Powered by Techcity

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Bước vào tháng 7 năm nay, du lịch Việt Nam đón nhận những tín hiệu lạc quan, cho thấy dấu ấn phục hồi mạnh mẽ cả về số lượng khách và doanh thu. Cụ thể, các chỉ số của du lịch Việt Nam cơ bản đã vượt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hứa hẹn sự đột phá trong những tháng tiếp theo.

Khách quốc tế chụp ảnh bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Minh.

Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Những số liệu thống kê trên đây có thể khiến nhiều người lạc quan. Song nhìn về nửa cuối năm nay, vẫn còn tới gần 10 triệu lượt khách quốc tế…

Mặc dù vậy, từ những số liệu tích cực trên, không thể phủ nhận chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.

Cùng với đó, việc phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở du lịch, chất lượng các loại hình du lịch ở từng địa phương cũng đã giúp gia tăng sức hút của du lịch Việt Nam.

Điều này lý giải dù là mùa thấp điểm du lịch quốc tế, nhưng lượng khách quốc tế trong tháng 6 vừa qua đến Việt Nam vẫn đạt trên 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế.

Bên cạnh việc tích cực quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều thị trường quốc tế như Paris (Pháp), Milan (Italy) và Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc)… để tiếp tục thu hút khách quốc tế, thì bản thân các địa phương cũng có nhiều cố gắng khi tăng cường làm mới các sản phẩm du lịch, đồng thời có nhiều chính sách thu hút du khách.

Hà Nội, TPHCM, và Khánh Hòa là ba trong số rất nhiều minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia du lịch cho rằng, các địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến du lịch nhiều hơn nữa, đưa ra những sản phẩm du lịch mới nhiều hơn để thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách, qua đó thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Lấy ví dụ như Thủ đô Hà Nội, năm 2024, thành phố phấn đấu đón trên 27 triệu lượt khách, trong đó có trên 5,5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa.

Dự kiến tổng thu từ khách du lịch đạt trên 109,41 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2023… Muốn vậy, Hà Nội cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu, mua sắm nhiều hơn. Việc mới đây ngành du lịch Hà Nội khởi động mô hình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” năm 2024 là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Những tháng còn lại của năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024…

Mỗi tỉnh thành đều cố gắng, sẽ tạo nên bức tranh chung của du lịch Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024. Và chỉ có cố gắng, thì du khách mới cảm thấy hài lòng, mới sẵn sàng chi tiêu, và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân, thậm chí quay trở lại.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần cải tiến cách thức, hướng tới các phân khúc khách du lịch cao cấp. Họ là những đối tượng cần được “chăm sóc” đặc biệt. Chẳng hạn, khách Ấn Độ được đánh giá sẽ trở thành thị trường du lịch lớn trên thế giới bởi đây là nước đông dân thứ 2 thế giới.

Với Việt Nam, đây là thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), tổng chi tiêu của khách Ấn Độ ra nước ngoài khá cao. Đối với người có khả năng chi trả trung bình, khi đi du lịch, khách Ấn Độ thường chi khoảng 150 – 200 USD/ngày/người (gồm vé máy bay nội địa nước đến, khách sạn 4 sao, các điểm tham quan, hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển).

Người có thu nhập cao hơn thường chi từ 200 – 250 USD/ngày/người để có thể tận hưởng dịch vụ tiện nghi hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khách Ấn Độ thích khám phá những điểm đến mới. Họ yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử. Bên cạnh sở thích ở resort đẹp, khách Ấn Độ cũng thích tiêu dùng, ăn uống, dự tiệc.

TS Đinh Đức Quang, Công ty du lịch Nikatour Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận), cho rằng Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, tôn giáo. Hiện tại, thị trường này có nhiều yêu cầu đối với nhóm MICE gồm tiệc cưới, quay phim, chơi golf…

Trong đó, du lịch cưới là một phân khúc rất hấp dẫn. Các cơ sở lữ hành cần chú ý xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: Khách đi tour trọn gói theo nhóm; gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất…

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế. Đồng thời, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Để đạt được điều này, giới chuyên gia cho rằng, chúng ta cần khắc phục nhanh chóng một số vấn đề còn tồn tại như: thiếu “nhạc trưởng”, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nơi vẫn “mạnh ai nấy làm”, quản lý điểm đến chưa thật sự hiệu quả…

Ngoài ra, bên cạnh con số, ngành du lịch cần quan tâm tới chất lượng khách. Nếu khách đến từ các thị trường giàu có, chi tiêu nhiều, ở lâu sẽ là điều tốt.

Ngược lại, nếu phần lớn khách đến qua các tour giá rẻ và không mua sắm thì số lượng khách đến nhiều cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 47% thị phần. Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với hơn 2,2 triệu lượt khách ghé thăm, chiếm gần 26% và Trung Quốc chiếm hơn 21% thị phần.

Kết quả phân tích xu hướng du lịch trong quý III/2024 do tập đoàn Kyowon Tour Travel Easy công bố ngày 8/7 cho hay, Việt Nam đứng đầu trong số các điểm đến du lịch nước ngoài ưa thích của người Hàn Quốc, vượt qua cả Nhật Bản. Cụ thể, Việt Nam vượt lên trên Nhật Bản với tỷ lệ đặt chỗ 13,7%, cao hơn so với 13,2% của Nhật Bản; tiếp đến là Trung Quốc với tỷ lệ 11,7%



Nguồn

Cùng chủ đề

10 điểm trong nước khách Việt yêu thích dịp Valentine

Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam, là điểm đến được các cặp đôi yêu thích và muốn trải qua dịp Lễ Tình nhân 14/2 cùng nhau. Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Valentine. Đà Nẵng là điểm đến trong nước được nhiều đôi lựa chọn...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

8 điểm du lịch Việt được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2024

Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt. Trong đó, 8/10 điểm đến du lịch được quan tâm nhất 2024 là điểm đến nội địa. Danh sách Google Year In Search 2024 được công bố hôm 13/12 gồm 7 chủ đề tiêu biểu: "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", "Công cụ AI", "Phim ảnh", "Du lịch", "Concert", "Kỹ năng" và "Cách làm". Đây là danh...

Nghịch lý du lịch Việt

Ngành du lịch Việt mỗi năm nhận "cơn mưa" giải thưởng uy tín thế giới, áp đảo các quốc gia khu vực nhưng lượng khách quốc tế lại không bằng. Ngoài giải thưởng WTA, Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng như CNN, Travel&Leisure, The Travel, Wanderlust, Tripadvisor nhiều lần vinh danh về ẩm thực, điểm đến, cảnh quan. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn...

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

Nhờ chính sách visa mới, Maria Sanchez đến Việt Nam, ở lại ba tuần trước khi sang Campuchia một tuần rồi lại nhập cảnh Việt Nam dự một buổi hội thảo. "Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi lên kế hoạch du lịch", du khách người Tây Ban Nha Maria Sanchez nói về chuyến đi hồi đầu năm. Thời hạn lưu trú dài 45 ngày giúp Maria đi du lịch thoải mái, ở lại các thành phố lâu hơn...

Cùng tác giả

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 10/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu tại Hội nghị. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu. Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư,Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương đảng,Thưa toàn thể các đồng chí...

Nỗ lực cải cách để tăng cường thu hút dòng vốn FDI

Thu hút FDI của cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng; đặc biệt là sự tăng tốc trong việc giải ngân vốn FDI, trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế quý 1/2025. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ...

Làm thế nào để các bậc cha mẹ có thể kết nối sâu sắc với các con?

Cuốn sách “Con không cần hoàn hảo, chỉ cần tự tin” của tác giả Kim Jong Won mang đến 66 phương pháp giao tiếp thiết thực, dễ áp dụng, phù hợp với mọi cha mẹ, đặc biệt là những ai lần đầu bước vào hành trình nuôi dạy con. Sách do Đinh Tị Books ấn hành, nhằm chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 sắp tới. Làm cha mẹ là hành trình đầy yêu thương, nhưng...

Khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 10/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12/4 để tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung tập trung vào hai nhóm vấn đề chính: Nhóm vấn đề về...

Tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, nguyên liệu sản xuất lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 205,2 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục về thương mại 2 chiều. So với năm 2023 đã tăng thêm 33,3 tỷ USD. Với kết quả...

Cùng chuyên mục

Malaysia mời gọi du khách Việt Nam khám phá những điểm đến đa dạng

Cục Xúc tiến du lịch Malaysia cho biết, đơn vị sẽ tham gia tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, diễn ra từ ngày 10-13/4, với mục tiêu quảng bá Malaysia là điểm đến du lịch được ưa thích và hàng loạt sự kiện, lễ hội xuyên suốt cả năm. Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam Hà Nội 2025, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia sẽ giới thiệu chiến...

Du lịch đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, tạo cơ hội bứt phá cho năm 2025

Từ kết quả tích cực của toàn ngành trong quý I/2025, du lịch Việt đang đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, kích cầu nhằm kéo khách quốc tế đến, tạo cơ hội bứt phá và nâng cao vị thế. Với lượng khách quốc tế đến trong 3 tháng đầu năm trên cả nước đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay (tăng 29,6% so với quý I/2024), các chuyên gia nhận định cơ hội lớn đang...

Nhiều dịch vụ hấp dẫn trên Vịnh Hạ Long

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí đa dạng của du khách cũng như nâng cao sức cạnh tranh điểm đến, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long đã duy trì và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, mang lại đa dạng trải nghiệm cho du khách khi đến Quảng Ninh. Trên Vịnh Hạ Long hiện có 12 sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó có 4 sản...

Vịnh Hạ Long tỏa sáng trong lễ ra mắt MV “Victory – Bond in Vietnam”

Ngày 9/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc (MV) "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Sản phẩm âm nhạc đặc biệt này sẽ góp phần lan tỏa vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, cùng những giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới,...

Ngành đường sắt Việt Nam nâng tầm trải nghiệm cho hành khách với dịch vụ đẳng cấp

Ngành đường sắt Việt Nam nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ hành khách bằng các dòng tour cao cấp, hạng sang bằng tàu hỏa được khởi hành đều đặn trong năm 2025. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, mới đây công ty đã đưa đoàn tàu hỏa 5 sao vào phục vụ du khách từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh.Với không...

Gợi ý vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày 30/4 ở TP HCM

Đoàn diễu binh xuất phát ở giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm tiến đến Dinh Độc Lập sau đó qua 4 tuyến đường ở quận 1, thuận tiện cho du khách quan sát từ nhiều hướng. Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào ngày 30/4 tại quận 1, TP HCM. Hoạt động diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu lúc 6h30, các đoàn xuất phát ở giao lộ...

Những làng chài đẹp đến nao lòng, yên bình và rất nên thơ của Việt Nam

Khám phá những làng chài nổi tiếng của Việt Nam, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào không gian thiên nhiên đẹp nao lòng và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống của ngư dân ở mỗi vùng miền. Gần đây, bộ phim “When Life Gives You Tangerines” ("Khi cuộc đời cho bạn quả quýt") đã khiến trái tim nhiều người rung động trước vẻ đẹp của đảo Jeju với khung cảnh hoang sơ mà...

Hội thảo về chiến lược giá và kênh bán trong ngành khách sạn

Ngày 8/4 tại TP Hạ Long, Tổ chức Xúc tiến du lịch toàn cầu (GTDO), Công ty Trip2vn và STR - tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích hiệu suất ngành khách sạn toàn cầu phối hợp tổ chức hội thảo “Tối ưu chiến lược giá và kênh bán”. Hội thảo có sự góp mặt của gần 200 đại diện khách sạn tại Quảng Ninh cùng diễn giả là các chuyên gia trong ngành. Tại hội thảo,...

An ninh, an toàn cho du khách trên Vịnh Hạ Long

Dự báo năm 2025 lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long tiếp tục tăng mạnh, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Với quan điểm an toàn của nhân dân và du khách là mục tiêu cao nhất, các lực lượng chức năng của tỉnh đang tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cho các phương tiện vận chuyển khách tham quan trên Vịnh. Để chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện...

Du lịch gắn với nông thôn mới, nâng cao thu nhập người dân

Trong giai đoạn 2026-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế bản địa trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Giải pháp này góp phần quảng bá văn hóa địa phương, đồng thời gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập người dân.Thực tế cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương rất lớn, đã trở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất