Powered by Techcity

Hai bài phú về Trúc Lâm Yên Tử

Phú là một thể văn chương có sự kết hợp giữa tính chất thi ca với tản văn, xuất hiện ở nước ta từ rất sớm. Hiện chưa rõ tác phẩm phú đầu tiên ra đời vào thời điểm nào, song thư tịch cổ hiện còn lưu lại những tác phẩm phú xuất sắc từ thời Trần – Lê được truyền tụng sâu rộng trong đời sống văn hóa dân tộc.

Có thể kể như như: Cư trần lạc đạo phú (Bài phú về cảnh sống ở cõi trần mà vẫn vui vì lẽ đạo) của Trần Nhân Tông (1258-1308), Vịnh Vân Yên tự phú (Phú Vịnh chùa Vân Yên) của Huyền Quang (1254-1334), Bạch Đằng Giang phú (Phú Sông Bạch Đằng) của Trương Hán Siêu (?-1354), Tụng Tây Hồ phú (Phú Ca tụng Hồ Tây) của Nguyễn Huy Lượng (1750-1808)… Nhiều tác phẩm phú được viết bằng chữ Nôm, trong đó có hai bài rất nổi tiếng hàm chứa nội dung giáo lý Trúc Lâm, ca ngợi cảnh sắc non thiêng Yên Tử. Đó là Cư trần lạc đạo phú của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông và Vịnh Vân Yên tự phú của Thiền sư Huyền Quang, đệ tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử.

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tháp Huệ Quang đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ảnh: T.M
Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tháp Huệ Quang đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ảnh: T.M

Bản tuyên ngôn bằng nghệ thuật về con đường sống đạo

Cư trần lạc đạo phú được viết sau khi hoàng đế Trần Nhân Tông giác ngộ Phật, đã thực chứng được chân lý Phật Đà theo phương thức tu Tâm của Phật giáo Trúc Lâm do Quốc sư Trúc Lâm đầu thời Trần khởi xướng: “Phật chỉ ở trong Tâm. Tâm lặng và sáng đó chính là Phật đấy”. Người tu tại gia không lánh đời thoát tục vẫn có thể ngộ đạo. Sách Thượng Sỹ hành trạng do chính ngài biên soạn ghi thời điểm ngài lĩnh hội yếu chỉ Thiền tông “trong thời gian cư tang” mẹ (khoảng từ tháng 2 năm Đinh Hợi 1287 đến tháng 2 năm Canh Dần 1290). Năm 1293, ngài nhường ngôi cho con. Năm 1295, ngài xuất gia ở hành cung Vũ Lâm. Câu mở đầu bài phú viết: Mình ngồi thành thị, nết dụng sơn lâm giúp ta cơ sở suy đoán: Cư trần lạc đạo được viết vào thời điểm tác giả vẫn còn tại gia nơi “thành thị”, sau khi thành Điều Ngự Giác Hoàng (Điều Ngự là tên gọi đức Phật Thích-ca, “Điều Ngự Giác Hoàng” là “Hoàng đế giác ngộ đạo Thích-ca”), tức được viết ở khoảng thời gian từ năm hoàng đế Nhân Tông cư tang mẹ (1287) đến khi ngài xuất gia (1295).

Về thời điểm ra đời của bài phú Vịnh chùa Vân Yên, Phật sử chép: Năm 1307, Thiền sư Huyền Quang được Điều Ngự Giác Hoàng giao trụ trì chùa Vân Yên. Rất có thể bài phú ra đời từ thời điểm này. Đêm mùng 1 tháng 11 năm Mậu Thân 1308, Phật Hoàng nhập Niết bàn ở am Ngọa Vân, song Vịnh Vân Yên tự phú không thấy đề cập đến sự kiện này, chứng tỏ bài phú được viết trước khi Phật Hoàng viên tịch. Có thể khẳng định bài phú được viết trong khoảng thời gian 1307-1308, sau khi tác giả trụ trì chùa Vân Yên, trước khi Phật Hoàng viên tịch.

Xin được nêu sơ lược nội dung hai tác phẩm:

Cư trần lạc đạo gồm 10 hội và 4 câu kệ ở phần kết. Mỗi hội gồm nhiều câu, hàm chứa tư tưởng, nội dung giáo lý Trúc Lâm.

Ở Đệ nhất hội (Hội thứ nhất), đức Hoàng đế – Thiền sư – cư sỹ Trần Nhân Tông đề cao lợi lạc của sự tu tâm: Khi các nghiệp (thân, khẩu và ý) đã lắng xuống thì thể và tính của mình đều được an tĩnh, chỉ cần nửa ngày thực tập thảnh thơi thì thân và tâm đều trở nên tự tại: Muôn nghiệp lặng an nhàn thể tính; nửa ngày rồi tự tại thân tâm.

Những người tu tiên vì muốn đổi cốt và phi thăng nên mới luyện thuốc thần đan để uống. Trong khi đó, những người tu Phật thì yêu thích việc đọc kinh xem luận, cho rằng nếp sống thanh tịnh còn quý hơn châu báu bạc vàng.

Ở Hội thứ hai, ngài khuyên chúng sinh nên chọn pháp môn tu tâm theo Phật giáo Trúc Lâm. Cái quan trọng nhất là làm cho tâm mình thảnh thơi, ngoài ra không có pháp môn tu học nào màu nhiệm như thế. Phải gìn giữ tính sáng thì mới mong đem tới cho ta an lạc. Phải ngăn ngừa vọng niệm thì vọng niệm ắt dừng. Vượt ra khỏi ý niệm “ta và người” thì thực tướng kim cương của tâm mới hiển hiện. Chuyển hóa được hết tham, sân, si thì mới thấy được diệu tâm viên giác. Với quan niệm “Phật tại tâm”, ngài cho rằng: Tịnh độ (Cõi Phật) chính là tự tâm thanh tịnh của ta, Di đà (Đấng Giác ngộ) chính là tự tính sáng soi của ta, không cần phải nhọc nhằn tìm về một cõi cực lạc ở đâu đó nữa: Tịnh độ là lòng trong sạch, chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương; Di đà là tính sáng soi, mựa phải nhọc tìm về cực lạc.

Ngài đề cao lối sống thanh tịnh: Ăn thì chỉ cần ăn rau trái, miệng không ngại những món đắng cay; mặc thì chỉ chọn vải bố vải sồi, thân chẳng quản màu nâu màu bạc và cho rằng: Chỉ cần sống vui được với đạo đức thì nửa gian lều ở cũng còn quý hơn cả cung trời. Khi đã mến chuộng nhân nghĩa thì ba phiến ngói còn yêu hơn cả lầu son gác tía.

Ở Hội thứ ba, ngài luận giải về kết quả của sự tu học: Một khi đã đạt được sự hiểu biết thì mọi lầm lỗi trong quá khứ sẽ biến thành hư không và các phép tu tập về giới – định – tuệ sẽ được thông suốt. Một khi đã giữ được tính sáng của chân tâm thì không còn lạc vào con đường tà đạo và đường tu học sẽ chính tông. Tự tính của ta đã sáng trong thì tài sản và tư lợi không còn là đối tượng của ham muốn. Luôn đề cao cảnh giác đối với thanh sắc và ái dục thì tà niệm sẽ dừng lại mà không còn lay chuyển được ta. Tuy còn sống trong cõi trần tục mà ta vẫn thành công được trong sự tu tập, niềm hạnh phúc ấy ta yêu chuộng hết lòng, dù có ở chốn núi rừng mà chưa có được tuệ giác thì tai họa vẫn còn, thật chẳng đáng cho ta đã uổng phí công phu tu tập: Trần tục mà nên, phúc ấy càng yêu hết tấc; sơn lâm chẳng cốc, họa kia thực cả đồ công.

Nếu hết lòng phát nguyện cầu được thân cận minh sư thì quả vị Bồ đề có thể trong nội một đêm mà chín. Nếu có phúc được gặp người thiện tri thức thì đóa hoa Ưu Đàm chẳng cần mấy kiếp cũng có thể đơm bông.

Ở Hội thứ tư, ngài chỉ rõ: Nếu một lòng tu tâm thì mọi phiền não, khổ đau chấm dứt. Biết tu nhân tích đức, biết nghiêm trì giới hạnh, biết đoạn tuyệt ghen tham, ai cũng có thể trở thành đức Phật Thích-ca, Di-lặc:

Tích nhân nghì, tu đạo đức, ai hay này chẳng Thích-ca;

Cầm giới hạnh, đoạn ghen tham, chỉn thực ấy là Di-lặc.

Ở Hội thứ năm, ngài đưa ra quan điểm rất mới lạ so với nhận thức của nhiều người đương thời và kể cả thời nay: Bụt (Phật) ở trong tâm mình, chẳng phải tìm đâu xa. Chỉ vì quên gốc nên ta mới đi tìm Bụt. Đến khi ta biết được rồi thì “Bụt chính là ta”. Và ngài chỉ ra: Để làm theo Phật, người tu tâm nhất thiết phải hộ trì tám loại tâm thức (nhãn thức, nhĩ thức, v.v..), ngăn được tám ngọn gió (lãi – lỗ, nhục – vinh, khen – chê, sướng – khổ).

Ở Hội thứ sáu, ngài khẳng định: Chỉ cần thực tập giữa cho tâm mình an định và sáng suốt là tự nhiên ta được đi vào con đường chính đạo. Biết làm thanh tịnh ba nghiệp (thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp) thì thân và tâm mới bình an, tới được chỗ nhất tâm thì mới thông đạt lời dạy của chư Tổ. Nếu giữ được tâm giới thanh tịnh, làm cho tướng giới sạch trong thì trong ngoài đều hiện được tướng Bồ-tát trang nghiêm. Nếu ngay thẳng thờ vua, hiếu thảo thờ cha thì khi đi hay lúc dừng đều chứng tỏ là mình bậc trượng phu trung hiếu. Và ngài khuyên: Khi tham thiền cần thân cận bạn tu, lúc học đạo cần phải tìm cầu bậc minh sư.

Ở Hội thứ bảy, ngài cho rằng: Phép Bụt rất sâu, có thực tập mới bắt đầu biết rõ. Vô minh càng tan biến thì tâm Phật càng sáng tỏ; phiền não càng chuyển hóa bao nhiêu thì đạo đức càng ham chuộng bấy nhiêu. Nghiên cứu và thực hành theo nội dung Kinh văn thì lời Bụt dạy mới có thể dễ dàng lĩnh hội; học hỏi và làm theo pháp môn của Tổ thì ý chỉ Thiền sẽ không khó nhận ra. Tu tâm chính là việc phóng lửa giác ngộ đốt cho cháy hết tất cả các rừng tà kiến chất chứa từ bao nhiêu ngày trước, là cầm kiếm trí tuệ diệt cho tới cùng những nhận thức sai lạc vẫn còn sót lại hôm nay. Người tu đạo nên nhớ ân nghĩa các bậc thánh tăng, yêu thương mẹ cha, theo chí thờ thầy mà học đạo, yêu chuộng đức độ của Phật Thích-ca, tránh con đường hưởng thụ, một lòng giữ giới và ăn chay…

Ở Hội thứ tám, ngài răn: Chỉ nên tập rèn, chớ bỏ học. Lay cho ý thức tỉnh dậy. Buông bỏ mọi vọng niệm. Chìm đắm trong công danh, đó những kẻ ngây thơ dại dột. Nuôi phúc tuệ lớn lên, đó mới là người trí tuệ thực tài. Những việc bắc cầu, đưa đò, dựng xây chùa tháp… chỉ là những gì hình tướng bên ngoài, còn bồi đắp hỷ xả, nuôi dưỡng từ bi mới là việc làm đưa tới tâm giải thoát. Luyện tâm thành Bụt cần phải trau dồi. Kính Phật, tu thân, đừng xem thường những điều nhỏ nhặt.

Ở Hội thứ chín, ngài khẳng định: Các phép thiền cơ mà chư tổ đem dạy, tuy có nhiều đường, song cũng không khác nhau là mấy. Ngài nhắc tới vị Tổ Thiền Bồ-đề Đạt-ma và dùng nhiều điển tích, như: “Vương Lão chém mèo”, “giá gạo ở chợ Lư Lăng”, “phá Táo cất cờ”, “lưỡi gươm Lâm Tế”, “sư tử ông Đoan, trâu thầy Hựu”, “ruộng Tào Khê, vườn Thiếu Thất”… cốt để nêu lên: Con đường tu tâm tuy khó khăn, gập ghềnh trắc trở, song nếu quyết chí, nhất tâm, dụng công và khiêm tốn ắt sẽ vượt qua, tới đích giác ngộ và giải thoát.

Ở Hội thứ mười, ngài chỉ rõ vì sao việc tu tâm thất bại: Vì lòng ta còn vướng chấp, cái biết chưa được đến nơi đến chốn. Tu tập thành công không phải do ở núi cao hay nơi thành thị.

Kết thúc bài phú là bốn câu kệ được viết bằng chữ Hán đúc kết vấn đề cơ bản của việc tu tâm theo tinh thần Phật giáo Trúc Lâm:

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên,

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên.

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch,

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

(Sống giữa phàm trần, hãy tùy duyên mà vui với đạo,

Đói thì ăn, mệt thì ngủ.

Trong nhà sẵn của báu, đừng tìm đâu khác,

Đối diện với mọi cảnh giới mà vẫn giữ được Tâm Không thì cần chi hỏi Thiền nữa).

Bằng bốn câu kệ, Phật Hoàng khuyên chúng sinh hãy hòa mình vào đời, tùy duyên mà sống vui với đạo. Hành động tùy duyên là làm đúng việc, đúng lúc, không trái với quy luật tự nhiên. Cần tự tin vào chính năng lực của mình, không tìm cầu sự trợ lực bên ngoài. Đối diện với trần cảnh mà tâm vẫn lặng và sáng ắt sẽ không còn lệ thuộc vào kinh điển nữa.

Như vậy, sau khi giác ngộ Phật, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viết phú Cư trần lạc đạo để tả tâm, tải đạo. Tác phẩm là một trong những kinh sách chính yếu đương thời của Phật giáo Trúc Lâm và thực sự trở thành “phương tiện dẫn dụ quần mê, đường tắt tỏ nẻo sinh tử”, “làm cán cân cho hậu thế, làm khuôn phép cho tương lai” (Thiền tông chỉ nam tự – Trần Thái Tông).

Áng thiên cổ thiền văn đặc sắc

Nếu Cư trần lạc đạo phú của Phật Hoàng Trần Nhân Tông truyền tải giáo lý Trúc Lâm thì Vịnh Vân Yên Tự phú của Sư Tổ Huyền Quang chủ yếu ngợi ca nơi Non thiêng Yên Tử, qua đó ngợi ca phẩm hạnh Phật Hoàng.

Vịnh Vân Yên Tự phú gồm 8 đoạn và 8 câu kệ ở cuối bài. Những câu đầu của bài phú ngợi ca vùng đất và cảnh trí ở Yên Tử đẹp và quý như vàng như ngọc, có mây ngũ sắc quanh năm che phủ đền đài của vua Trần, có núi nghìn tầng, đường vào quanh co hiểm trở. Đường lên núi đá xếp làm bậc thang, khi leo dốc phải vịn tay vào bậc đá. Suối nước sâu chảy xiết, khi qua suối phải dò từng bước. Từng vạt cỏ dập dờn theo gió thổi. Sắc núi sau cơn mưa như đậm màu hơn. Ngàn cỏ cây hoa lá trên cánh rừng Cánh Phượng như ở vườn thượng uyển tốt tươi. Những hạt nước tuôn ra từ hang Hàm Rồng như nhả ra những hạt châu hạt ngọc:

Đất tựa vàng rèn; 

Cảnh bằng ngọc đúc.

Mây năm thức che phủ đền Nghiêu;

Núi nghìn tầng quanh co đường Thục.

Ở đó, nổi bật cảnh quan chùa Vân Yên với hồ sen phô sắc lá màu xanh biếc, dòng suối chảy qua rừng trúc rì rào, róc rách như tiếng đàn tranh, những cây hoa mai xếp thành hai hàng như những viên quan ngự sử và những cây tùng vây quanh như bậc trượng phu đang đứng chầu vua:

Hồ sen giương tán lục; 

Suối trúc bấm đàn tranh. 

Ngự sử mai hai hàng chầu rập;

Trượng phu tùng mấy chạnh phò quanh.

Nơi đây có sự hòa hợp tuyệt vời giữa con người với thiên nhiên. Những chú chim làm bạn với con người cùng nâng những đóa hoa tươi lên cúng Phật. Những chú vượn bồng con đứng kề bên cửa, lắng nghe Phật Hoàng tụng đọc kinh:

Chim óc bạn cắn hoa nâng cúng;

Vượn bồng con kề cửa nghe kinh.

Yên Tử là cảnh Tiên, cảnh Phật chốn trần gian. Phong cảnh nơi đây tốt tươi, hòa hợp, an lành, đẹp như tranh. Đó là nơi mà trời thiêng đã tạo, dành riêng cho Vua Bụt Trần Nhân Tông tu hành:

Chỉn ấy trời thiêng mở khéo;

Hèn chi Vua Bụt tu hành.

Phật Hoàng khước từ cuộc sống nơi lầu son gác tía về chốn núi rừng tu khổ hạnh:

Mặc cà sa nằm trướng giấy, màng chi châu đầy lẫm, ngọc đầy rương; 

Quên ngọc thực bỏ hương giao, cắp nạnh cà một vò, tương một hũ. 

Hình ảnh Phật Hoàng trên non thiêng Yên Tử hiện lên vừa thực, vừa siêu thoát huyền ảo:

Nương am vắng Bụt hiện từ bi, gió hiu hiu, mây nhè nhẹ; 

Kề song thưa thầy ngồi thiền định, trăng vằng vặc, núi xanh xanh.

Nếu coi Cư trần lạc đạo phú của Phật Hoàng Trần Nhân Tông là bản tuyên ngôn bằng nghệ thuật về con đường sống đạo mà Phật giáo Trúc Lâm Đại Việt đã đề ra, chi phối toàn bộ tư tưởng, cuộc sống người dân thời ấy thì Vịnh Vân Yên Tự phú của Tôn giả Huyền Quang là áng thiên cổ thiền văn đặc sắc về nội dung và hình thức thể hiện, gián tiếp trình bày giáo lý Trúc Lâm qua việc mô tả cảnh sắc thiên nhiên và người tu tâm, tu tuệ ở Yên Tử: Vua Bụt Nhân Tông và đệ tử Huyền Quang.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mùa thu đông về trên non thiêng Yên Tử

Khô ráo, thoáng đãng, cảnh sắc của núi non, chùa chiền, rừng cây trong không gian trong vắt những ngày mùa thu đã dần chuyển sang đông khiến cho bất cứ ai khi đến với Yên Tử dịp này đều có cảm giác thật đặc biệt... Miền Bắc giờ đang là mùa hanh khô nhưng không gian xanh của Yên Tử (TP Uông Bí) vẫn là chủ đạo. Cả một vùng núi non từ chân núi lên tới đỉnh chùa...

Đưa di sản thành sản phẩm du lịch

Khai thác, phát huy giá trị di sản để phát triển du lịch là việc làm nhiều lợi ích. Đó không chỉ là để di sản lan toả trong đời sống hôm nay, nâng cao sinh kế cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn từ nguồn kinh phí thu được quay trở lại đóng góp tích cực vào việc bảo tồn, gìn giữ giá trị di sản. Chủ trương này được Ban...

Quần thể di sản Yên Tử “vượt bão”

Chịu tác động không nhỏ của bão Yagi, các di tích thuộc Quần thể di sản Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trên địa bàn 3 địa phương Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên của tỉnh, bị những thiệt hại nhất định. Trong đó, nặng nhất là hệ thống cây xanh nằm trong khuôn viên các điểm di tích và khu rừng quốc gia Yên Tử… Theo chia sẻ của lãnh đạo Ban Quản lý Di...

Làng du lịch người Dao dưới chân Yên Tử

Nằm ngay dưới chân núi Yên Tử, xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí) có gần 60% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, có những thôn, xóm với 100% người dân là người Dao Thanh Y.  Nơi đây, đang được chính quyền địa phương và nhân dân chung tay xây dựng trở thành không gian bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số đặc sắc, tạo nhiều trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho du khách...

Uông Bí: Phát triển du lịch từ khai thác các giá trị văn hoá bản địa

Cùng với rất nhiều cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, TP Uông Bí là địa phương mang trong mình nhiều giá trị văn hoá đặc sắc. Ngoài di sản Yên Tử nổi tiếng, các giá trị văn hoá bản địa đặc trưng đang được thành phố tập trung khai thác, nhằm tạo các sản phẩm du lịch mới, tăng sức hấp dẫn, điểm nhấn để "níu chân" du khách. Đặc sắc “bảo tàng” văn hoá người Dao Thanh Y Thượng Yên...

Cùng tác giả

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Cùng chuyên mục

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Hoài Lâm đổi nghệ danh do Hoài Linh đặt

Ca sĩ Hoài Lâm gây chú ý khi dùng tên thật đi hát thay vì nghệ danh do NSƯT Hoài Linh đặt cho. Hoài Lâm vừa chia sẻ hình ảnh đêm diễn mới với khán giả. Đáng chú ý, anh lấy tên Tuấn Lộc để đi diễn. Đây cũng chính là tên thật của nam ca sĩ. Trước sự thay đổi này, giọng ca Hoa nở không màu chỉ nói ngắn gọn: "Tôi vẫn đi hát bình thường, chỉ là...

Hồ Ngọc Hà hứa hẹn “chữa lành” những trái tim tổn thương vì yêu

Sau nhiều lần "hứa hẹn", "Cây đèn thần" của Hồ Ngọc Hà cũng chính thức ra mắt khán giả. "Cây đèn thần" là một ca khúc có giai điệu catchy, cuốn hút, do Trid Minh sáng tác, còn Wokeup làm sản xuất âm nhạc. MV do đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện, với sự hỗ trợ của giám đốc sáng tạo Alex Fox, giám đốc thời trang Lâm Gia Khang. Với MV "Cây đèn thần", hiệu ứng thay đổi...

Phim kinh dị 18+ có Hồng Đào, Thùy Tiên còn hạn chế

"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất. Phim kinh dị Linh miêu: Quỷ nhập tràng gây chú ý khi quy tụ các gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Samuel An, Thiên An… Đứng sau dự...

Tăng Duy Tân, Da LAB, HIEUTHUHAI… nhưng Trúc Nhân mới đứng đầu cuộc đua top trending YouTube

Những ngày cuối năm là dịp để nghệ sĩ Việt đua nhau tung sản phẩm mới. HIEUTHUHAI mặc dù "đỉnh nóc, kịch trần' vẫn bị Trúc Nhân soán ngôi. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những cái tên như HIEUTHUHAI, Trúc Nhân, Hoàng Dũng, Da LAB… Một số ca khúc nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng. Vài người khác gặp khó khăn khi leo hạng. HIEUTHUHAI bị Trúc Nhân soán ngôi Cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng...

Song Luân kết hợp Kaity Nguyễn và Yuno Bigboi

"Anh trai" Song Luân vừa ra mắt music video mới mang tên "Cậu Ba". Đặc biệt MV còn có sự góp giọng lần đầu tiên của nữ DV Kaity Nguyễn và rapper Yuno Bigboi. Ca khúc là nhạc phim "Công tử Bạc Liêu" sẽ được ra mắt tại rạp trên toàn quốc vào ngày 6-12. Ca khúc có chất nhạc độc đáo kết hợp giữa phong cách big band thập niên 1930 và hip-hop đương đại. Để bảo đảm tính...

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Hải Hà mở lớp dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y

Tối 21/11, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Hải Hà phối hợp với xã Quảng Đức tổ chức khai mạc lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y năm 2024 và ra mắt câu lạc bộ văn nghệ dân gian xã Quảng Đức. Tham gia lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc dao Thanh Y có 60 học viên gồm cán bộ công chức, cán bộ thôn, giáo viên, học sinh, người dân...

Bài tẩy của Karik – Báo Quảng Ninh điện tử

Karik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik. Karik đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vòng Đối đầu, khi giúp 7 trong 8 thí sinh tiến vào vòng trong. Kinh nghiệm của Karik trong lần thứ 3 ngồi "ghế nóng" Rap Việt đã phát huy, khi sự sáng suốt trong khâu ghép cặp và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất