Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race là một trong những hoạt động thể thao quốc tế, quy tụ hàng trăm thủy thủ là những người yêu thích môn thể thao đua thuyền, là những doanh nhân, người nổi tiếng, chuyên gia về du lịch, các nhà hoạt động xã hội có tầm ảnh hưởng quốc tế… Sự kiện này được truyền thông quốc tế và trong nước đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là “kênh truyền thông đặc biệt” cho Vịnh Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh, Việt Nam nói chung, khi giải đua chọn Hạ Long, Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh là một trong những điểm đến trong hành trình của cuộc đua mùa giải 2023-2024.
Cuộc đua bắt đầu vào tháng 10/1996 ở Vương quốc Anh. Đến thời điểm này đã có hơn 50 thành phố trên thế giới là điểm dừng chân của Cuộc đua. Trong Cuộc đua, mỗi thuyền đua cũng như cảng đến được sử dụng mạng lưới truyền thông quốc tế đưa tin về cuộc đua tại 6 châu lục trong 11 tháng để quảng bá hình ảnh. Theo thống kê của Ban Tổ chức Cuộc đua, trung bình tại mỗi cuộc đua, mỗi thuyền đua và cảng đến nhận được 6.000 lượt đăng tải trên báo chí, 500 lượt tin truyền nhanh, hơn 100 ấn phẩm giấy, hơn 2.000 lượt đăng trên các mạng xã hội và truyền tải thông tin tới 165 quốc gia trên thế giới.
Mùa giải 2023-2024, Cuộc đua được chia làm 8 chặng với 16 cuộc đua riêng lẻ và 6 lần vượt đại dương. Tham gia mùa giải 2023-2024 có 11 thuyền đua đến Vịnh Hạ Long, trong đó có thuyền đua đội Quảng Ninh với tên gọi “Hạ Long Bay, Viet Nam”. Cuộc đua có khoảng gần 400 thủy thủ là những người yêu thích môn thể thao đua thuyền, trong đó có nhiều người là các nhà khoa học, doanh nhân, nhà đầu tư, bác sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội…. tham gia. Bám sát giải đua có những nhà báo quốc tế, nhóm truyền thông quốc tế thường xuyên cập nhật đăng tải về đội đua và những chặng đường họ đi qua, trong đó có Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Bà Tina Newton, Trưởng Nhóm truyền thông Cuộc đua, cho biết: Nhóm truyền thông của tôi có 5 người, 3 người đang ở Hạ Long, 2 người đang ở Anh Quốc. Đi theo đoàn đua còn có 2 phóng viên hiện trường, luân phiên thay đổi giữa các thuyền; mỗi thuyền có 1 thuyền viên phụ trách chụp ảnh, ghi hình chặng đua. Kể từ khi tới Hạ Long, đội ngũ truyền thông của chúng tôi đã đưa tin về sự kiện thuyền đua cập cảng, việc đón tiếp và chào mừng thuyền đua rất nồng hậu của tỉnh Quảng Ninh. Các tin, bài đều được chúng tôi gửi tới các hãng tin trong nước của Việt Nam và Anh Quốc, các trang thông tin về các giải đua thuyền buồm quốc tế, danh sách các hãng thông tấn quốc tế trong hệ thống thông tin của Clipper Race với khoảng 100 đầu mối để thông tin với mọi người rằng đoàn đua đang có mặt tại Vịnh Hạ Long và các trải nghiệm tuyệt vời mà đoàn đua có tại Hạ Long.
Cùng với các thủy thủ, hàng trăm người thân của họ cũng tham gia cuộc đua, thường xuyên chụp ảnh, đăng tải, cập nhật hình ảnh khi đoàn đua đến Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Chị Claudia Taylor, du khách Anh, chia sẻ: “Tôi đến Hạ Long để cổ vũ cho người thân của mình tham gia đoàn đua. Trong suốt hành trình tôi đã chụp được rất nhiều ảnh và chắc chắn sẽ đăng tải lên facebook của mình để chia sẻ với mọi người về trải nghiệm tuyệt vời của tôi tại Hạ Long, về Vịnh Hạ Long xinh đẹp của các bạn”.
Clipper Race đang mang lại hiệu ứng tốt truyền thông về Vịnh Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh, Việt Nam nói chung; đồng thời thời góp phần quảng bá, đầu tư, du lịch và kết nối, tạo mối quan hệ bền vững giữa các đối tác quốc tế. Hiện trên các mạng xã hội, truyền thông quốc tế, Việt Nam liên tục đăng tải, cập nhật các thông tin về đoàn đua tại Hạ Long, Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, những trải nhiệm tuyệt vời của họ khi tham quan Vịnh Hạ Long trong thời gian dừng chân tại đây, như: https://www.facebook.com/clipperroundtheworld; https://www.clipperroundtheworld.com/news/article/the-clipper-race-fleet-docks-in-ha-long-bay; https://www.youtube.com/@ClipperRTW …
Bà Nadine Harris, Giám đốc phụ trách quan hệ đối tác và sự kiện Công ty Clipper Venture, cho biết: “Chúng tôi sẽ quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long trên toàn bộ các điểm đến quan trọng của cuộc đua. Các hãng thông tấn nước ngoài đều được thông tin về điểm đến Vịnh Hạ Long. Tại các điểm đến quan trọng của cuộc đua như Tây Ban Nha, Uruguay cũng vậy và tại Hạ Long chúng tôi cũng quảng bá điểm đến này trên quy mô toàn cầu”.
Vịnh Hạ Long đã, đang và tiếp tục được các trang báo điện tử, tạp chí, trang du lịch lớn, nổi tiếng trên thế giới biết đến, quảng bá, xếp hạng, bình chọn; cuộc đua trở thành một phần của các sự kiện thể thao, văn hoá mang tầm quốc tế. Đây là cơ hội lớn để Hạ Long, Quảng Ninh quảng bá hình ảnh du lịch, nhất là hình ảnh Vịnh Hạ Long ra với thế giới, từ đó thu hút thêm nhiều du khách và các nhà đầu tư đến Quảng Ninh.