Powered by Techcity

Hai mặt của du lịch ‘đu trend’

Nhiều trào lưu du lịch theo trend giúp điểm đến nổi tiếng nhưng cũng có thể trở thành nỗi sợ của người địa phương, thậm chí gây nguy hiểm cho khách.

Giữa tháng hai, các nền tảng mạng xã hội rộ lên trào lưu check in “dốc Đại Lý”. Trào lưu tái hiện bối cảnh tại Thương Nhĩ Đại Đạo – cung đường đẹp nhất thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với cảnh đường phố nhộn nhịp trên nền bài hát Sick Enough to Die. Lan đến Việt Nam, một số địa điểm như Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn, có khung cảnh tương tự, bỗng trở thành “dốc Đại Lý” hút khách chụp ảnh, quay video.

Lâm Minh, 28 tuổi, làm công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, không bỏ qua trào lưu này. Minh chọn Đà Lạt để “đu trend”, địa điểm là con dốc Sương Nguyệt Ánh ở phường 9, có khung cảnh tương tự dốc Đại Lý. Minh dậy từ 4h để quay được video lúc bình minh. Đến địa điểm lúc 5h, anh phải chờ 15-20 phút mới đến lượt quay, chụp.

Những đoạn video bắt trend giúp Minh tăng tương tác, thêm lượt theo dõi trên mạng xã hội. Do tính chất công việc, anh luôn phải bắt kịp các trào lưu, thậm chí “đi trước đón đầu” tìm kiếm các điểm đến mới và tạo ra những nội dung thu hút.

“Một số chuyến du lịch của tôi rơi vào mệt mỏi, không phải để tận hưởng hay nghỉ ngơi, việc chụp hình, quay phim đăng lên mạng là nhiệm vụ phải làm”, Minh nói.


Dốc Sương Nguyệt Ánh ở Đà Lạt giữa tháng 2, kín người “đu trend” từ sáng sớm. Video: NVCC

Với Hà Linh, sinh sống tại TP HCM, việc đi du lịch theo trend, check in tại điểm đến hot lại mang đến niềm vui. Linh từng cùng bạn bè ra Hà Nội xem concert Black Pink, chụp bộ hình “hometown cha cha cha” ở đảo Phú Quý, check in metro ở TP HCM hay gần đây là quay video “dốc Đại Lý” ở Đà Lạt. Linh cho hay những lần “đu trend” không tránh khỏi đông đúc, chờ đợi.

“Đi đâu, làm gì trong chuyến du lịch là lựa chọn của mỗi người, miễn sao không vi phạm các quy định điểm đến, tránh gây ồn ào, xả rác thì đu trend vui vẻ không có gì đáng lên án”, Linh nói.


Một nhóm bạn chụp ảnh, quay video theo trend “‘dốc Đại Lý” ở con đường dốc xã Nhơn Hải. Ảnh: Quy Nhơn

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, cho biết việc du lịch đu trend luôn có hai mặt. Một số trào lưu đem lại tác động tích cực cho điểm đến về lượng khách, doanh thu, mang trải nghiệm mới mẻ cho du khách và thậm chí trở thành xu hướng du lịch. Nhưng không ít trào lưu ảnh hưởng tiêu cực đời sống dân địa phương như cản trở giao thông, gây mất trật tự, khiến điểm đến quá tải.

Theo ông Hoàng, nhóm du khách trẻ gen Z và Millennials luôn có nhu cầu cập nhật những thông tin mới. Những trào lưu từ nhóm này đem lại diện mạo mới cho du lịch có thể kể đến như làn sóng xem concert tại các điểm đến nổi tiếng. Nhiều du khách Việt không ngại chi hàng chục triệu đồng để mua vé xem chuyến lưu diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift diễn ra ở Singapore đầu năm ngoái. Sau sự kiện, đảo quốc thu về 372 triệu USD doanh thu từ du lịch.

Concert Black Pink vào tháng 7/2023 cũng hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đổ về Hà Nội, doanh thu ước đạt 630 tỷ đồng, theo Sở Du lịch Hà Nội.

Ông Hoàng cho hay du lịch kết hợp xem concert (Music Tourism) không còn là một trào lưu nhất thời mà đã trở thành xu hướng bền vững trong ngành. Ngày càng nhiều người sẵn sàng di chuyển xa để tham gia các sự kiện âm nhạc lớn, biến mỗi chuyến đi thành một trải nghiệm trọn gói gồm du lịch, giải trí, văn hóa và khám phá địa phương.

Một số điểm đến từ ít người biết bỗng trở thành hiện tượng sau những bức hình, video check in trên mạng xã hội. Tiêu biểu có Phú Quý, từ hòn đảo vắng trở thành điểm nóng du lịch từ năm 2022, sau những bức hình đu trend “hometown cha cha cha” – tên một bộ phim Hàn Quốc phát sóng vào năm 2021. Đảo Phú Quý gợi nhớ đến bối cảnh trong phim này.

“Tuy nhiên, không ít trào lưu trở thành nỗi sợ của dân địa phương và điểm đến”, ông Hoàng nói, đồng thời cho biết không chỉ ở Việt Nam mà nhiều điểm du lịch trên thế giới phải đối mặt với việc quá tải du lịch do khách đổ xô đến check in, chụp ảnh. Một số trào lưu còn gây nguy hiểm cho chính du khách.

Tại Otaru, Nhật Bản vào tháng 1, từng xảy ra vụ việc nữ du khách 61 tuổi bị tàu hỏa tông trúng khi đang chụp ảnh trên đường ray tại ga Asari – nơi nổi tiếng với khung cảnh tàu chạy qua biển tuyết trắng.

Đu trend “dốc Đại Lý” ở Quy Nhơn, nhiều du khách gây mất an toàn giao thông. Công an xã Nhơn Hải cho biết trong ngày 16/2 đã mời 10 người về đồn viết cam kết không tái phạm do những khách này đứng giữa đường giao thông để quay video. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn những ngày sau đó.

Việc du lịch theo trend là hoạt động phổ biến với phần lớn du khách Việt hiện tại. Nghiên cứu từ Booking.com năm 2024 tiết lộ 69% gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như Instagram, TikTok, Facebook và YouTube để tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến du lịch.

Khảo sát của Klook Travel Pulse năm 2024 cũng chỉ ra 96% du khách châu Á – Thái Bình Dương tích cực chia sẻ trải nghiệm du lịch trên mạng xã hội. Mức độ tin cậy của các đề xuất trực tuyến ngày càng tăng, trong đó những cá nhân không phải người nổi tiếng được xem là nguồn tham khảo đáng tin cậy nhất. Hơn 80% du khách khu vực, trong đó có 91% người Việt Nam, đặt dịch vụ du lịch dựa trên đánh giá từ người sáng tạo nội dung, với video (63%) là định dạng phổ biến nhất nhờ sức hút trực quan.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, việc hưởng ứng các trào lưu mới do tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ), mong muốn kết nối cộng đồng và ảnh hưởng từ mạng xã hội. Khi một xu hướng trở nên phổ biến, con người có xu hướng bắt chước để không bị “tụt hậu”. Các nền tảng như TikTok, Facebook giúp khuếch đại trào lưu, khiến chúng lan rộng nhanh chóng. Người nổi tiếng, KOLs cũng đóng vai trò quan trọng khi tạo ảnh hưởng lớn đến người theo dõi. Nhìn chung, sự kết hợp giữa tâm lý đám đông, công nghệ và chiến lược tiếp thị khiến trào lưu mới dễ dàng trở thành hiện tượng xã hội, thu hút nhiều người tham gia trong thời gian ngắn.

Tự nhận là tuýp người đi du lịch né đám đông, anh Phan Trọng Nhân, 30 tuổi, sống tại Đồng Nai, cho biết thường chọn quán quen hoặc địa điểm ít người biết để tận hưởng chuyến đi chậm rãi.


Du khách check in tháp truyền hình Đà Lạt lên đèn, đu trend “Paris giữa lòng Đà Lạt”, tháng 12/2024. Ảnh: Tuấn Anh

Nam du khách cho hay lướt mạng xã hội vài tuần lại xuất hiện một trào lưu mới. Tại nhiều điểm du lịch anh bắt gặp những du khách đu trend bất chấp, chỉ quan tâm đến check in mà bỏ qua trải nghiệm. Trong lần ghé một bảo tàng ở Hà Nội, Nhân chứng kiến vài bạn trẻ đến không phải để tìm hiểu mà cả buổi chỉ chụp hình các góc, chỉnh hình rồi đi về.

“Du lịch theo trào lưu không sai, nhưng bất chấp để sống ảo, check in chứng minh mình bắt kịp xu hướng mà bỏ qua quy định, ảnh hưởng trải nghiệm người xung quanh hay làm phiền dân địa phương là điều không nên”, Phan Nhân nói.




Nguồn

Cùng chủ đề

4 điểm check in rắn tại Hàn Quốc

Ngắm hòn đảo uốn lượn hình rắn, ghé thăm vợ chồng rắn là những gợi ý cho du khách khi đến Hàn Quốc năm Ất Tỵ 2025. Công viên World Cup, Seoul Từ năm 2018, Công viên World Cup tại thủ đô Seoul duy trì truyền thống tạo các tác phẩm điêu khắc lớn về con giáp theo năm bằng cỏ bạc. Năm nay, công viên trưng bày tượng vợ chồng rắn được tạo nên từ 4 tấn cỏ. Cặp rắn...

Nhà thờ tựa ở trời Âu, hút khách check-in ở Thái Bình

Gây ấn tượng với phong cách Gothic kết hợp lối kiến trúc Hy Lạp, nhà thờ Bác Trạch ở Thái Bình được đánh giá là một trong những nhà thờ lớn và đẹp nhất miền Bắc, hút khách ghé thăm. Nguồn

Vượt 1.300km check-in tiệm trà bánh Giáng sinh ‘hot’ mạng xã hội

Ra mắt concept Giáng sinh ngày 3/10, sau 2 tuần, tiệm trà bánh ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) bất ngờ thu hút hàng trăm bạn trẻ từ nhiều nơi xa đến check-in với khung cảnh tựa trời Âu. Đầu tháng 10, khi lướt mạng xã hội tìm điểm chụp ảnh Giáng sinh, Thanh Thủy (27 tuổi, sống tại Hà Nội) ấn tượng mạnh với một tiệm trà bánh ở Đồng Nai. Ngày 13/10, cô đáp chuyến bay đến TP.HCM,...

Đến Côn Đảo check-in mũi Tàu Bể

Sở hữu cảnh sắc còn khá hoang sơ, mũi Tàu Bể là một trong những điểm đến được nhiều người check-in khi khám phá Côn Đảo. Nguồn

Vui chơi, check-in bên Ngọn hải đăng

Chào đón mùa du lịch hè năm nay, TP Hạ Long đã đăng ký nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo. Trong đó, Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn hải đăng (phường Bãi Cháy) đang chuẩn bị mở cửa chính thức ngày 27/5 tới đây, hứa hẹn sẽ hút khách đến với thành phố biển xinh đẹp thông qua nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn, đa dạng, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tổ hợp vui...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khai mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G Việt Nam

Hội nghị tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn, bình đẳng, thịnh vượng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chiều 16/4, tại Hà Nội, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ 4, Việt Nam năm 2025 có chủ đề "Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về đề xuất đặt tên đơn vị hành chính cấp xã mới

Ngày 16/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về đề xuất phương án đặt tên, địa điểm đặt trụ sở của đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã tổng hợp ý kiến đề xuất phương án đặt tên, địa điểm đặt trụ sở...

Giá xăng dầu dự báo tiếp đà giảm trong kỳ điều hành ngày mai 17/4

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (17/4/2025) dự báo tiếp tục giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm 330-420 đồng/lít.Ngày mai (17/4/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Lúc 6h sáng nay 16/4, giá dầu WTI ở...

Địa đạo Củ Chi: Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử nơi “đất thép thành đồng”

Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân, dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trải qua thời gian dài kháng chiến cứu nước, Khu di tích Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) ngày nay không chỉ mang giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa mà...

Việt Nam thu hút cựu binh Mỹ và du khách quốc tế dịp 30/4

Những địa điểm diễn ra nhiều trận đánh lớn và vang dội thời kháng chiến chống Mỹ thu hút đông đảo cựu binh từ hai đầu chiến tuyến ghé thăm dịp 30/4. Một số người nhớ về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam qua tên các trận đánh lớn, số khác nhớ qua các bộ phim và sách lịch sử. Với hàng nghìn người Việt và Mỹ, họ biết đến cuộc kháng chiến này qua các nghĩa trang...

Cùng chuyên mục

Địa đạo Củ Chi: Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử nơi “đất thép thành đồng”

Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân, dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trải qua thời gian dài kháng chiến cứu nước, Khu di tích Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) ngày nay không chỉ mang giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa mà...

Việt Nam thu hút cựu binh Mỹ và du khách quốc tế dịp 30/4

Những địa điểm diễn ra nhiều trận đánh lớn và vang dội thời kháng chiến chống Mỹ thu hút đông đảo cựu binh từ hai đầu chiến tuyến ghé thăm dịp 30/4. Một số người nhớ về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam qua tên các trận đánh lớn, số khác nhớ qua các bộ phim và sách lịch sử. Với hàng nghìn người Việt và Mỹ, họ biết đến cuộc kháng chiến này qua các nghĩa trang...

Ra mắt Nhà triển lãm Ảo Việt Nam tại EXPO 2025 để quảng bá hình ảnh quốc gia

Ghé thăm các nhà Triển lãm ảo được tái hiện và phát triển từ hơn 150 nhà triển lãm quốc gia, tổ chức quốc tế tham gia EXPO 2025, đó là những trải nghiệm độc đáo hoàn toàn khác với ngoài đời thực. Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), bà Nguyễn Phương Hòa, cho biết hôm qua, ngày 15/4, tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản, đơn vị này đã công...

Hạ Long và Móng Cái: Bắn pháo hoa nổ dịp lễ 30/4-1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý với đề nghị tổ chức bắn pháo hoa nổ của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Quảng Ninh sẽ bắn pháo hoa nổ tầm cao vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 1/5 tại chương trình Carnaval Hạ Long 2025, khu vực đường bao biển Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, trong thời gian 15 phút. Màn bắn pháo hoa tầm cao rực...

Du lịch Nam Bộ – điểm đến hứa hẹn “hút“ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Nam Bộ hứa hẹn "hút" du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí độc đáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Kiên Giang... Kết quả khả quan về lượng du khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch của nhiều địa phương dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua là tín hiệu tích cực hứa hẹn sự “bội thu” về du lịch dịp 30/4-1/5, khởi đầu...

Móng Cái hiện thực hoá mục tiêu đón 4,8 triệu lượt khách du lịch

Móng Cái đã khai thác hiệu quả những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, dần hướng tới xây dựng du lịch Móng Cái với phương châm “Nơi ước đến, chốn mong về”. Phấn đấu năm 2025, thành phố đón 4,8 triệu lượt khách. Ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng Phòng Văn hoá, khoa học và thông tin TP Móng...

Thiết kế các chương trình tour đặc sắc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh P4G

Cục Du lịch Quốc gia chỉ đạo doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình tour đặc sắc, chất lượng cao dành cho đại biểu và khách mời; kiểm tra an ninh, an toàn, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhằm đảm bảo chất lượng cơ sở lưu trú phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư năm 2025, Cục Du lịch Quốc...

Đà Nẵng làm rõ vụ việc giành khách du lịch trên di tích Hải Vân Quan

Ngày 14/4, ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch Ủy ban nhân phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) cho biết, đã yêu cầu công an mời các bên liên quan trong video ghi lại cảnh nhiều người lao vào đánh nhau khi giành khách ở di tích Hải Vân Quan. Trước đó, sáng cùng ngày trên một số nền tảng mạng xã hội lan truyền video có cảnh nhiều người lao vào đánh nhau vì vị...

Du lịch Hạ Long hứa hẹn bùng nổ dịp hè

Là một trong những trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón lượng khách bùng nổ trong dịp hè. Theo đó, thành phố đã đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của dịch vụ du lịch, cũng như, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, tận dụng tối đa cơ hội thu hút thị trường khách trong nước và quốc tế. Năm 2025, thành phố...

Du lịch tự túc lên ngôi trong năm 2025

Năm 2025 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong hành vi du lịch của giới trẻ (Gen Z và Millennials). Trong đó, du lịch tự túc và du lịch bền vững với sự hỗ trợ đắc lực từ mạng xã hội đang hình thành xu hướng mới.Giới trẻ ưu tiên du lịch tự túcKhác với các thế hệ trước, giới trẻ Việt Nam hiện nay ưu tiên du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất