Powered by Techcity

Giữ môi trường “sạch” cho du lịch

Hè về, Hạ Long và các trung tâm du lịch trên địa bàn tỉnh bước vào mùa cao điểm, tấp nập du khách. Cùng với đó là không ít các sự việc nóng, vấn đề phát sinh cần quan tâm giải quyết.

Những hạt “sạn” dịch vụ

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, cũng đánh dấu mùa du lịch hè đã bắt đầu. Có thể nói, kỳ nghỉ lễ dài tới 5 ngày này là dịp để du khách nghỉ ngơi, bố trí các tour du lịch xả “xì-trét”. Đây cũng là dịp để đánh giá sự chuẩn bị, “sức tải” của các điểm đến “hót” mùa du lịch.

Dịp này, Quảng Ninh thu hút hơn 1 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 2.210 tỷ đồng – đứng thứ tư cả nước. Trong những ngày nghỉ lễ, du lịch Quảng Ninh ngoài các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch được tổ chức quy mô; cảnh quan, dịch vụ tốt, thì cũng còn có những phàn nàn về “sạn” ở các khu du lịch như Hạ Long.

Có phản ánh, kiến nghị của du khách là dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi ở khu du lịch Bãi Cháy và các điểm nóng du lịch, nơi tổ chức các sự kiện lớn. Nhiều nhất là những phàn nàn, sự không hài lòng về dịch vụ ăn uống ở Hạ Long. Cụ thể, là phàn nàn về cung cách phục vụ, chất lượng món ăn và giá cả. Đơn cử như, diễn đàn “Người Quảng Ninh”, tài khoản Lâm Lão Bản chia sẻ câu chuyện của một nhóm du khách phản ánh về cách phục vụ của nhà hàng lớn khu vực Cái Dăm ngày 1/5 khi phải thanh toán một hóa đơn gần 5,7 triệu đồng. Một số món được cho là đắt, nhóm du khách không hài lòng về cách chế biến món tôm hùm nướng phô mai đắt giá không như cam kết.

Trên diễn đàn du lịch “Ha Long Review Tất tần tật”, bạn Nhật Vy (du khách từ Chí Linh, Hải Dương) phản ánh về cách phục vụ của nhà hàng lớn ở Cái Dăm (Bãi Cháy, TP Hạ Long) khi gọi và phục vụ đồ thì menu chỉ có món ăn, không có giá thành.

Cho tới khi ăn xong, thanh toán hóa đơn mới ngã ngửa về giá thành và số tiền trên 4,5 triệu/2 bàn. Các thành viên khác cũng không hài lòng về cách chế biến của một số món tu hài, canh cá chua, rau xào… “Dù cũng là người kinh doanh nhà hàng nhưng tôi cũng “vấp”, bất ngờ” – chủ tài khoản này chia sẻ thêm.

Các dịch vụ đi lại, vận chuyển cũng nhận được không ít phản hồi. Trong đó, tài khoản facebook Huê Vũ chia sẻ trên “Autofun Quảng Ninh” câu chuyện buồn về thái độ phục vụ của lái xe taxi 822 ở khu vực Hòn Gai hôm 27/4/2024. Chị đi từ Bến phà cũ về ngõ 7, phường Cao Thắng (TP Hạ Long), khi chị xuống xe cùng con nhỏ, lại đang bị què chân, nên nhờ tài xế hỗ trợ, tuy nhiên lại nhận được lời từ chối thẳng thừng với lý do: Chạy xe bao năm nay chưa bao giờ… giúp đỡ người què nào.

Nhân đó, tài khoản Vũ Đức Hùng cũng kể câu chuyện đi vừa buồn – vừa đáng cười: “Sau khi ăn đêm ở chợ Cái Dăm gọi taxi hãng để về khách sạn Wyndham được báo giá 200.000 đồng. Điên tiết tôi bảo 100.000 đồng, không chạy thì thôi, tôi dân đây chứ đâu phải du khách. Thế là nó mới chạy”.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội cũng đưa nhiều chuyện về cước chuyến xe taxi 500.000 đồng từ Tuần Châu tới cảng tàu Du lịch Hạ Long chừng 15km, kéo dài 2h do tắc đường, hay chuyện đòi du khách trả thêm tiền dọn xe từ bãi tắm về khách sạn…

faf
Giao thông đông đúc cùng chất lượng dịch vụ giao thông ở các điểm du lịch chưa thực sự tốt cũng gây ra nhiều vấn đề được du khách phản ánh. 

Có thể thấy, không chỉ riêng dịp nghỉ lễ vừa qua, dịp đầu năm 2024, đã lác đác có những phản ánh các dịch vụ. Đơn cử, trung tuần tháng 2/2024, trên các trang mạng xã hội về du lịch, tài khoản Phạm Huyền Trang kể về bữa ăn hải sản cho 10 người trị giá 11.785.000 đồng. Đây là sự việc đã được UBND TP Hạ Long sau đó khẩn trương vào cuộc xác minh và làm việc với chủ nhà hàng nhằm khắc phục, chấn chỉnh sự việc.

Dù còn nhiều lời khen, chê. Nhưng nhiều người cũng cho rằng, hành động xấu xí dù ít hay nhiều cũng phần nào ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Quảng Ninh, đồng thời cũng cho thấy, những bài học về sự chuẩn bị, công tác quản lý chặt chẽ sát sao hơn cho mùa du lịch sôi động đang đến gần.

Làm trong sạch môi trường du lịch

Tôi còn nhớ một câu chuyện, một du khách Úc đã từng viết trên facebook mình sau chuyến đi tới Vịnh Hạ Long. Thông tin này đã được nhiều trang mạng, nền tảng mạng xã hội đưa lại dưới dạng bản dịch với nội dung không ngờ, Hạ Long không sạch nhiều rác và sẽ không quay trở lại đây. Có thể thấy, môi trường du lịch, điểm đến tác động mạnh mẽ ra sao tới cảm xúc, quyết định của du khách về sự quay trở lại cũng như ấn tượng chung của họ.

Câu chuyện này cho thấy, môi trường du lịch ở đây là nghĩa đen về điều kiện môi trường biển, môi trường du lịch ở một nghĩa khác đóng vai trò quan trọng trong việc làm hài lòng du khách, bảo vệ quyền lợi du khách cũng như thương hiệu du lịch điểm đến, của doanh nghiệp. Và một trong những địa phương làm khá tốt dịp đầu mùa du lịch hè vừa qua cũng như những năm qua là huyện đảo Cô Tô.

fa
Ngay sau khi có phản ánh của du khách về giá cả dịch vụ ăn uống dịp nghỉ lễ vừa qua, cơ quan chức năng huyện Cô Tô đã nắm bắt, thông tin với du khách và làm việc với cơ sở kinh doanh Huyền Đoàn (xã Đồng Tiến) làm rõ sự việc. 

Được biết, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch biển đảo Cô Tô liên tục tăng tạo không ít áp lực cho du lịch huyện đảo này nhưng việc đảm bảo môi trường du lịch luôn được quan tâm. “Ngoài chuẩn bị các hạ tầng, dịch vụ, công tác quản lý, xây dựng thương hiệu, minh bạch, bảo vệ quyền lợi du khách là một trong những điều được quan tâm hàng đầu. Bởi đó cũng chính là bảo vệ quyền lợi, thương hiệu cho doanh nghiệp và du lịch địa phương” – ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hoá- Thông tin và Du lịch huyện chia sẻ.

Theo đó, chuẩn bị cho mùa du lịch, các kế hoạch du lịch của huyện đã sớm được Phòng Văn hoá – Thông tin và Du lịch tham mưu, xây dựng ngay từ đầu năm thay vì sát dịp cao điểm hè như trước đây. Từ đầu năm, huyện đã lên kế hoạch cho kiểm tra toàn bộ các cơ sở du lịch, kiểm tra về cơ sở vật chất tối thiểu, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động… rồi công khai danh sách cơ sở đủ điều kiện đón khách.

Đề cao lành mạnh môi trường du lịch, huyện Cô Tô thường xuyên kiểm tra, xử lý, quyết liệt với những sai phạm, làm chặt niêm yết giá, các hoạt động lữ hành tránh trường hợp các đơn vị tổ chức tour tự phát… Hiện huyện đã kiện toàn đường dây nóng du lịch, niêm yết số điện thoại của người đứng đầu huyện, cấp xã… qua đó du khách có thể thông tin, phản ánh trực tiếp, khuyến khích cách làm du lịch chuẩn mực. 

Đồng thời, lãnh đạo huyện, các phòng ban đã tham gia các nhóm, mạng xã hội về du lịch Cô Tô để kịp thời nắm bắt thông tin trao đổi với các bên, thực hiện các cuộc kiểm tra, trao đổi đề xuất xử lý kịp thời khi có kiến nghị, phản ánh. Theo đó, năm 2022 và 2023, cơ quan chức năng huyện đã vào cuộc kiểm tra, xử lý 10-13 cuộc sau phản ánh của du khách qua mạng xã hội, đường dây nóng; đã xử lý nhiều cơ sở với những chế tài mạnh như xử phạt, đền bù đảm bảo quyền lợi, cam kết không tái phạm… 

fa
Các thông tin đường dây nóng được niêm yết công khai ở các điểm đông du khách, các nhà hàng, khách sạn ở Cô Tô.

Không chỉ vậy, huyện Cô Tô còn thúc đẩy ứng dụng số, triển khai một số nền tảng hạ tầng hiện đại trong phát triển du lịch tạo nhiều tiện ích cho du khách qua các nền tảng hạ tầng số; số hóa các thông tin du lịch cần thiết (về thời tiết, lịch tàu chạy, giá cả…) vào mã QR để du khách có thể truy cập khi tới đảo; áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt… Để sâu sát, huyện cũng giao cho các xã trách nhiệm quản lý địa bàn, tiếp nhận thông tin và xử lý đầu tiên rồi phối hợp với Phòng Văn hoá- Thông tin và Du lịch, các cơ quan chức năng khác để làm rõ bảo vệ quyền lợi du khách và doanh nghiệp. 

“Việc làm nhanh chóng chặt chẽ cũng là cách để bảo vệ quyền lợi du khách nếu thỏa đáng. Đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi, thương hiệu tránh thông tin, điều tiếng không tốt cho doanh nghiệp. Vì thế, hiện cả doanh nghiệp và du khách đều tuân thủ tốt, đảm bảo giá cả, chất lượng phục vụ. Nhiều hành động đẹp, giúp đỡ du khách được du lịch Cô Tô thực hiện” – bà Phạm Thị Măng, Hội Du lịch Cô Tô chia sẻ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Từ 15/11, khởi hành tuyến tàu cao tốc nối Hạ Long – Cát Bà

Ngày 18/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu cao tốc Tuần Châu Express do Công ty Cổ phần đầu tư Havaco đã chạy thử nghiệm tuyến Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (TP Hải Phòng). Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chuyến tàu chạy hàng ngày, khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lúc 7 giờ 30 phút đến Vịnh Đồng Hồ (trung tâm thị trấn Cát...

Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao và hệ thống du lịch tầm nhìn đến năm 2045

Sáng 18/10, Bộ VH,TT&DL tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố toàn quốc.  Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL đã công bố Quyết định số 509 ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ...

Hơn 3.000 khách Trung Quốc đến Hạ Long bằng du thuyền 5 sao

Đúng 8h sáng ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa 3.040 khách du lịch từ Hong Kong, Trung Quốc, đến Hạ Long. Đây là lần thứ 2 trong năm 2024, du thuyền Costa Serena quốc tịch Ý, nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á đưa khách đến Hạ Long theo hành trình Hong Kong – Hạ Long và Hạ Long - Hong Kong. Đón tiếp...

Cát Bà đón khách Tây trở lại sau bão

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, song chính quyền và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã chủ động sớm khắc phục, sửa sang cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực bắt đầu khởi động mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng mùa Đông - Xuân. Phục hồi Hơn một tháng sau bão số...

Phấn đấu hoàn thành đón 19 triệu lượt khách

Du lịch Quảng Ninh đang trên đà tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 thì bất ngờ chịu tác động vô cùng lớn từ cơn bão Yagi. Nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn đưa ngành công nghiệp không khói trở lại hoạt động ngay sau bão qua đi, ngành du lịch Quảng Ninh đã phục hồi, hoạt động ổn định phục vụ khách du lịch. Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai,...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Đến Đà Lạt ngắm vẻ đẹp ma mị của Suối Tía

Suối Tía là nơi hiếm hoi ở Đà Lạt sở hữu rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng. Mỗi mùa, suối Tía mang một vẻ đẹp riêng. Nguồn

Từ 15/11, khởi hành tuyến tàu cao tốc nối Hạ Long – Cát Bà

Ngày 18/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu cao tốc Tuần Châu Express do Công ty Cổ phần đầu tư Havaco đã chạy thử nghiệm tuyến Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (TP Hải Phòng). Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chuyến tàu chạy hàng ngày, khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lúc 7 giờ 30 phút đến Vịnh Đồng Hồ (trung tâm thị trấn Cát...

Hơn 3.000 khách Trung Quốc đến Hạ Long bằng du thuyền 5 sao

Đúng 8h sáng ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa 3.040 khách du lịch từ Hong Kong, Trung Quốc, đến Hạ Long. Đây là lần thứ 2 trong năm 2024, du thuyền Costa Serena quốc tịch Ý, nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á đưa khách đến Hạ Long theo hành trình Hong Kong – Hạ Long và Hạ Long - Hong Kong. Đón tiếp...

Cát Bà đón khách Tây trở lại sau bão

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, song chính quyền và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã chủ động sớm khắc phục, sửa sang cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực bắt đầu khởi động mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng mùa Đông - Xuân. Phục hồi Hơn một tháng sau bão số...

Khách sạn duy nhất của Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2025

Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh vừa được cẩm nang du lịch uy tín của Mỹ - Fodor’s Travel - vinh danh vào top 100 khách sạn tuyệt vời nhất thế giới năm 2025. Ngày 16/10, Fodor’s Travel - chuyên trang du lịch 80 năm tuổi của Mỹ - công bố top 100 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2025. Đơn vị phân loại theo từng châu lục. Châu Á có 22 cơ sở lưu trú đạt giải....

Phú Quốc đứng thứ hai trong 10 đảo ‘tuyệt vời nhất châu Á’

Readers" Choice Awards 2024 công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ hai trong 10 hòn đảo châu Á lọt top. Giải thưởng do Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler tổ chức đầu tháng 10. Việt Nam được vinh danh tại hai hạng mục, trong đó xếp thứ 15 trong top các quốc gia đáng du lịch nhất thế giới. Đặc biệt, Phú Quốc năm thứ...

Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh

Tham quan không cần hướng dẫn viên (HDV) mà du khách vẫn có cho mình một hành trình thú vị, tour riêng, tự chọn theo kiểu "mắt thấy, tai nghe" nhiều thông tin thú vị liên quan... là cách mà Audio guide dành cho du khách tham quan Bảo tàng Quảng Ninh. Nhiều du khách gọi vui là Audio tour. Cùng đoàn gia đình ở Bắc Ninh ra tham quan Bảo tàng Quảng Ninh và lần đầu trải nghiệm hình thức...

Gia tăng trải nghiệm mới cho du khách

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới thu hút du khách bậc nhất thế giới. Sau bão Yagi, điểm đến này đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm đưa các hoạt động đón khách cơ bản trở lại bình thường. Để thu hút du khách trong mùa thu đông này, nhiều sản phẩm mới dự kiến sẽ được đưa vào khai thác nhằm đa dạng hoá trải nghiệm cũng như cơ hội lựa chọn của...

5 chuyên cơ hạng sang chở các tỷ phú ‘đổ bộ’ Đà Nẵng

5 chuyên cơ chở các tỷ phú thế giới tới Đà Nẵng dự hội nghị của thương hiệu máy bay hạng sang Gulfstream và tham quan các điểm du lịch địa phương. 5 chuyên cơ của Gulfstream gồm G600, G500, G650ER và hai chiếc G700 "đổ bộ" sân bay Đà Nẵng hôm 15/10. Sun Air, đại diện Gulfstream tại Việt Nam, cho biết các chuyên cơ chở 50 khách hàng gồm các tỷ phú khắp thế giới cùng đối tác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất