Hướng tới mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách trong năm 2024, một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành Du lịch và các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh đó là xây dựng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới. Từ đầu năm đến nay, nhiều sản phẩm mới đã được đưa vào khai thác không chỉ khai thác tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, con người, văn hóa địa phương, mà còn giúp gia tăng sức hút cho du lịch Quảng Ninh.
Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là trọng điểm du lịch không chỉ của Quảng Ninh mà còn của cả nước. Từ đầu năm 2024 đến nay, điểm đến đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu bán vé khoảng 450 tỉ đồng. Đặc biệt, bước vào mùa du lịch hè, lượng khách du lịch liên tục tăng cao. Không chỉ cuối tuần, ngay cả những ngày thường trong tuần cũng luôn duy trì trên 20.000 lượt khách/ngày.
“Sức hút” du lịch Hạ Long được duy trì, một phần không nhỏ là nhờ sự xuất hiện của các sản phẩm du thuyền mới, ngày càng đẳng cấp, hiện đại, kích thích sự quan tâm, yêu thích của du khách đối với điểm đến. Điển hình là cặp du thuyền thương hiệu Grand Pioneers – hiện là những du thuyền sang trọng, hiện đại nhất trên Vịnh Hạ Long. Đây được xem là thương hiệu tiên phong và duy nhất trên vịnh có thiết kế thân thiện với môi trường, mang đến hải trình độc bản, kết nối 2 vịnh biển Hạ Long – Bái Tử Long, đưa du khách đến những khu vực hoang sơ, riêng biệt chưa từng được khai thác du lịch. Từ khi Grand Pioneers 1 đi vào hoạt động cuối năm 2023, mới đây là Grand Pioneers 2 vào cuối tháng 5 vừa qua, sản phẩm được đông đảo du khách đón nhận, quan tâm, trong đó có nhiều du khách quốc tế. Ấn tượng với trải nghiệm 2 ngày 1 đêm trên vịnh và dịch vụ của Grand Pioneers, anh Bea Jae Yeong (du khách đến từ Hàn Quốc) cho biết: Đây là lần thứ 3, tôi đến Vịnh Hạ Long, lần gần nhất cũng khoảng 10 năm trước. Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của Vịnh, hệ thống du thuyền ở đây, nhất là Grand Pioneers hiện đại hơn, chất lượng dịch vụ cao cấp hơn trước rất nhiều. Tôi có trải nghiệm trọn vẹn trong dịp quay trở lại Hạ Long lần này.
Tại huyện Vân Đồn, những sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp mới đưa địa phương này nổi lên như một điểm đến hấp dẫn trong mùa du lịch hè năm nay. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 vừa qua, khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn là điểm nhấn thu hút đông đảo du khách. Riêng tháng 6/2024, công suất phòng trung bình tại khu nghỉ dưỡng đạt 70-80%, dịp cuối tuần luôn kín phòng. Không chỉ nhóm khách gia đình, nhiều đoàn khách Mice, số lượng lớn lựa chọn khu nghỉ dưỡng này nhờ đầy đủ tiện ích nghỉ dưỡng, team building, thể thao bãi biển, vui chơi ngoài trời, hội nghị hội thảo. Bà Lê Thị Bích Hằng, Giám đốc Vietravel chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn là khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên được đưa vào hoạt động tại Vân Đồn. Tới đây, tiếp tục có Angsana Quan Lan, Ha Long Bay trên đảo Quan Lạn. Các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, mới mẻ tiếp tục đưa Vân Đồn trở thành điểm dừng chân nghỉ dưỡng của du khách, thay vì chỉ là điểm trung chuyển đi các tuyến đảo như trước đây. Cùng với hạ tầng giao thông cao tốc, sân bay, cảng biển đồng bộ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Vân Đồn trong phát triển du lịch.
Năm 2024, Quảng Ninh đưa vào khai thác 62 sản phẩm mới phục vụ khách du lịch. Bên cạnh các sản phẩm mới đã được đưa vào hoạt động, thu hút đông đảo du khách đến Quảng Ninh, nhiều trải nghiệm tiếp tục được nghiên cứu, xây dựng, dự kiến ra mắt trong thời gian tới như: Du lịch cộng đồng tại các xã vùng cao của TP Hạ Long, sân Golf Đông Triều, du lịch thể thao bóng đá nữ tại huyện Bình Liêu… Toàn tỉnh cũng tổ chức 186 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cấp quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh xuyên suốt năm. Công tác truyền thông quảng bá, kiểm tra kiểm soát đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh, an toàn cũng được tăng cường, hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch bằng các trải nghiệm mới, sự kiện văn hóa du lịch hấp dẫn giúp Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, gia tăng trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách, từng bước đưa du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”.