Ngày 13/12, tại thành phố Hạ Long, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp cung ứng, tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn với một số tỉnh phía Bắc. Hơn 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố phía Bắc đã tham gia hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện của các địa phương; các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm trong ngoài tỉnh đã tham gia chia sẻ, giao lưu, kết nối, tìm kiếm đối tác nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, đảm bảo chất lượng tới tay người tiêu dùng. Đại diện các địa phương, đại diện các đơn vị sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm đã ký kết Quy chế phối hợp về thực hiện công tác quản lý chất lượng, ATTP, PTTT; ký kết biên bản ghi nhớ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản.
Thời gian qua, vượt qua nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hoá, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất gắn với chuỗi liên kết; phát triển sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 17 vùng sản xuất tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; nhiều đơn vị áp dụng các quy trình quản lý sản xuất tiên tiến như GMP, VietGAP, VietGAPH, HACCP, ISO,… Toàn tỉnh đã phát triển được 696 cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản; 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 5 sao, trong đó trên 200 sản phẩm OCOP là nông sản, 100% sản phẩm OCOP từ 3 – 5 sao được đưa lên giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
Từ nhiều nỗ lực, trong đó có khâu kết nối sản xuất, cung ứng tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản năm 2024 được triển khai tốt đã giúp nông sản Quảng Ninh không xuất hiện dư thừa sản phẩm cục bộ, toàn tỉnh ước đã tiêu thụ hơn 212.000 tấn lương thực có hạt; gần 103.000 tấn thịt hơi các loại; 168.850 tấn thủy sản. Sản lượng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt gần 3 triệu tấn, giá trị xuất khẩu ước đạt 400 triệu USD.
Hội nghị kết nối doanh nghiệp cung ứng, tiêu thụ nông lâm thủy sản năm 2024 là dịp để các nhà quản lý, nhà sản xuất, nhà phân phối kinh doanh các chuỗi nông sản chia sẻ những kênh thị trường, giới thiệu những tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra đây cũng là dịp để đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện tốt chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.