Powered by Techcity

Hướng đi cho nhạc Việt giữa lúc nhãn hàng chi phối

Nhạc sĩ Trường Nhân nhận định nhãn hàng có thể mang lại nguồn tài chính cho các dự án âm nhạc nhưng cũng kéo theo nhiều hệ quả.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường âm nhạc Việt trong khoảng một năm qua có dấu hiệu chững lại. Một phần lý do là nhóm nhãn hàng rót tiền nhiều nhất cho nhạc Việt trong 5 năm qua như đồ uống, sàn thương mại điện tử, bất động sản, ngân hàng, cắt từ 40-50% ngân sách marketing vào âm nhạc.

Từ đây, câu hỏi đặt ra là thị trường âm nhạc Việt có quá lệ thuộc vào nhãn hàng?

Nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho rằng trong thị trường đang phát triển như Việt Nam, ngành công nghiệp âm nhạc thường cần sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác tài trợ để tồn tại và phát triển.

Ca sĩ Việt xoay xở thế nào khi nhãn hàng giảm ngân sách

Về vấn đề nhãn hàng chi phối thị trường âm nhạc Việt và nghệ sĩ khó dùng doanh thu từ nhạc số để tái đầu tư vào sản phẩm mới, ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân chia sẻ với PV những năm qua, anh chưa làm việc quá sâu và quá nhiều với các thương hiệu, nhãn hàng. Do đó, anh cho biết bản thân đang làm nghề dựa vào phần lớn là âm nhạc.

Với Phạm Đình Thái Ngân, thời gian qua, anh vẫn nhận được show diễn tương đối ổn định. Tuy nhiên, nam ca sĩ thừa nhận số lời mời anh nhận được thời gian qua có ít hơn “một chút” so với mọi năm.

nhac Viet anh 1
Phạm Đình Thái Ngân cho biết hiện tại anh tính toán kỹ lưỡng khi thực hiện sản phẩm thay vì đầu tư quá nhiều. Ảnh: FBNV.

Nam ca sĩ cho rằng việc có nhãn hàng đầu tư là điều đôi bên cùng có lợi. Trong đó, nghệ sĩ có thêm vốn để thực hiện sản phẩm hoành tráng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp thực hiện sản phẩm mà không có đầu tư, nam ca sĩ cho rằng điều quan trọng là MV đó phù hợp với bài hát đến đâu.

“Không phải cứ đổ nhiều tiền là thành công. Như năm 2023, tôi đầu tư rất nhiều vào Say em đắm yêu nhưng đó lại là MV ít lượt xem nhất của tôi từ trước đến giờ. Do đó, hiện tại tôi nghĩ cần sự tỉnh táo và suy tính bước đi kỹ càng mỗi khi làm MV. Mỗi một nghệ sĩ sẽ tự định hướng hoặc có người định hướng riêng cho họ. Nhiều người không ra MV hay album vẫn có show rất đều. Nguồn thu của nghệ sĩ hiện khá đa dạng nhưng quan trọng nhất vẫn là khán giả nhìn vào họ như thế nào, có hát hay, hình ảnh đẹp hay không”, nam ca sĩ nói.

Thường xuyên viết nhạc quảng cáo cho các nhãn hàng, nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho biết tình hình cắt giảm ngân sách thời gian của các công ty, thương hiệu không ảnh hưởng quá nhiều tới anh. Lý do là anh có tệp khách hàng lâu dài và khi các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách marketing như nói trên, họ vẫn phải duy trì những chương trình, dự án nội bộ không lớn nhưng được diễn ra đều đặn.

Tuy nhiên, từ phía các ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho rằng sự ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Anh nhận định: “Các bạn làm nghề ca diễn chắc chắn có sự tác động nhất định vì sự giảm sút ngân sách marketing vào âm nhạc đã làm giảm lượng show diễn, gây ra thách thức trong việc duy trì lịch trình biểu diễn. Việc đó ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng tiếp cận khán giả, đồng thời khiến ca sĩ mất nguồn thu quan trọng để đầu tư sản phẩm”.

Hướng đi cho Vpop

Theo quan điểm của nhạc sĩ, ý kiến cho rằng thị trường âm nhạc Việt chưa thể tự lập mà phụ thuộc khá lớn vào quảng cáo, nhãn hàng, có một phần đúng.

Sự chi phối từ quảng cáo và nhãn hàng có thể mang lại nguồn tài chính cho các dự án âm nhạc, giúp nghệ sĩ có cơ hội tiếp cận và phát triển sự nghiệp. Đồng thời, quảng cáo cũng giúp tăng cường sự nhận thức về âm nhạc và nâng cao tiếng tăm của nghệ sĩ.

“Tuy nhiên, sự chi phối này cũng đi kèm một số hậu quả. Việc phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo và nhãn hàng có thể làm mất đi sự độc lập và sáng tạo của các nghệ sĩ, khiến âm nhạc trở nên đồng nhất, thiếu tính đa dạng. Hơn nữa, các nghệ sĩ có thể bị ràng buộc bởi yêu cầu và mong muốn của đối tác tài trợ, làm giảm đi sự tự do trong việc tạo ra sản phẩm âm nhạc, khiến nó trở nên thương mại hơn là nghệ thuật”, nhạc sĩ nói với PV.

AMEE từng hợp tác với nhãn hàng ra mắt MV cách đây 3 năm. Ảnh: FBNV.

Anh nói thêm thị trường âm nhạc Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng có nhiều cơ hội phát triển. Sự cân bằng giữa thương mại và nghệ thuật sẽ quyết định hướng đi của ngành trong tương lai.

Sự chi phối từ quảng cáo và nhãn hàng có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng để phát triển bền vững, thị trường âm nhạc Việt cần tìm cách tạo ra một môi trường tự lập, hỗ trợ sự đa dạng và sáng tạo trong ngành. Điều này có thể đòi hỏi sự hỗ trợ từ chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng âm nhạc để tạo ra các cơ hội, nguồn lực cho nghệ sĩ, doanh nghiệp âm nhạc.

Ngoài ra, nhạc sĩ cho rằng ca sĩ có thể tìm kiếm các nguồn thu từ nhiều nguồn khác nhau như bán album, tổ chức buổi biểu diễn trực tuyến, bán hàng merchandise, tạo ra nội dung độc đáo trên các nền tảng trực tuyến…

Tận dụng công nghệ để tăng cường tương tác với người hâm mộ, tổ chức các buổi livestream, họp fan trực tuyến là yếu tố quan trọng.

Nhưng hơn tất cả, quan trọng nhất vẫn là đầu tư vào chất lượng, sự đa dạng và sáng tạo để thu hút sự chú ý của khán giả.

“Hãy tạo ra các dự án mới, kết hợp âm nhạc với các hình thức nghệ thuật khác như hội họa, điện ảnh, văn học để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho người nghe. Bằng cách thực hiện những biện pháp này, các ca sĩ có thể phần nào vượt qua thách thức hiện tại và tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển của sự nghiệp âm nhạc trong thị trường đang biến đổi”, nhạc sĩ bày tỏ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Cơ hội cho nhạc Việt khi hợp tác toàn cầu

Xuất khẩu nghệ sĩ, nhập khẩu fan - đó là sứ mệnh của những cuộc hợp tác toàn cầu của ca sĩ Việt với tham vọng "đưa nhạc Việt ra thế giới". Thời gian gần đây, sự hợp tác giữa ca sĩ trong nước và quốc tế trở thành xu hướng, thậm chí bùng nổ ở thị trường nhạc Việt. Đó là hành trình thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa nền nhạc Việt với vai trò đại sứ kết...

Cơn sốt nhạc Việt – Báo Quảng Ninh điện tử

Những ngày qua, một loạt tên tuổi nổi danh của thị trường nhạc Việt lần lượt tung sản phẩm mới. Người đang chiếm ưu thế ở cuộc đua “trending” là Hieuthuhai. Bản rap Trình của Hieuthuhai đang dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành với thành tích hơn 5 triệu lượt nghe sau 10 ngày trên nền tảng YouTube. Từ khá lâu, một sản phẩm độc lập trên thị trường nhạc Việt mới chạm đến thành tích tốt như...

Nhãn hàng gỡ hình ảnh Negav trước làn sóng kêu gọi tẩy chay

Khán giả cho rằng, việc các nhãn hàng gỡ hình ảnh quảng cáo của Negav là hành động cần thiết và kịp thời để tránh ảnh hưởng tiêu cực. Tranh cãi xoay quanh những phát ngôn phản cảm của Negav vẫn đang là chủ đề được bàn luận sôi nổi nhiều ngày qua. Sau khi bị chỉ trích dữ dội vì câu nói “Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa?”, nam rapper tiếp tục sụp đổ hình tượng vì...

Quán quân lận đận nhất nhạc Việt

Sau ngôi vị quán quân The Voice, Ali Hoàng Dương làm mọi cách để kéo sự nghiệp đi lên. Song, cho đến sản phẩm mới nhất, hiệu ứng nam ca sĩ tạo ra vẫn khiêm tốn. Ali Hoàng Dương tận dụng sức nóng khi tham gia game show Anh trai say hi, phát hành MV Đừng nói là vào tối 18/8. Sau 3 ngày, MV chỉ hút hơn 100.000 lượt xem, với chỉ số tương tác ở mức thấp trên...

Cùng tác giả

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Cùng chuyên mục

Phim hài Hàn Quốc liên tục gây sốt, cơ hội nào cho Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành?

Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam. Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam. Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng Các phim hài Hàn...

Rosé (BlackPink) bị chế giễu

Ca khúc ballad mới của Rosé không thể đạt thành tích vang dội như "APT.". Nữ ca sĩ nhóm nhạc BlackPink bị mỉa mai "dựa hơi" Bruno Mars. Ca khúc mới thứ hai - Number one girl - được Rosé (BlackPink) phát hành hôm 22/11 tuy nhiên có thành tích thụt giảm đáng kể so với bản hit APT. kết hợp cùng Bruno Mars trước đó. Cụ thể, lượt nghe trên ứng dụng Spotify ngày ra mắt của Number one girl...

Đằng sau cú sốc của Karik

Karik đã có 4 trận đấu hấp dẫn ở vòng Đối đầu. Do đó, việc đội HLV có điểm số thấp là kết quả gây sốc với không chỉ anh mà cả khán giả. Vòng Bứt phá vừa lên sóng của Rap Việt gồm 6 bảng được phân chia dựa trên số điểm của mỗi team ở vòng Đối đầu trước đó. Đội có điểm số thấp nhất phải đưa ra 3 cái tên đầu tiên lần lượt cho bảng...

Bóc trần sự thật về Hoa hậu Hoàn vũ

Ngay sau chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2024, đài ABC News cho công chiếu bộ phim tài liệu bóc trần những sự thật đằng sau tổ chức Miss Universe, gây xôn xao dư luận. Hoa hậu Hoàn vũ 2024 tổ chức ở Mexico đã tìm ra chủ nhân mới của vương miện là người đẹp Đan Mạch - Victoria Kjær Theilvig. Chiến thắng này được nhận xét xứng đáng, làm hài lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn...

NSND Minh Châu: ‘Xót xa vì tự bỏ tiền mua vé xem phim mình đóng’

NSND Minh Châu nói bà thấy buồn khi bộ phim khi "Cu li không bao giờ khóc" kén khán giả. Bà tự bỏ tiền mua vé mời bạn bè đến ủng hộ bộ phim đạt giải quốc tế. Tính đến tối 25/11, Cu li không bao giờ khóc bán được 314 vé/53 suất chiếu, thu 18,9 triệu đồng. Sau gần hai tuần ra rạp, doanh thu phim do Phạm Ngọc Lân làm đạo diễn chỉ thu được 574,4 triệu đồng,...

Anh Tú Atus mở fan meeting, có tên Galaxy Day

Anh Tú Atus mở fan meeting sau Anh trai say hi: "2024 có quá nhiều điều đáng nhớ để tâm tình với fan". Đáp lại tình cảm của khán giả trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hành trình "Anh trai say hi" vừa qua, Anh Tú Atus chính thức tổ chức fan meeting có tên Galaxy Day (tên FC của nam nghệ sĩ). Điều này cho thấy sự trân quý tình cảm cũng như...

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

NSND Thanh Lam nói gì về HIEUTHUHAI?

HIEUTHUHAI được giới thiệu sẽ xuất hiện tại đêm trao giải của chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta. HIEUTHUHAI đắt show sau khi trở thành quán quân Anh trai say hi. Nam rapper liên tục xuất hiện trong nhiều sự kiện âm nhạc lớn của các nhãn hàng, giá cát-xê tăng vọt. Một đại diện công ty tổ chức biểu diễn nói, “không phải cứ có tiền là có thể mời được HIETHUHAI ở thời điểm...

Đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn,...

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10/2024 của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về Hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch...

Ca sĩ nhí tìm chỗ đứng mới trong showbiz khi trưởng thành

Các cuộc thi âm nhạc, chương trình truyền hình tạo "bệ phóng" cho những tài năng nhí, nhưng nó không quyết định hoàn toàn sự thành công của các em khi trưởng thành. Những năm qua, nhiều sân chơi âm nhạc thiếu nhi đã tạo nên những gương mặt nghệ sĩ nhí ấn tượng. Qua thời gian, các em dần trưởng thành hơn, nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực khi phải vượt qua "cái bóng" quá lớn của...

Tin nổi bật

Tin mới nhất