Bằng sự chủ động, tích cực trong quảng bá, cải cách thủ tục, đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng đón tiếp…, những tháng đầu năm 2025, hoạt động cảng biển tại Quảng Ninh diễn ra sôi động. Mục tiêu năm nay, hoạt động cảng biển quyết tâm đạt kỷ lục mới về tăng trưởng hàng hóa, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.
Kết thúc năm 2024, các cảng trên địa bàn tỉnh đón hơn 161.000 lượt phương tiện tàu các loại, sản lượng hàng hóa đạt kỷ lục cao nhất trong nhiều năm qua với gần 150 triệu tấn. Nối tiếp những kết quả đã đạt được, khởi động cho năm 2025 với mục tiêu tiếp tục lập kỷ lục mới về sản lượng hàng hóa với mức tăng trưởng trên 10%, đóng góp cùng tăng trưởng của tỉnh ở lĩnh vực kinh tế biển… Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị phụ trách công tác quản lý nhà nước về hàng hải, cảng biển của Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch trên quan điểm tiếp tục đẩy mạnh, khai thác hiệu quả lợi thế về hạ tầng đang có; chú trọng quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút thêm nguồn hàng, các hãng tàu lớn đến tỉnh.
Nắm bắt cơ hội mới trong bối cảnh dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Quảng Ninh đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, ưu tiên phát triển các KCN chuyên ngành, KCN công nghệ cao, KCN sinh thái, KCN có tính chất phụ trợ, bổ trợ lẫn nhau; KCN sạch, KCN xanh, bảo đảm các yếu tố về môi trường; KCN chuyên biệt cho các nhà đầu tư đặc thù… bằng những quyết sách mang tính đột phá. Từ đó, kéo theo nhu cầu về vận chuyển quốc tế tăng cao, hoạt động cảng biển tại tỉnh tiếp tục có những tín hiệu tích cực ngay từ tháng đầu năm.
Từ đầu năm 2025 đến nay, các cảng, bến phao, khu neo đậu chuyển tải thuộc tỉnh đã tiếp nhận trên 10.000 lượt phương tiện các loại vào làm hàng, sản lượng hàng hóa đạt gần 15 triệu tấn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cảng duy trì hoạt động sôi động, với hàng chục lượt tàu ra vào làm hàng mỗi ngày. Riêng mùng 3 và mùng 4 Tết, Cảng Cái Lân đón 4 tàu chở gần 140.000 tấn dăm gỗ, lúa mỳ, ngô vào làm hàng. Hàng nghìn công nhân làm việc không ngừng nghỉ, khẳng định tính chuyên nghiệp, nhanh gọn để đảm bảo việc xếp dỡ hàng hóa diễn ra suôn sẻ, giữ vững chuỗi cung ứng ổn định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho chủ tàu.
Điểm đáng chú ý dịp đầu năm, một số hoạt động kết nối mới từ chủ cảng, các hãng tàu, các nhà máy tại KCN của Quảng Ninh được thiết lập, nhằm cung ứng hạ tầng, dịch vụ logistics cho vận chuyển hàng hóa. Trước mắt, triển khai một số chuyến tàu thử nghiệm, đưa Quảng Ninh tham gia vào một số tuyến hàng hải quốc tế mới. Đây là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế cảng biển của tỉnh trong khu vực, không chỉ thúc đẩy lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, phát triển ngành logistics và nâng cấp hạ tầng cảng biển.
Để nắm bắt cơ hội mới, trong năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; tích cực tổ chức các hội nghị trao đổi, phân tích, đánh giá tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động cảng biển nhằm phát hiện những bất cập, tồn tại, hạn chế để điều chỉnh; xóa bỏ TTHC không cần thiết, từng bước tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động cảng biển. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ các chủ cảng tìm kiếm đối tác thông qua việc quảng bá thương hiệu cảng biển; khuyến khích các doanh nghiệp cùng ngành nghề tham gia hiệp hội để hỗ trợ, giúp nhau phát triển, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút nguồn hàng bằng những lợi thế cạnh tranh…