Powered by Techcity

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng hơn 1.500 USD/tấn trong 8 tháng

Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong 8 tháng năm 2024 ở mức 4.800 USD/ tấn, tăng 46,7% (đạt 1.527 USD/tấn) so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung giảm, nhu cầu từ Trung Quốc tăng, giá hồ tiêu nội địa bật tăng trở lại

Hạn hán tại Espírito Santo (Brazil), nơi cung cấp hơn một nửa sản lượng tiêu đen của Brazil, đã ảnh hưởng lớn đến vụ thu hoạch hồ tiêu của quốc gia này và thị trường thế giới nói chung. Vụ tiêu đen tại miền Bắc của bang bị thiệt hại một nửa do nhiệt độ cao của mùa hè, và tình trạng này kéo dài sang cả mùa thu và mùa đông.

Còn tại Việt Nam, do hạn hán kéo dài vào tháng 4 và tháng 5 tại các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm nên vụ thu hoạch năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại. Dự báo, vụ hồ tiêu năm 2025 sẽ thu hoạch gần như toàn bộ vào tháng 2, nhiều vùng kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1 đến 2 tháng so với những năm trước do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài.

Trên thị trường nội địa Việt Nam, giá tiêu đen tại thị trường nội địa trong tháng 8 tiếp tục giảm 2,3 – 3,7%, xuống còn 144.000 – 146.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thị trường đã có sự phục hồi tích cực trở lại và tăng 3 – 3,8% (tương ứng 5.000 đồng/kg) trong 20 ngày đầu tháng 9, đạt 149.000 – 151.000 đồng/kg.

Nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông tăng vào đầu tháng 9 là yếu tố chính khiến giá tiêu nội địa Việt Nam tăng lên. Đặc biệt là việc nhu cầu từ Trung Quốc đã quay trở lại với các đơn đặt hàng số lượng lớn từ 3.000 – 4.000 tấn.

Số liệu được công bố bởi Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 8 đạt 19.420 tấn, trị giá 116,7 tỷ USD, giảm 10,9% về lượng và 10,1% về trị giá so với tháng trước, đồng thời giảm 3,1% về lượng nhưng tăng tới 56% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

8 tháng, xuất khẩu hồ tiêu đạt 182.930 tấn, trị giá gần 878 triệu USD, giảm 2,7% về lượng nhưng vẫn tăng mạnh 41,8%. Ảnh minh họa

Lũy kế 8 tháng, xuất khẩu hồ tiêu đạt 182.930 tấn, trị giá gần 878 triệu USD, giảm 2,7% về lượng nhưng vẫn tăng mạnh 41,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá tăng cao.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm ở mức 4.800 USD/ tấn, tăng 46,7% (1.527 USD/tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 8, giá đạt bình quân 6.011 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 61,1% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu chủng loại hồ tiêu xuất khẩu 8 tháng đầu năm, tiêu đen nguyên hạt tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn lên đến 73,8%, đạt 135.620 tấn. Tiếp đến là tiêu đen xay đạt 25.699 tấn, chiếm 14%; tiêu trắng nguyên hạt chiếm 7,7% với 14.975 tấn; tiêu trắng xay chiếm 3,8% và cuối cùng là tiêu ngâm giấm, mộc, đầu đinh, xanh, hồng… với 0,7%.

Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm gồm Mỹ, Đức, UAE, Ấn Độ, Trung Quốc…

Trong đó, xuất khẩu tiêu sang thị trường Mỹ đạt kỷ lục 8.570 tấn trong tháng 8, với trị giá 52,7 triệu USD, tăng mạnh 45,1% về lượng và 52,4% về trị giá so với tháng trước, đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái tăng tới 90,6% về lượng và 2,9 lần về trị giá.

Tính chung 8 tháng, Mỹ dẫn đầu về tiêu thụ hồ tiêu Việt Nam với khối lượng đạt 51.802 tấn, trị giá 258,3 triệu USD, tăng 53,5% về lượng và 90,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần của thị trường này trong tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng lên mức 28,3% từ mức 18% của cùng kỳ năm ngoái.

Lượng hồ tiêu xuất khẩu sang các thị trường lớn tiếp theo cũng tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm như: Đức đạt 12.133 tấn, tăng 97,5%; UAE: 11.779 tấn, tăng 30,5%; Ấn Độ: 9.012 tấn, tăng 11,8%…

Ngoài các thị trường kể trên, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang Hà Lan, Hàn Quốc, Pakistan, Nga, Ai Cập, Anh, Thái Lan… cũng tăng trưởng mạnh ở mức hai con số.

Trong số các thị trường lớn chỉ có duy nhất Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 8.388 tấn, trị giá 23,5 triệu USD, giảm mạnh 84,4% về lượng và 80,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hồ tiêu của các doanh nghiệp đều tăng mạnh hai đến ba con số

Báo cáo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Phước Thịnh (PTEXIM) vào đầu tháng 9 cho biết, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông là yếu tố chính khiến giá tiêu nội địa Việt Nam tăng lên. Đặc biệt là việc nhu cầu từ Trung Quốc đã quay trở lại với các đơn đặt hàng số lượng lớn từ 3.000 – 4.000 tấn.

“Có vẻ như tồn kho của Trung Quốc đã giảm đáng kể sau một thời gian dài giảm mua, dẫn đến phải mua số lượng lớn để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nguyên liệu khi sản lượng tiêu toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới”, Báo cáo của PTEXIM nêu rõ.

Thị trường hồ tiêu nội địa Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng nhanh, tăng từ 47 NDT/kg lên 51 NDT/kg chỉ trong vòng hai ngày, tương ứng với mức tăng 8,5% trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, nhu cầu từ thị trường Trung Đông sau khi bán hết lượng hàng tồn kho giá rẻ nhập khẩu vào đầu năm nay cũng rất lớn, khiến thị trường hồ tiêu trở nên sôi động hơn.

Trong bối cảnh giá tiêu tăng cao và thị trường có nhiều thuận lợi, xuất khẩu ngành hàng hồ tiêu của Việt Nam nhiều khả năng sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, lượng hồ tiêu xuất khẩu từ nay đến cuối năm có thể thấp hơn mọi năm do lượng hàng xuất khẩu trong 8 tháng qua đã vượt sản lượng 170.000 tấn của vụ 2024.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tồn kho vụ 2023 chuyển sang cộng với lượng nhập khẩu năm 2024 vào khoảng 40.000 – 45.000 tấn (kể cả nhập khẩu tiểu ngạch) cho thấy nguồn hàng xuất khẩu từ tháng 8 cho tới cuối năm sẽ thấp hơn mọi năm và cho đến tháng 3/2025 khi vụ mùa 2025 dự kiến sẽ thu hoạch.

Trong 8 tháng đầu năm, đa phần xuất khẩu tiêu của các doanh nghiệp lớn đều tăng mạnh ở mức hai đến ba con số so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử như Olam Việt Nam đạt 18.185 tấn, tăng 50,6%; Phúc Sinh: 16.522 tấn, tăng 61,7%; Nedspice Việt Nam: 13.953 tấn, tăng 14,1%; Haprosimex JSC: 13.808 tấn, tăng 77% và Trân Châu: 11.426 tấn, giảm 6,5%…

Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp có lượng xuất khẩu tăng trưởng đột biến như Simexco Đăk Lăk tăng 215,1%; Sinh Lộc Phát tăng 124,2%; Hanfimex Việt Nam tăng 94,2%; Intimex Group tăng 85,6%; Liên Thành tăng 60,3%…

Thống kê của VPSA cũng cho thấy, khối doanh nghiệp thuộc VPSA đã xuất khẩu 159.792 tấn hồ tiêu sau 8 tháng đầu năm, tăng 35,6% so với cùng kỳ và chiếm đến 87% tổng xuất khẩu tiêu của cả nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp ngoài VPSA chỉ xuất khẩu được 23.964 tấn, giảm 65,7% và chiếm 13% tỷ trọng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ với Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào. Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 17/10, tại trụ sở Văn phòng Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay...

5 giải pháp hút khách cao cấp đến Việt Nam

Để thu hút dòng khách chất lượng, một trong những giải pháp Việt Nam cần thực hiện là trở thành thị trường du lịch chất lượng, theo chuyên gia. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong nhận định trong buổi hội thảo "Sản phẩm nào dành cho khách cao cấp đến Việt Nam" hôm 11/10 tại Hà Nội, Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách "Tây balo" mà còn thu hút nhiều...

Khách Hàn Quốc – tệp đến đông tiêu nhiều của Việt Nam

Khách Hàn được đánh giá là tệp khách dễ tính, thường lưu trú tại các cơ sở 4-5 sao tại Việt Nam và thích mua sắm và các trải nghiệm độc đáo. Theo báo cáo vào cuối tháng 9 của công ty chuyên về thanh toán kỹ thuật số Visa, Việt Nam đứng thứ hai trong 5 điểm đến khách Hàn Quốc chi tiêu nhiều nhất ở châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm nay, sau Nhật Bản. Chi...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất