Powered by Techcity

Đường sắt cần diện mạo mới

Thực tế cho thấy đã đến lúc ngành đường sắt Việt Nam cần được thay đổi diện mạo và vai trò mới.

Cách đây hơn 140 năm, tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam đã hình thành và đi vào hoạt động nối Sài Gòn (nay là TP Hồ Chí Minh) với Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Sự kiện này đã đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia sớm có hệ thống đường sắt trên thế giới.

Tuy nhiên hàng chục năm trở lại đây, vận tải đường sắt, từ vai trò chủ đạo đã dần mất đi thị phần, cả về hành khách và hàng hóa, chỉ còn chiếm tỷ trọng từ 1 – 2%. Thực tế này cho thấy đã đến lúc ngành đường sắt Việt Nam cần được thay đổi diện mạo và vai trò mới.

Mạng đường sắt Việt Nam hiện đang hoạt động với 7 tuyến chính nối liền 35 tỉnh, thành:

1. Tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

2. Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng

3. Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai

4. Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng

5. Tuyến đường sắt Hà Nội – Quán Triều, Tp. Thái Nguyên

6. Tuyến đường sắt kép Bắc Giang – Lưu Xá, Thái Nguyên

7. Tuyến đường sắt kép Bắc Giang – Uông Bí, Hạ Long, Quảng Ninh

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hạ tầng toàn hệ thống đường sắt đã xuống cấp và lạc hậu từ nhiều chục năm nay.

Đường sắt cần diện mạo mới - Ảnh 1.
Hàng chục năm trở lại đây, vận tải đường sắt, từ vai trò chủ đạo đã dần mất đi thị phần, cả về hành khách và hàng hóa. (Ảnh: Dân trí)

Hầu hết đầu máy, toa xe đều có thời gian khai thác từ 13 – 58 năm, một số thiết bị đã được đại tu tới lần thứ 3 và khó có thể mua vật tư, phụ tùng thay thế do sử dụng công nghệ cũ đã dừng sản xuất.

Sau hơn 5 năm nỗ lực tái cơ cấu cả về hình ảnh và chất lượng dịch vụ, bộ mặt đường sắt đã có một số chuyển biến nhất định, nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các phương thức giao thông khác.

“Những người làm đường sắt rất là mong mỏi sự thay đổi, đầu tư, quyết liệt để có mạng lưới đường sắt tốc độ cao. Cũng đã quá chín muồi để chúng ta khẩn trương đầu tư”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết.

“Đến thời điểm này, chúng ta bàn về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đã chậm so với thế giới và chậm so với quy mô của nền kinh tế Việt Nam”, ông Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá.

Năm 2022, vận chuyển đường sắt đạt 5,7 triệu tấn, gấp 2,5 lần năm 1990 và sản lượng luân chuyển đạt 4,5 tỷ tấn, tức gấp 5,4 lần. Cùng thời gian đó, sản lượng vận tải bằng đường bộ đã tăng gấp 50 lần. Còn đường biển là gấp 26 lần về vận chuyển.

Mạng lưới đường sắt quốc gia với khổ đường 1.000 mm, thiếu đồng bộ với nhiều quốc gia khiến vận tải đường sắt đang dần mất đi thế chủ lực trong phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư cho tương lai, bởi nó không chỉ là bài toán của một đoàn tàu, một tuyến đường sắt sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, mà còn tác động đến nhiều vùng kinh tế trọng điểm. Quan trọng hơn, đó là một cấu thành trong tổng thể hệ sinh thái giao thông vận tải hiện đại và có tính bền vững cao.

Đó cũng là mong muốn của hầu hết những người dân, hành khách tại ga Hà Nội khi được hỏi về đường sắt tốc độ cao.

Tầm nhìn dài hạn đầu tư đường sắt tốc độ cao

Dự báo tới năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa là hơn 18 triệu tấn/năm; vận tải hành khách đạt hơn 119 triệu lượt/năm. Những con số này cho thấy cần có một tuyến đường sắt tốc độ cao, hiện đại, thuận tiện… để có thể vận chuyển khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao.

Việc đầu tư đường sắt tốc độ cao nhằm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức vận tải khác trên hành lang Bắc – Nam, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập…, đặc biệt là thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận số 49 của Bộ Chính trị xác định.

Hành lang kinh tế Bắc – Nam kết nối 20 tỉnh, thành phố, với khoảng 40% khu công nghiệp, 55% cảng biển lớn, 67% khu kinh tế ven biển. Đây là hành lang kinh tế quan trọng nhất của cả nước khi đóng góp trên 50% GDP cả nước. Đầu tư đường sắt tốc độ cao hiện đại để thúc đẩy, tạo đà phát triển bứt phá cho tuyến hành lang kinh tế này hiện được đánh giá là cấp bách.

“Điều kiện cần ở đây là chúng ta đang rất thiếu về vấn đề phát triển giao thông, đặc biệt là đường sắt, nên chi phí logistics rất cao làm cản trở thu hút các nhà đầu tư. Chúng ta rất cần một hệ thống giao thông tốc độ cao, vận chuyển khối lượng lớn. Về điều kiện đủ, chúng ta đang đủ nguồn lực đầu tư xây dựng một cách đồng bộ hệ thống giao thông đường sắt một cách hiện đại, vì nợ công của chúng ta hiện nay đang rất thấp. Chính đây là dư địa để chúng ta huy động được các nguồn lực cho đầu tư”, ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, nhận định.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kết luận của Bộ Chính trị cũng đã đặt ra nhiệm vụ, phấn đấu khởi công một số đoạn đường sắt tốc độ cao đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường sắt 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng đã hoạch định phát triển tuyến đường sắt này. Xây dựng đường sắt tốc độ cao cũng chính là hiện thực hóa chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Nếu chúng ta đầu tư được một tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý, mở ra rất nhiều không gian phát triển kinh tế, sẽ rất hiệu quả với việc kéo giãn các đô thị, giải quyết những cái bất cập về làn sóng di dân đến các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với nhiều hệ lụy mà chúng ta vẫn còn chật vật xử lý. Đồng thời với những không gian phát triển kinh tế mới, chúng ta có thể khai thác hiệu quả nguồn quỹ đất bổ sung cho nguồn lực quốc gia để tái đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho hay.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, vận chuyển khối lượng lớn, sẽ không chỉ đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, xử lý những tình huống khẩn cấp, mà còn đưa Việt Nam từng bước hiện thực hóa thành công cam kết với quốc tế về phát thải Zero vào năm 2050.



Nguồn

Cùng chủ đề

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư hơn 67 tỷ USD đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, nhằm tính đúng, phù hợp. Nội dung trên nêu tại kết luận ngày 15/10 của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Sáng 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Hòa Bình, Phó...

Đường sắt giảm giá vé, tăng thêm tàu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, ngành đường sắt Việt Nam giảm giá vé và tăng nhiều tàu khách trên các tuyến. Tối 6/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, ngành đường sắt sẽ giảm giá vé, tăng thêm nhiều tàu khách trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo Tổng công ty Đường...

Diện mạo mới của Chùa Cầu Hội An gây tranh luận

Ngay khi diện mạo mới của Chùa Cầu ở Hội An lộ diện, nhiều du khách nổ ra tranh luận di tích trông "mới lạ" và "rất trẻ" so với trước. Anh Lê Huy Tuấn, 45 tuổi sống tại Đà Nẵng, đến Hội An sáng 28/8, cảm thấy "hụt hẫng" khi chứng kiến diện mạo của Chùa Cầu sau khi trùng tu. Anh cho rằng di tích lạc lõng giữa lòng phố cổ. "Công trình nào ở Hội An trùng...

Cùng tác giả

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Cùng chuyên mục

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Hơn 200.000 đồng một kg mận hậu sớm trái vụ

Trái nhỏ bằng một nửa hàng chính vụ, vị chua, nhưng mận Hậu sớm trái vụ được săn đón dù giá đắt đỏ. Năm nay, mận Hậu trái vụ xuất hiện sớm hơn mọi năm. Tháng 12, các vườn mận tại Sơn La đã bắt đầu thu hoạch những lứa tỉa đầu tiên. Thông thường, mận trái vụ chỉ có từ tháng 2 của năm sau, nhưng nhờ kỹ thuật kích thích ra trái sớm, các thương lái và cửa...

Chợ mạng vào cao điểm Tết

Ngay sau Black Friday, các thương hiệu đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm Tết trên sàn thương mại điện tử, "đua" tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Dù chưa tới Tết dương lịch, các sản phẩm Tết Nguyên đán như áo dài, yếm, các phụ kiện thời trang Tết đã "lên sóng" sôi động. Không khí mua sắm trên chợ mạng rộn ràng nhờ những ưu đãi sâu, miễn phí vận chuyển... Sắm Tết...

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Trái cây độc lạ ‘trình làng’ dịp Tết

Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm. Dừa dát vàng chạy đơn cho kịp Tết Mỗi dịp Tết đến, dừa dát vàng được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp mắt, lóng lánh sang trọng, tượng trưng cho sự thịnh...

Dự báo lợi nhuận, nợ xấu ngân hàng năm 2025

Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng trong quý IV năm nay với mức tăng trưởng tích cực nhưng chậm lại trong năm 2025, trong khi đó nợ xấu có xu hướng giảm dần. Lợi nhuận ngân hàng tăng chậm lại trong năm 2025 Tại báo cáo ngành ngân hàng năm 2025, Công ty TNHH Chứng khoán Á Châu (ACBS) dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng 16,2% trong năm nay, sang năm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất