Powered by Techcity

Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338: Khó về đích đúng hẹn

Đã 2 lần gia hạn, tuy nhiên sau gần 3 năm triển khai, dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) vẫn chỉ thực hiện được khoảng 70% tổng khối lượng. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa thời gian gia hạn dự án kết thúc, với tiến độ này, dự án sẽ khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Toàn cảnh công trường thi công hạng mục nút giao Hạ Long Xanh.

Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, tăng sự hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu phức hợp đô thị, công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội… Cuối năm 2019, Quảng Ninh phê duyệt dự án đường nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (km6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) theo Quyết định số 4643/QĐ-UBND.

Theo đó, tuyến đường có điểm đầu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại nút giao Hạ Long Xanh, điểm cuối đấu nối với đường trục chính KCN Sông Khoai. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc tối đa 80km/h; hạng mục nút giao Hạ Long Xanh thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh có cầu vĩnh cửu vượt cao tốc cùng hệ thống cảnh quan, điện chiếu sáng và các hạng mục đảm bảo ATGT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2020, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.

Đến nay, sau gần 3 năm thi công, tổng khối lượng các phần việc mới đạt khoảng 70%. Trong đó, hạng mục thi công đường nối dài 4,041km đã thực hiện thi công trên diện tích dài 2,77km. Nhà thầu thực hiện đào nền đường đạt 65%, đắp K95 đạt 60%, thi công xong 5/6 cống thoát nước ngang đường. 2 cầu trên tuyến là cầu vượt Minh Thành – Tân An và cầu Đồng Bái đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu. Đối với gói thầu nút giao Hạ Long Xanh, đã hoàn thành thi công kết cấu chính cầu vượt cao tốc, hiện nhà thầu thực hiện thảm nhựa mặt cầu. Đối với các nhánh dẫn, hoàn thành thi công cọc xi măng đất, thực hiện đào thay đất đạt 94%, đắp đất K95 đạt 84%, đắp đất K98 đạt 68%, thi công cấp phối đá dăm gần 50% và cũng đang tiến hành thảm nhựa mặt cầu.

Vị trí đường nối hiện còn gần 1,3km đang thiếu đất đắp.

Theo đại diện chủ đầu tư, dù khởi công từ cuối năm 2020 nhưng do công tác GPMB triển khai chậm, đặc biệt đoạn đường nối còn gần 1,3km mặt bằng mãi đến tháng 6/2023 mới được địa phương bàn giao. Bên cạnh đó, vị trí nút giao nằm trên nền đất yếu, phương án thiết kế phải thay đất nhưng nguồn vật liệu đất đắp thay thế khan hiếm… đã khiến tiến độ các hạng mục gặp rất nhiều khó khăn. Việc này đã được chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh và được chấp thuận gia hạn đến hết 31/12/2023 theo Quyết định số 115/QĐ-UBND ngày 13/1/2023.

Từ nay đến thời điểm gia hạn trên chỉ còn hơn 2 tháng nữa, nhưng hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn. Đó là tại vị trí đường nối còn gần 1,3km đã được bàn giao mặt bằng nhưng thiếu nguồn đất đắp do mỏ Bắc Sơn (đơn vị được phê duyệt nguồn đất đắp thực hiện dự án) đã bị tạm dừng từ đầu năm 2023 do pháp lý chưa đầy đủ, mỏ mới được cấp phép lại nhưng chưa có quyết định giao đất; mỏ Minh Phúc hiện đang dừng cấp do không thương thảo được giá. Riêng mỏ Trới 2 mới được cấp phép vận chuyển tuyến đêm từ ngày 21/9 hiện các nhà thầu đang tập trung vận chuyển đất từ mỏ này về công trường, tuy nhiên sản lượng đất cấp phục vụ thi công dự án hiện mới đạt 3.000m3/ngày, chỉ bằng 1/2 kế hoạch, mục tiêu đề ra, không đảm bảo tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục. Bên cạnh đó, công tác gia tải, xử lý lún cần thời gian kéo dài từ 6-8 tháng, vì thế dự án rất khó đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư, các đơn vị liên quan sớm có phương án tháo gỡ kịp thời để hỗ trợ dự án triển khai theo đúng kế hoạch, tránh làm gián đoạn quá trình thi công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tăng cường năng lực, phương tiện, đẩy mạnh thi công các hạng mục khi các vị trí vướng mắc được tháo gỡ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phí đi cao tốc do nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng/km

Tài xế ôtô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km, theo Nghị định 130/2024. Nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. 5 nhóm xe phải...

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường. Còn đó những nỗi lo… Mới đây, Trung Quốc và Mỹ đã mở cửa thị trường, đồng ý nhập khẩu chính ngạch trái dừa Việt Nam. Đây là tin vui cho các địa phương đang là “thủ phủ” trái dừa Việt Nam nói riêng và ngành rau...

Đường gom cao tốc tại Vân Đồn vẫn gặp khó do vướng mặt bằng

Là một trong những công trình quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông Khu kinh tế Vân Đồn, tuy nhiên công tác tổ chức dự án Xây dựng đường gom hai bên đường cao tốc, đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao Bình Dân (huyện Vân Đồn) vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về mặt bằng. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 8km, chiều rộng nền...

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338

Sau những khó khăn, vướng mắc và nhiều lần phải gia hạn tiến độ, hiện dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) đang tái khởi động, quyết tâm hoàn thành trong năm nay. Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng...

Không vì mục tiêu làm cao tốc mà gây khó khăn cho người dân

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong quá trình làm đường cao tốc, bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng đến người dân, công trình. Trung bình làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏng Sáng 7/11, tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải về việc...

Cùng tác giả

Đồng chí Lê Ngọc Hân giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô

Sáng 1/3, tại huyện Cô Tô, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và trao quyết định. Cùng dự có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh...

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước. Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại...

Dâu tây Trung Quốc giá siêu rẻ

Mỗi kg dâu tây Trung Quốc tại chợ đầu mối có giá 55.000-60.000 đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất từ trước tới nay. Giữa tháng 2, dâu tây Trung Quốc đổ về Việt Nam với giá thấp kỷ lục. Ghi nhận tại các chợ đầu mối như Hóc Môn (TP HCM), Lào Cai, giá dâu tây Trung Quốc dao động 380.000-400.000 đồng mỗi thùng 7 kg (khoảng 57.000 đồng một kg). Nhờ giá rẻ, loại dâu...

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Bộ Tài chính

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động từ ngày 1/3 và chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính quản lý. Tại buổi lễ sáng 28/2, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói việc chuyển giao này chưa có tiền lệ. Theo ông, việc tinh giản, sắp xếp bộ máy để nền kinh tế tăng tốc, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. 18 tập đoàn, tổng công ty...

Để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Trong nhiều năm qua, trên cơ sở nhiệm vụ tỉnh đặt ra, một số đơn vị chuyên môn của tỉnh đã thông qua các chương trình dự án để triển khai kế hoạch phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch. Đến thời điểm này, từ nhiều nguyên nhân, việc phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch được ghi nhận có chuyển động song chưa rõ nét. Bà Nguyễn Chi Mai, Chi cục...

Cùng chuyên mục

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước. Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại...

Dâu tây Trung Quốc giá siêu rẻ

Mỗi kg dâu tây Trung Quốc tại chợ đầu mối có giá 55.000-60.000 đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất từ trước tới nay. Giữa tháng 2, dâu tây Trung Quốc đổ về Việt Nam với giá thấp kỷ lục. Ghi nhận tại các chợ đầu mối như Hóc Môn (TP HCM), Lào Cai, giá dâu tây Trung Quốc dao động 380.000-400.000 đồng mỗi thùng 7 kg (khoảng 57.000 đồng một kg). Nhờ giá rẻ, loại dâu...

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Bộ Tài chính

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động từ ngày 1/3 và chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính quản lý. Tại buổi lễ sáng 28/2, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói việc chuyển giao này chưa có tiền lệ. Theo ông, việc tinh giản, sắp xếp bộ máy để nền kinh tế tăng tốc, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. 18 tập đoàn, tổng công ty...

Để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Trong nhiều năm qua, trên cơ sở nhiệm vụ tỉnh đặt ra, một số đơn vị chuyên môn của tỉnh đã thông qua các chương trình dự án để triển khai kế hoạch phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch. Đến thời điểm này, từ nhiều nguyên nhân, việc phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch được ghi nhận có chuyển động song chưa rõ nét. Bà Nguyễn Chi Mai, Chi cục...

Nhiều chính sách mới quan trọng liên quan đến kinh tế có hiệu lực từ tháng 3

Nhiều chính sách về lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô điện, xuất khẩu gạo, quản lý thuế doanh nghiệp, thuế chống bán phá giá thép nhập khẩu. Từ tháng 3/2025, nhiều chính sách và luật mới liên quan đến lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô điện, xuất khẩu...

Thanh long vượt sầu riêng, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

Tháng 1, sầu riêng mất "ngôi vương" xuất khẩu khi kim ngạch giảm 73%, xuống 31 triệu USD, còn thanh long vươn lên dẫn đầu với 58 triệu USD. Hai năm liên tiếp, sầu riêng dẫn đầu bảng xếp hạng xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Tuy nhiên đầu năm nay, cục diện này đã thay đổi. Số liệu từ hải quan cho thấy xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh, nhất là thị trường Trung Quốc - nơi chiếm...

Nông dân hăng hái bước vào vụ sản xuất mới

Bước vào vụ sản xuất mới, trên khắp các cánh đồng, nông dân Quảng Ninh đang hối hả làm đất, gieo trồng, hăng say lao động sản xuất với kỳ vọng mùa màng tốt tươi, năng suất.  Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh Vi Văn Toàn (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) đang tập trung nhân lực để trồng lại diện tích keo đã bị thiệt hại từ năm trước. Mỗi người một phần việc, người cuốc...

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có sự ổn định trở lại, tâm lý nhà đầu tư vững vàng hơn, doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường. Để đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay và giai đoạn 2026-2030, việc khơi thông thị trường vốn được xem là giải pháp đặc biệt quan trọng nhằm giảm áp lực cung ứng vốn cho hệ thống...

TP Cẩm Phả: Khơi thông các nguồn lực phục vụ tăng trưởng

Đẩy mạnh tăng trưởng, TP Cẩm Phả tích cực chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, khơi thông những điểm nghẽn, phát huy tối đa các nguồn lực gắn với bảo vệ môi trường, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển theo hướng bền vững. Nâng tỷ trọng các ngành du lịch dịch vụ Năm 2024, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Cẩm Phả đạt hơn 44.300 tỷ đồng, tăng 18,6%...

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bổ sung máy bay

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay. Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Riêng trong tháng 2, tổng thị trường vận tải hàng không ghi nhận tăng trưởng ở lượng hành khách và hàng hóa so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất