Powered by Techcity

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

Theo khảo sát tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ… hiện nay hàng Việt chiếm 70 – 90% trên tổng số hàng hóa. Thị trường nội địa có nhiều dấu hiệu ấm lên.


Doanh nghiệp tăng cường đầu tư thay đổi công nghệ

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay thị trường nội địa có dấu hiệu ấm lên khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2.801,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng mừng là những sản phẩm được sản xuất trong nước đang từng bước khẳng định ưu thế khi các doanh nghiệp (DN) Việt đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm…, từ đó tạo sự tin dùng và tự hào về hàng Việt.

Khảo sát của Hiệp hội DN, hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy, đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47%, giá bán cạnh tranh 39%. Trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt.

Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi kinh tế những tháng cuối năm, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 2 – 31/12/2024; được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công thương; Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, hiện thị trường nội địa có quy mô 180 tỷ USD và dự báo sẽ đạt con số 350 tỷ USD vào năm 2025, đây không chỉ là cơ hội cho các nhà bán lẻ mà còn là cơ hội để hàng Việt nâng cao vị thế của mình tại thị trường nội địa.

Bà Hậu đánh giá việc các địa phương đồng loạt tổ chức chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa cũng như các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng điểm bán sẽ là cơ hội để hàng Việt đứng vững tại thị trường nội địa. Mặc dù vậy, theo bà Hậu để nắm bắt được cơ hội này, nhà sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và quan trọng hơn cả là sản phẩm phải có yếu tố xanh.

Hà Nội tăng cường kết nối cung – cầu

Tại Hà Nội, nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đồng thời, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân Thủ đô, UBND thành phố đã có công văn chỉ đạo về việc bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo đó, nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung – cầu bao gồm: Gạo, thịt lợn, thịt gà, vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ trong dịp Tết Nguyên đán như mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát.

Cùng với việc đảm bảo nguồn hàng thiết yếu trong dịp cuối năm, để kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm nội địa, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, sẽ tổ chức sự kiện Tháng Khuyến mại Hà Nội với khoảng 800 – 1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia có mức giảm giá từ 30 – 100% cho các sản phẩm.

Ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc phủ sóng hàng Việt, tạo điều kiện để hàng Việt vào các siêu thị luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của sở trong nhiều năm qua.

Theo đó, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP được kết nối, đưa vào hệ thống phân phối của thành phố Hà Nội, được ưu tiên hỗ trợ truyền thông, quảng bá tiêu thụ, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, sử dụng, đã được các tỉnh ghi nhận, đánh giá cao… “Việc triển khai thực hiện hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã góp phần tăng hiệu quả của cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- ông Hiệp cho biết.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp. Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế - IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào...

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá "rẻ như cho", mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh... Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như...

Đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009 và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc khi dùng hàng Việt. Với những cách làm hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Trong 15...

Hàng Việt trước cơn lốc hàng Trung Quốc: Xoay trở tìm lối đi riêng

Các ngành sản xuất trong nước đang đứng trước ngã rẽ với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc giá rẻ và hội nhập của thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt vẫn có thể phát triển và giữ vững vị thế bằng cách phát huy kỹ năng thủ công truyền thống, tối ưu hóa công nghệ hiện đại và tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng. Chìa khóa của...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào một số dự án luật quan trọng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 22/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Cho ý kiến...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo trình tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh

Để chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, HĐND tỉnh khoá XIV, ngày 22/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh, Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) tỉnh. Theo báo cáo của VKSND tỉnh, năm 2024, ngành kiểm sát hai cấp của tỉnh đã...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Điện lực Quảng Ninh: 96% khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử

Nhằm tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ, thời gian qua Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng. Thống kê đến hết thời điểm hiện tại, Công ty đã triển khai lắp đặt được trên 444.500 công tơ điện tử trong tổng số trên 462.000 khách...

Cơ hội vàng đón sóng FDI công nghệ cao

Gần đây, nhiều tỉnh thành phía Nam như TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… thu hút nhiều doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) trong lĩnh vực công nghệ cao đến “xây tổ”. Đầu tư hàng tỷ USD TPHCM đang có những thương hiệu công nghệ hàng đầu như Intel, Samsung… đã và đang đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Cty TNHH Intel Products Việt Nam đã đầu tư hơn 1,5 tỷ USD...

Tin nổi bật

Tin mới nhất