“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” là dự án phim hoạt hình Việt Nam siêu dài với quy mô lên tới 450 tập, sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại, được phát hành đa nền tảng.
Với mong muốn và khát vọng ghi tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới, Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) và Alpha animation studio đã bắt tay hợp tác đồng sản xuất dự án phim “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”. Trong đó, đạo diễn, họa sĩ, nhà sản xuất Trịnh Lâm Tùng trực tiếp dẫn dắt bộ phim.
Theo đạo diễn, nhà sản xuất Trịnh Lâm Tùng chia sẻ: “Bộ phim được lấy cảm hứng từ nhân vật Trạng Quỳnh trong văn hóa dân gian Việt Nam và cậu bé Quỳnh từ bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhà văn Kim Khánh. Hình ảnh ông Trạng cùng những trò giễu cợt tầng lớp cầm quyền phong kiến hách dịch xưa đã in đậm trong ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Bộ phim được sản xuất bằng tình yêu thương với trẻ nhỏ, bằng đam nghề nghiệp và ý thức gìn giữ các nét đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống Việt. Chúng tôi hy vọng bộ phim hoạt hình này sẽ đáp ứng nhu cầu của trẻ em Việt Nam và lan tỏa tới khán giả quốc tế, tạo bước tiến xa hơn cho hoạt hình Việt Nam”.
Với thiết kế hình ảnh 3D hiện đại và sống động, kết hợp với nghiên cứu văn hóa dân gian để tái hiện những khung cảnh làng quê xưa, bộ phim sẽ được phát hành đa nền tảng: Mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, dự kiến phiên bản chiếu rạp cũng sẽ được nhà sản xuất ra mắt công chúng.
Mỗi tập phim là một câu chuyện hài hước, nhí nhố của cậu bé Quỳnh và những người xung quanh. Với tố chất thông minh, tháo vát nhưng cũng rất ngây ngô của một đứa trẻ tinh nghịch, Quỳnh cùng những người bạn sẽ giúp khán giả trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc, những câu chuyện rất đời nhưng không kém phần thú vị.
Từ Trạng Quỳnh trong truyền thuyết và văn học, phim hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” sáng tạo nên Quỳnh “nhố” – cậu bé 6 tuổi sống ở một làng quê Bắc Bộ thế kỷ 18 với đầy đủ đặc điểm thông minh, nhanh nhẹn, dũng cảm, hào hiệp nhưng cũng rất nghịch ngợm và đôi khi rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Bộ nhân vật phụ được xây dựng mới hoàn toàn, tạo nên thế giới hoạt hình phù hợp với khán giả nhỏ tuổi và chứa đựng cả tính giải trí lẫn giáo dục.
Bên cạnh đó, bộ phim chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Việt Nam như phong tục, lễ hội, ẩm thực, trò chơi dân gian, ca dao, tục ngữ; các thần thoại, huyền tích, nhân vật lịch sử quen thuộc của người Việt. Tạo hình trang phục, kiểu tóc, bối cảnh và kiến trúc nhà ở, chùa chiền… cũng được đội ngũ thiết kế nghiên cứu kỹ lưỡng để tái hiện chính xác và sinh động. Có thể nói, bộ phim dựa trên yếu tố văn hóa thuần Việt nhưng có cách thể hiện hiện đại và gần gũi, đúng với xu thế của nhiều nền công nghiệp hoạt hình đang phát triển mạnh mẽ thời gian qua.
Chia sẻ về định hướng phát triển dự án “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” trong thời gian tới, Nhà sáng lập – Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng cũng khẳng định: “Trong các tập phim đã được trình chiếu, khán giả có thể nhận thấy hình ảnh 3D sống động, mượt mà và những hiệu ứng công nghệ không hề thua kém sản phẩm từ nhiều studio hoạt hình tầm cỡ Châu Á. Về nội dung, ê kíp sản xuất có sự nghiên cứu văn hóa dân gian từ nhiều nguồn, tham vấn các chuyên gia và chuẩn bị kịch bản dài kỳ sao cho hấp dẫn, tránh trùng lặp.
Ngoài ra, Sconnect sở hữu thế mạnh là hệ sinh thái trên các nền tảng giải trí nhanh nên đây cũng là bước đầu để chúng tôi chinh phục khán giả, sau đó nâng cao chất lượng phim để phủ sóng nhiều nền tảng xuyên biên giới, xa hơn nữa là đưa phim ra chiếu rạp. Hơn thế nữa, song song với việc hoàn thiện chất lượng phim, chúng tôi cũng tiến hành hoạt động phát triển các hệ sinh thái sản phẩm bao quanh bộ nhân vật Trạng Quỳnh như các sản phẩm thương mại nhượng quyền, đồ chơi giáo dục, các game trực tuyến dành riêng cho nhân vật trong bộ phim”.
Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Thị Kim Oanh, trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của Internet và công nghệ số, kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng mà Việt Nam sở hữu là nguồn nguyên liệu, nguồn cảm hứng quý giá để các nghệ sĩ sáng tạo, chắt lọc tinh hoa, thổi hồn vào các tác phẩm. Việc doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, có tính giáo dục sâu sắc với thế hệ trẻ và định hướng phát hành đa nền tảng chính là điều kiện để nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam nói chung và phim hoạt hình nói riêng có cơ hội để tiếp cận nhiều hơn với khán giả trong nước và vươn ra toàn cầu.
Qua đó, cho thấy sự hợp tác giữa hai nhà sản xuất Sconnect và Alpha animation studio trong dự án “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” sẽ là “cú hích” quan trọng để thúc đẩy sản phẩm hoạt hình 3D phát triển, không chỉ hướng tới phục vụ khán giả trong nước, hai nhà đồng sản xuất đặt mục tiêu giới thiệu nhiều hơn nữa văn hóa dân gian Việt Nam đến với công chúng quốc tế./.