Powered by Techcity

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa

Là tỉnh đầu tiên trong nước thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, đến nay các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đánh giá có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, tạo dựng được lòng tin với người tiêu dùng trong nước. Tỉnh đang đẩy mạnh phát triển, nâng tầm các sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ trong khu vực và quốc tế.

Trà hoa vàng Quy Hoa (huyện Hải Hà) được cấp chứng nhận sản phẩm 5 sao quốc gia cuối năm 2022.

Trong lộ trình phát triển sản phẩm OCOP, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, mang hiệu quả đáng ghi nhận. Điển hình, từ cuối năm 2020, Sở NN&PTNT triển khai ứng dụng mã QR Code đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, OCOP trên địa bàn tỉnh, giúp đảm bảo chất lượng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm. Chỉ cần quét mã bằng điện thoại khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nắm được đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất, ngày giờ cung ứng sản phẩm ra thị trường, độ an toàn… Đến nay 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem truy xuất nguồn gốc, như: Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều, Chè Hằng Nga, Vịt trời Hải Hà, Nấm kim châm Đông Triều, Miến dong Bình Liêu, Nước khoáng Quang Hanh, Trà hoa vàng Quy Hoa…

Tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP tại các địa phương. Đến nay tỉnh đã hỗ trợ trên 4,6 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP về xây dựng website quảng cáo, bán hàng, sản xuất, xây dựng hệ thống quản lý ISO, HACCP, GMP…; hỗ trợ khuyến công các địa phương đầu tư về cơ sở, máy móc chế biến sản phẩm OCOP cho 19 dự án, kinh phí trên 4,3 tỷ đồng. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP chủ động triển khai, áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Toàn tỉnh hiện có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao.

Hằng năm tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Từ đó tạo ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định, có kiểu dáng bao bì đẹp, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời tạo thành các chuỗi giá trị sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực, để vươn ra thị trường trong và ngoài nước, nâng tầm chương trình OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh trên phạm vi cả nước, từng bước vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

Cùng với phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh chú trọng nâng hạng sao cho sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP 5 sao mang nét đặc trưng, tiêu chuẩn, chất lượng cao và có giá trị xuất khẩu. Từ đó góp phần nâng tầm OCOP địa phương, xây dựng thương hiệu đặc trưng, mở rộng được thị trường tiêu thụ. Đến nay Quảng Ninh đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ NN&PTNT thẩm định, là: Trà hoa vàng Ba Chẽ (Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh); Ruốc hàu (Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh); Rượu mơ Yên Tử (Công ty TNHH MTV Sản xuất dịch vụ và Thương mại Thăng Long); Nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh (Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh); Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chè giảo cổ lam Đông Bắc 7 lá , Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên An đường Đông Bắc (Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc).

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024 thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh cho biết: Vinh dự với sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh được lựa chọn là sản phẩm OCOP tiêu biểu xét nâng hạng 5 sao cấp Quốc gia, chúng tôi đã hoàn thành hồ sơ theo đúng quy trình gửi đi thẩm định và đang chờ kết quả. Công ty mong muốn sản phẩm sẽ đạt được 5 sao để góp phần “nâng tầm” cho các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh, giúp thương hiệu OCOP Quảng Ninh từng bước vươn xa hơn. Cùng với đó, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm máy móc phát triển sản phẩm, đẩy mạnh làm thị trường, nâng cao sản lượng tiêu thu, để từng bước có thể hướng tới xuất khẩu trong thời gian tới.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao, với 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao; có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, với 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục phát triển mạnh mẽ, duy trì, nâng cao được các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm; 100% các sản phẩm OCOP 3-5 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử https://www.ocopquangninh.com.vn ; bao bì, tem nhãn từng bước được cải tiến, nâng cấp và in đầy đủ thông tin theo quy định.

Miến dong Bình Liêu được bày bán tại các kỳ Hội chợ OCOP.
Sản phẩm Miến dong Bình Liêu được tiêu thụ nhiều tại các hội chợ OCOP.

Tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phát biểu tại cuộc họp sơ kết thực hiện Chương trình OCOP 7 tháng năm 2024, đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình OCOP tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp, hỗ trợ và tuyên truyền sâu rộng đến các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP chủ động nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đi sâu, tập trung phát triển quy hoạch vùng trồng sản xuất, kiểm soát, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tạo chuỗi liên kết sản phẩm, nâng cao chất lượng đội ngũ theo dõi OCOP…Tiếp tục rà soát triển khai hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH theo Nghị quyết số 111/2024/QH15, để phát triển sản phẩm OCOP. Rà soát toàn diện, định vị đúng sản phẩm OCOP chủ lực để tiến đến sản xuất hàng hóa tập trung. Tăng cường chuẩn hóa các quy trình sản xuất nguyên liệu chế biến, đóng gói gắn với sở hữu trí tuệ. Đồng thời đẩy mạnh công tác khuyến công, khuyến nông, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm vào các điểm bán hàng; gắn chuyển đổi số với việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ đối với các sản phẩm OCOP…



Nguồn

Cùng chủ đề

Phát triển các sản phẩm OCOP mới

Năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng đa dạng, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh và từng bước đưa OCOP Quảng Ninh tiếp tục vươn xa hơn nữa đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Để hỗ trợ các chủ thể phát triển và đăng ký tham gia xếp hạng...

Đa dạng các sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị những sản phẩm thế mạnh, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thực hiện, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nông sản. Cùng với các ngành, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi,...

Trên 30.000 lượt khách tới mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Với đa dạng các sản phẩm OCOP của nhiều vùng, miền, Hội chợ đã thu hút đông người dân, du khách. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có quy mô 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia...

Người dân mua sắm sôi động tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh- Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17-22/1 (tức từ ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long). Với quy mô và chất lượng sản phẩm ngày càng được chú trọng, Hội chợ đã mang đến không gian mua sắm sôi động, phong phú các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu, góp phần...

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Tối 17/1, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025. Tới dự có các đồng chí Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân...

Cùng tác giả

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Từ 25/2, thực hiện thông quan cho du khách, cư dân biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung

Theo UBND huyện Bình Liêu, ngày mai (25/2), UBND huyện Bình Liêu (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) sẽ tổ chức Lễ thông quan xuất nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc). Buổi lễ sẽ diễn ra tại vạch quản lý cầu thông quan cho du khách cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung. Đối tượng được...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Cùng chuyên mục

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập khẩu 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%;...

Trung Quốc tăng mua cua Cà Mau

Trước Tết Nguyên đán, giá cua gạch Cà Mau tại vựa lên tới 1,1 triệu đồng một kg nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc bùng nổ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất