Powered by Techcity

Giữ nhịp xuất khẩu dệt may

Trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Ðây là con số ấn tượng, bởi thời điểm này sức mua thấp và đã qua các mùa lễ hội. Ðiều đó không chỉ phản ánh nhịp tăng trưởng ổn định của ngành mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty May 10.

Kim ngạch đạt 44 tỷ USD trong năm 2024 giúp ngành dệt may Việt Nam quay trở lại vị trí xuất khẩu thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, trước nhiều diễn biến khó đoán định của thị trường cùng chi phí vận chuyển, nguyên liệu tăng cao…, doanh nghiệp dệt may cần chủ động các giải pháp ứng phó nhằm duy trì đà tăng trưởng.

Thúc đẩy phát triển

Giám đốc điều hành Tổng công ty cổ phần Phong Phú Trương Thị Ngọc Phương cho biết, năm 2024, tổng doanh thu của đơn vị đạt 2.550 tỷ đồng, tăng 20,7%; lợi nhuận trước thuế đạt 352 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2023. Năm 2025, đơn vị phấn đấu doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận 355 tỷ đồng.

Ðể hoàn thành kế hoạch đề ra, bên cạnh việc đào tạo, nâng cao trình độ người lao động, công tác quản trị, đơn vị tiếp tục đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ tự động hóa, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, tiết giảm chi phí,… nhằm gia tăng hiệu quả.

“Ðơn vị sẽ tiếp tục đổi mới cách tiếp cận dựa trên diễn biến thực tế trên thị trường, tổ chức sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, phát huy tối đa hiệu quả, hiệu suất nhân sự, đồng thời mở rộng cơ sở, thúc đẩy sản xuất để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra”, bà Trương Thị Ngọc Phương nhấn mạnh.

Tương tự, Tổng Giám đốc Tổng công ty Ðức Giang Phạm Tiến Lâm cho rằng, năm qua, doanh thu của đơn vị đạt 2.396 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 103,5 tỷ đồng, bằng 116% so với năm 2023. Năm 2025, đơn vị phấn đấu kim ngạch xuất khẩu khoảng 90 triệu USD, tăng 10%; lợi nhuận 28-30 tỷ đồng, tăng khoảng 25%, tăng trưởng quay về mức trước dịch Covid-19,… “Tổng công ty tập trung vào ba nhóm giải pháp chính bao gồm: Tìm hiểu, thích ứng, thay đổi.

Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu phải cải thiện tổ chức sản xuất, nâng cao năng suất lao động để bảo đảm doanh thu đạt ít nhất 25 USD/người/ngày, thu nhập của người lao động, bằng 1,3 lần GRDP tại địa phương đặt nhà máy sản xuất. Ðồng thời tập trung chuyên sâu vào những mặt hàng, thị trường có thế mạnh nhằm gia tăng giá trị, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường”, Tổng Giám đốc Phạm Tiến Lâm khẳng định.




Trước những diễn biến mới của thị trường, thời gian qua, ngành dệt may đã đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó giúp tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 của ngành đạt 44 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2023. Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến hết tháng 6 và đang tiếp tục đàm phán cho những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, đơn giá vẫn ở mức thấp, chưa thể quay về thời điểm trước dịch Covid-19.

Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)

Không chỉ đơn giá không tăng mà đơn hàng có xu hướng ngày càng ngắn do tâm lý tiêu dùng toàn cầu thay đổi, dẫn đến khách hàng xác nhận đơn hàng trong thời gian ngắn, yêu cầu chất lượng cao, thời gian giao nhanh và kết cấu sản phẩm phức tạp hơn. Do đó, để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng, các doanh nghiệp cần chủ động các giải pháp nhằm ứng phó với biến động thị trường, tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu hàng hóa.

Tăng sức cạnh tranh

Năm 2025, ngành dệt may được dự báo tiếp tục đối diện hàng loạt khó khăn do thiếu lao động, sức cạnh tranh ngày càng gay gắt, chuỗi cung ứng tiềm ẩn nhiều rủi ro, chi phí đầu vào tăng cao… Ðiều này sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu khẳng định: Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong các cường quốc xuất khẩu dệt may, với mức tăng trưởng khoảng 11%/năm. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Bangladesh, Ấn Ðộ,… đang có dấu hiệu suy giảm.

Cùng với đó, việc Mỹ áp thuế đối với Trung Quốc cũng là cơ hội để Việt Nam đón nhận dịch chuyển đơn hàng và gia tăng trưởng thị phần nếu tuân thủ tốt các quy định liên quan. “Trong sáu tháng đầu năm nay, dự báo ngành dệt may sẽ tiếp đà tăng trưởng của cuối năm 2024 và có nhiều tín hiệu tăng trưởng tốt khi một số thị trường nhập khẩu chính như Mỹ, EU,… đang phục hồi kinh tế, qua đó cải thiện thu nhập, tăng tiêu dùng cá nhân.

Ðối với những tháng cuối năm, sức cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt khi được dự báo sẽ phục hồi và trở lại trạng thái bình thường từ sau quý II. Do đó, Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi do chi phí lao động cao gần gấp ba lần Bangladesh, giá nguyên phụ liệu, chi phí vận chuyển tiếp tục tăng cao… Vì vậy, các doanh nghiệp dệt may cần nâng cao quản trị, tiết giảm chi phí và đầu tư nâng cao năng suất, gia tăng giá trị,… để tăng tính cạnh tranh trên thị trường”, ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex Lê Tiến Trường, để hoàn thành mục tiêu tăng 6% về doanh thu và 10% về lợi nhuận so với năm 2024, tập đoàn sẽ triển khai đồng loạt các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng theo kỳ vọng. Trong đó, tiếp tục rà soát, tinh chỉnh bộ máy bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, hiệu năng cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tập đoàn, tận dụng triệt để có lợi thế thương lượng, đàm phán, tham gia chuỗi.

Nghiên cứu mô hình hoạt động của ban sản xuất, kinh doanh may nhằm thực hiện nhiệm vụ là động lực kéo, tác nhân chính hình thành chuỗi nội bộ tập đoàn; hình thành trung tâm nghiên cứu và phát triển ngành sợi, chuẩn hóa phương thức quản trị và nâng chuẩn đối sánh doanh nghiệp sợi; phải có sản phẩm mới, mô hình thí điểm mới,…

Về dài hạn, Vinatex tiếp tục kiên định với chiến lược “trở thành một điểm đến có khả năng cung ứng trọn gói giải pháp xanh cho khách hàng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, với quy mô hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Ðể thực hiện chiến lược này, Tập đoàn sẽ tập trung một số mục tiêu chính về nhân sự, phát triển bền vững trên bốn trụ cột về môi trường, xã hội, quản trị, tài chính (ESGF); phát huy năng lực nội sinh của từng doanh nghiệp, liên kết cả chiều dọc và chiều ngang trong các doanh nghiệp, chia sẻ nguồn lực hoạt động tổng hợp thành sức mạnh chung toàn tập đoàn,…

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư cho kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, giảm sự phụ thuộc vào lao động cũng như nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư thử nghiệm các nhà máy thông minh cấp tập đoàn để tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế trong chuỗi dệt may toàn cầu.

Trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng từ 8 đến 10% của ngành, các doanh nghiệp dệt may cần chủ động các giải pháp thích ứng biến động thị trường, đẩy mạnh đầu tư phát triển mẫu, mở rộng thị trường, khách hàng cũng như tận dụng tốt những cơ hội mang lại, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA).

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Ðức Giang khẳng định: Các FTA giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, khách hàng, qua đó đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của ngành. Ðặc biệt, Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo ra cơ hội lớn cho dệt may Việt Nam tiếp cận các thị trường mới như Canada, Australia, New Zealand,…

Trước những áp lực cạnh tranh từ đối thủ, các doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ người lao động; linh hoạt trong sản xuất, chấp nhận các đơn hàng khó, có tính kỹ thuật cao, thời gian sản xuất ngắn, giao hàng nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Xuất khẩu dệt may vững vàng về đích

Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đang trên đà phục hồi, khi sức mua tăng kéo theo nhu cầu đặt hàng từ các đối tác. Mặc dù vậy, đơn giá vẫn chưa được cải thiện, thị trường tiếp tục tiềm ẩn nhiều biến động. Với lượng đơn hàng tương đối dồi dào, các doanh nghiệp đang triển khai đàm phán, ký hợp đồng cho năm 2025. Để gia tăng hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn nguồn...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Kim ngạch xuất khẩu dệt may lần đầu trong năm vượt mốc 4 tỷ USD

Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng Bảy đạt 4,29 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đầu tiên trong năm 2024 có kim ngạch xuất khẩu dệt may vượt mốc 4 tỷ USD và cũng là tháng có kim ngạch cao nhất từ tháng 8/2022. Lũy kế 7 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt...

Cùng tác giả

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tiếp tục vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển bền chặt

Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch CPP Hun Sen bày tỏ vui mừng, đánh giá cao hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Ngày 21/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Cuộc gặp cấp cao giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Tổng Bí thư Ban Chấp...

Nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung ở cấp độ địa phương

Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân và Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp năm 2025 diễn ra từ ngày 19 đến 21/2 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tiếp tục được đánh giá là cơ chế hợp tác hiệu quả, tiêu biểu cấp địa phương của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Sau 2 ngày làm việc hiệu quả, với tinh thần hữu nghị, thẳng thắn và thiết thực, các nội dung về giao lưu,...

Diễn viên tay ngang đè nát giấc mơ phim Việt nghìn tỷ

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế...

Hội nghị lần thứ 16 Ủy ban công tác liên hợp giữa 4 tỉnh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng...

Tiếp nối thành công của Chương trình Gặp gỡ đầu xuân 2025, chiều 21/2, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 16 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Hội nghị do Trưởng Đoàn đại biểu Ủy ban công tác liên hợp của 4 tỉnh Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây,...

Cùng chuyên mục

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tăng cường các giải pháp kiểm soát thương mại điện tử, phòng chống trốn thuế và các vi phạm pháp luật về kinh tế

Chiều ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, thương mại điện tử, trốn thuế, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước theo tinh thần Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.  Tham dự Hội nghị có các đồng chí...

Hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản

Chiều ngày 21/2, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương có biển tổ chức hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) NTTS trên địa bàn tỉnh. Báo cáo trình bày tại hội nghị của Sở NN&PTNT cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu vực biển NTTS với diện tích 45.146ha. Đến thời điểm này, duy nhất HTX thuỷ...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Dừa lên cơn sốt, doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm mua nguyên liệu

So với cùng kỳ năm 2024, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng 40% và so với quý 1 năm 2023, tăng đến 120%, cao nhất từ trước đến nay. Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu canh tác hữu cơ dao động từ 150.000 đến 160.000 đồng/chục (12 trái), trong khi dừa khô canh tác thông thường có giá từ 130.000 đến 145.000 đồng/chục. Giá dừa tươi cũng tăng mạnh, với mức tăng 110% so với cùng kỳ năm...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân với lãi tiền gửi tiết kiệm

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành. Theo Bộ Tài chính, quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi...

Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%. Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 1/2025 duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch hai...

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu ô tô

Thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu ô tô tại Việt Nam cho biết đang tích cực mở rộng thị trường quốc tế, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Theo đại diện Tập đoàn Thaco, ngay từ đầu năm 2025 Thaco Auto đã xuất khẩu thành công loạt sản phẩm ra nước ngoài. Cụ thể, 120 xe tải Kia Frontier K2500 đã được đưa sang thị trường...

Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh: Nỗ lực cán đích trên 1 tỷ con giống tôm thẻ chân trắng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 18 cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống, trong đó Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh tiếp tục khẳng định ưu thế của đơn vị sản xuất tôm giống cũng như thị phần cung ứng cho nhu cầu nuôi tôm trong tỉnh và khu vực phía Bắc của Việt Nam. Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh đã xuất và cung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất