Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá một số mặt hàng đã rục rịch tăng như rau xanh, nguyên liệu làm bánh, hoa quả… Theo dự báo, trong dịp Tết năm nay, giá thịt lợn hơi sẽ tăng 10-15% so với ngày thường.
Hàng nhiều, giá tăng
Khảo sát của PV Tiền Phong cho thấy, mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu mà người dân và các doanh nghiệp chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Ất Tỵ tương đối dồi dào.
Lượng hàng hoá tại siêu thị, chợ truyền thống khá phong phú. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi trong năm bất lợi khiến nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước lẫn nhập khẩu đều bị ảnh hưởng. Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá một số mặt hàng đã rục rịch có dấu hiệu tăng.
Khảo sát tại các chợ truyền thống tại Hà Nội cho thấy, so với tháng trước giá rau xanh tăng 10-20%, nguyên liệu làm bánh (bột mì, dầu ăn…) tăng 5-10%; giá thịt lợn, gà, cá và hải sản cũng đang trên đà tăng.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Chăn nuôi Việt Nam – cho biết vào dịp Tết năm nay, giá thịt lợn hơi sẽ tăng 10-15% so với giá thịt ngày thường.
Chị Đỗ Mến – một tiểu thương bán hoa quả tại Hà Nội – cho biết: “Một số loại hoa quả đã bắt đầu tăng giá, đến gần sát Tết giá càng tăng mạnh. Qua các năm, tôi thấy cam canh và bưởi là mặt hàng tăng giá mạnh nhất và được mua nhiều nhất dịp Tết do loại quả này để được lâu, thích hợp đem biếu tặng. Khách hàng của tôi thường mua liền lúc vài chục thùng bưởi da xanh để biếu Tết. Hiện giá bưởi và cam canh đang ở mức 50.000 – 55.000 đồng/kg, tuy nhiên đến sát Tết, hai mặt hàng này có thể tăng giá lên tới 20%”.
Chị Mai Hoa (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tháng trước vừa mua chai dầu ăn với giá 175.000 đồng/bình 5 lít, nay đã vọt lên 200.000 đồng/bình. Chị Hoa chia sẻ: “Nhiều mặt hàng tăng giá chỉ 5.000 – 7.000 đồng mình mua ở chợ không để ý hoặc không nhớ hết được. Nhưng khi đi siêu thị có hóa đơn, niêm yết thức ăn, đồ dùng thì so sánh mới thấy nhiều mặt hàng đã tăng giá”.
Hiện nhiều doanh nghiệp, siêu thị và hệ thống bán lẻ đã tung hộp quà Tết ra thị trường. Các hộp quà Tết năm nay tập trung hướng vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thân thiện với môi trường với sản phẩm chủ đạo là nông sản, sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam (đơn vị sở hữu siêu thị GO!, Big C, Tops Market…), sức mua những ngày gần đây tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng chuyên phục vụ nhu cầu cuối năm như bia rượu, nước ngọt, thịt nguội, trái cây, đồ trang trí Noel…
Với riêng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đại diện Central Retail dự kiến sản lượng cung ứng cho dịp Tết năm nay tăng khoảng 10% so với cùng kỳ Tết năm ngoái, qua đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng rục rịch tăng giá dịp cuối năm, đại diện Central Retail cho biết sẽ áp dụng chương trình không tăng giá bán dịp Tết, áp dụng đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên chương trình này không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa.
Mới đây, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, và các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo ổn định giá cả, ngăn chặn các biến động giá gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã hội trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025.
Cục Quản lý giá được giao chủ trì việc phối hợp các đơn vị trong Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả thị trường, đặc biệt đối với các mặt hàng có xu hướng tăng giá mạnh. Các đơn vị phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là việc thao túng giá cả và gian lận thương mại.