Powered by Techcity

Khách Ấn Độ – ‘mỏ vàng’ mới của du lịch

Khách Ấn Độ đang khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua thu hút nhưng có những yêu cầu riêng do đặc thù về văn hóa và tín ngưỡng.

Kinh tế phát triển giúp hàng triệu người Ấn Độ thoát nghèo, lượng khách Ấn Độ du lịch nước ngoài đã đạt 27 triệu lượt vào năm 2019, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Theo Economist, chi tiêu tại nước ngoài của khách Ấn Độ vào năm 2023 đạt 33 tỷ USD, tăng gấp ba lần trong 10 năm qua – dự báo đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.

“Đây là nguồn khách tiềm năng lớn và khả năng chi trả cao, không ngạc nhiên khi ai cũng muốn khách Ấn Độ”, Sudhir Upadhyay, CEO của TravB2B, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch châu Á cho hơn 7.000 đại lý du lịch tại Ấn Độ, nói với chúng tôi.

Upadhyay cho rằng Ấn Độ là thị trường nguồn “được săn đón nhiều nhất lúc này”. Ấn Độ đã vượt Trung Quốc để thành nước đông dân nhất và sẽ nhanh chóng bắt kịp Trung Quốc về kinh tế. Ông dự đoán thị trường khách Ấn Độ du lịch quốc tế sẽ tăng 5-6 lần so với hiện tại trong 8-10 năm tới.

Trong những năm qua, Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới và các nước phương Tây đã điều chỉnh chính sách để hấp dẫn họ. Tuy nhiên, khách Ấn Độ lại khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua.


Một lễ cưới Ấn Độ được tổ chức ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Thái Lan và Malaysia đã miễn thị thực cho công dân Ấn Độ. Một số nơi khác lại tuyển các ngôi sao Bollywood làm đại sứ thương hiệu – Abh Dhabi có Ranveer Singh, Dubai có Saif Ali Khan và Sara Ali Khan. Trong một thập kỷ trước, Ấn Độ gửi khoảng một triệu khách tới Thái Lan mỗi năm. Nửa đầu năm 2024, lượng khách Ấn Độ đến Thái Lan đã cán mốc một triệu lượt và nhiều người Ấn mới du lịch nước ngoài lần đầu tiên.

Tại Việt Nam, thị trường Ấn Độ cũng đang được nhiều đơn vị quan tâm khi lượng khách đến ghi nhận tăng trưởng. Theo Cục Du lịch Quốc gia, Việt Nam đón 392.000 khách Ấn năm 2023, tăng hơn 230% so với năm 2019. Trong 6 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 231.000 lượt khách từ thị trường này, tăng gần 165% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ 26/8, Vietravel đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ của tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited tới Việt Nam du lịch. Đoàn chia thành 6 nhóm nhỏ, du lịch Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình theo từng đợt, tới hết 7/9. Giám đốc Ban Tiếp thị Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói công ty đánh giá cao tiềm năng của thị trường Ấn Độ và đã có những hoạt động xúc tiến, quảng bá từ năm 2018.

Trước dịch, khách Ấn Độ chưa được khai thác mạnh vì số lượng chuyến bay trực tiếp hạn chế và khách Ấn Độ khi ấy thích các điểm truyền thống như những nước láng giềng, Trung Đông, ít quan tâm Việt Nam. Mặt khác, các đơn vị lữ hành ở Việt Nam lại tập trung khai thác những thị trường có nền tảng vững chắc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Australia hay châu Âu.

Sau dịch, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh, tầng lớp trung lưu tăng nhanh nên nhu cầu du lịch cao. Thị trường khách truyền thống biến động, đòi hỏi sự đa dạng nguồn khách mới cũng khiến các đơn vị lữ hành đầu tư mạnh hơn để hút khách Ấn Độ. Hiện tại, khách Ấn Độ chiếm 16% tổng khách quốc tế của Vietravel – tăng “rất nhiều” so với trước dịch.


Chú rể (trên xe) người Ấn Độ trong một bữa tiệc cưới ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Theo Economist, động lực thúc đẩy du lịch nước ngoài của người Ấn Độ nằm ở khía cạnh nhân khẩu học và kinh tế. Người trong nhóm 25-34 tuổi thích đi du lịch nhất và 20% dân số nước này sẽ sớm bước vào nhóm tuổi đó. Tầng lớp trung lưu dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2047 và số lượng hộ chiếu của Ấn Độ đã tăng từ 52 triệu người trong thập kỷ trước lên 93 triệu người trong năm nay. Khách Ấn Độ không chọn tới châu Âu mà đi các quốc gia lân cận.

So với khách Trung Quốc, ông Upadhyay cho rằng khách Ấn Độ dễ chấp nhận các điểm đến nước ngoài hơn vì kỹ năng tiếng Anh tốt, nền văn hóa ảnh hưởng cả phương Đông lẫn phương Tây. Do đó, họ thích nghi và nhanh chóng chuyển từ du lịch theo nhóm sang đi tự túc. Nhóm khách tự túc có xu hướng thử nghiệm nhiều hơn và sẵn sàng chi nhiều hơn so với khách theo đoàn.

Đề chiều lòng nhóm khách này, đơn vị khai thác cần tìm hiểu kỹ vì họ có văn hóa đặc thù. Ví dụ, đoàn 4.500 khách sắp tới của Vietravel yêu cầu riêng về đồ ăn để phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, họ cũng muốn có tối thiểu ba hướng dẫn viên cho mỗi nhóm 30-35 khách để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất. Các hướng dẫn viên được chọn đều phải biết tiếng Hindu và phần giới thiệu tại các điểm tham quan, thường bằng tiếng Anh – Việt, cần được dịch ra tiếng Hindu.

“Dịch vụ như hướng dẫn viên giỏi tiếng Hindu, nhà hàng phục vụ món Ấn và hiểu biết về văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam còn thiếu”, bà Khanh nói.

Tại Việt Nam, bà Khanh chỉ ra điểm đến hàng đầu với người Ấn Độ là Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Hội An. Khách từ nước này thích các điểm văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng biển cho kỳ nghỉ 5-7 ngày, thường chọn khách sạn từ 3 đến 5 sao.

Ông Upadhyay bổ sung điều quan trọng nhất để hút khách Ấn Độ là nhập cảnh không cần visa hoặc dễ xin visa. Du khách Ấn Độ không lên kế hoạch du lịch sớm nên quốc gia nào có chính sách nhập cảnh dễ sẽ hấp dẫn họ.

Ẩm thực cũng quan trọng không kém vì gu ăn uống của người Ấn Độ phức tạp. Đại diện TravB2B ước tính 30% khách Ấn ăn chay, 70% ăn mặn “có chọn lọc” khi họ vẫn ăn thịt nhưng chỉ dùng thịt gà, cừu và cá, không ăn bò, lợn vì vấn đề tôn giáo và cũng không thích hải sản.

Trong khi đó, cộng đồng người Jain ở Ấn Độ chỉ ăn chay nhưng lại không ăn một số loại thực vật như hành, tỏi. Nhiều khách ăn chay sẽ không thích đồ chay tại nhà hàng phục vụ cả đồ mặn. Do đó, nếu đón các đoàn Ấn Độ du lịch theo nhóm, việc sắp xếp nhà hàng cũng là vấn đề phải cân nhắc kỹ. Với khách đi tự do, họ thích trải nghiệm nên sẵn sàng ăn cả đồ địa phương.

“Dù ăn chay hay mặn, khách Ấn Độ đều yêu ẩm thực và mọi vấn đề trong chuyến đi hầu hết có thể giải quyết bằng một bữa ăn ngon miễn phí”, ông Upadhyay gợi ý.

Mùa hút khách Ấn Độ thường từ tháng 4 đến tháng 6 khi học sinh vào kỳ nghỉ học và mùa lễ hội Diwali – thường từ tháng 10 đến 11, theo ông Upadhyay.


Khách Ấn Độ dùng bữa tại một buổi tiệc ở Phú Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Tú Nguyễn

Khách Ấn Độ có chi tiêu đa dạng và các công ty có thể lựa chọn khai thác tùy vào quy mô. Ở TravB2B, họ không phục vụ khách balo, chủ yếu khai thác nhóm lưu trú khách sạn 3 sao (20-25%), 4 sao (40-50%) và 5 sao (15-20%). Ông Upadhyay nói khách chi tiêu thấp thường không thay đổi về lịch trình, dễ dàng phục vụ. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu mới có khả năng chi trả cao hơn.

Về nhóm khách sang trọng, ông chia sẻ tại nước này, mọi khách hàng đều muốn tối ưu giá trị nhận được cho số tiền bỏ ra nên khách cao cấp cũng mặc cả nhiều như khách thường. Chưa kể, ngành du lịch xa xỉ ở Ấn Độ đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt khi nhiều đơn vị muốn chiếm lĩnh thị trường. Do đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ hướng đến nhóm xa xỉ cần phải mang đến trải nghiệm độc đáo và hoàn hảo.

Theo đại diện Vietravel, để hút khách Ấn Độ, trước mắt, các doanh nghiệp lữ hành cần hợp tác với cơ quan ngành du lịch, ngoại giao và đối tác địa phương để giới thiệu văn hóa, điểm đến Việt Nam. Ngoài ra, các chiến dịch quảng bá cũng cần đẩy mạnh để khẳng định Việt Nam như một điểm hấp dẫn với khách Ấn Độ.




Nguồn

Cùng chủ đề

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Cùng tác giả

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất