Powered by Techcity

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá “rẻ như cho”, mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh… Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh.

Hàng thời trang Trung Quốc đã đẩy những chợ bán sỉ quần áo nổi tiếng như chợ Tân Bình (TP.HCM) rơi vào cảnh ế ẩm – Ảnh: N.TRÍ

Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như xây dựng hàng rào thuế quan đối với hàng nhập giá rẻ và có chính sách hỗ trợ về vốn, hạ tầng, hệ thống logistics… Nếu không, hàng Việt sẽ bị “bức tử” trên sân nhà, sản xuất trong nước cũng ngày càng teo tóp.

Hàng Trung Quốc tràn ngập từ kho đến chợ mạng

Vào trang “Nai…”, chuyên livestream bán hàng thời trang – đồ dùng cá nhân có gần 5.000 lượt theo dõi, theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn mặt hàng này nhập khẩu, trong đó đa phần từ Trung Quốc.

Người bán rao đang xả thanh lý với giá 99.000 đồng cho 6 cái vỏ gối, bộ dao 3 món nhập khẩu bán chỉ 99.000 đồng, nồi lẩu gần 900.000 đồng nhưng giảm còn 199.000 đồng… và hàng loạt đồ dùng gia dụng như nồi, ấm… Chỉ hơn 1 giờ livestream, kênh này đã thu hút hàng trăm khách chốt đơn đặt mua.

Tương tự, vào một fanpage Facebook có tên “Chuyên thời trang Quảng Châu…” với hơn 105.000 thành viên, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng chục bài đăng bán lượng lớn quần áo, giày dép Quảng Châu (Trung Quốc) với giá chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng được đông đảo người mua quan tâm.

Trong vai người mua, chúng tôi liên hệ và được một người bán hàng tại đây xác nhận hàng nhập từ Quảng Châu về mỗi tuần, đồng thời khẳng định khách mua sỉ sẽ được giảm 20 – 30% so với giá bán lẻ, giá phổ biến 50.000 – 150.000 đồng/sản phẩm quần áo.

“Hàng Trung Quốc mẫu mã đa dạng, giá rẻ, trong đó 50 – 60% hàng Quảng Châu rồi. Hàng nhập về liên tục nên khách cứ mua, muốn loại nào cũng có”, người bán khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 17-11, bà Ngô Thị Hoa, chủ một kênh livestream bán hàng thời trang, cho biết trước đây thường bán xen kẽ hàng Việt và Trung. Nhưng hơn 1 năm nay, bà chuyển sang bán hàng Trung Quốc vì hàng nhập về quá dễ dàng, mẫu mã đa dạng.

“Một đôi giày bình dân hàng Trung chỉ khoảng 100.000 – 150.000 đồng, trong khi hàng Việt cùng phân khúc này 150.000 – 200.000 đồng. Chưa kể Trung Quốc có đến cả 30 – 40 mẫu giày, gần như tháng nào cũng có mẫu mới nên dễ bán hơn hẳn”, bà Hoa nói.

Theo một số người bán hàng, không cần qua Trung Quốc tiểu thương vẫn có thể lấy hàng từ các kho xưởng trong nước, nhưng khoảng 70 – 80% là nhập hàng từ Trung Quốc. Ngoài đồ thời trang, hàng gia dụng của Trung Quốc như thau chậu, xoong nồi, cây lau nhà… với số lượng dồi dào và giá rất rẻ, thậm chí bằng nửa giá hàng Việt.

Tương tự, các chương trình giảm giá lớn từ nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng tràn ngập hàng Trung Quốc. Vào một sàn TMĐT lớn, chỉ cần gõ cụm từ “hàng Trung Quốc” vào ô tìm kiếm, ngay lập tức hiển thị hàng loạt kết quả với rất nhiều loại hàng hóa từ đồ gia dụng, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm, thậm chí có cả cây giống…

Tìm đến một tài khoản chuyên bán quần áo Trung Quốc trên sàn này, chúng tôi ghi nhận sàn này đang giảm giá 50%, miễn phí giao hàng, thậm chí tặng thêm tiền nếu giao hàng trễ so với cam kết… Những chính sách này giúp thu hút đông đảo người mua.

Một cơ sở gia công quần áo lao đao vì hàng hóa Trung Quốc giá rẻ – Ảnh: TỰ TRUNG

Hàng Việt thất thế trên sân nhà

Chị Ngô Thị Bảo (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết thời gian qua các trang TMĐT liên tục giảm giá sâu. Tuy nhiên việc tìm mua quần áo, giày dép Việt nằm trong danh mục giảm giá trên các sàn này không dễ do hàng Việt có mức giảm ít hơn hàng nước ngoài, cũng ít mẫu mã để chọn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đặng Hiến, phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), cho rằng hàng Trung Quốc đi theo chính sách giá rẻ và mẫu mã đa dạng, đánh đúng tâm lý tiêu dùng của những nước đang phát triển như Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Do đó theo ông Hiến, dễ hiểu khi hàng Trung ngày càng lấn át hàng Việt, gần như đi đâu, nhóm hàng nào cũng thấy. Nhưng không chỉ chiếm ưu thế trong lĩnh vực giày da, may mặc, đồ gia dụng, ngành sản xuất thực phẩm của Trung Quốc cũng đang lấn sân sang Việt Nam rất nhanh.

“Các công ty nước giải khát – đồ uống trong nước chỉ chiết khấu cho nhà phân phối cấp 1 từ 12 – 15%, nhưng hàng Trung Quốc có thể đưa ra mức chiết khấu cao hơn nhiều. Điều này dễ khiến nhà phân phối xiêu lòng và lựa chọn “sống chết” với hàng Trung Quốc, ngó lơ sản phẩm khác”, ông Hiến nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Luận, giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (TP.HCM), cho biết ngay cả sản phẩm cà phê vốn là thế mạnh của Việt Nam nhưng doanh nghiệp này cũng gặp khó khi cạnh tranh hàng Trung Quốc, chưa nói đến chuyện xâm nhập thị trường này.

Bởi việc bán hàng trên các sàn TMĐT, livestream bán hàng thì không dễ vì vướng nhiều chính sách và mức thuế, phí cao. Trong khi đó, ngoài giá rẻ, hàng Trung Quốc thường được sự đồng hành, hỗ trợ lớn của sàn TMĐT đến từ Trung Quốc như TikTok, Temu… khiến hàng Việt đã khó cạnh tranh càng gặp khó.

“Trung Quốc chọn những người có sức ảnh hưởng trên mạng tại các quốc gia để đào tạo, tài trợ… từ đó tạo ra những “chiến thần livestream” cam kết bán hàng Trung Quốc. Thêm sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp, sàn TMĐT Trung Quốc, các cá nhân này kéo theo lượng lớn người bán, thay đổi xu hướng tiêu dùng. Đây là một chính sách góp phần đưa hàng Trung tung hoành nhiều nước, chứ không riêng gì Việt Nam”, ông Luận nói.

Nhiều nhãn hàng may mặc xuất xứ từ Trung Quốc bày bán tại một trung tâm thương mại ở quận 1, TP.HCM, chiều 18-11 – Ảnh: TỰ TRUNG

Lo sản xuất trong nước teo tóp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khánh, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Da giày TP.HCM, cho biết trước dịch COVID-19, thị trường trong nước tiêu thụ đến khoảng 50 – 60% hàng da giày được doanh nghiệp nội sản xuất, nhưng tỉ lệ này đang giảm rất mạnh.

Theo ông Khánh, ngoài lý do kinh tế khó khăn, hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập là lý do chính khiến doanh nghiệp Việt đang sống mòn. Đơn cử, đôi giày thể thao Trung Quốc được bán tại Việt Nam có loại chỉ 60.000 – 70.000 đồng/đôi nhưng nếu doanh nghiệp Việt sản xuất, ít nhất giá vốn phải 100.000 đồng/đôi.

“Trung Quốc tự chủ được nguyên vật liệu, công nghệ, trong khi Việt Nam gần như nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, mẫu mã luôn đi sau. Nên so về giá thành, mẫu mã, Trung Quốc đã ăn đứt rồi. Chưa kể Trung Quốc xây dựng các trung tâm thương mại lớn sát biên giới và cho doanh nghiệp vào trưng bày, giới thiệu hàng gần như không tốn phí”, ông Khánh nói.

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến, hàng Trung Quốc muốn thâm nhập thị trường nào đó thường được “hộ tống” của các trang TMĐT, hệ thống vận tải, kho vận lớn ở dọc biên giới, chưa kể được ưu đãi nhiều về vốn, công nghệ trong quá trình sản xuất giúp tiết giảm giá thành.

Một chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT cho biết không riêng gì Trung Quốc, Thái Lan cũng đang dần học theo và làm khá tốt chiến thuật này, đặc biệt là xây dựng kho vận dọc biên giới. Ngược lại, các doanh nghiệp Việt gần như tự bơi.

“Những kho vận, trung tâm thương mại dọc biên giới, cửa khẩu của chúng ta gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay, điều này ảnh hưởng rất lớn đến khâu logistics khi thâm nhập thị trường nước ngoài”, vị này nói.

Ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng cần có giải pháp để hàng Việt Nam phủ hết kệ hàng tại các siêu thị, trong sân bay. Chẳng hạn như phải có nhiều những gian hàng OCOP, có không gian để trưng bày.

“Không chỉ xây dựng hàng rào thuế quan với hàng nhập giá rẻ, cần có chính sách hỗ trợ hàng Việt Nam như hỗ trợ xúc tiến, giảm thuế phí cho khâu nguyên liệu…”, ông Luận nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mức thuế 46% Mỹ vừa đưa ra như ‘chặn đứng’ hàng Việt

Nhiều doanh nghiệp cho biết, với mức thuế mới mà Mỹ đưa ra gần như "chặn đứng" hàng Việt vào thị trường này, bởi càng xuất sẽ càng lỗ. Ngay trong sáng nay (3/4), nhiều hiệp hội đã họp khẩn để đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng.Doanh nghiệp bất ngờ, sốcTrao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho...

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.Hàng Việt chiếm trên 80% tại MM Mega MarketTrong chuyến làm việc tại Việt Nam, ngày 18/3, ông Umesh Pandey, Đại diện Thương vụ Thái Lan đã có buổi làm việc với MM Mega Market Việt Nam – thương hiệu bán lẻ hàng hoá thuộc Tập...

Bào ngư Việt giá rẻ hút khách

Bào ngư Việt hàng tươi sống hoặc cấp đông đang hút khách thời gian gần đây do giá rẻ, chỉ 10.000 đồng một con. Bào ngư lâu nay là món hải sản cao cấp, chủ yếu nhập khẩu từ Hàn Quốc và Australia, giá lên tới vài triệu đồng một kg. Tuy nhiên, vài năm gần đây, hàng nội địa xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Mùa cao điểm thu hoạch loại hải sản này rơi vào những tháng...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường lớn của hàng hoá Việt Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU ước đạt 47,3 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 8%). Đáng chú...

Cùng tác giả

Bế mạc chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 24 năm 2025

Tối 17/4, tại TP Hạ Long, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ bế mạc chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 24 năm 2025. Tới dự có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Vũ Quyết Tiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy;...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 5 kết quả đồng thuận mà Hội nghị P4G đã đạt được

Theo Thủ tướng, tổng hòa của 5 đồng thuận cho thấy sự đồng thuận về tư duy, nhận thức, chia sẻ trách nhiệm chung, đoàn kết, đề cao hợp tác đa phương để cùng hành động và cùng chiến thắng. Chiều 17/4, sau bốn ngày làm việc (từ 14-17/4), với hơn 20 phiên thảo luận sâu sắc và thực chất, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ...

Làm tốt phong trào thi đua, khen thưởng, tạo động lực, khí thế phát triển đất nước

Chiều 17/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 11 nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng. Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng,...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương Việt Nam-Pháp

Tổng Bí thư cho rằng Việt Nam và Pháp cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì và củng cố hệ thống thương mại đa phương, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương và mở cửa hơn nữa thị trường. Chiều 17/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.Tổng Bí thư đánh giá cao tình cảm và những đóng góp của...

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền sang quản lý thị trường

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.Ngày 17/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chuyển đơn tố cáo liên quan đến Chu Thanh Huyền, người nổi tiếng trên mạng xã hội, tới Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội để xem xét và xử lý theo thẩm quyền.Theo nội dung đơn...

Cùng chuyên mục

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền sang quản lý thị trường

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.Ngày 17/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chuyển đơn tố cáo liên quan đến Chu Thanh Huyền, người nổi tiếng trên mạng xã hội, tới Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội để xem xét và xử lý theo thẩm quyền.Theo nội dung đơn...

Khách bay nội địa có thể làm thủ tục bằng VNeID

Hành khách Vietnam Airlines có thể bay nội địa mà không cần xuất trình giấy tờ tùy thân, nhờ nhận diện khuôn mặt qua ứng dụng VNeID. Trong hai ngày 16 và 17/4, Vietnam Airlines phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thử nghiệm thành công quy trình làm thủ tục bay bằng sinh trắc học tại...

Quảng Ninh: Tăng cường chỉ đạo các biện pháp cấp bách PCCC rừng trên địa bàn tỉnh

Ngày 16/4, Tỉnh uỷ Quảng Ninh ban hành Công văn số 2644 - CV/TU về việc tăng cường chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số vụ cháy rừng và đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tại những khu vực rừng thông, keo, tràm... đã bị gãy đổ sau cơn bão số 3 (YAGI) nhưng đến nay...

TikToker, YouTuber gây bát nháo chợ mạng

Mạng xã hội đang trở thành mảnh đất màu mỡ để nhiều người có ảnh hưởng, nghệ sĩ, YouTuber, TikToker hốt tiền. Đáng báo động khi tình trạng bất chấp kiếm lợi bằng cách quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả, hàng dỏm… đang nhan nhản. Trong lúc Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs vừa bị bắt vì sản xuất và bán hàng giả - kẹo rau củ Kera, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị cấm xuất...

Xuất khẩu rau quả: Nhìn từ sự sụt giảm của sầu riêng

Ngành rau quả Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn khi kim ngạch xuất khẩu quý I giảm mạnh, chủ yếu do sụt giảm xuất khẩu sầu riêng. Các mặt hàng mới như ớt, chanh leo được kỳ vọng sẽ đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu, dù không thể bù đắp hoàn toàn sự sụt giảm của sầu riêng. Xuất khẩu rau quả giảm hơn 11%Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau...

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Đối thoại, tham vấn doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025

Chiều 17/4, Chi cục Hải quan khu vực VIII tổ chức hội nghị đối thoại, tham vấn doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025. Tham dự hội nghị có đại diện trên 80 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp gia công sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào Mỹ... Từ ngày 15/3/2025, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được sắp xếp lại thành Chi cục Hải...

Giá xăng trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá xăng đồng loạt giảm từ 15h hôm nay ngày 17.4, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong phiên điều chỉnh hôm nay (ngày 17.4), giá xăng E5 RON 92 giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 18.498 đồng/lít (giảm 384 đồng/lít). Giá xăng RON 95-III giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 18.856 đồng/lít (giảm 351 đồng/lít).Giá các mặt hàng dầu tăng giảm trái chiều. Trong đó, dầu diesel 0.05S...

Gần 200 người dân được vay vốn tín dụng chính sách mua nhà ở xã hội

Thực hiện Nghị định 100/2024/NĐ-CP hướng dẫn quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2023 (thay thế Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội), tính đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Ninh đã giải ngân cho 2.033 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ trên 724,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, Ngân hàng Chính sách xã...

Lãi suất ngân hàng ngày 17/4: Những ngân hàng vẫn duy trì mốc lãi suất từ 6%

Với việc GPBank rút khỏi nhóm dẫn đầu, chỉ còn 4 ngân hàng vẫn duy trì mốc lãi suất từ 6%/năm là BVBank, Viet A Bank, HDBank và ngân hàng số VikkiBank. Ngày 17/4, thị trường tài chính ghi nhận thêm nhiều ngân hàng điều chỉnh hạ lãi suất huy động.- GPBank đã giảm lãi suất các kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng xuống dưới mốc 6%/năm. Cụ thể, kỳ hạn 12 tháng giảm từ 6,05% xuống còn 5,95%/năm,...

Bất động sản Hạ Long bứt phá chu kỳ mới

Thị trường bất động sản Hạ Long đang chứng kiến bước chuyển mạnh mẽ khi hàng loạt “ông lớn” như BIM Land, Sun Property, Vinhomes… khởi động hoặc tái khởi động các dự án chiến lược.Đây là những dự án được các chủ đầu tư lựa chọn kỹ thời điểm để đưa trở lại đường đua, kỳ vọng tạo sức bật cho toàn thị trường trong chu kỳ phát triển mới.Lực đẩy từ kinh nghiệm lịch sử và nội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất