Powered by Techcity

Hàng Việt trước cơn lốc hàng Trung Quốc: Xoay trở tìm lối đi riêng

Các ngành sản xuất trong nước đang đứng trước ngã rẽ với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc giá rẻ và hội nhập của thương hiệu quốc tế.

Phát triển mô hình may đo để tận dụng tay nghề là bước rẽ của doanh nghiệp Việt – Ảnh: Q.ĐỊNH

Tuy nhiên theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt vẫn có thể phát triển và giữ vững vị thế bằng cách phát huy kỹ năng thủ công truyền thống, tối ưu hóa công nghệ hiện đại và tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng. Chìa khóa của giải pháp này là tận dụng được thế mạnh ngành nghề truyền thống.

Quay về lợi thế truyền thống

Trong gian hàng nhỏ ở một trung tâm thương mại sang trọng tại TP Thủ Đức (TP.HCM), ông Hồ Thế Sơn, tổng giám đốc Công ty Faifo Tailor, tỉ mỉ xem lại các đơn hàng của những vị khách từ khắp nơi trên thế giới gửi số đo về và chờ đợi những bộ vest hay sơ mi mới.

Từng là CEO của chuỗi thời trang FOCI với hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc, thậm chí hiện diện ở nước ngoài, rồi một ngày ông Sơn chứng kiến sự biến mất của FOCI giữa làn sóng đổ bộ của các thương hiệu quốc tế như Zara, H&M và Uniqlo, cùng với đó là hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ.

“Khi nhìn thấy làn sóng hàng Trung Quốc giá rẻ qua thương mại điện tử (TMĐT) gần đây, tôi nghĩ tương lai của các thương hiệu trong nước cũng giống FOCI nhiều năm trước.

Bài toàn tài chính luôn là điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp nước ngoài có thể chịu lỗ nhiều tháng hay một năm khi làm thị trường, nhưng cầm cự một vài tháng đã là quá sức với các thương hiệu trong nước”, ông Sơn nói.

Vào thời điểm đó, sau khi đóng cửa chuỗi FOCI, ông Sơn nhận thấy may đo có tiềm năng phát triển lớn nên đã sáng lập thương hiệu Faifo Tailor với mục tiêu xây dựng Hội An trở thành “thủ đô may đo của thế giới”.

Bởi theo ông Sơn, khách hàng, đặc biệt là giới thu nhập cao, không ngần ngại chi trả để có một bộ trang phục được cắt may hoàn hảo theo đúng số đo và phong cách riêng của mình.

Và với hệ thống logistics phát triển, chỉ trong vòng 48 tiếng sau khi đặt hàng, khách hàng có thể nhận được sản phẩm may đo từ Việt Nam, ngay cả khi họ ở bất cứ đâu trên thế giới. “Chúng tôi có thể giao hàng quốc tế nhờ vào công nghệ may đo hiện đại có hỗ trợ từ AI.

Đây là một lợi thế giúp Faifo tiếp cận khách hàng toàn cầu mà không cần phải mở cửa hàng tại mỗi quốc gia”, ông Sơn giải thích.

Thay vì đối đầu trực tiếp, nhiều doanh nghiệp Việt đang tìm cách thích ứng với cuộc chiến giá rẻ bằng thị trường ngách và nỗ lực xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi về chất lượng và tính cá nhân hóa.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương – phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), ngành gỗ nội thất Việt Nam rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc tại một số thị trường xuất khẩu, bởi nhiều nguồn nguyên liệu vẫn phải nhập từ Trung Quốc.

“Vì thế ngành nội thất đang đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động thiết kế, giúp nâng cao tỉ trọng các sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) trong xuất khẩu, qua đó khẳng định năng lực của ngành gỗ Việt Nam ở những phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn”, ông Phương nói.

Hàng giá rẻ “ám ảnh” doanh nghiệp Việt

Bà Trần Phương Nga, tổng giám đốc Công ty Thiên Long, nói cơn lốc hàng Trung Quốc giá rẻ luôn là một thách thức cực kỳ lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng Trung Quốc không chỉ có lợi thế về giá, mà còn sở hữu hệ sinh thái sản xuất và phân phối hoàn chỉnh, từ chuỗi cung ứng nguyên liệu đến các kênh bán hàng online bài bản.

“Công đoạn sản xuất của Trung Quốc không chỉ vài hộ kinh doanh, vài doanh nghiệp sản xuất mà nguyên một thành phố chỉ làm một mặt hàng với vài ngàn công nhân.

Trong một hệ sinh thái quá đầy đủ, độ sâu hoạt động rất chuyên nghiệp, họ có thể đẩy mạnh chiến lược giá rẻ và xây dựng hệ thống phân phối, sau khi chiếm lĩnh thị phần sẽ tiếp tục đầu tư nhà máy tại Việt Nam”, bà Nga nói.

Theo các doanh nghiệp Việt Nam, hàng Trung Quốc đã chủ động tấn công thị trường để đẩy nhanh luồng hàng đang bị dư thừa tại thị trường nội địa.

Đi đến đâu doanh nghiệp Trung Quốc cũng dùng tiềm lực tài chính để chi phối không chỉ trong chiến lược giá rẻ mà còn chi phí đưa hàng vào bán, xây dựng hệ thống phân phối.

Và sau khi có thị phần, họ sẽ xây dựng nhà máy ngay tại Việt Nam với chiêu bài ban đầu là đầu tư để xuất khẩu, nhưng sau đó sẽ xin thêm giấy phép để bán cho thị trường nội địa.

Ông Đỗ Hòa, tổng giám đốc Công ty tư vấn Tinh hoa quản trị, cũng bày tỏ sự lo lắng trước làn sóng hàng hóa Trung Quốc rẻ nhưng kém chất lượng gia tăng, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và thương mại trong nước.

Từng làm việc ở các công ty đa quốc gia, ông Hòa cho biết tình trạng dư thừa công suất và bán phá giá đẩy hàng qua các nước lân cận đã tồn tại từ lâu.

Nhưng đáng sợ hơn, một khi nền sản xuất trong nước bị “tiêu diệt” sẽ dẫn đến sự phụ thuộc hàng sản xuất ở nước ngoài của các nhà phân phối, nhà bán lẻ trong nước. Điều này có nguy cơ dẫn đến việc đóng cửa các cơ sở sản xuất, làm tăng thất nghiệp và suy giảm thương mại truyền thống.

“Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang tận dụng lợi thế am hiểu địa phương và ưu thế sản xuất trong nước để cạnh tranh. Nhưng về lâu dài nếu không có giải pháp rõ hơn thì bài toán thị phần sẽ khó khăn”, ông Hòa quan ngại.

Ông Hồ Thế Sơn cũng thừa nhận mô hình kinh doanh mới đang tận dụng thế tay nghề thủ công, nhưng về lâu dài phải tìm kiếm các giải pháp tài chính và hỗ trợ từ Nhà nước để gia tăng sức cạnh tranh.

“Nếu chúng ta không tìm ra cách tạo ra giá trị khác biệt, chẳng hạn như nâng cao chất lượng và cá nhân hóa sản phẩm, thì bài toán thị phần sẽ ngày càng khó khăn”, ông Sơn nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường lớn của hàng hoá Việt Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU ước đạt 47,3 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 8%). Đáng chú...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp. Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế - IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào...

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá "rẻ như cho", mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh... Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như...

Đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009 và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc khi dùng hàng Việt. Với những cách làm hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Trong 15...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Kato Katsunobu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản hỗ trợ tài chính, thúc đẩy ODA thế hệ mới dành cho Việt Nam để thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược mang tính thay đổi trạng thái, xoay chuyển tình thế. Chiều 8/1, tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Kato Katsunobu đang thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản hỗ trợ tài chính, thúc đẩy ODA thế...

Hội nghị Chính phủ triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngày 8/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương để thống nhất, đánh giá kết quả đạt được, thảo luận, chỉ rõ, đề ra các giải pháp thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2025 với những vấn đề đột phá, trọng tâm. Dự hội nghị có Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ...

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 9/1/2025

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025 được dự báo sẽ tiếp tục tăng, mức tăng khoảng 300-400 đồng/lít. Ngày mai (9/1/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Giá dầu thế giới tăng nhẹ Lúc 6h ngày 8/1, giá dầu WIT tăng 0,69 cent, tương đương 0,94%, lên mức...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên Bang Đức, đại diện Tập đoàn Swire

Ngày 8/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xã giao ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên Bang Đức, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thuỵ Sĩ, đại diện Tập đoàn Swire. Cùng dự buổi tiếp có đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tại buổi tiếp, ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên...

Ban chỉ đạo 389 tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 8/1, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì hội nghị. Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác...

Cùng chuyên mục

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 9/1/2025

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025 được dự báo sẽ tiếp tục tăng, mức tăng khoảng 300-400 đồng/lít. Ngày mai (9/1/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Giá dầu thế giới tăng nhẹ Lúc 6h ngày 8/1, giá dầu WIT tăng 0,69 cent, tương đương 0,94%, lên mức...

Ban chỉ đạo 389 tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 8/1, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì hội nghị. Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác...

Bánh kẹo, bia khó tránh một mùa Tết ảm đạm

Trước Tết gần 4 tuần, các thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm, bia... phối hợp với nhà bán lẻ liên tục khuyến mại để thúc đẩy sức mua. Tết Nguyên đán 2025 đã cận kề nhưng không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn chưa sôi động. Người tiêu dùng vẫn còn thắt chặt chi tiêu, buộc các doanh nghiệp (DN) phải liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích...

Bưu điện tỉnh Quảng Ninh khai trương website và điểm mua sắm tiện ích

Sáng 8/1, tại TP Hạ Long, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai trương website và điểm mua sắm tiện ích, chuyên cung cấp các sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường. Website https://buudienquangninh.vn chuyên cung cấp các nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP; đồ điện máy, gia dụng tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường; các mặt hàng hóa mỹ phẩm hữu cơ, hàng tiêu dùng thiết yếu; giới thiệu, đăng ký lái thử...

Giá cà phê, hạt tiêu tăng vọt

Nhu cầu trên thị trường thế giới và nội địa đầu năm 2025 cao khiến giá cà phê liên tục tăng, còn tiêu cao nhất trong 9 năm. Những ngày đầu năm 2025, thị trường nông sản tại các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận biến động tích cực, nhất là giá cà phê và hồ tiêu tăng mạnh. Ngày 8/1, giá cà phê trong nước tăng 300-500 đồng mỗi kg, lên 120.300-121.000 đồng. Trong đó, Đăk Nông và Đăk Lăk...

Sắp chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng 0 đồng?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ phê duyệt chuyển giao Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu và Ngân hàng TMCP Đông Á và có khả năng có phương án trước Tết Nguyên đán. Theo ông Tú, trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng CBBank và OceanBank (nay đã đổi tên thành MVB)...

Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay. Tại họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ...

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết

Chưa đầy một tháng nữa là Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. "Đến hẹn lại lên", trong dịp Tết, nhiều mặt hàng sẽ tăng giá theo quy luật. Do đó, các lực lượng chức năng cần vào cuộc để bình ổn giá cả thị trường, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịp Tết để tăng giá đột biến, ảnh...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lập kỷ lục mới

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục cũ được xác lập năm 2022. Triển vọng xuất khẩu 2025 dự báo tích cực và hướng đích 18 tỷ USD. Sự tăng trưởng này đến từ những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU... Xuất khẩu gỗ năm 2024 tăng hơn 20% Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, trong quý IV/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất