Powered by Techcity

Đừng để nông sản Việt ‘một phút huy hoàng’

Sầu riêng thu không kịp bán, xuất khẩu sang Trung Quốc vượt qua Thái Lan; cà phê chạm mốc giá lịch sử sau 30 năm lặp lại; chuối Việt Nam chiếm chỗ chuối Philippines ở siêu thị bán lẻ Hong Kong; gạo và thủy sản cũng tăng tốc, bứt phá…

Sầu riêng thu không kịp bán, xuất khẩu sang Trung Quốc vượt qua Thái Lan – Ảnh: GIA TIẾN

Đó là bức tranh rất ấn tượng của nông sản Việt trong quý 1-2024. Chứng tỏ nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, có giá và vai trò của nông nghiệp vẫn rất quan trọng.

Do đâu nông sản Việt năm nay lại nóng và được thị trường quốc tế săn lùng? Ở đây không phủ nhận lý do chủ quan từ sự “tự thân vận động”, nhưng cũng phải thừa nhận nguyên do phần lớn từ yếu tố khách quan của thị trường.

Chẳng hạn, khi Trung Quốc “sốt” sầu riêng, đúng lúc này trái cây “vua” vào thị trường hơn 1,4 tỉ dân tạo ra đà xuất khẩu lớn; do ảnh hưởng El Nino nên các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil, Indonesia, Ấn Độ bị mất mùa, rồi căng thẳng Biển Đỏ khiến cước vận chuyển và nhiều chi phí tăng, tạo sức ép làm giá cà phê đã tăng lại càng tăng.

Hay nhu cầu về chuối ở Trung Quốc ngày càng tăng khi diện tích trồng bị thu hẹp, thúc đẩy chuối tươi Việt Nam tăng giá và “lọt mắt xanh” ở nhiều thị trường khác; hoặc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, gạo Thái Lan sản lượng giảm… thị trường gạo cho 3 tỉ người trên thế giới “chao đảo” đã tạo cơ hội cho gạo Việt…

Trong bối cảnh khốc liệt nhưng vẫn thấy được cơ hội, nông sản Việt cần “thừa thắng xông lên”, cần làm tốt việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt, xây dựng thương hiệu nông sản xuất khẩu cần có chiến lược, có giải pháp căn cơ; làm sao để giá trị nông sản Việt luôn “thường trực” trong sự lựa chọn của người tiêu dùng quốc tế, chứ không phải “sốt hừng hực” hay thiếu nguồn cung mới tìm đến nông sản Việt Nam.

Cần ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu; cần có những giải pháp hướng dẫn và hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ các mặt hàng nông sản xuất khẩu; triển khai các chương trình quảng bá – marketing thương hiệu và sản phẩm của riêng mình; xây dựng thương hiệu sản phẩm đi liền với thương hiệu doanh nghiệp…

Bên cạnh tận dụng cơ hội để tăng tốc xuất khẩu, xây dựng thương hiệu, mặt khác cũng cần đặt ra chuyện làm sao chăm lo cho nông dân giàu lên, sống khỏe hơn nhờ nông nghiệp.

Hạn hán, hạn mặn xâm nhập đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân nông thôn cả nước, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Những gói hỗ trợ như hỗ trợ 2 triệu đồng/ha lúa bị thiệt hại nặng hay gói hỗ trợ có tổng ngân sách 1,7 triệu USD vốn ODA viện trợ không hoàn lại là rất cần thiết… Và còn cần nhiều hơn nữa những gói hỗ trợ tương tự!

Khi nông dân thoát nghèo từ làm nông nghiệp, khi sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, khi đó nông sản Việt Nam mới thực sự cất cánh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nông sản Việt sắp lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 20/11. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp...

Để nông sản Việt tận dụng được ưu thế của Hiệp định RCEP

Sức ép cạnh tranh hàng hóa trong RCEP rất lớn vì nhiều đối tác trong khu vực có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lực cạnh tranh mạnh hơn. Thị trường tiêu thụ lớn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand....

Kênh phân phối Việt “tiếp sức” cho nông sản Việt

Từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm là thời điểm các loại nông sản, trái cây của các địa phương chín rộ. Nhiều kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối Việt đã vào cuộc để tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng “được mùa mất giá” ngay từ đầu mùa. Kênh phân phối Việt ưu tiên nông sản Việt Ngày 19/5, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu...

Hàng loạt nông sản Việt rất ‘hot’ trên thị trường quốc tế

Nông sản là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Mới hết quý 1 nhưng hàng loạt nông sản của Việt Na đang trở thành hàng "hot' trên thị trường quốc tế với số lượng và giá cả tăng mạnh. Nhiều dự báo nhu cầu của các nước đối với nông sản thực phẩm VN sẽ còn tăng trong thời gian tới do nguồn cung...

Xúc tiến thương mại đón đầu xu thế mới

Hoạt động Xúc tiến thương mại (XTTM) được coi là một trong những kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa phù hợp với sự phát triển cũng như nhu cầu của thị trường. Thời gian qua các cấp, ngành, chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực đẩy mạnh và làm mới các hoạt động XTTM theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với tình hình mới. Qua đó, đã góp...

Cùng tác giả

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Từ 25/2, thực hiện thông quan cho du khách, cư dân biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung

Theo UBND huyện Bình Liêu, ngày mai (25/2), UBND huyện Bình Liêu (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) sẽ tổ chức Lễ thông quan xuất nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc). Buổi lễ sẽ diễn ra tại vạch quản lý cầu thông quan cho du khách cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung. Đối tượng được...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Cùng chuyên mục

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập khẩu 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%;...

Trung Quốc tăng mua cua Cà Mau

Trước Tết Nguyên đán, giá cua gạch Cà Mau tại vựa lên tới 1,1 triệu đồng một kg nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc bùng nổ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất