Powered by Techcity

Hướng đi cho nhạc Việt giữa lúc nhãn hàng chi phối

Nhạc sĩ Trường Nhân nhận định nhãn hàng có thể mang lại nguồn tài chính cho các dự án âm nhạc nhưng cũng kéo theo nhiều hệ quả.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường âm nhạc Việt trong khoảng một năm qua có dấu hiệu chững lại. Một phần lý do là nhóm nhãn hàng rót tiền nhiều nhất cho nhạc Việt trong 5 năm qua như đồ uống, sàn thương mại điện tử, bất động sản, ngân hàng, cắt từ 40-50% ngân sách marketing vào âm nhạc.

Từ đây, câu hỏi đặt ra là thị trường âm nhạc Việt có quá lệ thuộc vào nhãn hàng?

Nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho rằng trong thị trường đang phát triển như Việt Nam, ngành công nghiệp âm nhạc thường cần sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác tài trợ để tồn tại và phát triển.

Ca sĩ Việt xoay xở thế nào khi nhãn hàng giảm ngân sách

Về vấn đề nhãn hàng chi phối thị trường âm nhạc Việt và nghệ sĩ khó dùng doanh thu từ nhạc số để tái đầu tư vào sản phẩm mới, ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân chia sẻ với PV những năm qua, anh chưa làm việc quá sâu và quá nhiều với các thương hiệu, nhãn hàng. Do đó, anh cho biết bản thân đang làm nghề dựa vào phần lớn là âm nhạc.

Với Phạm Đình Thái Ngân, thời gian qua, anh vẫn nhận được show diễn tương đối ổn định. Tuy nhiên, nam ca sĩ thừa nhận số lời mời anh nhận được thời gian qua có ít hơn “một chút” so với mọi năm.

nhac Viet anh 1
Phạm Đình Thái Ngân cho biết hiện tại anh tính toán kỹ lưỡng khi thực hiện sản phẩm thay vì đầu tư quá nhiều. Ảnh: FBNV.

Nam ca sĩ cho rằng việc có nhãn hàng đầu tư là điều đôi bên cùng có lợi. Trong đó, nghệ sĩ có thêm vốn để thực hiện sản phẩm hoành tráng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp thực hiện sản phẩm mà không có đầu tư, nam ca sĩ cho rằng điều quan trọng là MV đó phù hợp với bài hát đến đâu.

“Không phải cứ đổ nhiều tiền là thành công. Như năm 2023, tôi đầu tư rất nhiều vào Say em đắm yêu nhưng đó lại là MV ít lượt xem nhất của tôi từ trước đến giờ. Do đó, hiện tại tôi nghĩ cần sự tỉnh táo và suy tính bước đi kỹ càng mỗi khi làm MV. Mỗi một nghệ sĩ sẽ tự định hướng hoặc có người định hướng riêng cho họ. Nhiều người không ra MV hay album vẫn có show rất đều. Nguồn thu của nghệ sĩ hiện khá đa dạng nhưng quan trọng nhất vẫn là khán giả nhìn vào họ như thế nào, có hát hay, hình ảnh đẹp hay không”, nam ca sĩ nói.

Thường xuyên viết nhạc quảng cáo cho các nhãn hàng, nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho biết tình hình cắt giảm ngân sách thời gian của các công ty, thương hiệu không ảnh hưởng quá nhiều tới anh. Lý do là anh có tệp khách hàng lâu dài và khi các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách marketing như nói trên, họ vẫn phải duy trì những chương trình, dự án nội bộ không lớn nhưng được diễn ra đều đặn.

Tuy nhiên, từ phía các ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho rằng sự ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Anh nhận định: “Các bạn làm nghề ca diễn chắc chắn có sự tác động nhất định vì sự giảm sút ngân sách marketing vào âm nhạc đã làm giảm lượng show diễn, gây ra thách thức trong việc duy trì lịch trình biểu diễn. Việc đó ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng tiếp cận khán giả, đồng thời khiến ca sĩ mất nguồn thu quan trọng để đầu tư sản phẩm”.

Hướng đi cho Vpop

Theo quan điểm của nhạc sĩ, ý kiến cho rằng thị trường âm nhạc Việt chưa thể tự lập mà phụ thuộc khá lớn vào quảng cáo, nhãn hàng, có một phần đúng.

Sự chi phối từ quảng cáo và nhãn hàng có thể mang lại nguồn tài chính cho các dự án âm nhạc, giúp nghệ sĩ có cơ hội tiếp cận và phát triển sự nghiệp. Đồng thời, quảng cáo cũng giúp tăng cường sự nhận thức về âm nhạc và nâng cao tiếng tăm của nghệ sĩ.

“Tuy nhiên, sự chi phối này cũng đi kèm một số hậu quả. Việc phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo và nhãn hàng có thể làm mất đi sự độc lập và sáng tạo của các nghệ sĩ, khiến âm nhạc trở nên đồng nhất, thiếu tính đa dạng. Hơn nữa, các nghệ sĩ có thể bị ràng buộc bởi yêu cầu và mong muốn của đối tác tài trợ, làm giảm đi sự tự do trong việc tạo ra sản phẩm âm nhạc, khiến nó trở nên thương mại hơn là nghệ thuật”, nhạc sĩ nói với PV.

AMEE từng hợp tác với nhãn hàng ra mắt MV cách đây 3 năm. Ảnh: FBNV.

Anh nói thêm thị trường âm nhạc Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng có nhiều cơ hội phát triển. Sự cân bằng giữa thương mại và nghệ thuật sẽ quyết định hướng đi của ngành trong tương lai.

Sự chi phối từ quảng cáo và nhãn hàng có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng để phát triển bền vững, thị trường âm nhạc Việt cần tìm cách tạo ra một môi trường tự lập, hỗ trợ sự đa dạng và sáng tạo trong ngành. Điều này có thể đòi hỏi sự hỗ trợ từ chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng âm nhạc để tạo ra các cơ hội, nguồn lực cho nghệ sĩ, doanh nghiệp âm nhạc.

Ngoài ra, nhạc sĩ cho rằng ca sĩ có thể tìm kiếm các nguồn thu từ nhiều nguồn khác nhau như bán album, tổ chức buổi biểu diễn trực tuyến, bán hàng merchandise, tạo ra nội dung độc đáo trên các nền tảng trực tuyến…

Tận dụng công nghệ để tăng cường tương tác với người hâm mộ, tổ chức các buổi livestream, họp fan trực tuyến là yếu tố quan trọng.

Nhưng hơn tất cả, quan trọng nhất vẫn là đầu tư vào chất lượng, sự đa dạng và sáng tạo để thu hút sự chú ý của khán giả.

“Hãy tạo ra các dự án mới, kết hợp âm nhạc với các hình thức nghệ thuật khác như hội họa, điện ảnh, văn học để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho người nghe. Bằng cách thực hiện những biện pháp này, các ca sĩ có thể phần nào vượt qua thách thức hiện tại và tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển của sự nghiệp âm nhạc trong thị trường đang biến đổi”, nhạc sĩ bày tỏ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người “xông đất” đường đua nhạc Việt 2025

Trở lại đúng mùng 3 Tết, Song Luân tiếp tục là nghệ sĩ đầu tiên mở màn 2025 với sản phẩm âm nhạc mới. Song Luân là ca sĩ "mở bát" thị trường nhạc Việt 2025 với "COEM" với phong cách Disco, Electronic pha một chút âm hưởng Bossa vui nhộn. Ca khúc được Song Luân viết ngay sau khi kết thúc chương trình "Anh trai say hi" và dự án phim "Công tử Bạc Liêu". Ngoài màu sắc "sập...

Xu hướng nhạc Việt 2025: Gameshow âm nhạc tiếp tục ‘thống trị’

Nhạc Việt 2025 được dự đoán sẽ bùng nổ với nhiều màu sắc âm nhạc đa dạng, sau hiệu ứng của "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi". Năm 2025 hứa hẹn sẽ là bức tranh đa sắc màu với sự bùng nổ của các gameshow mới, xu hướng âm nhạc dân gian được làm mới và sự đổ bộ của hàng loạt concert hoành tráng, chất lượng cao. Đặc biệt, dư âm từ thành công của...

Giải mã 30 giây nhạc Việt gây sốt châu Á

Chỉ với vài câu hát, đoạn nhạc trong bản rap "Không sao cả" của 7dnight gây sốt mạng xã hội. Trên nền tảng TikTok, có hơn 500.000 lượt gắn đoạn nhạc vào video sáng tạo nội dung. 7dnight (tên thật Ngô Tuấn Đạt) là thí sinh của đội BigDaddy ở Rap Việt mùa 4. Trong khuôn khổ game show, 7dnight nằm ở nhóm thí sinh nổi bật, đi đến chung kết. Nam rapper không đủ bứt phá để cạnh tranh...

Cuộc chiến ‘đốt tiền’ của nhạc Việt

Từ thời điểm này, những sản phẩm âm nhạc nhạc Tết mang yếu tố thương mại phủ sóng thị trường, dẫn đến cuộc chiến không khoan nhượng trên khía cạnh quảng bá. Những tháng cuối năm và đầu năm mới, tâm điểm của thị trường nhạc Việt là sự bùng nổ của chuỗi show và loạt sản phẩm nhạc Tết. Ngược lại, những dự án âm nhạc của các ca sĩ/rapper/nhà sản xuất sẽ tạm gác lại để tránh biến...

Ai thống trị nhạc Việt 2025?

Sau một năm bùng nổ của các chương trình truyền hình về âm nhạc, Vpop 2025 dự kiến sẽ tiếp tục khai thác khía cạnh này, đi cùng với những trào lưu âm nhạc mới đang đổ bộ mạnh mẽ. 2024 là một năm khá sôi động của nhạc Việt. Số lượng sản phẩm âm nhạc nhiều với sự góp mặt của cả những tên tuổi mới, trẻ trung cho đến những cái tên lão làng, đã có chỗ đứng,...

Cùng tác giả

Thầy thuốc phải có kiến thức đầy đủ, đức hạnh vẹn tròn, hành vi mẫu mực

Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103. Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025); thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh...

Tổng Bí thư làm việc với Ban Chính sách, chiến lược TW về mục tiêu tăng trưởng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Chiều 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Cùng chuyên mục

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Anh trai say hi là phim concert có lượng vé đặt trước ‘cao nhất trong lịch sử rạp Việt’

Tối 22/2, kênh Anh trai say hi Vie Channel và CGV khẳng định "Anh trai say hi' là phim concert có số vé đặt trước 'cao nhất lịch sử tại Việt Nam'. Tuy nhiên cả hai đơn vị đều không đưa con ra số cụ thể là có bao nhiêu vé đặt trước tính đến nay. Anh trai say hi: Ai là kẻ phản diện? Phim concert Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng có lịch khởi chiếu...

Triệu Vy lộ diện sau biến cố

Triệu Vy được bắt gặp ở quê nhà An Huy. Nữ diễn viên không né tránh khi bị mọi người nhận ra, thân thiện chụp hình cùng khán giả. Tối 23/2, tờ 163 đưa tin Triệu Vy gần đây được bắt gặp tại quê nhà An Huy, Trung Quốc. Nữ diễn viên 48 tuổi ăn mặc kín đáo nhưng vẫn không giấu được khí chất ngôi sao. Lần này, Triệu Vy xuất hiện tại khu danh thắng ở An Huy, đúng...

Cảnh nóng tràn ngập phim Hàn để câu kéo khán giả hay xu hướng mới?

Màn ảnh Hàn Quốc liên tục xuất hiện những cảnh nóng táo bạo, phát sóng vào khung giờ vàng, khiến dư luận xôn xao và dấy lên tranh cãi về mức độ phù hợp với khán giả. Dù chỉ mới phát sóng 2 tập đầu tiên, Buried hearts của Park Hyung Sik nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả. Nguyên nhân xuất phát từ việc phim có nhiều cảnh hôn, đặc biệt là cảnh...

Phim có Phương Mỹ Chi thu gần 100 tỷ đồng

Ngay trong tuần đầu ra mắt, phim Việt "Nhà gia tiên" - Huỳnh Lập đạo diễn, Phương Mỹ Chi đóng chính - nhanh chóng dẫn đầu phòng vé và thu gần 100 tỷ đồng. Thành công này giúp dự án vượt xa đối thủ, đẩy các phim của Thu Trang, Trấn Thành xuống vị trí thấp hơn. Đúng như dự đoán, phim Việt Nhà gia tiên nhanh chóng hạ gục nhiều đối thủ để vươn lên dẫn đầu bảng xếp...

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Sao Hàn 23/2: Chồng Từ Hy Viên dừng sự nghiệp, Sunmi bị tố lừa đảo

Nỗi đau mất vợ khiến chồng của Từ Hy Viên dừng mọi hoạt động; trong khi Sunmi lao đao giữa cáo buộc lừa đảo tiền ảo. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 23/2. Koo Jun Yup hoãn mọi hoạt động vô thời hạn DJ Koo Jun Yup quyết định tạm dừng vô thời hạn tất cả các hoạt động, bao gồm các buổi DJ show, họp báo và gặp gỡ người hâm mộ. Koo Jun Yup ban đầu dự...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Tin nổi bật

Tin mới nhất