Powered by Techcity

Giữ môi trường “sạch” cho du lịch

Hè về, Hạ Long và các trung tâm du lịch trên địa bàn tỉnh bước vào mùa cao điểm, tấp nập du khách. Cùng với đó là không ít các sự việc nóng, vấn đề phát sinh cần quan tâm giải quyết.

Những hạt “sạn” dịch vụ

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, cũng đánh dấu mùa du lịch hè đã bắt đầu. Có thể nói, kỳ nghỉ lễ dài tới 5 ngày này là dịp để du khách nghỉ ngơi, bố trí các tour du lịch xả “xì-trét”. Đây cũng là dịp để đánh giá sự chuẩn bị, “sức tải” của các điểm đến “hót” mùa du lịch.

Dịp này, Quảng Ninh thu hút hơn 1 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 2.210 tỷ đồng – đứng thứ tư cả nước. Trong những ngày nghỉ lễ, du lịch Quảng Ninh ngoài các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch được tổ chức quy mô; cảnh quan, dịch vụ tốt, thì cũng còn có những phàn nàn về “sạn” ở các khu du lịch như Hạ Long.

Có phản ánh, kiến nghị của du khách là dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi ở khu du lịch Bãi Cháy và các điểm nóng du lịch, nơi tổ chức các sự kiện lớn. Nhiều nhất là những phàn nàn, sự không hài lòng về dịch vụ ăn uống ở Hạ Long. Cụ thể, là phàn nàn về cung cách phục vụ, chất lượng món ăn và giá cả. Đơn cử như, diễn đàn “Người Quảng Ninh”, tài khoản Lâm Lão Bản chia sẻ câu chuyện của một nhóm du khách phản ánh về cách phục vụ của nhà hàng lớn khu vực Cái Dăm ngày 1/5 khi phải thanh toán một hóa đơn gần 5,7 triệu đồng. Một số món được cho là đắt, nhóm du khách không hài lòng về cách chế biến món tôm hùm nướng phô mai đắt giá không như cam kết.

Trên diễn đàn du lịch “Ha Long Review Tất tần tật”, bạn Nhật Vy (du khách từ Chí Linh, Hải Dương) phản ánh về cách phục vụ của nhà hàng lớn ở Cái Dăm (Bãi Cháy, TP Hạ Long) khi gọi và phục vụ đồ thì menu chỉ có món ăn, không có giá thành.

Cho tới khi ăn xong, thanh toán hóa đơn mới ngã ngửa về giá thành và số tiền trên 4,5 triệu/2 bàn. Các thành viên khác cũng không hài lòng về cách chế biến của một số món tu hài, canh cá chua, rau xào… “Dù cũng là người kinh doanh nhà hàng nhưng tôi cũng “vấp”, bất ngờ” – chủ tài khoản này chia sẻ thêm.

Các dịch vụ đi lại, vận chuyển cũng nhận được không ít phản hồi. Trong đó, tài khoản facebook Huê Vũ chia sẻ trên “Autofun Quảng Ninh” câu chuyện buồn về thái độ phục vụ của lái xe taxi 822 ở khu vực Hòn Gai hôm 27/4/2024. Chị đi từ Bến phà cũ về ngõ 7, phường Cao Thắng (TP Hạ Long), khi chị xuống xe cùng con nhỏ, lại đang bị què chân, nên nhờ tài xế hỗ trợ, tuy nhiên lại nhận được lời từ chối thẳng thừng với lý do: Chạy xe bao năm nay chưa bao giờ… giúp đỡ người què nào.

Nhân đó, tài khoản Vũ Đức Hùng cũng kể câu chuyện đi vừa buồn – vừa đáng cười: “Sau khi ăn đêm ở chợ Cái Dăm gọi taxi hãng để về khách sạn Wyndham được báo giá 200.000 đồng. Điên tiết tôi bảo 100.000 đồng, không chạy thì thôi, tôi dân đây chứ đâu phải du khách. Thế là nó mới chạy”.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội cũng đưa nhiều chuyện về cước chuyến xe taxi 500.000 đồng từ Tuần Châu tới cảng tàu Du lịch Hạ Long chừng 15km, kéo dài 2h do tắc đường, hay chuyện đòi du khách trả thêm tiền dọn xe từ bãi tắm về khách sạn…

faf
Giao thông đông đúc cùng chất lượng dịch vụ giao thông ở các điểm du lịch chưa thực sự tốt cũng gây ra nhiều vấn đề được du khách phản ánh. 

Có thể thấy, không chỉ riêng dịp nghỉ lễ vừa qua, dịp đầu năm 2024, đã lác đác có những phản ánh các dịch vụ. Đơn cử, trung tuần tháng 2/2024, trên các trang mạng xã hội về du lịch, tài khoản Phạm Huyền Trang kể về bữa ăn hải sản cho 10 người trị giá 11.785.000 đồng. Đây là sự việc đã được UBND TP Hạ Long sau đó khẩn trương vào cuộc xác minh và làm việc với chủ nhà hàng nhằm khắc phục, chấn chỉnh sự việc.

Dù còn nhiều lời khen, chê. Nhưng nhiều người cũng cho rằng, hành động xấu xí dù ít hay nhiều cũng phần nào ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Quảng Ninh, đồng thời cũng cho thấy, những bài học về sự chuẩn bị, công tác quản lý chặt chẽ sát sao hơn cho mùa du lịch sôi động đang đến gần.

Làm trong sạch môi trường du lịch

Tôi còn nhớ một câu chuyện, một du khách Úc đã từng viết trên facebook mình sau chuyến đi tới Vịnh Hạ Long. Thông tin này đã được nhiều trang mạng, nền tảng mạng xã hội đưa lại dưới dạng bản dịch với nội dung không ngờ, Hạ Long không sạch nhiều rác và sẽ không quay trở lại đây. Có thể thấy, môi trường du lịch, điểm đến tác động mạnh mẽ ra sao tới cảm xúc, quyết định của du khách về sự quay trở lại cũng như ấn tượng chung của họ.

Câu chuyện này cho thấy, môi trường du lịch ở đây là nghĩa đen về điều kiện môi trường biển, môi trường du lịch ở một nghĩa khác đóng vai trò quan trọng trong việc làm hài lòng du khách, bảo vệ quyền lợi du khách cũng như thương hiệu du lịch điểm đến, của doanh nghiệp. Và một trong những địa phương làm khá tốt dịp đầu mùa du lịch hè vừa qua cũng như những năm qua là huyện đảo Cô Tô.

fa
Ngay sau khi có phản ánh của du khách về giá cả dịch vụ ăn uống dịp nghỉ lễ vừa qua, cơ quan chức năng huyện Cô Tô đã nắm bắt, thông tin với du khách và làm việc với cơ sở kinh doanh Huyền Đoàn (xã Đồng Tiến) làm rõ sự việc. 

Được biết, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch biển đảo Cô Tô liên tục tăng tạo không ít áp lực cho du lịch huyện đảo này nhưng việc đảm bảo môi trường du lịch luôn được quan tâm. “Ngoài chuẩn bị các hạ tầng, dịch vụ, công tác quản lý, xây dựng thương hiệu, minh bạch, bảo vệ quyền lợi du khách là một trong những điều được quan tâm hàng đầu. Bởi đó cũng chính là bảo vệ quyền lợi, thương hiệu cho doanh nghiệp và du lịch địa phương” – ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hoá- Thông tin và Du lịch huyện chia sẻ.

Theo đó, chuẩn bị cho mùa du lịch, các kế hoạch du lịch của huyện đã sớm được Phòng Văn hoá – Thông tin và Du lịch tham mưu, xây dựng ngay từ đầu năm thay vì sát dịp cao điểm hè như trước đây. Từ đầu năm, huyện đã lên kế hoạch cho kiểm tra toàn bộ các cơ sở du lịch, kiểm tra về cơ sở vật chất tối thiểu, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động… rồi công khai danh sách cơ sở đủ điều kiện đón khách.

Đề cao lành mạnh môi trường du lịch, huyện Cô Tô thường xuyên kiểm tra, xử lý, quyết liệt với những sai phạm, làm chặt niêm yết giá, các hoạt động lữ hành tránh trường hợp các đơn vị tổ chức tour tự phát… Hiện huyện đã kiện toàn đường dây nóng du lịch, niêm yết số điện thoại của người đứng đầu huyện, cấp xã… qua đó du khách có thể thông tin, phản ánh trực tiếp, khuyến khích cách làm du lịch chuẩn mực. 

Đồng thời, lãnh đạo huyện, các phòng ban đã tham gia các nhóm, mạng xã hội về du lịch Cô Tô để kịp thời nắm bắt thông tin trao đổi với các bên, thực hiện các cuộc kiểm tra, trao đổi đề xuất xử lý kịp thời khi có kiến nghị, phản ánh. Theo đó, năm 2022 và 2023, cơ quan chức năng huyện đã vào cuộc kiểm tra, xử lý 10-13 cuộc sau phản ánh của du khách qua mạng xã hội, đường dây nóng; đã xử lý nhiều cơ sở với những chế tài mạnh như xử phạt, đền bù đảm bảo quyền lợi, cam kết không tái phạm… 

fa
Các thông tin đường dây nóng được niêm yết công khai ở các điểm đông du khách, các nhà hàng, khách sạn ở Cô Tô.

Không chỉ vậy, huyện Cô Tô còn thúc đẩy ứng dụng số, triển khai một số nền tảng hạ tầng hiện đại trong phát triển du lịch tạo nhiều tiện ích cho du khách qua các nền tảng hạ tầng số; số hóa các thông tin du lịch cần thiết (về thời tiết, lịch tàu chạy, giá cả…) vào mã QR để du khách có thể truy cập khi tới đảo; áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt… Để sâu sát, huyện cũng giao cho các xã trách nhiệm quản lý địa bàn, tiếp nhận thông tin và xử lý đầu tiên rồi phối hợp với Phòng Văn hoá- Thông tin và Du lịch, các cơ quan chức năng khác để làm rõ bảo vệ quyền lợi du khách và doanh nghiệp. 

“Việc làm nhanh chóng chặt chẽ cũng là cách để bảo vệ quyền lợi du khách nếu thỏa đáng. Đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi, thương hiệu tránh thông tin, điều tiếng không tốt cho doanh nghiệp. Vì thế, hiện cả doanh nghiệp và du khách đều tuân thủ tốt, đảm bảo giá cả, chất lượng phục vụ. Nhiều hành động đẹp, giúp đỡ du khách được du lịch Cô Tô thực hiện” – bà Phạm Thị Măng, Hội Du lịch Cô Tô chia sẻ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hấp dẫn các sự kiện quốc tế, đẳng cấp

Để đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung kích cầu, mở rộng thị trường khách du lịch cao cấp, khách hạng sang. Đặc biệt, trong năm 2025, ngành Du lịch sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế, đẳng cấp để thu hút dòng khách đặc biệt này. Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ...

Hạ Long: Tháo các “điểm nghẽn” trong đầu tư công

Xác định đầu tư công là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 của địa phương, TP Hạ Long đang rốt ráo triển khai các giải pháp giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn, nút thắt ảnh hưởng đến tiến độ thi công như: GPMB, quy hoạch, nguồn đất đắp… Mục tiêu thành phố phấn đấu sẽ rút ngắn 30% tiến độ thi công các dự án so với kế hoạch. Năm 2025, tổng kế hoạch...

Hơn 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4-1/5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5,6), chương trình...

Kỳ vọng những động lực tăng trưởng mới

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh. Quyết tâm thực hiện mục tiêu này, toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đang đồng lòng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt để đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của...

Động lực tăng trưởng chính của Bình Liêu

Năm 2025 huyện đặt mục tiêu tăng giá trị sản xuất trên 15%, trong đó kinh tế cửa khẩu và dịch vụ - du lịch là hai động lực tăng trưởng chính: Tổng kim ngạch XNK tăng 10%, thu hút du khách gấp 2,3 lần năm 2024... Đây là những mục tiêu rất cao, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, khơi thông nguồn lực...  Huyện phấn đấu tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ trong năm 2025 đạt trên...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Prak Sokhonn

Thủ tướng đề nghị Campuchia quan tâm giải quyết vấn đề địa vị pháp lý để người gốc Việt tại Campuchia ổn định cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển của Campuchia và quan hệ hữu nghị hai nước. Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thân mật tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai...

Tổng Bí Thư Tô Lâm tiếp Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn FedEx, Hoa Kỳ

Chiều 25/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Frederick W.Smith, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn FedEx (Hoa Kỳ). Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm hoan nghênh ông Frederick W.Smith, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn FedEx thăm và làm việc tại Việt Nam. Tổng Bí thư chúc mừng Tập đoàn FedEx đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một...

Thủ tướng Chính phủ tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2025), ngày 25/2, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Trải qua hơn 44 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã vươn mình trở thành bệnh viện tuyến cuối khu vực Đông...

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược và 3 đột phá hành động phát triển ASEAN

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cần sự đoàn kết, tư duy đột phá, chiến lược sắc bén, lộ trình khả thi, hành động quyết liệt. Chiều 25/2, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2025, với chủ đề “Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động.” Thủ tướng Chính phủ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống Timor-Leste

Chiều 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta nhân dịp Tổng thống tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ 2 tại Hà Nội. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Tổng thống đã nhận lời tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc của Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ 2. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam...

Cùng chuyên mục

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh “bao vui” cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng. Công viên Rồng (Dragon Park), Sun World Hạ Long chính thức mở cửa trở lại từ ngày 28/2, mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đỉnh cao, đặc biệt...

Các món ăn đường phố Việt trong top ngon nhất Đông Nam Á

Bên cạnh phở, bánh mì, thêm nhiều món Việt như bún đậu mắm tôm, cháo lòng, bò bía, bánh rán góp mặt trong top 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á 2025. 26 món ăn Việt lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á do Cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Taste Atlas lựa chọn và công bố giữa tháng 2. Bánh mì và phở, hai món nổi tiếng của Việt Nam,...

Khám phá hang động ‘như thành quách’ dưới rừng ở Đồng Nai

Hệ thống hang động núi lửa nằm dưới cánh rừng gỗ tếch ở Đồng Nai được phát hiện hơn 10 năm, gần đây gây chú ý với du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí. Hang động lớn nhất khu vực Đồng Nai này có chiều ngang khoảng 6 m, dài 200 m, cao khoảng 3 m tạo thành một vòm hang vững chắc, bề thế. Du khách muốn khám phá phải dùng đèn pin chuyên dụng. Ngành du lịch...

Từ 25/2, thực hiện thông quan cho du khách, cư dân biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung

Theo UBND huyện Bình Liêu, ngày mai (25/2), UBND huyện Bình Liêu (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) sẽ tổ chức Lễ thông quan xuất nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc). Buổi lễ sẽ diễn ra tại vạch quản lý cầu thông quan cho du khách cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung. Đối tượng được...

Hấp dẫn các sự kiện quốc tế, đẳng cấp

Để đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung kích cầu, mở rộng thị trường khách du lịch cao cấp, khách hạng sang. Đặc biệt, trong năm 2025, ngành Du lịch sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế, đẳng cấp để thu hút dòng khách đặc biệt này. Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ...

Quy định khó ngờ khi khách ngoại đến Triều Tiên

Du khách đến Rason được khuyến cáo không mang theo thực phẩm sản xuất tại Hàn Quốc, danh thiếp và máy ghi âm. Triều Tiên đang cẩn trọng chào đón khách du lịch nước ngoài sau 5 năm đóng cửa biên giới (từ 1/2020) do đại dịch Covid-19. Chính quyền Bình Nhưỡng hiện chỉ chào đón một số lượng hạn chế du khách đến với đặc khu kinh tế Rason, 100% phải thông qua một số công ty lữ hành...

Hơn 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4-1/5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5,6), chương trình...

Hợp tác du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) – Sùng Tả (Trung Quốc)

Nằm trong các hoạt động của chương trình Gặp gỡ đầu Xuân năm 2025 và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp lần thứ 16 tổ chức tại Quảng Ninh, ngày 21/2, tại TP Hạ Long đã diễn ra tọa đàm Hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam và thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo...

Đóng du thuyền 100 tỷ đồng ngao du sông Mekong

Du thuyền Mekong Lover trị giá 100 tỷ đồng do các doanh nghiệp Việt khởi đóng sẽ hoàn thành sau 18 tháng, hứa hẹn góp phần thúc đẩy du lịch vùng Tây Nam Bộ. Mekong Lover được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, với 32 cabin có ban công, tích hợp các tiện ích như hồ bơi vô cực, quầy bar, nhà hàng, sân khấu. Chủ đầu tư, đơn vị đang khai thác một số tour du thuyền trên...

Hai mặt của du lịch ‘đu trend’

Nhiều trào lưu du lịch theo trend giúp điểm đến nổi tiếng nhưng cũng có thể trở thành nỗi sợ của người địa phương, thậm chí gây nguy hiểm cho khách. Giữa tháng hai, các nền tảng mạng xã hội rộ lên trào lưu check in "dốc Đại Lý". Trào lưu tái hiện bối cảnh tại Thương Nhĩ Đại Đạo - cung đường đẹp nhất thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với cảnh đường phố nhộn nhịp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất