Powered by Techcity

Hai bài phú về Trúc Lâm Yên Tử

Phú là một thể văn chương có sự kết hợp giữa tính chất thi ca với tản văn, xuất hiện ở nước ta từ rất sớm. Hiện chưa rõ tác phẩm phú đầu tiên ra đời vào thời điểm nào, song thư tịch cổ hiện còn lưu lại những tác phẩm phú xuất sắc từ thời Trần – Lê được truyền tụng sâu rộng trong đời sống văn hóa dân tộc.

Có thể kể như như: Cư trần lạc đạo phú (Bài phú về cảnh sống ở cõi trần mà vẫn vui vì lẽ đạo) của Trần Nhân Tông (1258-1308), Vịnh Vân Yên tự phú (Phú Vịnh chùa Vân Yên) của Huyền Quang (1254-1334), Bạch Đằng Giang phú (Phú Sông Bạch Đằng) của Trương Hán Siêu (?-1354), Tụng Tây Hồ phú (Phú Ca tụng Hồ Tây) của Nguyễn Huy Lượng (1750-1808)… Nhiều tác phẩm phú được viết bằng chữ Nôm, trong đó có hai bài rất nổi tiếng hàm chứa nội dung giáo lý Trúc Lâm, ca ngợi cảnh sắc non thiêng Yên Tử. Đó là Cư trần lạc đạo phú của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông và Vịnh Vân Yên tự phú của Thiền sư Huyền Quang, đệ tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử.

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tháp Huệ Quang đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ảnh: T.M
Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tháp Huệ Quang đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ảnh: T.M

Bản tuyên ngôn bằng nghệ thuật về con đường sống đạo

Cư trần lạc đạo phú được viết sau khi hoàng đế Trần Nhân Tông giác ngộ Phật, đã thực chứng được chân lý Phật Đà theo phương thức tu Tâm của Phật giáo Trúc Lâm do Quốc sư Trúc Lâm đầu thời Trần khởi xướng: “Phật chỉ ở trong Tâm. Tâm lặng và sáng đó chính là Phật đấy”. Người tu tại gia không lánh đời thoát tục vẫn có thể ngộ đạo. Sách Thượng Sỹ hành trạng do chính ngài biên soạn ghi thời điểm ngài lĩnh hội yếu chỉ Thiền tông “trong thời gian cư tang” mẹ (khoảng từ tháng 2 năm Đinh Hợi 1287 đến tháng 2 năm Canh Dần 1290). Năm 1293, ngài nhường ngôi cho con. Năm 1295, ngài xuất gia ở hành cung Vũ Lâm. Câu mở đầu bài phú viết: Mình ngồi thành thị, nết dụng sơn lâm giúp ta cơ sở suy đoán: Cư trần lạc đạo được viết vào thời điểm tác giả vẫn còn tại gia nơi “thành thị”, sau khi thành Điều Ngự Giác Hoàng (Điều Ngự là tên gọi đức Phật Thích-ca, “Điều Ngự Giác Hoàng” là “Hoàng đế giác ngộ đạo Thích-ca”), tức được viết ở khoảng thời gian từ năm hoàng đế Nhân Tông cư tang mẹ (1287) đến khi ngài xuất gia (1295).

Về thời điểm ra đời của bài phú Vịnh chùa Vân Yên, Phật sử chép: Năm 1307, Thiền sư Huyền Quang được Điều Ngự Giác Hoàng giao trụ trì chùa Vân Yên. Rất có thể bài phú ra đời từ thời điểm này. Đêm mùng 1 tháng 11 năm Mậu Thân 1308, Phật Hoàng nhập Niết bàn ở am Ngọa Vân, song Vịnh Vân Yên tự phú không thấy đề cập đến sự kiện này, chứng tỏ bài phú được viết trước khi Phật Hoàng viên tịch. Có thể khẳng định bài phú được viết trong khoảng thời gian 1307-1308, sau khi tác giả trụ trì chùa Vân Yên, trước khi Phật Hoàng viên tịch.

Xin được nêu sơ lược nội dung hai tác phẩm:

Cư trần lạc đạo gồm 10 hội và 4 câu kệ ở phần kết. Mỗi hội gồm nhiều câu, hàm chứa tư tưởng, nội dung giáo lý Trúc Lâm.

Ở Đệ nhất hội (Hội thứ nhất), đức Hoàng đế – Thiền sư – cư sỹ Trần Nhân Tông đề cao lợi lạc của sự tu tâm: Khi các nghiệp (thân, khẩu và ý) đã lắng xuống thì thể và tính của mình đều được an tĩnh, chỉ cần nửa ngày thực tập thảnh thơi thì thân và tâm đều trở nên tự tại: Muôn nghiệp lặng an nhàn thể tính; nửa ngày rồi tự tại thân tâm.

Những người tu tiên vì muốn đổi cốt và phi thăng nên mới luyện thuốc thần đan để uống. Trong khi đó, những người tu Phật thì yêu thích việc đọc kinh xem luận, cho rằng nếp sống thanh tịnh còn quý hơn châu báu bạc vàng.

Ở Hội thứ hai, ngài khuyên chúng sinh nên chọn pháp môn tu tâm theo Phật giáo Trúc Lâm. Cái quan trọng nhất là làm cho tâm mình thảnh thơi, ngoài ra không có pháp môn tu học nào màu nhiệm như thế. Phải gìn giữ tính sáng thì mới mong đem tới cho ta an lạc. Phải ngăn ngừa vọng niệm thì vọng niệm ắt dừng. Vượt ra khỏi ý niệm “ta và người” thì thực tướng kim cương của tâm mới hiển hiện. Chuyển hóa được hết tham, sân, si thì mới thấy được diệu tâm viên giác. Với quan niệm “Phật tại tâm”, ngài cho rằng: Tịnh độ (Cõi Phật) chính là tự tâm thanh tịnh của ta, Di đà (Đấng Giác ngộ) chính là tự tính sáng soi của ta, không cần phải nhọc nhằn tìm về một cõi cực lạc ở đâu đó nữa: Tịnh độ là lòng trong sạch, chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương; Di đà là tính sáng soi, mựa phải nhọc tìm về cực lạc.

Ngài đề cao lối sống thanh tịnh: Ăn thì chỉ cần ăn rau trái, miệng không ngại những món đắng cay; mặc thì chỉ chọn vải bố vải sồi, thân chẳng quản màu nâu màu bạc và cho rằng: Chỉ cần sống vui được với đạo đức thì nửa gian lều ở cũng còn quý hơn cả cung trời. Khi đã mến chuộng nhân nghĩa thì ba phiến ngói còn yêu hơn cả lầu son gác tía.

Ở Hội thứ ba, ngài luận giải về kết quả của sự tu học: Một khi đã đạt được sự hiểu biết thì mọi lầm lỗi trong quá khứ sẽ biến thành hư không và các phép tu tập về giới – định – tuệ sẽ được thông suốt. Một khi đã giữ được tính sáng của chân tâm thì không còn lạc vào con đường tà đạo và đường tu học sẽ chính tông. Tự tính của ta đã sáng trong thì tài sản và tư lợi không còn là đối tượng của ham muốn. Luôn đề cao cảnh giác đối với thanh sắc và ái dục thì tà niệm sẽ dừng lại mà không còn lay chuyển được ta. Tuy còn sống trong cõi trần tục mà ta vẫn thành công được trong sự tu tập, niềm hạnh phúc ấy ta yêu chuộng hết lòng, dù có ở chốn núi rừng mà chưa có được tuệ giác thì tai họa vẫn còn, thật chẳng đáng cho ta đã uổng phí công phu tu tập: Trần tục mà nên, phúc ấy càng yêu hết tấc; sơn lâm chẳng cốc, họa kia thực cả đồ công.

Nếu hết lòng phát nguyện cầu được thân cận minh sư thì quả vị Bồ đề có thể trong nội một đêm mà chín. Nếu có phúc được gặp người thiện tri thức thì đóa hoa Ưu Đàm chẳng cần mấy kiếp cũng có thể đơm bông.

Ở Hội thứ tư, ngài chỉ rõ: Nếu một lòng tu tâm thì mọi phiền não, khổ đau chấm dứt. Biết tu nhân tích đức, biết nghiêm trì giới hạnh, biết đoạn tuyệt ghen tham, ai cũng có thể trở thành đức Phật Thích-ca, Di-lặc:

Tích nhân nghì, tu đạo đức, ai hay này chẳng Thích-ca;

Cầm giới hạnh, đoạn ghen tham, chỉn thực ấy là Di-lặc.

Ở Hội thứ năm, ngài đưa ra quan điểm rất mới lạ so với nhận thức của nhiều người đương thời và kể cả thời nay: Bụt (Phật) ở trong tâm mình, chẳng phải tìm đâu xa. Chỉ vì quên gốc nên ta mới đi tìm Bụt. Đến khi ta biết được rồi thì “Bụt chính là ta”. Và ngài chỉ ra: Để làm theo Phật, người tu tâm nhất thiết phải hộ trì tám loại tâm thức (nhãn thức, nhĩ thức, v.v..), ngăn được tám ngọn gió (lãi – lỗ, nhục – vinh, khen – chê, sướng – khổ).

Ở Hội thứ sáu, ngài khẳng định: Chỉ cần thực tập giữa cho tâm mình an định và sáng suốt là tự nhiên ta được đi vào con đường chính đạo. Biết làm thanh tịnh ba nghiệp (thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp) thì thân và tâm mới bình an, tới được chỗ nhất tâm thì mới thông đạt lời dạy của chư Tổ. Nếu giữ được tâm giới thanh tịnh, làm cho tướng giới sạch trong thì trong ngoài đều hiện được tướng Bồ-tát trang nghiêm. Nếu ngay thẳng thờ vua, hiếu thảo thờ cha thì khi đi hay lúc dừng đều chứng tỏ là mình bậc trượng phu trung hiếu. Và ngài khuyên: Khi tham thiền cần thân cận bạn tu, lúc học đạo cần phải tìm cầu bậc minh sư.

Ở Hội thứ bảy, ngài cho rằng: Phép Bụt rất sâu, có thực tập mới bắt đầu biết rõ. Vô minh càng tan biến thì tâm Phật càng sáng tỏ; phiền não càng chuyển hóa bao nhiêu thì đạo đức càng ham chuộng bấy nhiêu. Nghiên cứu và thực hành theo nội dung Kinh văn thì lời Bụt dạy mới có thể dễ dàng lĩnh hội; học hỏi và làm theo pháp môn của Tổ thì ý chỉ Thiền sẽ không khó nhận ra. Tu tâm chính là việc phóng lửa giác ngộ đốt cho cháy hết tất cả các rừng tà kiến chất chứa từ bao nhiêu ngày trước, là cầm kiếm trí tuệ diệt cho tới cùng những nhận thức sai lạc vẫn còn sót lại hôm nay. Người tu đạo nên nhớ ân nghĩa các bậc thánh tăng, yêu thương mẹ cha, theo chí thờ thầy mà học đạo, yêu chuộng đức độ của Phật Thích-ca, tránh con đường hưởng thụ, một lòng giữ giới và ăn chay…

Ở Hội thứ tám, ngài răn: Chỉ nên tập rèn, chớ bỏ học. Lay cho ý thức tỉnh dậy. Buông bỏ mọi vọng niệm. Chìm đắm trong công danh, đó những kẻ ngây thơ dại dột. Nuôi phúc tuệ lớn lên, đó mới là người trí tuệ thực tài. Những việc bắc cầu, đưa đò, dựng xây chùa tháp… chỉ là những gì hình tướng bên ngoài, còn bồi đắp hỷ xả, nuôi dưỡng từ bi mới là việc làm đưa tới tâm giải thoát. Luyện tâm thành Bụt cần phải trau dồi. Kính Phật, tu thân, đừng xem thường những điều nhỏ nhặt.

Ở Hội thứ chín, ngài khẳng định: Các phép thiền cơ mà chư tổ đem dạy, tuy có nhiều đường, song cũng không khác nhau là mấy. Ngài nhắc tới vị Tổ Thiền Bồ-đề Đạt-ma và dùng nhiều điển tích, như: “Vương Lão chém mèo”, “giá gạo ở chợ Lư Lăng”, “phá Táo cất cờ”, “lưỡi gươm Lâm Tế”, “sư tử ông Đoan, trâu thầy Hựu”, “ruộng Tào Khê, vườn Thiếu Thất”… cốt để nêu lên: Con đường tu tâm tuy khó khăn, gập ghềnh trắc trở, song nếu quyết chí, nhất tâm, dụng công và khiêm tốn ắt sẽ vượt qua, tới đích giác ngộ và giải thoát.

Ở Hội thứ mười, ngài chỉ rõ vì sao việc tu tâm thất bại: Vì lòng ta còn vướng chấp, cái biết chưa được đến nơi đến chốn. Tu tập thành công không phải do ở núi cao hay nơi thành thị.

Kết thúc bài phú là bốn câu kệ được viết bằng chữ Hán đúc kết vấn đề cơ bản của việc tu tâm theo tinh thần Phật giáo Trúc Lâm:

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên,

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên.

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch,

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

(Sống giữa phàm trần, hãy tùy duyên mà vui với đạo,

Đói thì ăn, mệt thì ngủ.

Trong nhà sẵn của báu, đừng tìm đâu khác,

Đối diện với mọi cảnh giới mà vẫn giữ được Tâm Không thì cần chi hỏi Thiền nữa).

Bằng bốn câu kệ, Phật Hoàng khuyên chúng sinh hãy hòa mình vào đời, tùy duyên mà sống vui với đạo. Hành động tùy duyên là làm đúng việc, đúng lúc, không trái với quy luật tự nhiên. Cần tự tin vào chính năng lực của mình, không tìm cầu sự trợ lực bên ngoài. Đối diện với trần cảnh mà tâm vẫn lặng và sáng ắt sẽ không còn lệ thuộc vào kinh điển nữa.

Như vậy, sau khi giác ngộ Phật, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viết phú Cư trần lạc đạo để tả tâm, tải đạo. Tác phẩm là một trong những kinh sách chính yếu đương thời của Phật giáo Trúc Lâm và thực sự trở thành “phương tiện dẫn dụ quần mê, đường tắt tỏ nẻo sinh tử”, “làm cán cân cho hậu thế, làm khuôn phép cho tương lai” (Thiền tông chỉ nam tự – Trần Thái Tông).

Áng thiên cổ thiền văn đặc sắc

Nếu Cư trần lạc đạo phú của Phật Hoàng Trần Nhân Tông truyền tải giáo lý Trúc Lâm thì Vịnh Vân Yên Tự phú của Sư Tổ Huyền Quang chủ yếu ngợi ca nơi Non thiêng Yên Tử, qua đó ngợi ca phẩm hạnh Phật Hoàng.

Vịnh Vân Yên Tự phú gồm 8 đoạn và 8 câu kệ ở cuối bài. Những câu đầu của bài phú ngợi ca vùng đất và cảnh trí ở Yên Tử đẹp và quý như vàng như ngọc, có mây ngũ sắc quanh năm che phủ đền đài của vua Trần, có núi nghìn tầng, đường vào quanh co hiểm trở. Đường lên núi đá xếp làm bậc thang, khi leo dốc phải vịn tay vào bậc đá. Suối nước sâu chảy xiết, khi qua suối phải dò từng bước. Từng vạt cỏ dập dờn theo gió thổi. Sắc núi sau cơn mưa như đậm màu hơn. Ngàn cỏ cây hoa lá trên cánh rừng Cánh Phượng như ở vườn thượng uyển tốt tươi. Những hạt nước tuôn ra từ hang Hàm Rồng như nhả ra những hạt châu hạt ngọc:

Đất tựa vàng rèn; 

Cảnh bằng ngọc đúc.

Mây năm thức che phủ đền Nghiêu;

Núi nghìn tầng quanh co đường Thục.

Ở đó, nổi bật cảnh quan chùa Vân Yên với hồ sen phô sắc lá màu xanh biếc, dòng suối chảy qua rừng trúc rì rào, róc rách như tiếng đàn tranh, những cây hoa mai xếp thành hai hàng như những viên quan ngự sử và những cây tùng vây quanh như bậc trượng phu đang đứng chầu vua:

Hồ sen giương tán lục; 

Suối trúc bấm đàn tranh. 

Ngự sử mai hai hàng chầu rập;

Trượng phu tùng mấy chạnh phò quanh.

Nơi đây có sự hòa hợp tuyệt vời giữa con người với thiên nhiên. Những chú chim làm bạn với con người cùng nâng những đóa hoa tươi lên cúng Phật. Những chú vượn bồng con đứng kề bên cửa, lắng nghe Phật Hoàng tụng đọc kinh:

Chim óc bạn cắn hoa nâng cúng;

Vượn bồng con kề cửa nghe kinh.

Yên Tử là cảnh Tiên, cảnh Phật chốn trần gian. Phong cảnh nơi đây tốt tươi, hòa hợp, an lành, đẹp như tranh. Đó là nơi mà trời thiêng đã tạo, dành riêng cho Vua Bụt Trần Nhân Tông tu hành:

Chỉn ấy trời thiêng mở khéo;

Hèn chi Vua Bụt tu hành.

Phật Hoàng khước từ cuộc sống nơi lầu son gác tía về chốn núi rừng tu khổ hạnh:

Mặc cà sa nằm trướng giấy, màng chi châu đầy lẫm, ngọc đầy rương; 

Quên ngọc thực bỏ hương giao, cắp nạnh cà một vò, tương một hũ. 

Hình ảnh Phật Hoàng trên non thiêng Yên Tử hiện lên vừa thực, vừa siêu thoát huyền ảo:

Nương am vắng Bụt hiện từ bi, gió hiu hiu, mây nhè nhẹ; 

Kề song thưa thầy ngồi thiền định, trăng vằng vặc, núi xanh xanh.

Nếu coi Cư trần lạc đạo phú của Phật Hoàng Trần Nhân Tông là bản tuyên ngôn bằng nghệ thuật về con đường sống đạo mà Phật giáo Trúc Lâm Đại Việt đã đề ra, chi phối toàn bộ tư tưởng, cuộc sống người dân thời ấy thì Vịnh Vân Yên Tự phú của Tôn giả Huyền Quang là áng thiên cổ thiền văn đặc sắc về nội dung và hình thức thể hiện, gián tiếp trình bày giáo lý Trúc Lâm qua việc mô tả cảnh sắc thiên nhiên và người tu tâm, tu tuệ ở Yên Tử: Vua Bụt Nhân Tông và đệ tử Huyền Quang.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đưa di sản thành sản phẩm du lịch

Khai thác, phát huy giá trị di sản để phát triển du lịch là việc làm nhiều lợi ích. Đó không chỉ là để di sản lan toả trong đời sống hôm nay, nâng cao sinh kế cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn từ nguồn kinh phí thu được quay trở lại đóng góp tích cực vào việc bảo tồn, gìn giữ giá trị di sản. Chủ trương này được Ban...

Quần thể di sản Yên Tử “vượt bão”

Chịu tác động không nhỏ của bão Yagi, các di tích thuộc Quần thể di sản Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trên địa bàn 3 địa phương Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên của tỉnh, bị những thiệt hại nhất định. Trong đó, nặng nhất là hệ thống cây xanh nằm trong khuôn viên các điểm di tích và khu rừng quốc gia Yên Tử… Theo chia sẻ của lãnh đạo Ban Quản lý Di...

Làng du lịch người Dao dưới chân Yên Tử

Nằm ngay dưới chân núi Yên Tử, xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí) có gần 60% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, có những thôn, xóm với 100% người dân là người Dao Thanh Y.  Nơi đây, đang được chính quyền địa phương và nhân dân chung tay xây dựng trở thành không gian bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số đặc sắc, tạo nhiều trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho du khách...

Uông Bí: Phát triển du lịch từ khai thác các giá trị văn hoá bản địa

Cùng với rất nhiều cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, TP Uông Bí là địa phương mang trong mình nhiều giá trị văn hoá đặc sắc. Ngoài di sản Yên Tử nổi tiếng, các giá trị văn hoá bản địa đặc trưng đang được thành phố tập trung khai thác, nhằm tạo các sản phẩm du lịch mới, tăng sức hấp dẫn, điểm nhấn để "níu chân" du khách. Đặc sắc “bảo tàng” văn hoá người Dao Thanh Y Thượng Yên...

“Yên Tử là một cảnh quan văn hóa tiến triển hữu cơ với kiến tạo địa chất hàng triệu năm”

PGS.TS Trần Tân Văn nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản. Ông có nhiều kinh nghiệm thực hiện các bộ hồ sơ di sản thế giới và công viên địa chất toàn cầu UNESCO, gần đây nhất là hồ sơ Quần thể di tích danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông xoay quanh những...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Diva Hồng Nhung ‘chắt lọc’ tình yêu Hà Nội bằng loạt sản phẩm âm nhạc mới

Ca sỹ Hồng Nhung và êkip thực hiện các sản phẩm âm nhạc như một món quà của người con Hà Nội nhỏ bé nhưng ôm ấp một tình yêu to lớn với mảnh đất này. Một loạt dự án âm nhạc gồm liveshow, đĩa than và ca khúc về Hà Nội sẽ được diva Hồng Nhung ra mắt công chúng để thể hiện tình yêu với mảnh đất nơi chị sinh ra và lớn lên. Trong buổi gặp gỡ báo...

Rosé (BlackPink) gây sốt, được khen ăn đứt Lisa và Jennie

Cư dân mạng đánh giá cao sản phẩm âm nhạc mới của Rosé kết hợp Bruno Mars. Nhiều ý kiến cho rằng xét về khía cạnh âm nhạc, giọng ca chính BlackPink hơn hẳn Lisa và Jennie. Ngày 18/10, Rosé tung video âm nhạc của đĩa đơn mới APT trên kênh YouTube chính thức. Đây là ca khúc đầu tiên của giọng ca chính BlackPink với tư cách nghệ sĩ solo sau khi rời YG Entertainment và gia nhập The...

Màn đối đầu chưa từng có trong lịch sử showbiz Việt

Vào cuối tuần này, showbiz Việt "bùng nổ" khi chứng kiến hai concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" đối đầu. Cả hai đêm nhạc đều tổ chức cùng ngày, cùng thành phố, dự kiến hút hàng chục nghìn khán giả tham dự. 63 nam nghệ sĩ show Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) và Anh trai say hi (ATSH) cùng vẽ nên những bức tranh đa màu sắc cho giới giải trí,...

Huyền thoại Phineas and Ferb trở lại

Công bố hoàn tất khâu hậu kỳ tập đầu tiên của phim hoạt hình Phineas and Ferb mùa 5, Disney tiếp tục khiến khán giả phấn khích khi ra mắt poster phim. Phim hoạt hình Mỹ Phineas and Ferb do hãng phim Disney sản xuất sắp ra mắt mùa mới. Được chiếu trên toàn thế giới từ năm 2008 đến nay, phim vẫn giữ được "sức nóng" trong khán giả. Phineas and Ferb mùa 5 với cốt truyện kinh điển Phineas and...

Chương trình nghệ thuật “Vang mãi bài ca kết đoàn”

Tối 18/10, tại TP Hạ Long, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Vang mãi bài ca kết đoàn” để chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đến dự chương trình có các đồng chí: Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường...

Bộ đôi tạo hit Masew – Double2T trở lại

Masew bắt tay Doublev2T trong "Xập Xình Xập Xình", hứa hẹn lại có hit lớn bởi món ăn tinh thần vừa lạ vừa quen. Tối 17-10, nhà sản xuất âm nhạc (producer) Masew chính thức trình làng MV mới có tên "Xập Xình Xập Xình". Dự án có sự góp mặt của Quán quân Rap Việt 2023 - Double2T và Tuấn Cry. "Xập Xình Xập Xình" tiếp tục là một ca khúc cho thấy khả năng kết hợp âm nhạc...

Cô dâu hào môn: Vũ Ngọc Đãng châm biếm thói phông bạt

Cô dâu hào môn khởi chiếu tại rạp từ ngày 18-10 mang đến tiếng cười sảng khoái, châm biếm thói phông bạt. Cô dâu hào môn theo chân Tú Lạc (Uyển Ân) - một cô gái xuất thân nghèo khó mong muốn nhanh chóng đổi đời bằng cách làm dâu hào môn. Cô sắp đặt để cả gia đình phông bạt, lừa gạt gia đình thiếu gia Bảo Hoàng (Samuel An) cùng mẹ anh là bà Phượng (Thu Trang). Phi vụ...

Phim Việt ‘ế’ quảng cáo, nhà sản xuất khóc ròng

Trong tháng 10 có ít nhất năm phim truyền hình Việt mới đã, đang và sắp lên sóng. Nhiều đoàn phim cũng lên đường ghi hình dự án mới. Song đằng sau sự rộn ràng ấy là biết bao tính toán lời lỗ. Phim Việt chất lượng cũng trồi sụt khiến khán giả thiếu niềm tin. Hợp rồi tan chóng vánh Cuối năm 2024, dân trong nghề truyền tai nhau tin không vui: một đại gia trong giới truyền thông đã quyết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất