Powered by Techcity

Hàng hóa dồi dào song vẫn còn hiện tượng chênh lệch về giá

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, năm 2023, thị trường hàng hóa đa dạng, dồi dào và phong phú nhưng vẫn còn hiện tượng chênh lệch về giá, khi giá từ tay người sản xuất thì rất rẻ, qua các khâu trung gian phân phối đến tay người tiêu dùng lại cao.

Trong năm 2023, cung hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu khá dồi dào, song sức mua yếu. (Ảnh minh họa: HÀ NAM)

Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng cần được khai thác

Tại hội thảo “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2023 và dự báo 2024” do Viện Kinh tế-Tài chính phối hợp Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính tổ chức ngày 4/1, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã có những đánh giá, phân tích về thị trường, giá cả trong năm 2023.

Theo đó, ông Vũ Vinh Phú nhận định, nhìn lại cả một năm qua, cung hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu khá dồi dào, song sức mua trong nước chưa được khôi phục hoàn toàn, cộng thêm cơ cấu tiêu dùng có nhiều thay đổi theo xu hướng an toàn, tiêu dùng xanh và tiết kiệm cho nên sự sôi động của thị trường bán lẻ trong nước tuy đạt được một số kết quả nhất định song thực tế không có những đột biến như những năm trước.

Qua thực tế của những hoạt động trên thị trường và diễn biến giá cả, ông Phú đánh giá, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được khai thác, thể hiện ở việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong năm nay và những năm tiếp theo đều có những dự án phát triển chuỗi bán lẻ theo quy mô khác nhau, từ mini shop đến các trung tâm thương mại và các đại siêu thị.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Thí dụ như một số dự án đầu tư vào bán lẻ trong năm 2013 có thể kể đến Thaco ra mắt trung tâm thương mại Emart với diện tích 10.500m2; Lotte Mall khai trương trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ với diện tích 350 nghìn m2 tại khu vực tây Hồ Tây…

Ngoài ra, Aeon Mall đã có 6 siêu thị trên toàn quốc cho đến nay, dự kiến sẽ tiến tới đạt con số 20 trung tâm thương mại trong những năm tới; hệ thống Central Retail đang vận hành 340 cửa hàng bán lẻ trên 40 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị bán lẻ, cùng 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm; Vincom Retail đang sở hữu 5 trung tâm thương mại phân khúc Mega Mall và 7 trung tâm thương mại với phân khúc Center…

Theo đánh giá của chuyên gia Vũ Vinh Phú, sự thâm nhập rầm rộ của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài và doanh nghiệp trong nước vào phân khúc đại siêu thị, trung tâm thương mại đã đem lại sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, giữa kênh bán lẻ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại.

Xu hướng cạnh tranh tập trung chủ yếu ở giá cả, chất lượng hàng hóa, uy tín của thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng, cạnh tranh về năng lực công nghệ bán hàng đa kênh, về tốc độ, thời gian giao hàng.

“Kết quả của sự cạnh tranh này một mặt thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, đồng thời đem lại quyền lợi chính đáng cho các nhà cung ứng hàng hóa, các nhà sản xuất và của cả người tiêu dùng”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2023 còn chứng kiến sự bùng nổ của các cuộc xúc tiến thương mại mở rộng thị phần bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước. Những cuộc hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm vùng miền, các sản phẩm OCOP đã đem lại sự sôi động hơn cho thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm qua.

Bên cạnh đó, theo ông Phú, năm 2023 cũng ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao của nhà nước, các bộ, ngành, địa phương, được thể hiện bằng chính sách giảm thuế VAT, tạo công ăn việc làm, tăng sức mua cho thị trường, kéo theo sự sôi động hơn trên thị trường.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ 11 tháng năm 2023 tăng trường 9,6% so năm ngoái. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại có những tiến bộ hơn những năm trước, đồng thời cũng có tác dụng thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, thực hiện hiệu quả hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chênh lệch về giá xảy ra nhiều năm, ở nhiều mặt hàng

Nông dân trồng tỏi thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận điêu đứng với chuyện tỏi mất mùa, mất giá hồi đầu năm 2023. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Tuy đạt được những kết quả như trên song ông Phú cũng cho rằng, năm 2023 vừa qua vẫn còn những vấn đề cần nghiên cứu nghiêm túc, đầy đủ hơn để khắc phục những vướng mắc tồn tại và cả những yếu kém để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn trong những năm tới.

Trước tiên, dưới góc độ lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, ông Phú chỉ rõ phải nhắc đến hiện tượng chênh lệch về giá cả, khi giá đầu ra của nhà sản xuất, người nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp vẫn khá thấp, hay bị hòa vốn hoặc lỗ, qua khâu trung gian và bán lẻ độc quyền hưởng lợi nhuận cao nhất, rồi đến thị trường bán lẻ, giá bán cho người tiêu dùng vẫn đội lên cao gấp 2-3 lần.

Vấn đề này xảy ra rất nhiều năm nay ở nhiều mặt hàng, nhiều địa phương, điển hình như các mặt hàng trong năm bao gồm: Gà, vịt các loại, thịt lợn, cam sành, thanh long, dưa hấu, bí xanh, bí đỏ…

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh, nguyên nhân chính của hiện tượng trên vẫn là hàng hóa qua nhiều khâu trung gian lúc rộ thời vụ thu hoạch do không có kho dự trữ nên thường bị lợi dụng ép giá.

Mua bán trên thị trường chủ yếu là mua đứt, bán đoạn không thông qua sàn giao dịch hàng hóa, rất ít chuỗi cung ứng ngắn được thiết lập, dẫn đến ranh giới giữa nhà buôn chân chính và gian thương vẫn rất mỏng manh. Ngoài ra, hiệu quả của công tác chống buôn lậu thương mại vẫn chưa được như mong muốn.

Tổ chức lại hệ thống phân phối, tập trung vào kênh chợ truyền thống

Chợ Hàng Bè, Hà Nội. (Ảnh minh họa: NHẬT QUANG)

Trên nền tảng của năm 2023, để đạt mục tiêu ổn định thị trường giá cả nội địa, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2024, ông Vũ Vinh Phú nêu kiến nghị, trước hết về sản xuất, cần xây dựng quy hoạch phát triển theo vùng một cách ổn định, sản xuất phải gắn với kho dự trữ và cơ sở chế biến sâu nhằm tăng giá trị cho sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Để chống được ép giá, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa một cách chủ động theo chuỗi sản xuất phân phối của từng mặt hàng nhất là nhóm hàng nông sản thực phẩm, cần tổ chức lại hệ thống phân phối một cách khoa học, quan tâm hơn đến hạ tầng của kênh chợ truyền thống.

Theo ông Phú, có đến 80% các sản phẩm tươi sống hiện nay trên thị trường được lưu thông qua kênh chợ truyền thống. Do đó, việc tổ chức lại hệ thống phân phối cần đặc biệt tập trung vào củng cố, nâng cấp, xây mới các chợ dân sinh hiện nay vốn đang bị xuống cấp nhiều mặt dẫn tới kinh doanh sa sút, năng lực cạnh tranh kém so với kênh bán hàng hiện đại.

Đồng thời, cần thiết lập hệ thống chợ đầu mối vùng có chức năng bổ sung đóng vai trò như các sàn giao dịch mua bán hàng hóa nông sản thực phẩm tại các địa phương có nguồn hàng sản xuất lớn.

Về phía các doanh nghiệp, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, cần chủ động có các phương án trong nội bộ để đối phó với biến động trong năm tới cả ở bên trong nội địa và các tác động ở bên ngoài của các khu vực và thế giới.

Về phía Nhà nước, cần tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích sức mua, phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt ở thị trường nội địa, bên cạnh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và quốc tế, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước theo định hướng phát triển thị trường nội địa của Việt Nam.

Ngoài ra, để khắc phục những bất cập của thị trường bán lẻ, Nhà nước cũng cần điều hành giá cả các mặt hàng quan trọng là đầu vào của sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng gia đình như điện, xăng, dầu, than theo hướng từng bước vận hành theo cơ chế thị trường, tăng cạnh tranh bình đẳng, giảm điều hành theo kiểu hành chính, nhiều đầu mối quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá bán cho sản xuất và tiêu dùng một cách công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

September 5, phim dự báo sẽ thành hiện tượng tại Oscar 2025

Hãng phim Paramount Pictures vừa sở hữu quyền phát hành September 5, phim giật gân lấy đề tài báo chí, điều tra hứa hẹn sẽ làm khuấy đảo Oscar năm tới. Paramount Pictures sẽ phát hành phim September 5 (tạm dịch: Ngày 5 tháng 9) đầu tiên tại Mỹ ngày 27-11 và sớm mang đi toàn thế giới trong tháng 12 để chính thức đưa "chú ngựa" của mình lên đường đua hàn lâm năm 2025. Theo The Hollywood Reporter, September...

Phim Việt Nam vẫn còn quá chênh lệch về doanh thu lẫn chất lượng

Sau dịp phim lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, khán giả và giới làm phim nhận thấy một điều rõ ràng là chất lượng phim Việt Nam vẫn thiếu đồng đều, có những dự án bán được vài chục tỉ đồng/ngày nhưng cũng có phim chỉ bán được vài trăm ngàn đồng tiền vé. Chất lượng phim Việt Nam chưa đồng đều Từ đầu năm đến đây, các nhà làm phim Việt Nam đã cho ra mắt không ít dự án...

Điều chỉnh chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới: Đấu thầu hay nhập khẩu vàng?

Giá vàng thế giới không ngừng lập đỉnh kéo theo giá vàng miếng SJC trong nước tăng cao. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC thì đi kèm cơ quan này cũng phải cho phép nhập khẩu vàng mới điều chỉnh chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới. Ngày 16/4, trong thông cáo gửi báo chí, NHNN cho biết vừa đề nghị các bộ, ngành phối...

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay và luôn tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định để can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định,...

Đằng sau hiện tượng phim “Đào, phở và piano”

Bộ phim “Đào, phở và piano” bỗng dưng ghi nhận một cơn sốt vé trong vài ngày qua. Một số khán giả thậm chí không thể đặt vé trước, nói rằng kiếm vé phim còn khó hơn cả Blackpink. Bỗng dưng lại… hot Những ngày qua, nhu cầu vé đối với phim “Đào, phở và piano” tăng đột biến. Thậm chí ngày 18.2 trang web của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (đơn vị duy nhất chiếu phim này) đã bị...

Cùng tác giả

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất