Powered by Techcity

Khắc phục tính mùa vụ, phát triển du lịch khu vực Bắc Trung Bộ

Nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của khu vực Bắc Trung Bộ phong phú, đa dạng nhưng hệ thống sản phẩm du lịch chưa độc đáo, đặc sắc và chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, khí hậu… là thách thức lớn để địa phương phát triển du lịch quanh năm.

Đây là thực trạng được nêu tại Hội thảo định hướng phát triển sản phẩm du lịch khắc phục tính mùa vụ khu vực ven biển Bắc Trung Bộ, tổ chức ngày 24/9. Sự kiện do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, nhằm đề xuất giải pháp khắc phục tính mùa vụ đối, thúc đẩy du lịch phát triển.

Thác Tà Puồng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ảnh tư liệu: Thanh Thủy/TTXVN

Tính mùa vụ (seasonality) trong du lịch là sự biến động theo chu kỳ của lượng du khách đến một điểm du lịch. Sự biến động này chịu tác động của các yếu tố như: Thời tiết, kỳ nghỉ, sự kiện văn hóa, nhu cầu của thị trường khách và yếu tố “cung” và cầu” của các dịch vụ, hàng hóa du lịch…

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch khẳng định, hoạt động du lịch không liên tục trong năm (du lịch mùa vụ) ở khu vực ven biển Bắc Trung Bộ chịu sự tác động mạnh mẽ yếu tố con người và thiên nhiên. Việc tìm hiểu rõ các yếu tố tác động, cơ chế tác động là cơ sở quan trọng để đề xuất các giải pháp khắc phục tính mùa vụ, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động du lịch. Hiểu rõ tính mùa vụ có thể giúp các nhà quản lý du lịch, chính quyền địa phương và các bên liên quan xây dựng chiến lược phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, tận dụng cơ hội từ tính mùa vụ để thúc đẩy du lịch phát triển.

Với 9 di sản thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm cả di sản văn hóa, thiên nhiên, vật thể và phi vật thể, khu vực Bắc Trung Bộ giữ vị trí rất quan trọng trong hệ thống phát triển tour và tuyến du lịch của Việt Nam. Hiện nay, hạ tầng đường bộ cao tốc các trục kết nối khu vực đang dần hoàn thiện, đường hàng không, đường sắt, đường biển ngày càng có nhiều cải thiện, tạo thuận lợi cho việc di chuyển. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của vùng vẫn còn phát triển rời rạc, thiếu sự liên kết, chuỗi giá trị du lịch chưa được định hình chắc chắn, làm giảm tính hấp dẫn và hiệu quả.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ, có nhiều loại hình du lịch phổ biến nhưng hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ. Du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng biển thường đông khách về mùa hè và hầu như không có khách trong mùa đông. Du lịch về nguồn, tham quan tìm hiểu lịch sử – cách mạng phụ thuộc vào các mốc thời gian, sự kiện. Du lịch di sản, tham quan – nghỉ dưỡng có thể diễn ra quanh năm nhưng vào những tháng mùa đông, thời tiết lạnh giá, mưa gió hạn chế khả năng di chuyển và trải nghiệm của du khách. Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cũng chưa được đầu tư xứng tầm. Du lịch lễ hội – tín ngưỡng thường tập trung vào những tháng sau Tết Nguyên đán. Du lịch khám phá đảo ven bờ bị hạn chế do các đảo gần bờ có diện tích rất nhỏ, nguồn nước ngọt không dồi dào, việc đầu tư khai thác khó mở rộng. Du lịch chữa bệnh, phục hồi sức khỏe thường tập trung ở những nơi có nguồn nước khoáng nóng với mục đích nghỉ ngơi và chữa bệnh…

Theo Thạc sỹ Hoàng Đạo Bảo Cầm (Viện Nghiên cứu phát triển du lịch), kết quả kinh doanh du lịch của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ hiện chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý du lịch cần xác định việc khắc phục tính mùa vụ là nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch bền vững, cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng đa dạng các sản phẩm của các loại hình du lịch (sự kiện, lễ hội, vui chơi, giải trí, thể thao, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm, văn hóa, lịch sử, mạo hiểm, tâm linh…). Cùng với việc đa dạng hóa thị trường khách nội địa, các địa phương phát triển thị trường khách quốc tế để khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các mùa, các điểm du lịch.

Để giảm thiểu tính thời vụ của du lịch, Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam nhấn mạnh đến việc định hướng du khách mùa, xây dựng kế hoạch quảng bá, marketing trong mùa thấp điểm, đa dạng hóa loại hình du lịch, tăng cường hợp tác du lịch, chủ động đào tạo nhân lực…

Ngoài ra, các địa phương có thể mở rộng ở hoạt động chợ sản phẩm nông sản địa phương (OCOP), tham quan trải nghiệm làng nghề, khai thác du lịch gắn với thể thao, các cuộc thi sáng tạo cho nhóm khách; du lịch chữa bệnh, làm mới lại tinh thần. Đồng thời, trong mùa thấp điểm, với các địa phương miền Bắc Trung Bộ, cần tính toán đẩy mạnh khai thác du lịch cuối tuần; không gian văn hóa ven biển trong mùa thấp điểm; tăng cường tuyên truyền “Biển mùa đông không lạnh”, “Biển ban đêm không tối”… để tạo nên sản phẩm du lịch phù hợp, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.



Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Bình Định đề xuất thí điểm taxi bay, là loại máy bay thế nào?

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Sáng 30/10, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - xác nhận tỉnh này vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng đề...

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Du lịch và Hàng không Vietravel

Chiều 15/5, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Du lịch & Hàng không Vietravel do ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn làm trưởng đoàn về thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch. Cùng làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đánh giá cao sự hợp tác của Tập đoàn Du lịch & Hàng không Vietravel trong thúc đẩy phát triển du lịch...

Phát triển du lịch bền vững: Cần “Xanh hóa” từ tư duy đến hành động

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới. Thực tế đòi hỏi thế giới đang phải chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất. Nằm trong “quỹ đạo” đó, ngành du lịch Việt Nam đang phải từng bước chuyển...

Ứng dụng số trong phát triển du lịch

Không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ứng dụng công nghệ còn giúp các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch thông minh. Cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi cách thức hoạt động của thế giới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Các ứng dụng công nghệ được đưa vào sản phẩm du lịch như đặt phòng qua app, check-in tự...

Cùng tác giả

Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng, thống nhất nhiều vấn đề quan trọng

Trung ương đã cho ý kiến thống nhất cho hai đồng chí thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và khai trừ ra khỏi Đảng đối với 3 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng do có sai phạm. Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành nhiều nội dung công việc. Với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, Trung...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Phim “Không thời gian”: Khắc họa chân thực nhất chân dung người lính

Không chỉ ấn tượng về bối cảnh, khí tài xuất hiện trong phim, “Không thời gian” còn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, uy tín của màn ảnh nhỏ để hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Chân dung người lính trên phim giờ vàng Với mong muốn chuyển tải, khắc họa sinh động, chân thực về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Cùng chuyên mục

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

TP Hạ Long: Tổng kết lớp đào tạo nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024

Ngày 24/11, phòng LĐTB&XH thành phố Hạ Long phối hợp với Công ty TNHH phát triển thương mại và đào tạo nghề Hòa Thành và UBND xã Dân Chủ tổ chức tổng kết lớp đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024 cho 20 học viên. Trong thời gian 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nghiệp...

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất