Sự xuất hiện của “Doraemon” khiến “Lật mặt 7” gặp khó khăn trong việc vượt qua doanh thu của “Nhà bà Nữ”, trở thành phim Việt ăn khách thứ 2 trong lịch sử.
Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu là tác phẩm thứ 43 trong loạt phim điện ảnh 2D về chú Mèo Ú Doraemon, nhân vật hoạt hình quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Dự án được cầm trịch bởi đạo diễn Imai Kazuaki, gương mặt đứng sau thành công của hai phần phim trước đó là Nobita và đảo giấu vàng (2018) cùng Nobita và những người bạn khủng long mới (2020).
Đây là dự án điện ảnh về Doraemon đầu tiên xoay quanh chủ đề âm nhạc. Tác phẩm sở hữu cốt truyện hoàn toàn mới, được sáng tạo đặc biệt cho dòng phim này.
Âm nhạc tỏa sáng nhưng kịch bản nhạt nhòa
Chuyện phim theo chân Nobita đang chật vật tập luyện thổi sáo cùng nhóm bạn để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc tại trường. Vốn chẳng có năng khiếu, tiếng sáo “tông điếc” của cậu khiến mọi người cười chê, thế nhưng lại thu hút sự chú ý của Micca. Cô bé bí ẩn mời cậu và cả nhóm tới Museaca, một hành tinh sử dụng âm nhạc làm năng lượng.
Nơi đây từ lâu đã chìm trong im ắng vì không có đủ âm nhạc để vận hành. Đó chính là lý do Micca tìm kiếm “virtuoso”, nhưng bậc thầy âm nhạc sẽ cùng mình biểu diễn. Với bảo bối “chứng chỉ chuyên viên âm nhạc”, Doraemon và các bạn đã cùng Micca hòa tấu, từng bước khôi phục hành tinh trở về trạng thái cũ.
Song, cả nhóm cũng phát hiện một thế lực đáng sợ đang nhăm nhe xóa sổ âm nhạc. Những người bạn nhỏ phải chung tay giải quyết mối hiểm họa, bảo vệ Museaca và cả Trái đất. Với thời lượng 115 phút, phim mang đến hành trình phiêu lưu ngập tràn sắc màu cùng bầu không khí vui nhộn, tươi sáng như thường lệ.
Trong mỗi phần phim điện ảnh Doraemon, nhóm bạn của Mèo Ú sẽ chu du đến một vùng đất mới. Và lần này là Museaca, một hành tinh kỳ lạ với cách vận hành độc đáo. Cô bé Micca cùng robot Chapeck là hai công dân duy nhất sinh sống trên lâu đài Farre, một công trình quan trọng tại đây. Tương tự Museaca, Farre cũng lâm vào cảnh im lìm. Vậy nên nhiệm vụ đầu tiên của Doraemon và nhóm bạn là đưa những giai điệu vui nhộn quay trở lại.
Bám sát những hình mẫu nhân vật đã in dấu trong ký ức khán giả, bức tranh Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu hiện lên đầy sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi lứa thiếu nhi. Vẫn là một Nobita hậu đậu, nghịch ngợm và không có năng khiếu âm nhạc, cùng nhóm bạn với đa dạng tính cách: Shizuka thông minh, Suneo tọc mạch, thích “cà khịa” hay Jaian hát dở, nóng tính nhưng đầy dũng cảm.
Tất nhiên, hành trình này không thể trọn vẹn nếu thiếu vắng Doraemon, chú mèo máy đáng yêu cùng loạt bảo bối thần kỳ cứu nguy vào những khoảnh khắc cấp bách, từ chong chóng tre, bánh mì phiên dịch, máy thay đổi thời không hay nước hoa kỷ niệm, chứng chỉ chuyên viên âm nhạc…
Hành trình phiêu lưu của cả nhóm như thường lệ vẫn bắt đầu từ những rắc rối của Nobita. Vô tình tạo ra sự cố, nhưng cũng chính cậu bé là người đã góp sức bảo vệ hành tinh Museaca và cả Trái đất. Chuyện phim có phần đơn giản, tươi sáng và ít cao trào hơn những phần trước. Tiết tấu phim cũng vì vậy mà chậm rãi, chủ yếu dành thời lượng theo chân Nobita và nhóm bạn trên chuyến đi khám phá vùng đất mới.
Thiếu vắng những nút thắt kịch tính, biến cố cũng được giải quyết nhanh gọn, đơn giản, Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu hướng tới phục vụ những khán giả nhỏ tuổi. Còn với đối tượng người xem trưởng thành, chuyện phim lại không đủ hấp dẫn, có phần nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn. Câu chuyện phiêu lưu chưa cho thấy nhiều điểm mới lạ, độc đáo so với những phần trước.
Ngoài ra, một vài tính huống đưa vào phim chưa thực sự hợp lý. Như việc cả nhóm trốn ba mẹ một mình tới trường vào tối muộn, sau khi nhận được thư từ người lạ mặt mới gặp thoáng qua một lần. Hay việc Jaien ưa bạo lực, bắt nạt bạn bè mà vẫn chưa nhận được bài học đích đáng…
Bù đắp cho phần nội dung nhạt nhòa, hình ảnh và âm nhạc của Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu cho thấy sự trau chuốt của đội ngũ sản xuất. Màu sắc phim tươi sáng, ấm áp, mang năng lượng tích cực tràn đầy từng khung hình. Trong khi phần âm nhạc cũng khiến khán giả thích thú, với sự kết hợp của tiếng ca êm ái cùng nhiều loại nhạc cụ như sáo, piano, kèn, trống và guitar điện… mang đến những bản hòa âm mát lành, du dương.
Một số cảnh phim như khi nhóm bạn khám phá cung điện Farre với những âm thanh, giai điệu phát ra qua từng bước chân, hành động tỏ ra khá vui nhộn và thú vị.
Đối thủ cản đường phim Lý Hải
Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu ấn định lịch chiếu tại thị trường Việt Nam từ 24/5. Song, phim đã mở bán một số suất chiếu đặc biệt trong hai ngày 18-19/5.
Ngay khi trình làng, tác phẩm hoạt hình Nhật Bản đã soán ngôi vương của Lật mặt 7: Một điều ước. Bộ phim của Imai Kazuaki dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé Việt trong hai ngày chiếu đặc biệt. Tới chiều 19/5, phim đã thu về hơn 21 tỷ đồng. Kết thúc hai ngày chiếu sớm, phim có khả năng thu được khoảng 25 tỷ.
Thành tích này còn vượt qua cả phần phim Doraemon phát hành năm ngoái (khoảng 10 tỷ đồng). Như vậy, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu sẽ trở thành phần phim có doanh thu sneakshow cao nhất lịch sử thương hiệu tại nước ta.
Với mở màn vượt kỳ vọng, phần 43 trong loạt phim điện ảnh 2D về chú Mèo Ú dự kiến tiếp tục gây sốt tại rạp Việt khi chính thức công chiếu. Năm 2023, Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời từng thu hơn 84 tỷ đồng trước khi kết thúc hành trình tại rạp Việt. Nhiều khả năng, phần phim năm nay sẽ cán mốc doanh thu 100 tỷ.
Đối thủ trực diện duy nhất của Doraemon là Furiosa, phát hành cùng ngày. Tuy nhiên, xét về thương hiệu lẫn tiềm năng phòng vé, Doraemon rõ ràng có lợi thế áp đảo.
Trước đối thủ mạnh mẽ như Doraemon, Lật mặt 7 của Lý Hải bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp. Sau hơn 3 tuần ra rạp, bộ phim của Lý Hải kiếm được tổng số tiền gần 420 tỷ đồng, góp mặt trong top 4 phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Những ngày gần đây, tốc độ kiếm tiền của phim sụt giảm rõ rệt, không còn gây sốt như những ngày đầu trình làng.
Bị Doraemon cản đường, cơ hội để Lật mặt 7 vượt qua doanh thu của Nhà bà Nữ (475 tỷ đồng) không cao. Tác phẩm do Lý Hải đạo diễn dự kiến thu thêm khoảng 40-50 tỷ đồng trước khi rời rạp, nâng tổng doanh thu lên mức 460-470 tỷ đồng.