Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới. Nếu đúng như dự báo, đây là lần thứ 2 mặt hàng nhiên liệu này giảm liên tiếp.
Giá xăng dầu phiên giao dịch sáng 20/11 tiếp tục xu hướng tăng nhẹ. Cập nhật giao dịch lúc 7h giờ Việt Nam cho thấy, dầu thô WTI giao ngay tại thị trường Mỹ ở mức 69,5 USD/thùng, tăng 0,32 USD/thùng, tương ứng tăng hơn 0,46% theo ngày. Giá dầu Brent giao dịch quanh mức 73,3 USD/thùng, tăng hơn 0,05 USD/thùng, tương ứng hơn 0,08% theo ngày.
Trên thị trường Singapore, dữ liệu cập nhật mới nhất đến ngày 19/11 thể hiện, xăng 92 giao dịch ở mức 82,07 USD/thùng, xăng 95 mức 88,2 USD/thùng, tăng hơn 2 USD/thùng so với một tuần trước.
Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, trong kỳ điều hành ngày 21/11, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON92 có thể giảm 255 đồng, giá xăng RON95 có thể giảm 201 đồng. Trong khi đó, giá dầu diesel dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm khoảng 250 đồng/lít.
Trong trường hợp cơ quan liên Bộ Tài chính – Công Thương sử dụng Qũy Bình ổn giá, mức biến động có thể thay đổi.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, giá xăng có 22 lần tăng, 23 đợt giảm; mặt hàng dầu tăng 20 lần, giảm 25 lần.
Tại kỳ điều chỉnh ngày 14/11, liên Bộ Công Thương – Bộ Tài chính quyết định không trích, lập Quỹ bình ổn xăng dầu.
Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg… trong năm 2025.
Từ năm 2026, thuế bảo vệ môi trường dự kiến quay về mức trần, theo quy định là xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.
Với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2025 tương đương năm nay, Bộ Tài chính ước tính, ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 44.224 tỷ đồng (gồm hơn 40.204 tỷ đồng giảm thuế bảo vệ môi trường và hơn 4.020 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng).