Powered by Techcity

Hàng hóa Việt Nam “rộng cửa” ở thị trường Anh

Nhiều hàng hoá của Việt Nam như bưởi, chuối, trà, dệt may… đã được xuất khẩu sang Anh và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng tại thị trường này.

Nông sản Việt Nam được bày bán tại các siêu thị Anh.

Nông sản Việt nô nức sang Anh

Cuối tháng 10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Yên Sơn và Công ty CP R.Y.B tổ chức Lễ xuất khẩu sản phẩm bưởi Soi Hà (huyện Yên Sơn) sang thị trường Vương quốc Anh. Lô hàng gần 8.000 quả bưởi Soi Hà của nông dân Tuyên Quang được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Để đáp ứng được yêu cầu của thị trường Anh khó tính, quả bưởi Soi Hà phải đảm bảo có độ ngọt Brix từ 11.5 độ trở lên, mọng nước, màu vàng đều, không nám rám, không có vết côn trùng cắn…Bưởi có trọng lượng từ 1 – 1,2 kg/quả và được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật 2 tuần trước khi thu hái, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn dư lượng châu Âu.

Bưởi Soi Hà là một trong những loại nông sản vừa được xuất khẩu sang thị trường Anh. Trước đó khoảng 1 tuần, có 6 sản phẩm khác của Tuyên Quang cũng đã được xuất khẩu sang Anh, gồm Trà ổi, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã (HTX) Hữu cơ nông sản Bình Minh; Chuối sấy dẻo của HTX Chuối sạch Chiêu Yên; Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX hữu cơ Hồng Phát; Siro chanh và Siro tắc của HTX Nông sản và Dược liệu Minh Thảo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, trong những năm gần đây, hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều và có những vị thế nhất định trên thị trường Anh. Từ năm 2021 đến nay, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng.

Trên cơ sở thường xuyên khảo sát thị trường hàng hóa tiêu dùng ở địa bàn, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi thấy nhiều loại sản phẩm từ quần áo, giày dép, dụng cụ, thiết bị “made in Viet Nam” hoặc thực phẩm, rau quả “farm in Viet Nam” bày bán tại các chuỗi siêu thị lớn, có uy tín lâu năm ở Vương quốc Anh.

Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ai-len) cho biết, nhiều mặt hàng Việt Nam đã được kinh doanh hệ thống phân phối của thị trường Anh, như quần áo thời trang được bày bán trong chuỗi cửa hàng M&S có thị phần lớn nhất về quần áo trên nước Anh đa phần made in Viet Nam; nông sản, rau quả Việt Nam được bày bán trong các chuỗi siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh như: Tesco, Sainsbury hay ở các siêu thị cao cấp như Waitrose, Wholes Foods… Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam còn được bán nhiều và rất phong phú ở các siêu thị người Việt và siêu thị chuyên doanh hàng châu Á.

“Đáng chú ý, một số doanh nghiệp có uy tín của Việt Nam đã khẳng định được vị thế thương hiệu hàng hóa của mình ở Anh như: cà phê MEET U, L’amant, gạo ông Cua ST25…”, bà Hoàng Lê Hằng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần R.Y.B – đơn vị đã xuất khẩu nhiều hàng hoá sang thị trường Anh những năm vừa qua cho biết, qua thăm dò, khảo sát, kiểm nghiệm doanh nghiệp đã đánh giá rất cao chất lượng các sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản của các địa phương. Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện giới thiệu, chào hàng nhiều sản phẩm của các địa phương sang thị trường các nước châu Âu. Đây là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Nhìn chung, các sản phẩm của Việt Nam đã nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng châu Âu.

Nông sản Việt cần lưu ý gì?

Ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam với việc xóa bỏ trên 99% dòng thuế trong vòng 6 năm. Các ngành hàng như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ và nông sản chế biến được hưởng lợi đáng kể. Chẳng hạn với thủy sản: cá basa, tôm đông lạnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 30 triệu USD vào năm 2024, tăng hơn 10%. Sản phẩm từ sợi tự nhiên và bền vững đang thu hút người tiêu dùng Anh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, thị trường Anh có các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về an toàn thực phẩm, môi trường rất khắt khe. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các yêu cầu này và nổi bật trong môi trường cạnh tranh cao, chẳng hạn như cải tiến bao bì đến áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) hay ISO để tăng sức cạnh tranh tại thị trường này.

Sản phẩm xuất khẩu sang Anh cần đảm bảo chất lượng và đạt các tiêu chuẩn nước bạn đặt ra.

Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, pháp lý và thương mại của thị trường Anh. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn BSI được đánh giá cao về chất lượng và an toàn, dễ dàng thuyết phục nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh, giảm thiểu rủi ro khi bị từ chối tại các cửa khẩu do không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc an toàn. Hơn nữa, tiêu chuẩn BSI được công nhận rộng rãi, giúp sản phẩm tiếp cận không chỉ thị trường Anh mà cả châu Âu.

“Doanh nghiệp nên sử dụng chất liệu tái chế, dễ phân hủy. Thông tin rõ ràng về tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ. Màu sắc tinh tế, tông nhã nhặn, tránh màu đỏ và các màu sặc sỡ sẽ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Anh”, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị.

Song song với đó, giống như các thị trường tại châu Âu, thị trường Anh có những đòi hỏi khắt khe về tính bền vững của sản phẩm. Trong đó, Luật về chống mất rừng và suy thoái rừng có thể ảnh hưởng hạn chế xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương, da… Bên cạnh đó, Chính phủ Anh hiện đang nghiên cứu quy trình lập pháp để thành lập CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon). Thuế Carbon sẽ được áp dụng ở Anh từ năm 2027.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị lộ trình phù hợp cho CBAM Vương quốc Anh và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường Vương quốc Anh bằng cách: Tiến hành đánh giá kỹ lưỡng lượng khí thải carbon của mình; thực hiện các biện pháp giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp; hợp tác với các nhà cung cấp ít carbon hơn; đầu tư vào công nghệ sạch hơn…

Bên cạnh những thách thức nêu trên, thị trường Anh cũng có nhiều điểm thuận lợi, hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu. Điển hình như: Thị trường Anh có tiềm năng tốt, là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, có khoảng 68 triệu dân với mức thu nhập bình quân đầu người cao 34.632 Bảng/người/năm 2023, cộng đồng dân cư đa dạng (cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người).

Thêm vào đó, tổng cầu nhập khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh vô cùng lớn khoảng 581,5 tỷ Bảng năm 2023; thị trường Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các thị trường khác do có các cơ sở ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại như UKVFTA, CPTPP.

Việt Nam có lợi thế rất lớn ở những mặt hàng được thị trường Anh ưa chuộng, đặc biệt là nông sản và sản phẩm đặc trưng như OCOP. Đây chính là những mặt hàng Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu để định vị thương hiệu tại thị trường Anh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thêm nhiều nông sản Việt rộng cửa vào Trung Quốc

Dừa tươi, bơ, na, roi, hoa quả có múi và trái cây đông lạnh sẽ là những nông sản Việt tiếp theo được Trung Quốc thúc đẩy mở cửa thị trường. Tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc ngày 13/12 nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả...

Cùng tác giả

Thầy thuốc phải có kiến thức đầy đủ, đức hạnh vẹn tròn, hành vi mẫu mực

Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103. Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025); thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh...

Tổng Bí thư làm việc với Ban Chính sách, chiến lược TW về mục tiêu tăng trưởng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Chiều 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Cùng chuyên mục

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất