Quang cảnh hội thảo.
Dự hội thảo có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; lãnh đạo các cục, viện thuộc Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Chính, Ngân hàng nhà nước Việt Nam; lãnh đạo TP Hải Phòng, tỉnh Bắc Giang. Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng tham dự hội thảo có lãnh đạo Tập đoàn Thành Công; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế. Trong giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng bình quân của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh đạt trên 21%, tổng nguồn vốn đầu tư vào ngành đạt trên 8,6 tỷ USD. Đặc biệt, Khu công nghiệp Việt Hưng đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm trong thời gian tới.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Quảng Ninh tham dự hội thảo.
Quảng Ninh hiện đang báo cáo Trung ương khởi động lại Dự án đầu tư Tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, hoàn thành trước năm 2030, đồng thời đẩy sớm lộ trình đầu tư đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái trước năm 2030. Những dự án này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ, mà còn mở ra cơ hội, triển vọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành đường sắt, thúc đẩy sản xuất linh kiện, thiết bị đầu máy, toa xe, hệ thống điện, ray, cảm biến điều khiển… ngay tại địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, năng lực sản xuất, giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới nhằm phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh nhanh, bền vững.
Để hiện thực hóa tiềm năng, triển vọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn qua hội thảo sẽ thu góp được ý kiến giá trị, mở ra những tư duy mới, tầm nhìn mới, hiểu biết mới về xu hướng, giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để kết nối cung cầu, thúc đẩy các mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, giữa nhà nước và khu vực tư nhân, giữa nhà khoa học và doanh nghiệp; giúp tỉnh Quảng Ninh định hình chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách bài bản, đúng hướng, hiệu quả.
Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành, kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế, chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ bền vững, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thực trạng ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành đường sắt cả nước và tỉnh Quảng Ninh; tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí; chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thời gian qua…
Các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất nhận định, tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành đường sắt là rất lớn. Tuy nhiên, để đạt được những bước phát triển đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực này, đòi hỏi phải giải quyết được những khó khăn về vốn, công nghệ, nhân lực và sự liên kết trong chuỗi cung ứng. Các đại biểu đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách để định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó có đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách hấp dẫn, đủ mạnh, khả thi nhằm đẩy mạnh việc tiếp thu, từng bước làm chủ công nghệ, tạo động lực mới thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, chế tạo nói riêng phát triển nhanh, bền vững.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo xây dựng và thực thi nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi; tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô và công nghiệp đường sắt trong nước và đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Song cũng còn nhiều hạn chế so với một số nước trong khu vực và thế giới, cũng như chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của đất nước. Một số lĩnh vực tụt hậu rất xa so với thế giới.
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, phát biểu đề dẫn hội thảo.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới cần phải tập trung, quyết liệt triển khai một số giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tạo đột phá về cơ chế chính sách để thu hút các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ô tô, đường sắt. Đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia; hình thành hệ sinh thái và chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh; tiếp tục phát triển nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu phát triển.
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải xây dựng các chương trình, dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ, đảm bảo tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm và có kết quả cụ thể. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt cho ngành công nghiệp hỗ trợ; tếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển lĩnh vực này. Qua đó, thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, chế tạo nói riêng phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.
Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới ngày nay đang có những diễn biến rất nhanh, phức tạp và khó lường, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô và tham gia vào quá trình hình thành, phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam lại càng cấp thiết đối với nền kinh tế quốc dân và những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế như Quảng Ninh.
Những ý kiến đóng góp tại hội thảo là những nội dung rất quan trọng, có tính thời sự thiết thực không chỉ đối với sự phát triển của ngành Công Thương và tỉnh Quảng Ninh, mà còn đối với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình giàu có, thịnh vượng của dân tộc.
Bộ trưởng Bộ Công Thương mong rằng, sau hội thảo các cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội để đưa ngành công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, sản xuất ô tô và đường sắt Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.