và cá, không ăn bò, lợn vì vấn đề tôn giáo và cũng không thích hải sản.

Trong khi đó, cộng đồng người Jain ở Ấn Độ chỉ ăn chay nhưng lại không ăn một số loại thực vật như hành, tỏi. Nhiều khách ăn chay sẽ không thích đồ chay tại nhà hàng phục vụ cả đồ mặn. Do đó, nếu đón các đoàn Ấn Độ du lịch theo nhóm, việc sắp xếp nhà hàng cũng là vấn đề phải cân nhắc kỹ. Với khách đi tự do, họ thích trải nghiệm nên sẵn sàng ăn cả đồ địa phương.

“Dù ăn chay hay mặn, khách Ấn Độ đều yêu ẩm thực và mọi vấn đề trong chuyến đi hầu hết có thể giải quyết bằng một bữa ăn ngon miễn phí”, ông Upadhyay gợi ý.

Mùa hút khách Ấn Độ thường từ tháng 4 đến tháng 6 khi học sinh vào kỳ nghỉ học và mùa lễ hội Diwali – thường từ tháng 10 đến 11, theo ông Upadhyay.


Khách Ấn Độ dùng bữa tại một buổi tiệc ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Khách Ấn Độ có chi tiêu đa dạng và các công ty có thể lựa chọn khai thác tùy vào quy mô. Ở TravB2B, họ không phục vụ khách balo, chủ yếu khai thác nhóm lưu trú khách sạn 3 sao (20-25%), 4 sao (40-50%) và 5 sao (15-20%). Ông Upadhyay nói khách chi tiêu thấp thường không thay đổi về lịch trình, dễ dàng phục vụ. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu mới có khả năng chi trả cao hơn.

Về nhóm khách sang trọng, ông chia sẻ tại nước này, mọi khách hàng đều muốn tối ưu giá trị nhận được cho số tiền bỏ ra nên khách cao cấp cũng mặc cả nhiều như khách thường. Chưa kể, ngành du lịch xa xỉ ở Ấn Độ đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt khi nhiều đơn vị muốn chiếm lĩnh thị trường. Do đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ hướng đến nhóm xa xỉ cần phải mang đến trải nghiệm độc đáo và hoàn hảo.

Theo đại diện Vietravel, để hút khách Ấn Độ, trước mắt, các doanh nghiệp lữ hành cần hợp tác với cơ quan ngành du lịch, ngoại giao và đối tác địa phương để giới thiệu văn hóa, điểm đến Việt Nam. Ngoài ra, các chiến dịch quảng bá cũng cần đẩy mạnh để khẳng định Việt Nam như một điểm hấp dẫn với khách Ấn Độ.




Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Ngày 20/11: Quảng Ninh công bố hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Ngày 18/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức cuộc họp chuẩn bị chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, tạo động lực kích cầu du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Tại cuộc họp, các đơn...

Cùng tác giả

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Cùng chuyên mục

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Tin nổi bật

Tin mới nhất