Powered by Techcity

Gần 65.000 nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử

Trong 2 năm qua, đã có gần 65.000 nhà bán hàng trên thương mại điện tử rút lui khỏi thị trường. Tương ứng số lượng nhà bán hàng hoạt động giảm đến 15%.

Chỉ trong vài tháng gần đây các tập đoàn thương mại điện tử lớn của nước ngoài – với chủ lực là hàng giá rẻ – đang có động thái mở rộng vào thị trường Việt Nam. Hàng hóa nước ngoài đến từ các nền sản xuất phát triển, mạng lưới giao vận ngày càng hoàn thiện, nay có thêm sự “hậu thuẫn” từ các mô hình kinh doanh cạnh tranh giá rẻ của những tập đoàn công nghệ lại càng có thêm lợi thế. Tất cả những yếu tố này đang gây sức ép cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Chúng ta thường dùng hình ảnh kiềng ba chân để nói về vị thế vững chắc của một sự việc… Và hình ảnh này cũng phù hợp để nói về cách thức để hàng hóa nước ngoài thông qua thương mại điện tử đang gia tăng sức ép cạnh tranh lại thị trường Việt Nam. “Bệ đỡ” cho hàng ngoại bao gồm 3 “chân” là: Sản xuất giá rẻ – Sàn thương mại điện tử Giao vận xuyên biên giới.

Đầu tiên dễ thấy nhất đó là sàn thương mại điện tử: trong 4 sàn thương mại đa ngành lớn nhất tại Việt Nam hiện nay thì có hơn 95% thị phần giao dịch là thuộc về doanh nghiệp ngoại. Yếu tố này khi kết hợp với nền sản xuất với giá cả cạnh tranh từ các nước phát triển đã giúp doanh nghiệp ngoại có lợi thế điều phối cả cung lẫn cầu. Nghĩa là từ dữ liệu trên sàn biết được người tiêu dùng Việt thích sản phẩm gì, thì có thể bắt tay với doanh nghiệp sản xuất ở nước ngoài để cung ứng sản phẩm đó với giá cạnh tranh nhất.

Bán trực tiếp từ nhà sản xuất – “vũ khí” cạnh tranh của doanh nghiệp ngoại

Gần 65.000 nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử  - Ảnh 1.
Ngày càng nhiều tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài đi theo mô hình làm việc trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất để hạ giá thành sản phẩm.

2 năm trở lại đây, xuất hiện ngày càng nhiều tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài đi theo mô hình làm việc trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất. Nghĩa là các tập đoàn công nghệ sẽ lưu kho và chịu trách nhiệm xử lý, phân phối toàn bộ hàng từ nhà sản xuất. Cắt giảm nhiều khâu phân phối trung gian để đưa ra mức bán lẻ rẻ nhất có thể.

Ông Jianggan Li – Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works cho biết: “Một món hàng bán lẻ trên sàn ví dụ ở mức 5 USD, nhưng nhà sản xuất thì họ có thể bán với giá chỉ bằng 1/10 như thế. Nhờ vậy doanh nghiệp thương mại điện tử đi theo mô hình làm trực tiếp với nhà sản xuất có thể giảm rất nhiều giá bán lẻ”.

Xu hướng chuộng sản phẩm giá rẻ đang tạo lợi thế cho hàng ngoại. Trong quý 3 năm nay, chỉ tính riêng trên 1 sàn thương mại điện tử lớn, lượng hàng hóa có kho đặt tại nước ngoài bán vào thị trường trong nước tăng gần 14% so với cùng kỳ. Trong đó có gần 1 nửa là các mặt hàng giá rẻ, dưới 100.000đ/1 sản phẩm.

“Kho livestream” – hàng Việt trước thách thức sau những căn phòng vài m2

Gần 65.000 nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử  - Ảnh 2.
Chính sách hỗ trợ từ nước bạn đã giúp hình thành hàng trăm khu thí điểm thương mại điện tử cùng mạng lưới các tổng kho sát biên giới khiến hàng Việt gặp không ít thách thức.

Yếu tố rất quan trọng là doanh nghiệp ngoại đã rút ngắn thời gian hàng từ nước ngoài về Việt Nam nhờ vào “cái chân” còn lại trong chiến lược kiềng 3 chân đó là giao vận xuyên biên giới. Chính sách hỗ trợ từ nước bạn đã giúp hình thành hàng trăm khu thí điểm thương mại điện tử cùng mạng lưới các tổng kho sát biên giới. Cộng với hệ thống logistics tại nước ta liên tục tăng trưởng hai con số mỗi năm đã giúp người tiêu dùng có thể nhận hàng giao từ nước ngoài có khi bằng với thời gian giao hàng đặt ở trong nước. Thậm chí thời gian gần đây, các doanh nghiệp ngoại bắt đầu đầu tư mô hình “kho livestream nội đô” tại một số đô thị lớn để giúp hàng ngoại có đường ngắn nhất đến tay người dùng Việt.

Tìm theo những lời quảng cáo, nhóm phóng viên trong vai công ty có nhu cầu hợp tác đã tiếp cận được doanh nghiệp đứng sau mô hình “kho livestream nội đô”. Với đa dạng các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp từ đào tạo nhân sự, xây kênh bán hàng, cho đến cung cấp nguồn hàng. Việc bán hàng trực tuyến có lẽ chưa bao giờ dễ dàng hơn qua các phiên livestream đằng sau những căn phòng chỉ từ m2. Rất dễ bắt gặp các hàng hóa ngoại nhập.

Các đơn vị nghiên cứu dữ liệu thương mại điện tử cho biết: ước tính tỷ trọng hàng có địa chỉ giao từ nước ngoài hiện chiếm cao nhất khoảng 12% tổng sản lượng hàng trên thương mại điện tử ở Việt Nam. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, như thế không có nghĩa là nguy cơ hàng Việt Nam mất thị phần cho hàng ngoại là nhỏ.

Đến bây giờ chị Thanh phải chấp nhận sự ế ẩm khi doanh số giảm hơn 50%. Xu hướng mua sắm thông qua các livestream, video giải trí lên ngôi. Phải vừa đổ tiền tỷ cho chi phí quảng cáo, vừa cạnh tranh giảm giá là bài toán khiến chị bất lực, có lẽ đến mức chỉ có thể giải tỏa bằng những giọt nước mắt.

“Nhà nhà đều livestream hết, thì để cạnh tranh người ta phải giảm giá rất sâu, thậm chí có thể giảm giá thấp hơn giá vốn. Hàng hóa từ Trung Quốc chuyển qua họ nhập số lượng rất lớn và sẽ có kho ở Việt Nam luôn. Họ sẽ thuê hẳn KOL của Việt Nam để bán. Và thực sự thì giá rất rẻ”, chị Diếp Thị Diễm Thanh – Phó Giám đốc Thương hiệu Thời trang SDVN StreetWear chia sẻ.

Trong 2 năm qua, đã có gần 65.000 nhà bán hàng trên thương mại điện tử rút lui khỏi thị trường. Tương ứng số lượng nhà bán hàng hoạt động giảm đến 15%.

Cần chính sách quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới, đảm bảo cạnh tranh công bằng

Gần 65.000 nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử  - Ảnh 3.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh để đảm bảo cạnh tranh công bằng với hàng trong nước.

Cần phải khẳng định rõ rằng với một nền kinh tế hội nhập như Việt Nam, thì việc các doanh nghiệp nước ngoài xúc tiến đưa hàng hóa vào nước ta thông qua các mô hình thương mại điện tử mới là điều dễ hiểu. Tuy nhiên vấn đề quan trọng cần đặt ra ở đây, là làm thế nào để có thể bảo vệ ngành sản xuất, hàng hóa Việt Nam trước nguy cơ bị cạnh tranh không công bằng? Một số bất cập trong chính sách đã được cơ quan chức năng nhận diện:

Chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh. Giới chuyên gia cho rằng, những năm gần đây, việc hàng ngoại giá rẻ vào thị trường trong nước dễ dàng, trong khi lại được miễn thuế đang gây cạnh tranh bất bình đẳng. Bộ Tài chính cũng nhận định chính sách này không còn phù hợp với thực tiễn.

PGS. TS. Hoàng Văn Cường – Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết: “Phải kiểm soát về mặt chất lượng, nếu như xảy ra những khiếu kiện, những các yếu tố về lừa đảo thì sàn thương mại đó phải chịu trách nhiệm xử lý, nếu không xử lý được thì chúng ta phải có những biện pháp để xử lý mạnh đối với những sàn này”.

Ông Phan Đức Hiếu – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ: “Có 2 vai trò, 1 là bản thân tự doanh nghiệp cũng phải thích ứng với các hình thức kinh doanh mới. Thứ hai là vai trò của Nhà nước và các hiệp hội thì phải hỗ trợ doanh nghiệp, có thể có những chính sách khuyến khích, để họ làm quen, có cơ sở kinh doanh trên thương mại điện tử”.

Trong công điện ngày 26/11, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Tài chính cùng nghiên cứu và xây dựng cơ chế kiểm soát chặt với những hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, các giải pháp đưa ra phải phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam. Hiện Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh. Cộng đồng doanh nghiệp cũng như giới chuyên gia kỳ vọng các giải pháp phù hợp sẽ được triển khai kịp thời, để hỗ trợ, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người bán trên sàn thương mại điện tử phải định danh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách để định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID. Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy...

Sàn thương mại điện tử có thể xuất hoá đơn thay người bán

Thủ tướng giao Bộ Tài chính sửa Nghị định để người bán có thể ủy nhiệm cho các sàn bán lẻ online lập hóa đơn điện tử giao tới người mua. Tại công điện ngày 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng giới thiệu, giao sản phẩm đến người tiêu dùng. Song sự phát triển nhanh chóng của hoạt động này khiến cơ quan quản lý gặp thách...

Quản lý chặt các sàn thương mại điện tử, tiếp tục điều tra các vụ án điểm

Chiều 9/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 10/2024 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Tại họp báo, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Quản lý chặt các sàn thương mại điện tử Liên quan vấn đề quản lý các sàn...

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng. Số thu thuế thương mại điện tử tăng 17% Ngày 7/11, Tổng Cục thuế đã có thông tin tới báo chí về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 10/2024. Trong đó, có công tác quản lý thuế thương mại điện tử. Theo Tổng Cục thuế, lũy kế 10 tháng đầu...

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ. TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất