Powered by Techcity

Gia tăng sức hút cho du lịch lễ hội

Lễ hội đầu năm là nơi tái hiện không gian văn hóa đặc trưng từng vùng, miền cùng những tập tục truyền thống của người dân bản địa. Cùng với đó, những hoạt động văn hóa, thể thao theo đặc trưng vùng, miền được tổ chức, tạo sự sôi động, sức hút du khách thập phương về với điểm đến.

Đặc biệt ở các địa phương trong tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đang khai thác lợi thế từ loại hình du lịch bản địa để cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương thì những hoạt động văn hóa, thể thao gắn liền với lễ hội xuân đang tạo điểm nhấn, khai thác sự khác biệt nhằm thu hút khách du lịch đến với lễ hội.

faf
Cờ người cùng các trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc luôn tạo được sức hút ở các lễ hội xuân.

Nhắc tới Bình Liêu, vùng biên viễn tuyệt đẹp phía Đông của tỉnh, du khách nhớ tới cảnh đẹp làng, bản và cả lễ hội xuân truyền thống của bà con dân tộc Sán Chỉ, Tày, Dao… như Lễ hội đình Lục Nà, Hội Soóng Cọ… Đó không chỉ là cảnh quan, phong tục đặc trưng, nghi lễ cổ truyền của người bản địa mà còn vô số nét đẹp hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, như: đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ; trò chơi dân gian (nhảy bao bố, sáy mả, đi cà kheo…). Điều gây tò mò và sức hút chính là các cô gái vùng cao trong trang phục truyền thống, mạnh mẽ với trái bóng tròn ở các trận, các giải bóng đá nữ, nét đẹp thu hút đông đảo khách phương xa.

Còn với vùng ngã ba sông Tiên Yên, đến với lễ hội đầu năm, du khách thập phương sẽ hiểu thêm về văn hóa, nét riêng của bà con dân tộc sinh sống trên địa bàn, như: Tày, Dao, Sán Dìu, Hoa, Sán Chỉ… Sắc màu lễ hội đầu xuân cũng rất đặc sắc với trải nghiệm giao lưu văn nghệ và thi trình diễn trang phục dân tộc Tày, nhảy sạp, lửa hội… Cùng với đó là các môn thi đấu thể thao, gồm: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo, bóng chuyền hơi nam, nữ, đua bè mảng…

“Ngoài sự linh thiêng, cảnh quan điểm đến, các hoạt động giải trí, thể thao sôi động, nét riêng của vùng miền tạo sức hút, trải nghiệm cho du khách. Đó là ấn tượng tạo sự nhớ nhung, nhắc nhở cho lữ khách trở lại ở những lễ hội sau” – ông Trần Đăng Anh, Giám đốc Halotour (TP Hạ Long), đánh giá.

Quả thật vậy, không chỉ Tiên Yên, Bình Liêu, dọc theo suốt chiều dài của tỉnh nhà, lễ hội xuân luôn được tổ chức song hành cùng nhiều nét đặc trưng, các hoạt động thể thao, văn hóa đặc sắc của địa phương. Những hoạt động này làm tăng tính hấp dẫn cho điểm đến, thêm trải nghiệm cho du khách trong hành trình du xuân. Đây cũng là điều mà các địa phương, nhà tổ chức nỗ lực làm mới, tìm kiếm tạo nét riêng cho sự kiện.

Trong năm mới 2024, các lễ hội ở Đông Triều, Uông Bí có nhiều chương trình, hoạt động thể thao hấp dẫn, như: Bịt mắt đập niêu, bắt vịt hay trống hội biểu diễn võ của Liên đoàn Vovinam, biểu diễn võ cổ truyền, biểu diễn nghệ thuật hát chèo, trình chiếu 3D mapping, tham quan thực tế ảo VR360… ở lễ hội xuân Ngọa Vân, Thái Miếu 2024 (TX Đông Triều). Hay đó là không gian biểu diễn nhạc cụ truyền thống các vùng, miền ở Lễ hội Yên Tử; ném còn, bắn nỏ, tái hiện nét văn hóa địa phương, như: thi nấu rượu bâu, đan thổ cẩm, thăm vườn hoa, trà… ở Bằng Cả (TP Hạ Long); cờ người, đua thuyền ở Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả)…

faf
Du khách thích thú với không gian trải nghiệm từ các trò chơi, sự giao lưu với người dân bản địa ở các lễ hội.

Có thể nói, những hoạt động văn hóa, thể thao gắn liền với lễ hội đầu xuân luôn là điểm nhấn đậm nét, mang lại sự hấp dẫn, thu hút đông đảo khách. Từ đó tăng giá trị điểm đến, góp phần tạo động lực phát triển du lịch địa phương. Tuy nhiên, để tạo ra giá trị khác biệt, những sản phẩm du lịch gắn liền với lễ hội xuân vẫn cần sự đổi mới cả về chất và lượng. Hiện nhiều lễ hội được tổ chức thiếu chiều sâu, sự sáng tạo, tìm tòi nét riêng; chưa chú trọng tới hoạt động văn hóa, thể thao để tạo không gian “hội”, giao lưu với du khách.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mỗi hoạt động hướng đến khán giả sẽ tạo ấn tượng, sự vui tươi, tăng sức hấp dẫn, từ đó mới thu hút được lượng lớn khách thập phương về với lễ hội. Vì vậy, cần tìm tòi, phục dựng và tổ chức nhiều hoạt động mang nét riêng, tạo đòn bẩy để tăng giá trị cốt lõi cho lễ hội, thúc đẩy du lịch đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sự trưởng thành, sức hút anh tài Soobin qua các mùa nhạc Tết

“Em ơi, anh nhớ nhà” đánh dấu màn tái hợp của Tiên Cookie và anh tài Soobin Hoàng Sơn trong dịp Tết. Anh tài Soobin vừa trở lại âm nhạc với “Em ơi, anh nhớ nhà” được chấp bút bởi Tiên Cookie. Đây là ca khúc thứ 9 trong series "Đi để trở về" - câu chuyện đến hẹn lại lên mỗi dịp Tết đến để nhắc nhớ người trẻ về giá trị quý báu của những hành trình trải nghiệm...

Sôi nổi, ý nghĩa các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), nhiều đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã  phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thắm tình đoàn kết quân - dân. */Lữ đoàn 147: Ngày 20/12, Lữ...

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và vận hành. Sự kiện này đánh dấu bước...

Sức hút từ nghề thợ lò

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng kỹ thuật khai thác mỏ của ngành Than, câu chuyện về những thợ lò có thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm trở lên ngày càng phổ biến. Từ năm 2023 đến nay, vùng Quảng Ninh có thêm những danh sách thợ lò thu nhập từ 500-600 triệu đồng/năm và ngày một nối dài. Dù công việc thợ lò nặng nhọc và vất vả, nhưng thu nhập cao cùng những...

Sức hút của dàn “anh trai” và giấc mơ nhóm nhạc Việt hồi sinh

Mô hình nhóm nhạc từng không thể tồn tại được ở thị trường biểu diễn Việt Nam, nhưng nay đã có dấu hiệu thay đổi. Nhìn vào thời kỳ hưng thịnh của đế chế công nghiệp Kpop với những khoản thu khổng lồ cho GDP và sự lan tỏa khắp toàn cầu nhờ BTS, Blackpink, nhạc Việt cũng từng ôm giấc mơ về các nhóm nhạc. Thế nhưng, tất cả những nhóm nhạc được thành lập theo mô hình Kpop...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất