Powered by Techcity

“Kết hợp giữa người dân và doanh nghiệp để làm du lịch cộng đồng…”

Cách đây hai năm, ông Hà Đông Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng Bình Liêu thực hiện những chuyến khảo sát đầu tiên, lựa chọn địa điểm phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu. Tháng 10/2024 vừa qua, Công ty phối hợp với UBND huyện Bình Liêu đã tổ chức được đoàn famtrip đầu tiên đến khảo sát cung đường đi bộ trekking xuyên rừng và tham quan mô hình lưu trú homestay của người Dao Thanh Phán tại xã Đồng Văn mà đơn vị hỗ trợ phát triển.

Nhân dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện, trao đổi với ông Hà Đông Minh (ảnh) về sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp để phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu.




– Xin chào ông Minh! Xin ông cho biết là thành phần đoàn famtrip trải nghiệm trekking xuyên rừng tại Bình Liêu gồm có những ai và những vị khách này sẽ có vai trò như thế nào với sự phát triển du lịch cộng đồng của địa phương?

+ Đoàn famtrip gồm đại diện của khoảng 50 công ty. Họ chủ yếu là giám đốc doanh nghiệp và giám đốc sản phẩm của các công ty lữ hành chuyên về tour inbound đưa du khách quốc tế, ở đây chủ yếu là khách châu Âu, châu Mỹ tham quan Việt Nam. Đối tượng khách của họ là những người thích trải nghiệm những vùng đất như Bình Liêu. Họ thích được tự mình khám phá ruộng bậc thang, nhà của người dân bản địa, những khu rừng còn tự nhiên.

Mục đích của chuyến famtrip này là muốn giới thiệu tới những người làm du lịch, những người làm đầu bán tour du lịch để họ được trực tiếp chứng kiến và trải nghiệm cung đường trekking tham quan mùa vàng và rừng hồi, rừng sở của xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, để sau đó họ sẽ giới thiệu và bán sản phẩm du lịch Bình Liêu cho khách nước ngoài.

– Sự liên kết giữa các doanh nghiệp để đưa du khách tới Bình Liêu được thực hiện cụ thể như thế nào?

+ Chúng tôi kết hợp với người dân để cùng làm du lịch. Như tại thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, chúng tôi hỗ trợ bà con kỹ thuật và vốn để họ xây dựng lại những ngôi nhà trình tường sao cho ngôi nhà khang trang hơn, phù hợp hơn với đối tượng khách nước ngoài. Đưa nhà trình tường trở thành cơ sở lưu trú thì chúng tôi phát triển những sản phẩm như đi bộ, đi rừng, các hoạt động du lịch như chèo thuyền kayak, đạp xe… kết hợp chúng lại với nhau trở thành một “package”, tức là một gói tour. Còn những công ty du lịch tham gia famtrip được chúng tôi giới thiệu sản phẩm, họ sẽ mua những gói tour của chúng tôi và cùng nhau phát triển.

Trong câu chuyện này, doanh nghiệp chúng tôi chuyên về phát triển sản phẩm ở Bình Liêu còn các doanh nghiệp inbound với rất nhiều tour du lịch ở tất cả các nước, họ sẽ kết hợp tour du lịch Bình Liêu vào gói tour lớn của họ. Đấy là sự kết hợp Công ty Du lịch cộng đồng Bình Liêu với các công ty du lịch lữ hành quốc tế tại Việt Nam.

Đoàn fammtrip trải nghiệm trekking tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu.

– Sau khi tổ chức famtrip, kế hoạch sắp tới của Công ty Du lịch cộng đồng Bình Liêu sẽ là gì?

+ Sau chuyến famtrip, nếu các công ty du lịch muốn gửi khách tới Bình Liêu, chúng tôi có thể đón khách luôn vì chúng tôi đã có những cơ sở lưu trú có thể sử dụng được và sau này, chúng tôi sẽ phát triển những cơ sở lưu trú tương tự với bà con ở Khe Tiền. Khi lượng khách tăng lên, các cơ sở lưu trú sẽ tăng lên và chúng tôi sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khách quốc tế tới đây.

Chúng tôi có kế hoạch kết hợp với 20 hộ dân ở thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn. Và sau khi phát triển mô hình ở đây thì các thôn bản khác ở Bình Liêu đều có thể phát triển mô hình tương tự.

– Theo ông, tại sao phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào DTTS như Bình Liêu lại cần có sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân?

+ Để phát triển du lịch ở miền núi và vùng đồng bào DTTS, văn hóa rất quan trọng. Chúng tôi muốn người khách quốc tế được trải nghiệm văn hóa thực tế. Có nghĩa là gần gũi với người dân hơn, được người dân nấu cơm cho ăn hoặc là nói chuyện với người dân hằng ngày. Chúng tôi kết hợp với người dân để tour du lịch này hoàn thiện hơn.

Cụ thể, tại Khe Tiền, người dân từ trước tới nay mới chỉ biết canh tác nông nghiệp và lâm nghiệp, còn làm du lịch là hoàn toàn mới với bà con nên chúng tôi đến để hỗ trợ họ từ cách xây nhà sao cho phù hợp với tiêu chuẩn của khách nước ngoài. Chúng tôi cũng sẽ đào tạo người dân về làm du lịch từ tiếp khách, nấu ăn, phục vụ… để họ trở thành những người chuyên nghiệp trong phục vụ khách quốc tế sau này.

Du khách hào hứng khi được trải nghiệm văn hóa của đồng bào Dao Thanh Phán tại Bình Liêu.

– Vậy trong câu chuyện phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò như thế nào thưa ông?

+ Tỉnh Quảng Ninh đang rất quan tâm tới phát triển du lịch cộng đồng và Bình Liêu được chọn là một trong những nơi đầu tiên phát triển du lịch cộng đồng. Chính quyền đang có sự hỗ trợ rất lớn. Ví dụ với chuyến famtrip đón các công ty du lịch inbound về khảo sát tại Bình Liêu, huyện Bình Liêu đã phối hợp với chúng tôi để mời các doanh nghiệp làm du lịch quốc tế.

Sau này sẽ có nhiều phát sinh khi đưa khách quốc tế vào Bình Liêu và việc tạo điều kiện của chính quyền có vai trò tháo gỡ rất lớn. Ví dụ bây giờ khách quốc tế vào Bình Liêu nôm na là phải làm “visa con”: Họ phải xin phép vào khu vực biên giới và thủ tục này cũng mất thời gian với khách nước ngoài. Doanh nghiệp mong muốn được sự tạo điều kiện từ phía chính quyền để Bình Liêu đón khách quốc tế thuận tiện hơn, giống như ở những vùng biên giới khác như Cao Bằng hoặc Hà Giang. Thủ tục thuận tiện hơn thì sẽ thu hút được khách du lịch đến với Bình Liêu nhiều hơn.

– Trở lại với thời điểm ban đầu, khi ông mới đi khảo sát để lựa chọn địa điểm phù hợp cho phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh, lý do nào để ông lựa chọn Bình Liêu?

+ Bình Liêu không chỉ có cộng đồng dân cư với sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt mà còn rất gần với một địa điểm du lịch nổi tiếng là Hạ Long. Khách du lịch khi thăm Bình Liêu họ có thể tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng của thế giới Vịnh Hạ Long và ngược lại. Khách có thể đến Hạ Long nghỉ dưỡng và về Bình Liêu để khám phá văn hóa. Bên cạnh Bình Liêu còn có Tiên Yên, Hải Hà, Móng Cái, Ba Chẽ… rất có tiềm năng về du lịch cộng đồng. Sự liên kết giữa các địa phương để phát triển du lịch sẽ giúp du lịch cộng đồng của Bình Liêu nói riêng và du lịch cộng đồng của Quảng Ninh phát triển trong tương lai.

– Xin cảm ơn ông vì đã dành thời gian chia sẻ! 



Nguồn

Cùng chủ đề

552.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 25 đến 31/1), Quảng Ninh đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng. Riêng ngày 31/1 (mùng 3 Tết), tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 175.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 34.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần...

Cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới trên Vịnh Hạ Long

Ngày 21/1, cặp đôi tỷ phú Ấn Độ đã tổ chức đám cưới trên Vịnh Hạ Long với sự tham dự của gần 600 khách và nhân viên phục vụ quốc tịch Ấn Độ. Cặp đôi sẽ tổ chức đám cưới tại Hạ Long trong 4 ngày (từ 20-23/1). Chú rể Poojan R. bày tỏ ấn tượng và yêu quý Vịnh Hạ Long khi chọn nơi này là điểm đến tổ chức đám cưới. Ông cho biết: Chúng tôi đã...

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh

Ngày 16/1, tại TP Hạ Long, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2004-2024). Tháng 8 năm 2004, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Hiệp hội Du lịch của tỉnh. Hai thập kỷ qua, từ 54 hội viên thuộc 2 chi hội lữ hành và khách sạn ban đầu, đến nay Hiệp hội đã phát triển lớn mạnh với 850 hội viên thuộc...

Quảng Ninh lọt top 10 tỉnh, thành phố về chỉ số thu hút đoàn phim tại Việt Nam năm 2024

Ngày 11/12, tại huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến và phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức diễn đàn “Chỉ số thu hút đoàn làm phim và môi trường sản xuất phim tại Việt Nam”; đồng thời đánh giá chỉ số của các địa phương về việc thu hút đoàn phim tại Việt Nam năm 2024. Quảng Ninh đã vào top 10 tỉnh, thành phố thu hút...

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh và Trung Quốc

Ngày 9/12, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch đã tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Chương trình là kết quả của quá trình kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), qua đó, cụ thể hóa hợp tác đã ký kết giữa Sở...

Cùng tác giả

‘Cửa sáng’ cho dòng vốn FDI vào Việt Nam

Dù thế giới năm 2025 khó đoán, chuyên gia dự báo FDI vào Việt Nam vẫn ổn định nhưng cần tiếp tục cải thiện chính sách, hạ tầng. 75% các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Đây là con số được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá "nổi bật nhất" trong khảo sát Chỉ số niềm...

5 ngày Tết, Yên Tử đón 63.239 khách

Theo báo cáo nhanh của thành phố Uông Bí, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ (ngày 28/1 – 1/2), Di tích Quốc gia Đặc biệt Yên Tử đón 63.239 khách, doanh thu phí tham quan Yên Tử đạt trên 2,4 tỷ đồng. Cùng với Yên Tử, thành phố Uông Bí làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch khác như: Ba Vàng, Lựng Xanh, Hồ Yên Trung, Công viên hoa Yên Trung Lake, Thung...

Ngày vía Thần Tài sắp đến, nên mua loại vàng nào?

Nhiều người muốn mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài thường băn khoăn nên chọn vàng miếng hay vàng nhẫn tròn trơn để hưởng lợi cao nhất? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia Trần Duy Phương phân tích: vàng miếng SJC được biết đến với tính thanh khoản cao, có thể mua bán ở bất kỳ đâu, kể cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế gần đây việc mua vàng miếng SJC lại gặp nhiều khó khăn. Khách...

‘Bộ tứ báo thủ’ đè bẹp doanh thu mọi phim Việt nhưng là phim dở nhất của Trấn Thành

"Bộ tứ báo thủ' của Trấn Thành vừa lập kỷ lục phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại, nhưng chất lượng phim gây tranh cãi. Sáng 30-1, đạo diễn Trấn Thành công bố doanh thu ngày chiếu đầu tiên của phim Bộ tứ báo thủ là 30 tỉ đồng, ghi nhận vào mùng 1 Tết Ất Tỵ (tức ngày 29-1). Thành tích này đè bẹp các bộ phim khác cùng chiếu dịp Tết,...

Đưa công nghiệp bán dẫn thành ngành kinh tế chủ lực

Hiện nay, thế giới đang cơ cấu lại ngành công nghiệp bán dẫn theo hướng đa dạng hóa nguồn cung ở tất cả các công đoạn. Việt Nam lại có lợi thế địa chính trị quan trọng khi ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Cộng thêm mối quan hệ chiến lược tốt đẹp với hầu hết các cường quốc công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút đầu tư trực tiếp...

Cùng chuyên mục

5 ngày Tết, Yên Tử đón 63.239 khách

Theo báo cáo nhanh của thành phố Uông Bí, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ (ngày 28/1 – 1/2), Di tích Quốc gia Đặc biệt Yên Tử đón 63.239 khách, doanh thu phí tham quan Yên Tử đạt trên 2,4 tỷ đồng. Cùng với Yên Tử, thành phố Uông Bí làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch khác như: Ba Vàng, Lựng Xanh, Hồ Yên Trung, Công viên hoa Yên Trung Lake, Thung...

Du lịch khởi sắc ngay từ đầu năm

Với kết quả khả quan năm vừa qua, du lịch Quảng Ninh vững tin bước vào năm 2025 với mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách du lịch ngay quý I này và đón 20 triệu lượt khách cả năm, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức doanh thu du lịch khoảng 50.000 tỷ đồng. Những thông tin trong tháng 1 cũng như dịp Tết Nguyên đán này, nhất là dòng khách trảy hội du...

Gần 970.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 9 ngày (từ 25/1-2/2, tức từ 26/12 Âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết), Quảng Ninh đón gần 970.000 lượt khách du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 230.000 lượt, khách nội địa đạt trên 740.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần 140.600 lượt. Tổng thu du lịch đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 43% so với...

Du xuân Ngọa Vân – Báo Quảng Ninh điện tử

Những ngày đầu xuân 2025, một điểm đến linh thiêng tại TP Đông Triều nằm trong quần thể hơn 600 di tích của Quảng Ninh hấp dẫn bậc nhất du khách dịp này là Am - Chùa Ngọa Vân, nơi đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và hóa Phật – là Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm. Về với đất Phật, khách hành hương có những trải nghiệm thú vị về lịch sử quá trình...

Mùa hồng chín rộ trên cao nguyên Mộc Châu, du khách nô nức đổ về săn ảnh đẹp

Những ngày chính đông, rất nhiều người tìm đến khu vườn tại Mộc Châu, Sơn La để ngắm những cây hồng trĩu quả, đẹp lãng mạn như những khu vườn trong truyện cổ tích. Mộc Châu, Sơn La là điểm đến thu hút du khách bởi khí hậu mát mẻ, ôn hòa, hoa trái quanh năm tươi tốt. Những ngày cuối năm, Mộc Châu như khoác lên mình chiếc áo mới bởi sắc màu vàng cam ấm áp của những...

552.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 25 đến 31/1), Quảng Ninh đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng. Riêng ngày 31/1 (mùng 3 Tết), tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 175.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 34.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần...

Khách Tây bối rối vì hàng quán đóng cửa nghỉ Tết

Mong chờ đến Hội An trải nghiệm dịch vụ may quần áo lấy ngay, khách Australia Balin Blondes hụt hẫng thấy khi hàng loạt tiệm may đóng cửa nghỉ Tết. Balin Blondes cho biết cô cùng bạn đồng hành đến Việt Nam từ 24/1, điểm đầu tiên là TP HCM. Những ngày giáp Tết, Balin ghé Mũi Né, Đà Nẵng và có mặt ở Hội An vào hôm giao thừa. Balin cho hay trước chuyến đi cô mong chờ đến...

Quảng Ninh sôi động các điểm du lịch đầu năm mới

Những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao, nhất là ở các điểm du lịch tâm linh. Qua đó, tạo động lực để hiện thực mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025. Mùng 2 Tết Ất Tỵ, thời tiết tạnh ráo, không quá giá lạnh, thuận lợi cho du khách vãn cảnh, khám phá các điểm du lịch. Vịnh Hạ Long...

Chùa Cái Bầu – Điểm du lịch tâm linh thu hút du khách dịp đầu xuân mới

Đi lễ chùa ngày đầu năm mới từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Người dân đi lễ chùa không chỉ cầu nguyện điều may mắn, bình an cho bản thân, gia đình trong năm mới mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên. Nét đẹp này thể hiện ở chỗ du khách, phật tử cùng đến chùa trong dịp đầu năm mới và cầu mong những điều may...

Lên cao nguyên Bắc Hà ngắm biển mây trắng huyền ảo

Những ngày cuối năm, thị trấn Bắc Hà (Lào Cai) ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, trở nên huyền ảo, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa biển mây trắng bồng bềnh. Nằm cách trung tâm TP Lào Cai khoảng 60km về phía Đông Nam, thị trấn Bắc Hà nổi tiếng với tên gọi “cao nguyên trắng” bởi nơi đây bốn mùa mây trắng bao phủ khắp các triền núi cao. Không ồn ào, náo nhiệt như Sa Pa,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất