Powered by Techcity

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm… 

Nhiều sản phẩm đẳng cấp, quy mô 

Các sản phẩm du lịch mới phát triển trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long gia tăng cả về số lượng và quy mô đầu tư trong năm nay. Ảnh: Du thuyền Grand Pioneers II do Công ty Vận tải Việt Thuận đầu tư, chở khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Thực hiện điều chỉnh, bổ sung số lượng sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024, Quảng Ninh dự kiến phát triển 67 sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch trong năm nay. Trong đó, khu vực Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long 11 sản phẩm; Hạ Long 14 sản phẩm, Đông Triều 3 sản phẩm, Uông Bí 2 sản phẩm, Cẩm Phả 1 sản phẩm, Vân Đồn 14 sản phẩm, Cô Tô 7 sản phẩm, Tiên Yên 1 sản phẩm, Ba Chẽ 2 sản phẩm, Bình Liêu 2 sản phẩm, Đầm Hà 3 sản phẩm, Hải Hà 3 sản phẩm, Móng Cái 4 sản phẩm.

Như vậy là các sản phẩm này phát triển tương đối đa dạng ở các vùng, miền của tỉnh. Khu vực các vùng vịnh nổi tiếng như Hạ Long, Bái Tử Long có sự phát triển mạnh về sản phẩm mới và có xu hướng mở rộng sang vùng Vịnh Bái Tử Long để thu hút du khách, nhằm kéo giãn lượng khách ra xa vùng Vịnh Hạ Long vốn có lượng khách tập trung lớn và có xu hướng quá tải cục bộ vào những giai đoạn du lịch cao điểm ở một số điểm tham quan khu vực gần bờ, một số hang động nổi tiếng có cảnh quan đẹp…

Không chỉ khu vực vùng Vịnh Bái Tử Long mà huyện Vân Đồn cũng cho thấy sức phát triển giàu tiềm năng khi có số lượng sản phẩm du lịch mới cao nhất toàn tỉnh. Qua thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm du lịch trải nghiệm sinh thái đã phát triển như hái thanh mai, câu cá, camping vào mùa hè, trải nghiệm vườn cam vào mùa đông thì những doanh nghiệp lớn đã đầu tư những công trình tầm cỡ đi vào khai thác ở đây trong năm nay.

Đó là khu nghỉ dưỡng cao cấp Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn của Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (CEO Vân Đồn) đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 4 đón đầu mùa du lịch hè và sau đó không lâu đi vào vận hành là khu khách sạn Angsana Quan Lạn của Công ty CP Viglacera – Vân Hải. Các công trình đều có hệ thống phòng nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp và các dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn chất lượng 5 sao. Việc các doanh nghiệp lớn đầu tư, đưa các khu nghỉ dưỡng cao cấp vào vận hành khẳng định sức hút của du lịch biển đảo Vân Đồn, là cơ sở cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch địa phương. 

Vân Đồn phát triển 14 sản phẩm du lịch mới trong năm nay, cao nhất toàn tỉnh.

Thủ phủ Hạ Long cũng khai thác nhiều sản phẩm mới trong năm nay. Du khách đến Hạ Long vào mùa hè vừa qua đã được trải nghiệm các sản phẩm như Phố đi bộ kết hợp ẩm thực, dịch vụ đêm Bãi Cháy tại khu phố cổ SunWorld, phường Bãi Cháy, Phiên chợ “Ký ức xưa” tại khuôn viên Bảo tàng Quảng Ninh, sản phẩm Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng và sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới, trải nghiệm kỳ nghỉ lãng mạn trên Vịnh Hạ Long trên các du thuyền sang trọng, như: Ambassador, Saquila, Sea Octopus, Indochiana Cruise, Capella…

Công ty Vận tải Việt Thuận tiếp tục đưa vào khai thác du thuyền Grand Pioneers II với tiêu chí du thuyền xanh chất lượng cao và tiên phong khai thác “Hành trình di sản” lần đầu tiên kết nối giữa 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Và ở khu vực vùng cao của Hạ Long là mô hình du lịch cộng đồng tại các xã Sơn Dương, Bằng Cả và Kỳ Thượng với các dịch vụ tham quan vườn ổi, cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá đồng bào Dao…

Không ít sản phẩm “lỗi hẹn”

Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến hết tháng 11 vừa qua, đã có 41/67 sản phẩm du lịch mới đã được đưa vào khai thác. 10/67 sản phẩm đang hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng cuối năm này. Tuy nhiên, 5/67 sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long vướng thủ tục pháp lý do Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long đến năm 2020 nay đã hết hạn và không còn phù hợp với tình hình thực tế, Quy hoạch Vịnh Hạ Long giai đoạn mới chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa thể hiện thực hoá.

Đó là sản phẩm tham quan tuyến 4 trên Vịnh Hạ Long bằng xuồng cao tốc; du lịch trải nghiệm câu cá, đánh cá cùng ngư dân; chèo đua thuyền rồng truyền thống trên vịnh; sản phẩm một ngày ở làng chài Vông Viêng; sản phẩm thư giãn tắm biển và tổ chức các dịch vụ bãi biển trên các bãi cát tự nhiên tại khu vực bãi cát Hòn Bọ Hung và bãi cát Thiên Cảnh Sơn trên Vịnh Hạ Long. Đây là những sản phẩm được doanh nghiệp từng khai thác thử nghiệm trước đây, nay đề xuất mở lại với mong muốn có thêm những dịch vụ mới ở khu vực xa bờ, hướng mạnh tới dòng khách có sức chi tiêu cao, sẵn sàng dành thời gian trải nghiệm dài với xu hướng tự do khám phá những cảnh điểm mới lạ trên Vịnh Hạ Long.

Sản phẩm thư giãn tắm biển và tổ chức dịch vụ trên các bãi cát tự nhiên của Vịnh Hạ Long hiện vướng thủ tục pháp lý, chưa thể khai thác. Ảnh minh hoạ, chụp tại khu vực Trà Giời, Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, hiện còn 11/67 sản phẩm du lịch đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, đề nghị được chuyển sang năm 2025. Trong đó, TP Hạ Long có 7 sản phẩm: Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn nối dài đến Khu đô thị Vinhome; Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài thơ, đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn và chùa Long Tiên; Đền thờ Vua Lê Thái Tổ; Di tích thắng cảnh hồ Yên Lập – chùa Lôi Âm. 

Huyện Cô Tô cũng có 4 sản phẩm: Tham quan đảo 7 sao tại xã Đồng Tiến; Khu tổ hợp vui chơi thể thao giải trí trên biển kết hợp ngắm hoàng hôn tại bãi biển Tình Yêu; Cắm trại đêm tại Thanh Lân; Tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương tại thôn Đảo Trần, xã Thanh Lân.

Qua thực tế cho thấy, các địa phương của Quảng Ninh còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm du lịch mới. Con số đăng ký phát triển các sản phẩm mới năm nay đã tăng gần gấp hai so với năm 2023 là một minh chứng rõ nét. Việc mở rộng phạm vi, cho phép các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương tự đề xuất các sản phẩm mới cũng như có thể loại bỏ sản phẩm trong quá trình triển khai là bước tiến quan trọng nhằm tạo sự chủ động cho các đơn vị, khai thác tư duy năng động, nhạy bén của doanh nghiệp cũng như đảm bảo sức hút của sản phẩm khi đi vào vận hành trong thực tiễn, tránh sự đầu tư lãng phí tiền của của Nhà nước, doanh nghiệp.

Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát dự kiến sẽ chuyển sang khai thác vào năm 2025.

Tuy nhiên, với nhiều sản phẩm còn những vướng mắc chưa thể tháo gỡ về cơ chế chính sách kể trên đã cho chúng ta thấy nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Vì vậy, thiết nghĩ việc đảm bảo về hành lang pháp lý cho các sản phẩm du lịch mới dự kiến phát triển trong năm 2025 tới đây cần được xem xét ngay từ ban đầu, tránh việc “đem con bỏ chợ”, tạo tiền lệ đề xuất “cho vui” cũng như khiến du khách, doanh nghiệp chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng khi nhiều sản phẩm được mong chờ không thể đi vào hiện thực hoá…



Nguồn

Cùng chủ đề

“3 gặp, 4 biết” trong tuyển quân ở Vân Đồn  

Huyện Vân Đồn triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2025 theo đúng quy trình, đề cao dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Huyện thực hiện tốt công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để từng bước hoàn thiện hồ sơ thanh niên trúng tuyển, đủ điều kiện nhập ngũ. Chúng tôi đi cùng đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thị trấn Cái...

Để kinh tế di sản phát huy hiệu quả bền vững

TS Phùng Quốc Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội: “Giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị kinh tế di sản”. Quảng Ninh có nhiều di sản tự nhiên và di sản văn hóa, nhất là di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Vì vậy, tỉnh cần phải lựa chọn hướng phát triển đúng, đúng xu thế, giảm mức độ xung đột giữa các mục tiêu...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Huyện Vân Đồn: Duy trì tăng trưởng, tạo đà về đích cả nhiệm kỳ

Năm 2024 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chung sức, đồng lòng, huyện Vân Đồn đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nỗ lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng Năm 2024 huyện tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, duy trì tốc độ tăng trưởng cao 28,1%, đạt 100% so với chỉ tiêu nghị quyết. Trong đó giá trị sản suất ngành nông, lâm nghiệp và...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. VHL được kiến tạo bởi hàng nghìn hòn đảo đá vôi lớn nhỏ, trập trùng...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất