Powered by Techcity

“Kết hợp giữa người dân và doanh nghiệp để làm du lịch cộng đồng…”

Cách đây hai năm, ông Hà Đông Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng Bình Liêu thực hiện những chuyến khảo sát đầu tiên, lựa chọn địa điểm phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu. Tháng 10/2024 vừa qua, Công ty phối hợp với UBND huyện Bình Liêu đã tổ chức được đoàn famtrip đầu tiên đến khảo sát cung đường đi bộ trekking xuyên rừng và tham quan mô hình lưu trú homestay của người Dao Thanh Phán tại xã Đồng Văn mà đơn vị hỗ trợ phát triển.

Nhân dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện, trao đổi với ông Hà Đông Minh (ảnh) về sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp để phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu.




– Xin chào ông Minh! Xin ông cho biết là thành phần đoàn famtrip trải nghiệm trekking xuyên rừng tại Bình Liêu gồm có những ai và những vị khách này sẽ có vai trò như thế nào với sự phát triển du lịch cộng đồng của địa phương?

+ Đoàn famtrip gồm đại diện của khoảng 50 công ty. Họ chủ yếu là giám đốc doanh nghiệp và giám đốc sản phẩm của các công ty lữ hành chuyên về tour inbound đưa du khách quốc tế, ở đây chủ yếu là khách châu Âu, châu Mỹ tham quan Việt Nam. Đối tượng khách của họ là những người thích trải nghiệm những vùng đất như Bình Liêu. Họ thích được tự mình khám phá ruộng bậc thang, nhà của người dân bản địa, những khu rừng còn tự nhiên.

Mục đích của chuyến famtrip này là muốn giới thiệu tới những người làm du lịch, những người làm đầu bán tour du lịch để họ được trực tiếp chứng kiến và trải nghiệm cung đường trekking tham quan mùa vàng và rừng hồi, rừng sở của xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, để sau đó họ sẽ giới thiệu và bán sản phẩm du lịch Bình Liêu cho khách nước ngoài.

– Sự liên kết giữa các doanh nghiệp để đưa du khách tới Bình Liêu được thực hiện cụ thể như thế nào?

+ Chúng tôi kết hợp với người dân để cùng làm du lịch. Như tại thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, chúng tôi hỗ trợ bà con kỹ thuật và vốn để họ xây dựng lại những ngôi nhà trình tường sao cho ngôi nhà khang trang hơn, phù hợp hơn với đối tượng khách nước ngoài. Đưa nhà trình tường trở thành cơ sở lưu trú thì chúng tôi phát triển những sản phẩm như đi bộ, đi rừng, các hoạt động du lịch như chèo thuyền kayak, đạp xe… kết hợp chúng lại với nhau trở thành một “package”, tức là một gói tour. Còn những công ty du lịch tham gia famtrip được chúng tôi giới thiệu sản phẩm, họ sẽ mua những gói tour của chúng tôi và cùng nhau phát triển.

Trong câu chuyện này, doanh nghiệp chúng tôi chuyên về phát triển sản phẩm ở Bình Liêu còn các doanh nghiệp inbound với rất nhiều tour du lịch ở tất cả các nước, họ sẽ kết hợp tour du lịch Bình Liêu vào gói tour lớn của họ. Đấy là sự kết hợp Công ty Du lịch cộng đồng Bình Liêu với các công ty du lịch lữ hành quốc tế tại Việt Nam.

Đoàn fammtrip trải nghiệm trekking tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu.

– Sau khi tổ chức famtrip, kế hoạch sắp tới của Công ty Du lịch cộng đồng Bình Liêu sẽ là gì?

+ Sau chuyến famtrip, nếu các công ty du lịch muốn gửi khách tới Bình Liêu, chúng tôi có thể đón khách luôn vì chúng tôi đã có những cơ sở lưu trú có thể sử dụng được và sau này, chúng tôi sẽ phát triển những cơ sở lưu trú tương tự với bà con ở Khe Tiền. Khi lượng khách tăng lên, các cơ sở lưu trú sẽ tăng lên và chúng tôi sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khách quốc tế tới đây.

Chúng tôi có kế hoạch kết hợp với 20 hộ dân ở thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn. Và sau khi phát triển mô hình ở đây thì các thôn bản khác ở Bình Liêu đều có thể phát triển mô hình tương tự.

– Theo ông, tại sao phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào DTTS như Bình Liêu lại cần có sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân?

+ Để phát triển du lịch ở miền núi và vùng đồng bào DTTS, văn hóa rất quan trọng. Chúng tôi muốn người khách quốc tế được trải nghiệm văn hóa thực tế. Có nghĩa là gần gũi với người dân hơn, được người dân nấu cơm cho ăn hoặc là nói chuyện với người dân hằng ngày. Chúng tôi kết hợp với người dân để tour du lịch này hoàn thiện hơn.

Cụ thể, tại Khe Tiền, người dân từ trước tới nay mới chỉ biết canh tác nông nghiệp và lâm nghiệp, còn làm du lịch là hoàn toàn mới với bà con nên chúng tôi đến để hỗ trợ họ từ cách xây nhà sao cho phù hợp với tiêu chuẩn của khách nước ngoài. Chúng tôi cũng sẽ đào tạo người dân về làm du lịch từ tiếp khách, nấu ăn, phục vụ… để họ trở thành những người chuyên nghiệp trong phục vụ khách quốc tế sau này.

Du khách hào hứng khi được trải nghiệm văn hóa của đồng bào Dao Thanh Phán tại Bình Liêu.

– Vậy trong câu chuyện phát triển du lịch cộng đồng tại Bình Liêu, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò như thế nào thưa ông?

+ Tỉnh Quảng Ninh đang rất quan tâm tới phát triển du lịch cộng đồng và Bình Liêu được chọn là một trong những nơi đầu tiên phát triển du lịch cộng đồng. Chính quyền đang có sự hỗ trợ rất lớn. Ví dụ với chuyến famtrip đón các công ty du lịch inbound về khảo sát tại Bình Liêu, huyện Bình Liêu đã phối hợp với chúng tôi để mời các doanh nghiệp làm du lịch quốc tế.

Sau này sẽ có nhiều phát sinh khi đưa khách quốc tế vào Bình Liêu và việc tạo điều kiện của chính quyền có vai trò tháo gỡ rất lớn. Ví dụ bây giờ khách quốc tế vào Bình Liêu nôm na là phải làm “visa con”: Họ phải xin phép vào khu vực biên giới và thủ tục này cũng mất thời gian với khách nước ngoài. Doanh nghiệp mong muốn được sự tạo điều kiện từ phía chính quyền để Bình Liêu đón khách quốc tế thuận tiện hơn, giống như ở những vùng biên giới khác như Cao Bằng hoặc Hà Giang. Thủ tục thuận tiện hơn thì sẽ thu hút được khách du lịch đến với Bình Liêu nhiều hơn.

– Trở lại với thời điểm ban đầu, khi ông mới đi khảo sát để lựa chọn địa điểm phù hợp cho phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh, lý do nào để ông lựa chọn Bình Liêu?

+ Bình Liêu không chỉ có cộng đồng dân cư với sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt mà còn rất gần với một địa điểm du lịch nổi tiếng là Hạ Long. Khách du lịch khi thăm Bình Liêu họ có thể tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng của thế giới Vịnh Hạ Long và ngược lại. Khách có thể đến Hạ Long nghỉ dưỡng và về Bình Liêu để khám phá văn hóa. Bên cạnh Bình Liêu còn có Tiên Yên, Hải Hà, Móng Cái, Ba Chẽ… rất có tiềm năng về du lịch cộng đồng. Sự liên kết giữa các địa phương để phát triển du lịch sẽ giúp du lịch cộng đồng của Bình Liêu nói riêng và du lịch cộng đồng của Quảng Ninh phát triển trong tương lai.

– Xin cảm ơn ông vì đã dành thời gian chia sẻ! 



Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Ninh lọt top 10 tỉnh, thành phố về chỉ số thu hút đoàn phim tại Việt Nam năm 2024

Ngày 11/12, tại huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến và phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức diễn đàn “Chỉ số thu hút đoàn làm phim và môi trường sản xuất phim tại Việt Nam”; đồng thời đánh giá chỉ số của các địa phương về việc thu hút đoàn phim tại Việt Nam năm 2024. Quảng Ninh đã vào top 10 tỉnh, thành phố thu hút...

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh và Trung Quốc

Ngày 9/12, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch đã tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Chương trình là kết quả của quá trình kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), qua đó, cụ thể hóa hợp tác đã ký kết giữa Sở...

Ra mắt CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán

Ngày 30/11, xã Đồng Văn tổ chức lễ ra mắt các Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán tại 3 thôn là Khe Mọi, Khe Tiền và Sông Moóc. Đây là mô hình CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thiểu số đầu tiên được thành lập tại huyện Bình Liêu. 3 CLB có tổng số 60 thành viên, được thành lập nhằm mục đích xóa bỏ các hủ...

“Thỏi nam châm” hút khách mùa thu đông

Chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức, đầu tư bài bản và không ngừng cung cấp các trải nghiệm mới, huyện Bình Liêu và TP Uông Bí đang biến những lễ hội đặc sắc của chính địa phương mình trở thành "thỏi nam châm" hút khách vào mùa thu đông.   Lần thứ 5 tham gia Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bình Liêu năm 2024, ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP...

Phát triển du lịch tại vùng Đông Bắc

Khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan của khu vực miền núi và các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh, Quảng Ninh đang dần hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch trái mùa đặc sắc. Nhờ đó, vừa làm giàu trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch trọn vẹn cho du khách, vừa gia tăng sức hút cho điểm đến du lịch Quảng Ninh. Tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh khá rõ nét:...

Cùng tác giả

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

‘Tái sinh’ của ca sĩ Tùng Dương lọt nhiều bảng xếp hạng, xuất hiện loạt cover

Tùng Dương cho phép nhiều ca sĩ cover lại ca khúc Tái sinh với mong muốn tạo ra giá trị và sự tươi mới cho tác phẩm. Thời gian qua, ca khúc Tái sinh của nam ca sĩ Tùng Dương đã gây "bão" trên mạng xã hội, được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc này là sáng tác của Tăng Duy Tân, được Tùng Dương phát hành trong album Multiverse - Vũ trụ âm nhạc. Với giai điệu sâu...

Cùng chuyên mục

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Đà Nẵng vào 8 điểm đáng ghé thăm ở châu Á năm 2025

Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam được xếp vào danh sách 8 điểm đáng du lịch ở châu Á năm 2025 của tạp chí Time Out. Đà Nẵng xếp ở vị trí thứ ba trong 8 điểm lý tưởng để ghé thăm tại châu Á năm 2025. Chuyên trang du lịch nổi tiếng có trụ sở tại London, Anh, nhận xét thành phố biển của Việt Nam không đông đúc, có nhiều điểm vui chơi, trải...

UNESCO cử đoàn đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

UNESCO sẽ cử chuyên gia đến vịnh Hạ Long để đánh giá rủi ro trong việc bảo tồn, trước lo ngại các dự án phát triển có thể đe dọa khu vực di sản, theo Reuters. Trung tâm Di sản Thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho biết có những lo ngại rằng "nhiều dự án phát triển các khu du lịch mới và khu đô thị dọc theo bờ...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Tin nổi bật

Tin mới nhất