Tại Hội nghị giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 16 và các kiến nghị chưa được giải quyết xong từ các kỳ họp trước của HĐND tỉnh, UBND tỉnh báo cáo đã giải quyết được gần 80% số kiến nghị cử tri trong tổng số 37 kiến nghị của cử tri nêu tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh và Báo cáo số 106/BC-HĐND ngày 12/7/2024 của Thường trực HĐND tỉnh (08 kiến nghị của cử tri tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh và 29 kiến nghị của cử tri tại Báo cáo số 106/BC-HĐND ngày 12/7/2024 của Thường trực HĐND tỉnh).
Theo đó, trong tổng số 37 kiến nghị, có 29/37 kiến nghị đã giải quyết xong và kiến nghị đã được giải trình, thông tin lại cử tri, đạt 78,4% (trong đó 4/29 kiến nghị đã giải quyết xong, đạt 13,8%; 25/29 kiến nghị đã được giải trình, thông tin lại cử tri, đạt 86,2%); 8/37 kiến nghị đang được giải quyết, đạt 21,6%.
Cụ thể: Đối với 08 kiến nghị cử tri tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh: Có 01/08 kiến nghị đã giải quyết xong, chiếm 12,5%; 01/08 kiến nghị đã giải trình, thông tin lại cử tri, chiếm 12,5%; 06/08 kiến nghị đang giải quyết, chiếm 75%. Đối với 29 kiến nghị cử tri tại Báo cáo số 106/BC-HĐND ngày 12/7/2024 của Thường trực HĐND tỉnh: Có 03/29 kiến nghị đã giải quyết xong, chiếm 10,3%; 24/29 kiến nghị đã giải trình, thông tin lại cử tri, chiếm 82,8%; 2/29 kiến nghị đang được giải quyết, chiếm 6,9%.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương quán triệt, tập trung chỉ đạo giải quyết nghiêm túc. Các sở, ngành, địa phương liên quan đã chủ động khảo sát, nắm tình hình thực tế, tích cực trao đổi, phối hợp để giải quyết theo chức năng, thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Nhiều kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, địa phương đã được quan tâm giải quyết, nhất là những vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Một số sở, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt kiến nghị của cử tri để giải quyết triệt để ngay từ cơ sở; xác định trả lời ý kiến cử tri là việc làm thường xuyên; nội dung kiến nghị của cử tri chưa thể giải quyết dứt điểm ngay nhưng đã được UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, để thông tin tới các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri hoặc xác định thời gian cụ thể để các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số sở, địa phương chưa quyết liệt, sâu sát nội dung cử tri kiến nghị; chưa đi đến cùng vấn đề để giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ hoặc đề xuất giải pháp để cấp có thẩm quyền chỉ đạo… Mặc dù đã quan tâm tập trung chỉ đạo giải quyết các kiến nghị cử tri nhưng đến nay, một số nội dung kiến nghị của cử tri gửi đến từ nhiều kỳ họp trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm: Tỷ lệ kiến nghị của cử tri đã giải quyết xong và được giải trình thông tin lại cử tri đạt 78,4%, chưa đạt mục tiêu Nghị quyết số 190/NQ-HĐND tỉnh ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh đề ra (mục tiêu phấn đấu đạt 80%), số kiến nghị của cử tri đang được giải quyết còn chiếm tỷ lệ 21,6%. Bên cạnh đó, một số kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh là những nội dung thuộc trách nhiệm trả lời, giải trình, cung cấp thông tin cho cử tri của ngành, địa phương quản lý có nội dung tính chất phức tạp, nhiều vướng mắc, cần thời gian, nguồn lực thực hiện…
Xác định thực hiện tốt công tác giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri và Nhân dân, củng cố niềm tin của người dân; tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh, thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 523/NQ-HĐND ngày 27/9/2022 của Thường trực HĐND tỉnh, Quyết định số 29/2022/QĐ-UBND ngày 30/9/2022 của UBND tỉnh về Quy chế tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm, chất lượng trong công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri.
Đồng thời tăng cường, gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp để giảm thiểu việc tồn đọng, tránh gây bức xúc trong cử tri, Nhân dân, không để trở thành điểm nóng. Chú trọng tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng với các ban, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh ở địa phương trong quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri để thống nhất giải pháp, kết quả giải quyết, trả lời và thông tin đến cử tri. Đối với những kiến nghị không thể giải quyết được do cơ chế chính sách, nguồn lực chưa thể bố trí, chưa thể giải quyết được cần thông tin, giải thích kịp thời đến cử tri.
UBND tỉnh sẽ chủ động rà soát, cập nhật các cơ chế, chính sách mới để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp với quy định của pháp luật, điều kiện thực tiễn của địa phương. Đồng thời tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm các kiến nghị của cử tri tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh và Báo cáo số 106/BC- HĐND ngày 12/7/2024 của Thường trực HĐND tỉnh. Trong đó, tập trung xem xét, giải quyết các kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm, những kiến nghị đã có thời gian, lộ trình thực hiện.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời đăng tải, công khai kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tiếp tục duy trì hiệu quả các chuyên mục “Đại biểu với cử tri”, “Đại biểu dân cử với cử tri” trên các hạ tầng truyền thông để cử tri tham gia giám sát trực tiếp việc giải quyết kiến nghị cử tri.