Powered by Techcity

Hạ Long nỗ lực khắc phục thiệt hại, khôi phục hoạt động du lịch

Yagi là siêu bão mạnh thứ hai trên toàn thế giới tính từ đầu năm 2024 đến nay và là cơn bão mạnh nhất từng đi vào biển Đông trong 30 năm qua. Siêu bão càn quét qua thủ phủ du lịch Hạ Long và để lại tổn thất nặng nề, song với tinh thần tự lực tự cường, tận dụng mọi thời cơ để phục hồi, các doanh nghiệp trong ngành đang bằng mọi giải pháp nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng và hình ảnh du lịch của Hạ Long.

Thiệt hại nặng nề

Tọa lạc tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, cạnh cổng vào Khu vui chơi giải trí Tuần Châu, 2 cửa hàng trưng bày, nuôi cấy và trải nghiệm nghề nuôi trai lấy ngọc của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long sau bão đây tan tác, tiêu điều. Cửa hàng Mỹ Ngọc và Le Pearl được đầu tư xây mới sang trọng, hiện đại đã bị bị bão thổi bay phần mái, các cửa kính vỡ hỏng. Cửa hàng phải tạm dừng việc đón khách, đến ngày 13/9 mới khắc phục được một phần.

Nghiêm trọng hơn, 2 khu trang trại của Công ty tại Vông Viêng và đảo Bồ Hòn trên Vịnh Hạ Long cũng bị cơn bão Yagi phá tan, tạm thời chưa thể tiếp cận được cũng như tính toán cụ thể về thiệt hại. “Ngày thứ 5 sau khi cơn bão đi qua, chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Ảnh hưởng của cơn bão là quá khủng khiếp, Công ty gần như mất trắng, ước thiệt hại có thể lên tới 80% tổng trị giá tài sản. Mọi người vẫn đang tiếp tục dọn dẹp để đảm bảo vệ sinh môi trường, thống kê thiệt hại và phải tìm mọi giải pháp để khôi phục lại hoạt động kinh doanh sớm nhất có thể. May mắn là hàng hóa của chúng tôi không bị ảnh hưởng. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty được đảm bảo an toàn” – bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, chia sẻ.

Không riêng gì Ngọc trai Hạ Long, siêu bão Yagi đi qua đã để lại một vệt dài tan hoang, đổ nát dọc đường bao biển tại khu trung tâm du lịch Bãi Cháy.  

Khu phố thương mại trung tâm của Bãi Cháy tan hoang sau bão Yagi, ngày 8/9.

Khu Phố cổ sầm uất với những nhà hàng nằm san sát nhau giờ đây trơ ra những khung nhôm. Biển hiệu bị bão xé toang, trên mặt đường la liệt những vụn kính vỡ, toàn bộ phần trang trí của các nhà hàng đều bị phá hủy. Ước tính với mỗi hộ kinh doanh tại đây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngay khi bão tan, các hộ kinh doanh đã tiến hành công việc dọn dẹp, sửa chữa. Theo chia sẻ của người dân kinh doanh tại đây, hộ nào nhanh thì cũng phải 5-7 ngày, hộ nào thiệt hại nặng hơn sẽ cần từ 10-20 ngày để hoàn thành việc dọn dẹp, sửa chữa.

Còn với đội tàu du lịch của Hạ Long, bão Yagi đã đánh chìm 26 tàu tham quan, lưu trú; hàng trăm tàu bị hư hại một phần hoặc nhiều phần. Để khắc phục thiệt hại do bão, các chủ tàu đang thực hiện việc trục vớt, sửa chữa tàu đắm. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Chi hội đã tiến hành nắm bắt tình hình thiệt hại, hỗ trợ các hội viên, xây dựng đề xuất với các cơ quan chức năng để có những chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp các chủ tàu vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là các khó khăn về tài chính để các chủ tàu có vốn tái đầu tư, khôi phục hoạt động kinh doanh.  

Tại khu công viên Sunworld, chịu thiệt hại nặng nhất là vòng quay mặt trời. 3 cabin của vòng quay đã bị bão thổi bay, các máng trượt của công viên nước cũng bị bão làm vỡ. Ngay trong sáng 8/9, tức là chỉ một vài giờ đồng hồ sau khi bão Yagi quét qua Hạ Long, Tập đoàn Sun Group đã tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại để có phương án sửa chữa, khôi phục hoạt động. Với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hiện 2/3 bến của cảng đã hoạt động trở lại bình thường.

Phát huy tinh thần “thắng bão”

Nhận định hậu quả của cơn bão gây ra cho thành phố là rất nặng nề, ngay sau khi bão tan, TP Hạ Long đã phát động chiến dịch 7 ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ. Nhiệm vụ quan trọng nhất của thành phố lúc này là khắc phục hậu quả của bão Yagi để đời sống của nhân dân, hoạt động của doanh nghiệp quay trở lại bình thường, để trong thời gian sớm nhất Hạ Long lấy lại hình ảnh của thành phố Di sản, thành phố du lịch.

TP Hạ Long phát động chiến dịch cao điểm 7 ngày làm vệ sinh môi trường, mang lại diện mạo sáng – xanh – sạch đẹp cho khu trung tâm du lịch của tỉnh.

Đường Hạ Long (khu Khách sạn Công Đoàn, phường Bãi Cháy) giao thông gần như tê liệt sau cơn bão số 3, được TP Hạ Long dọn dẹp xong trong ngày 10/9. Ảnh: Hoàng Nga

Theo ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 2 ngày 8 và 9/9, đơn vị đã khẩn trương tập trung lực lượng khắc phục thiệt hại và kiểm tra các điều kiện, cơ sở vật chất. Từ ngày 10/9, một số điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long đã đủ điều kiện đón tiếp, phục vụ khách tham quan, bao gồm tuyến 1 (điểm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ), tuyến 2 (đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, hang Luồn, hang Trinh Nữ).

Ngày đầu tiên đón khách trở lại sau siêu bão, Vịnh Hạ Long đã đón gần 4.000 khách tham quan, chủ yếu là khách quốc tế đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc… Khách di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long vào sáng sớm, theo lịch trình đã ấn định từ trước.

Cụ thể, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đã có 84 chuyến tàu xuất bến, với 2.310 du khách, trong đó có 615 khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 10/9 có gần 1.560 du khách lên tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long và trở về bờ trong ngày. Một số đơn vị hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long cho biết đã đón khách trở lại trong ngày 10/9 như du thuyền Grand Pioneers Cruises, du thuyền Athena Cruise và Signature Cruise, du thuyền Ambassador Cruises.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp tại phường Bãi Cháy, với các khách sạn 4 và 5 sao hoạt động kinh doanh cơ bản không bị gián đoạn do bão. Nhiều khách sạn trở thành nơi tránh trú an toàn cho du khách, tiếp nhận du khách từ các khách sạn lân cận đến lưu trú. Bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Halong Center, cho biết: “Các ngày từ 8/9, khi một số khách sạn lân cận bị mất điện và không có máy phát thay thế, khách sạn chúng tôi nhận thêm những đặt phòng từ các khách lẻ, chủ động đến liên hệ lưu trú”.

Thiệt hại nhanh chóng được khắc phục, nhiều khách sạn đã có thể góp sức, tham gia vào hoạt động khắc phục hậu quả sau bão của thành phố, như khách sạn Oakwood (thuộc Tập đoàn Sun Group) cung cấp dịch vụ giặt là với giá bằng giá dân sinh; cam kết cung cấp tất cả các loại bánh mỳ với giá gốc, không lợi nhuận, nhằm giúp mọi người tích trữ lương thực và vượt qua giai đoạn khó khăn. Hay khách sạn Wyndham Legend Hạ Long cũng có chương trình đồng hành cùng người dân vượt khó với gói phòng nghỉ ưu đãi chỉ 1,4 triệu đồng/phòng/đêm dành cho 2 người lớn và 2 trẻ em. Phòng đã bao gồm ăn sáng cho cả gia đình với điện, nước, wifi…

Siêu bão Yagi càn quét thành phố du lịch thủ phủ của Quảng Ninh nhưng bằng tinh thần tự lực, tự cường, du lịch Hạ Long chắc chắn sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, trở lại với diện mạo tươi sáng và đổi mới hơn trước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất