Luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc ổn định ANTT, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội, TP Cẩm Phả coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.
Thành phố quán triệt sâu sắc và tập trung thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm” và “3 không” theo chỉ đạo của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ; duy trì việc tổ chức họp rà soát tiến độ và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn hằng tháng; chỉ đạo thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, người đứng đầu các phường, xã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên tinh thần giải quyết đến cùng vụ việc, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng cho tổ chức, người dân.
Trong quá trình giải quyết, tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, tố tụng trong các vụ việc.
Hội đồng tiếp công dân thành phố thường xuyên rà soát, kiện toàn khi có thay đổi. Thành phố cũng chỉ đạo các phường, xã kiện toàn đội ngũ hoà giải ở cơ sở, chỉ đạo quan tâm đến công tác hoà giải trong nhân dân; phối hợp với các phòng ban, đơn vị của thành phố, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội tổ chức đối thoại, hoà giải khi có vụ việc.
Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong thực hiện các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, bồi thường, GPMB; tích cực vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không có cơ sở. Kịp thời phát hiện mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, chủ động đề xuất, phối hợp với chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư trực tiếp gặp gỡ các bên để giải thích, thuyết phục và đi đến hoà giải, giải quyết kịp thời tại cơ sở; góp phần tích cực trong việc hạn chế được khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra.
Cẩm Phả cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong quản lý nhà nước, nhất là quản lý đầu tư công, quản lý đất đai, bồi thường GPMB; đảm bảo công khai, minh bạch…
Trong 10 năm (tháng 6/2014 – tháng 6/2024), UBND thành phố thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân, tương ứng với 1.023 vụ việc; Hội đồng tiếp công dân thành phố tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân, tương ứng 1.874 vụ việc; Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân đột xuất 2 buổi/2 lượt/71 người.
Trong kỳ, đã tổng hợp, xử lý tổng số 5.192 đơn, trong đó có 4.824 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, các phòng, ban, phường, xã. Trong đó, đã giải quyết 4.633 vụ việc; giải thích, hướng dẫn bằng văn bản và trả lời trực tiếp 202 vụ việc; 313 vụ việc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 44 đơn không đủ điều kiện xử lý theo quy định.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố không có vụ việc thuộc diện đưa vào theo dõi theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, đối với 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo giải quyết có vướng mắc về cơ chế, chính sách, địa phương đã có văn bản báo cáo tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ, đề nghị sở, ngành hướng dẫn chuyên môn.
Trong thời gian tới, TP Cẩm Phả tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường sự phối hợp, thống nhất giữa các phòng ban chuyên môn và UBND các phường, xã trong quá trình giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, xây dựng, quy hoạch, GPMB, tập trung khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế; phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện trong nhân dân.