Powered by Techcity

Hạ Long – thành phố du lịch văn minh, thân thiện

Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, thường xuyên và lâu dài. Thời gian qua TP Hạ Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Các thành viên Nhóm “Vì một Hạ Long xanh” thu gom rác trên bãi biển Bãi Cháy (TP Hạ Long). Ảnh: Nguyên Ngọc

Một trong những kết quả nổi bật xây dựng thành phố du lịch Hạ Long thời gian qua là công tác huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch đồng bộ, hiện đại. Thành phố đã tập trung phối hợp với các ngành của tỉnh, các nhà đầu tư để khẩn trương giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm phát triển hạ tầng du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời tăng cường huy động, đa dạng hoá các hình thức đầu tư từ các nguồn lực trong và ngoài nước. Thông qua đó, thu hút các nhà đầu tư chiến lược nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch thiết yếu, quy mô lớn hiện đại mang tầm cỡ quốc tế phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố rà soát, phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, khai thác hiệu quả hạ tầng du lịch sẵn có, các loại hình du lịch có thế mạnh, như du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời triển khai các chuỗi liên kết du lịch trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách. Nổi bật 6 tháng đầu năm 2024 thành phố đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch lần đầu tiên được tổ chức, như: Lễ hội Bia và Chả mực; Liên hoan Lân, Sư, Rồng; đặc biệt là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 tạo ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân và du khách; xây dựng và triển khai Đề án “Hạ Long – Thành phố hoa và lễ hội”, bước đầu đạt kết quả.

Khách tàu biển quốc tế tham quan Khu Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y tại xã Bằng Cả (TP Hạ Long). Ảnh: Hà Phong

Đặc biệt, việc phê duyệt triển khai Đề án phát triển du lịch TP Hạ Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là đòn bẩy quan trọng tạo sức hút mới cho du lịch Hạ Long. Một trong các nhiệm vụ của Đề án là tăng cường kết nối du lịch với các xã vùng cao, khai thác tối đa lợi thế tự nhiên, giá trị bản sắc văn hoá dân tộc, trong đó chú trọng khai thác tiềm năng Khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, Di tích lịch sử cấp quốc gia Núi Mằn, Khu Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y tại xã Bằng Cả…Thành phố phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn famtrip, bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, quỹ đầu tư, thực hiện khảo sát một số điểm, sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng trên địa bàn các xã Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân, Kỳ Thượng. Nổi bật là hành trình khảo sát núi Đá Chồng, Trung tâm Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y – xã Bằng Cả, Vườn Lim già làng Triệu Tài Cao – xã Tân Dân. Đồng thời chỉ đạo các xã thành lập, duy trì hoạt động các CLB thể dục thể thao, CLB văn nghệ dân gian, CLB văn nghệ quần chúng… nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân.

Bên cạnh việc đẩy nhanh thi công các công trình hạ tầng giao thông, đô thị, phát triển các sản phẩm du lịch mới, thành phố tích cực vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó tập trung vào các nội dung: Vận động nhân dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng; không vi phạm trật tự ATGT; không vứt rác ra đường, nơi công cộng, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; không bán hàng rong, chèo kéo khách, nâng ép giá đối với khách du lịch; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Thành phố đã tổ chức phát động toàn dân làm vệ sinh môi trường với chủ đề “Vì một Hạ Long xanh” vào sáng chủ nhật hằng tuần. Theo đó kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân toàn thành phố tự giác thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không xả rác bừa bãi; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, sản xuất, kinh doanh; cùng vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, dòng chảy trên địa bàn; trồng và chăm sóc cây xanh vì thành phố trong lành, xanh – sạch – đẹp hơn. Phong trào ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, khu công cộng vào chủ nhật hằng tuần được các tổ chức đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hưởng ứng thực hiện.  

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những kết quả đạt được thời gian qua là cơ sở nền tảng vững chắc để xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững. 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đón 5,25 triệu lượt khách, bằng 127% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 1,24 triệu lượt, bằng 202% so với cùng kỳ; đưa 7 sản phẩm du lịch mới vào khai thác; tổng thu từ du lịch ước đạt 11.588 tỷ đồng, bằng 127% so với cùng kỳ. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Thu hút khách du lịch cuối năm

Quý IV năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt. Chỉ còn 2 tháng nữa, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, thực hiện đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút dòng khách du lịch cuối năm. Những ngày mùa thu, Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, nhất là khách quốc...

Bình Liêu: Khai thác hiệu quả 3 “trụ cột” thiên nhiên, văn hóa, con người

Tích cực triển khai Đề án phát triển du lịch bền vững gắn với giảm nghèo và phát triển KT-XH huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, thời gian qua, huyện Bình Liêu đã tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác hiệu quả các tài nguyên độc đáo, riêng có về thiên...

Uông Bí phát triển du lịch bền vững

TP Uông Bí đã và đang nỗ lực phát huy thế mạnh các giá trị văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến và khẳng định thương hiệu du lịch của Uông Bí theo hướng du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch xanh và bền vững. Từ đầu năm đến nay, TP Uông Bí đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường công tác quản...

Cơ hội mới cho ngành du lịch Đông Triều bứt phá

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, Đông Triều đã mạnh dạn đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức tập trung phát triển thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh,  làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái đồng quê và trải nghiệm trên địa bàn. Đặc biệt ngày 1/11 tới đây, khi TP Đông Triều chính thức được thành lập sẽ tiếp tục mở ra nhiều...

Cùng tác giả

Thịnh Suy làm tour xuyên Việt

Thịnh Suy, 25 tuổi, sẽ thực hiện tour "Thinhsuydien" giới thiệu các nhạc phẩm mới, ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vào tháng 11. Chương trình đánh dấu chuyến lưu diễn đầu tiên của Thịnh Suy, sau sáu năm theo đuổi con đường âm nhạc. Tour được thực hiện sau gần một năm ca sĩ ra mắt album Thinhsuynghi, nhằm giới thiệu các ca khúc mới và bản hit, do anh sáng tác như Đêm, Cứ trôi, 20...

Khách Trung Quốc đi ít, giảm chi ở Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế kém khả quan, người Trung Quốc chưa sẵn sàng chi nhiều cho du lịch. Tại Việt Nam, tệp khách này có xu hướng lựa chọn TP.HCM và Phú Quốc, giảm lượng khách đến Nha Trang. Trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất thế giới năm 2023. Ngành du lịch nước này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch với mức tăng khoảng 400% lượng đặt...

Lo ngại hàng hóa ‘leo thang’

Không chỉ rau xanh mà thịt heo, gà, thủy hải sản… và nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng khác đều tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng. Mỗi thứ tăng một chút Khi ngành điện vừa thông báo tăng giá điện, ngay lập tức nhiều mặt hàng ăn uống nhảy giá theo. Trưa 21/10, chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, ngụ quận 10), dạo mấy vòng quanh khu chợ gần nhà mà vẫn chưa mua được thực phẩm...

Cuốn sách đặc biệt chữa lành trái tim phụ nữ dịp 20/10

"Đời vội vã càng nên sống chậm" là cuốn sách mới nhất của nhà văn Hoàng Anh Tú dành cho phụ nữ, đặc biệt chữa lành cho trái tim phụ nữ dịp 20/10. Với 6 chương là hơn 100 bài viết trong cuốn sách "Đời vội vã càng nên sống chậm", vào vai một người bạn biết lắng nghe, sẵn sàng lắng nghe và biết cho lời khuyên đúng lúc, đúng chỗ, nhà văn Hoàng Anh Tú biết bạn đọc...

Cung đường ‘ngựa chùn bước, người nhức chân’ ở Hà Giang, đẹp như Thụy Sĩ thu nhỏ

Tuy địa hình hiểm trở với nhiều khúc cua liên tiếp nhưng cung đường ở Hà Giang này khiến bất kỳ ai đi qua cũng cảm thấy choáng ngợp vì cảnh đẹp như tranh. Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 120km, dốc Chín Khoanh (nối 2 xã Sủng Là và Phố Cáo) là một phần của dốc Bắc Sum, nằm trên quốc lộ 4C – tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hà Giang. Không chỉ được xem là...

Cùng chuyên mục

Khách Trung Quốc đi ít, giảm chi ở Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế kém khả quan, người Trung Quốc chưa sẵn sàng chi nhiều cho du lịch. Tại Việt Nam, tệp khách này có xu hướng lựa chọn TP.HCM và Phú Quốc, giảm lượng khách đến Nha Trang. Trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất thế giới năm 2023. Ngành du lịch nước này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch với mức tăng khoảng 400% lượng đặt...

Cung đường ‘ngựa chùn bước, người nhức chân’ ở Hà Giang, đẹp như Thụy Sĩ thu nhỏ

Tuy địa hình hiểm trở với nhiều khúc cua liên tiếp nhưng cung đường ở Hà Giang này khiến bất kỳ ai đi qua cũng cảm thấy choáng ngợp vì cảnh đẹp như tranh. Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 120km, dốc Chín Khoanh (nối 2 xã Sủng Là và Phố Cáo) là một phần của dốc Bắc Sum, nằm trên quốc lộ 4C – tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hà Giang. Không chỉ được xem là...

Món phở độc lạ nổi tiếng xứ Quảng, biến tấu đa dạng, khách ăn no lâu

Không chỉ có hình thức độc lạ, món phở được làm từ một loại củ bình dân ở Quảng Nam còn giúp thực khách no lâu. Phở sắn là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đông Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), gây ấn tượng bởi hình thức và nguyên liệu không giống bất kỳ loại phở nào thường thấy ở Việt Nam. Món phở khi chưa chế biến có hình dạng giống như tấm lưới, được làm hoàn...

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Xu hướng du lịch 2025: khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc...

Thu hút khách du lịch cuối năm

Quý IV năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt. Chỉ còn 2 tháng nữa, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, thực hiện đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút dòng khách du lịch cuối năm. Những ngày mùa thu, Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, nhất là khách quốc...

Bình Liêu: Khai thác hiệu quả 3 “trụ cột” thiên nhiên, văn hóa, con người

Tích cực triển khai Đề án phát triển du lịch bền vững gắn với giảm nghèo và phát triển KT-XH huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, thời gian qua, huyện Bình Liêu đã tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác hiệu quả các tài nguyên độc đáo, riêng có về thiên...

Hải Hà: Lễ hội Trà Đường Hoa đã sẵn sàng chào đón du khách

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng bão số 3 (YAGI) với sức sống mãnh liệt, các nương chè ở Hải Hà đã nhanh chóng phục hồi trở lại và phát triển mạnh mẽ. Những búp chè xanh non, luống chè uốn lượn ôm ấp đồi chè điệp trùng trải dài xanh mướt mát; những góc view, điểm check-in đã khôi phục đẹp trở lại rất phù hợp cho các chuyến du lịch cuối tuần tại đồi chè. Đến với...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong số đó, nổi bật là sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà...

Lạ lùng khách du lịch ‘phát cuồng’ vì siêu thị

"Du lịch siêu thị", hình thức du khách đi nước ngoài để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025, theo Mirror. Theo báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group về xu hướng du lịch 2025, nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất