Mùa phim Tết khép lại với thành tích nổi bật về doanh thu. Dịp lễ 30/4-1/5, khán giả tiếp tục chờ mong sự bùng nổ của Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn trăm tỷ đồng Lý Hải. Bộ phim thể hiện mong muốn làm mới của nam đạo diễn, được kỳ vọng đạt 200-300 tỷ đồng doanh thu.
Điểm sáng phim rạp 2024
Chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam (sai số khoảng 5%) thống kê, Mai tạm chiếm vị trí đầu bảng của năm 2024 khi đem về hơn 500 tỷ đồng. Bộ phim vượt qua Nhà bà Nữ trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Trong dịp Tết, bên cạnh Mai, phim Gặp lại chị bầu cũng đạt doanh thu khả quan khi thu về hơn 92 tỷ đồng.
Hai bộ phim Trà và Sáng đèn ra rạp đua cùng Trấn Thành, tuy nhiên đến sát Tết, hai nhà sản xuất đều thông báo thay đổi lịch chiếu. Phim Quỷ cẩu phát hành từ ngày 29/12/2023 nhưng phần lớn doanh thu rơi vào đầu năm 2024. Phim kinh dị này đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng.
Nhìn lại ba tháng đầu năm, công chúng chứng kiến sự trỗi dậy của dòng phim lịch sử, phim nhà nước đặt hàng. Phim Đào, phở và piano trở thành hiện tượng mới của dòng phim này khi hút hàng nghìn bạn trẻ xếp hàng mua vé. Những tưởng dòng phim lịch sử sẽ kén người xem, thực tế đã chứng minh điều ngược lại.
Từ một bộ phim được chiếu duy nhất ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia với 2-3 suất chiếu/ ngày, Đào, phở và piano được phát hành trên toàn quốc thông qua một số cụm rạp tư nhân. Đến nay, doanh thu của Đào, phở và piano ước đạt hơn 15 tỷ đồng. Theo đơn vị thống kê, doanh thu của Đào, phở và piano thực tế cao hơn nhiều, do vé xem phim phần lớn được bán bằng phương thức trực tiếp nên đơn vị này chưa thể thống kê chính xác.
Sau cơn bùng nổ dịp Tết, không nhiều phim ra rạp, vì thế thị trường dần do một số phim ngoại chiếm lĩnh, có thể kể đến sự thành công của phim Dune: Hành tinh cát – Phần 2, Kungfu Panda 4, Exhuma: Quật mộ trùng ma… Thị trường phim Việt được dự đoán nóng trở lại khi nhiều bộ phim ra rạp dịp 30/4.
Phim B4S – Trước giờ “yêu” được gắn mác 18+ sẽ ra rạp vào ngày 12/4. Phim tập trung khai thác chủ đề tình dục một cách trực diện với các nhân vật chủ chốt là phụ nữ và ham muốn, nhu cầu của họ. Ngay sau khi trailer phim được tung ra, một bộ phận khán giả cho là phim lạm dụng cảnh nóng để câu kéo dư luận, có những tình tiết thiếu tôn trọng phụ nữ. Có thể nói, B4S – Trước giờ “yêu” không nhận được sự hưởng ứng của khán giả.
Đạo diễn Lý Hải không đặt nặng doanh thu Đạo diễn Lý Hải thai nghén kịch bản Lật mặt 7 trong gần 3 năm, lấy cảm hứng từ những câu chuyện trong thời COVID-19. Anh huy động khoảng 50 diễn viên, trong đó 15 diễn viên chính và thứ chính – con số lớn nhất của loạt phim Lật mặt ghi dấu ấn của đạo diễn trăm tỷ đồng Lý Hải. Trong dịp ra mắt đoàn làm phim, Lý Hải nói rằng không đặt nặng doanh thu. Tâm thế thoải mái có lẽ do sự thành công anh thu được từ 6 phần phim trước đây. Nhà sản xuất hứa hẹn đầu tư nhiều bối cảnh từ Bắc vào Nam, lên rừng xuống biển với mong muốn quảng bá văn hóa, du lịch đất nước. Phim quy tụ các diễn viên như Thanh Hiền, Minh Khuê, Trương Minh Cường, Quách Ngọc Tuyên, Thanh Thức, Đinh Y Nhung…
|
Ngày 18/4, phim Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền khởi chiếu. Đóa hoa mong manh thuộc thể loại điện ảnh – âm nhạc với bối cảnh được quay hoàn toàn tại Mỹ dựa trên kịch bản của ca sĩ Nhật Hạ. Phim sẽ phát hành đầu tiên tại thị trường Mỹ từ ngày 29/3, tại gần 60 cụm rạp trên khắp nước Mỹ. Tiếp theo, phim sẽ tham dự và có màn ra mắt chính thức tại Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TPHCM (từ ngày 6 đến 13/4), dự kiến chiếu ở Ấn Độ vào tháng 5.
Chờ doanh thu 30/4 bùng nổ
Dịp lễ 30/4-1/5 chứng kiến cuộc đổ bộ của đạo diễn trăm tỷ đồng Lý Hải. Nối tiếp sự thành công của sê-ri Lật mặt, đạo diễn Lý Hải đem đến Lật mặt 7: Một điều ước. Với Lật mặt 7, Lý Hải không thể hiện sở trường phim hành động thành công doanh thu, anh mong muốn đổi mới với thể loại tình cảm, gia đình.
Lật mặt 7: Một điều ước xoay quanh gia đình bà Hai (Thanh Hiền) 73 tuổi và năm người con. Hồi nhỏ, năm người con luôn mong muốn được chăm sóc mẹ về già. Tuy nhiên, khi về già bà Hai lại sống thui thủi một mình. Khi bà gặp tai nạn, không có người chăm sóc. Các con lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, với họ ai cũng khó khăn riêng nên không thể về với mẹ.
Phim Cái giá của hạnh phúc cũng ra rạp dịp này. Phim xoay quanh câu chuyện một gia đình thượng lưu của ông Thoại (Thái Hòa) và bà Dương (Xuân Lan). Cái giá của hạnh phúc cho khán giả thấy dù là gia đình thượng lưu cũng phải đương đầu với những khó khăn, mâu thuẫn, xung đột rất đỗi đời thường, giống như mọi gia đình Việt. Phim truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của sự cảm thông và thấu hiểu giữa các thành viên.
Thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 rơi vào giữa tuần, nên các phim ra rạp dịp này khó có sự đột biến về doanh thu. Một số nhà phê bình cho rằng, Lý Hải là cái tên bảo chứng doanh thu phòng vé, song thời điểm ra rạp có ảnh hưởng lớn về mặt doanh thu. Bên cạnh đó, Lật mặt 7 ra mắt cùng thời với Cái giá của hạnh phúc nên có hạn chế về suất chiếu.
|
Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt khẳng định, đạo diễn Lý Hải sẽ gương mặt tiếp theo mang đến một cú hích về mặt doanh thu cho thị trường phim Việt. Anh cho rằng, với sự thành công của Lật mặt 6 vào năm 2023, Lật mặt 7 sẽ chạm mốc 300 tỷ đồng doanh thu. Với sự bùng nổ doanh thu từ mùa phim Tết, điện ảnh Việt Nam 2024 có được cú hích tốt khiến các nhà làm phim được tiếp thêm niềm tin, nhiệt huyết và sự đầu tư, từ đó mang đến nhiều bộ phim hay, hấp dẫn phục vụ khán giả…
Đạo diễn Bùi Trung Hải bày tỏ sự tin tưởng với sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của điện ảnh Việt, không xa Việt Nam sẽ sở hữu phim đạt doanh thu nghìn tỷ đồng. Đạo diễn Bùi Trung Hải cho biết, doanh thu của phim ở Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên phải là chất lượng của bộ phim, mức độ phù hợp với nhu cầu khán giả, khả năng phủ sóng về truyền thông và thời điểm phim ra mắt. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tốc độ có phim nghìn tỷ đồng, đạo diễn Bùi Trung Hải đề xuất các nhà làm phim cần học hỏi, và tiếp cận với phương pháp làm phim, gu thẩm mỹ chung của điện ảnh thế giới.
“Về mặt ngân sách, nguồn tài trợ, chúng ta nên tìm hiểu các quỹ điện ảnh lớn trên thế giới ví dụ các Quỹ CNC (Pháp), KOFIC (Hàn Quốc). Họ trích phần trăm của giá vé phim, của lợi nhuận phim phát trên truyền hình, phát trên nền tảng số,… để duy trì hoạt động. Vì vậy, ngân sách của các quỹ này thường rất lớn, lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm, góp phần phát triển điện ảnh trong sản xuất, phát hành phim, đổi mới kỹ thuật, giáo dục điện ảnh….”, đạo diễn Bùi Trung Hải nêu.