Powered by Techcity

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Bước vào tháng 7 năm nay, du lịch Việt Nam đón nhận những tín hiệu lạc quan, cho thấy dấu ấn phục hồi mạnh mẽ cả về số lượng khách và doanh thu. Cụ thể, các chỉ số của du lịch Việt Nam cơ bản đã vượt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hứa hẹn sự đột phá trong những tháng tiếp theo.

Khách quốc tế chụp ảnh bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Minh.

Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Những số liệu thống kê trên đây có thể khiến nhiều người lạc quan. Song nhìn về nửa cuối năm nay, vẫn còn tới gần 10 triệu lượt khách quốc tế…

Mặc dù vậy, từ những số liệu tích cực trên, không thể phủ nhận chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.

Cùng với đó, việc phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở du lịch, chất lượng các loại hình du lịch ở từng địa phương cũng đã giúp gia tăng sức hút của du lịch Việt Nam.

Điều này lý giải dù là mùa thấp điểm du lịch quốc tế, nhưng lượng khách quốc tế trong tháng 6 vừa qua đến Việt Nam vẫn đạt trên 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế.

Bên cạnh việc tích cực quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều thị trường quốc tế như Paris (Pháp), Milan (Italy) và Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc)… để tiếp tục thu hút khách quốc tế, thì bản thân các địa phương cũng có nhiều cố gắng khi tăng cường làm mới các sản phẩm du lịch, đồng thời có nhiều chính sách thu hút du khách.

Hà Nội, TPHCM, và Khánh Hòa là ba trong số rất nhiều minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia du lịch cho rằng, các địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến du lịch nhiều hơn nữa, đưa ra những sản phẩm du lịch mới nhiều hơn để thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách, qua đó thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Lấy ví dụ như Thủ đô Hà Nội, năm 2024, thành phố phấn đấu đón trên 27 triệu lượt khách, trong đó có trên 5,5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa.

Dự kiến tổng thu từ khách du lịch đạt trên 109,41 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2023… Muốn vậy, Hà Nội cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu, mua sắm nhiều hơn. Việc mới đây ngành du lịch Hà Nội khởi động mô hình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” năm 2024 là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Những tháng còn lại của năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024…

Mỗi tỉnh thành đều cố gắng, sẽ tạo nên bức tranh chung của du lịch Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024. Và chỉ có cố gắng, thì du khách mới cảm thấy hài lòng, mới sẵn sàng chi tiêu, và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân, thậm chí quay trở lại.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần cải tiến cách thức, hướng tới các phân khúc khách du lịch cao cấp. Họ là những đối tượng cần được “chăm sóc” đặc biệt. Chẳng hạn, khách Ấn Độ được đánh giá sẽ trở thành thị trường du lịch lớn trên thế giới bởi đây là nước đông dân thứ 2 thế giới.

Với Việt Nam, đây là thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), tổng chi tiêu của khách Ấn Độ ra nước ngoài khá cao. Đối với người có khả năng chi trả trung bình, khi đi du lịch, khách Ấn Độ thường chi khoảng 150 – 200 USD/ngày/người (gồm vé máy bay nội địa nước đến, khách sạn 4 sao, các điểm tham quan, hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển).

Người có thu nhập cao hơn thường chi từ 200 – 250 USD/ngày/người để có thể tận hưởng dịch vụ tiện nghi hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khách Ấn Độ thích khám phá những điểm đến mới. Họ yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử. Bên cạnh sở thích ở resort đẹp, khách Ấn Độ cũng thích tiêu dùng, ăn uống, dự tiệc.

TS Đinh Đức Quang, Công ty du lịch Nikatour Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận), cho rằng Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, tôn giáo. Hiện tại, thị trường này có nhiều yêu cầu đối với nhóm MICE gồm tiệc cưới, quay phim, chơi golf…

Trong đó, du lịch cưới là một phân khúc rất hấp dẫn. Các cơ sở lữ hành cần chú ý xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: Khách đi tour trọn gói theo nhóm; gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất…

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế. Đồng thời, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Để đạt được điều này, giới chuyên gia cho rằng, chúng ta cần khắc phục nhanh chóng một số vấn đề còn tồn tại như: thiếu “nhạc trưởng”, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nơi vẫn “mạnh ai nấy làm”, quản lý điểm đến chưa thật sự hiệu quả…

Ngoài ra, bên cạnh con số, ngành du lịch cần quan tâm tới chất lượng khách. Nếu khách đến từ các thị trường giàu có, chi tiêu nhiều, ở lâu sẽ là điều tốt.

Ngược lại, nếu phần lớn khách đến qua các tour giá rẻ và không mua sắm thì số lượng khách đến nhiều cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 47% thị phần. Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với hơn 2,2 triệu lượt khách ghé thăm, chiếm gần 26% và Trung Quốc chiếm hơn 21% thị phần.

Kết quả phân tích xu hướng du lịch trong quý III/2024 do tập đoàn Kyowon Tour Travel Easy công bố ngày 8/7 cho hay, Việt Nam đứng đầu trong số các điểm đến du lịch nước ngoài ưa thích của người Hàn Quốc, vượt qua cả Nhật Bản. Cụ thể, Việt Nam vượt lên trên Nhật Bản với tỷ lệ đặt chỗ 13,7%, cao hơn so với 13,2% của Nhật Bản; tiếp đến là Trung Quốc với tỷ lệ 11,7%



Nguồn

Cùng chủ đề

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

8 điểm du lịch Việt được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2024

Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt. Trong đó, 8/10 điểm đến du lịch được quan tâm nhất 2024 là điểm đến nội địa. Danh sách Google Year In Search 2024 được công bố hôm 13/12 gồm 7 chủ đề tiêu biểu: "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", "Công cụ AI", "Phim ảnh", "Du lịch", "Concert", "Kỹ năng" và "Cách làm". Đây là danh...

Nghịch lý du lịch Việt

Ngành du lịch Việt mỗi năm nhận "cơn mưa" giải thưởng uy tín thế giới, áp đảo các quốc gia khu vực nhưng lượng khách quốc tế lại không bằng. Ngoài giải thưởng WTA, Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng như CNN, Travel&Leisure, The Travel, Wanderlust, Tripadvisor nhiều lần vinh danh về ẩm thực, điểm đến, cảnh quan. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn...

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

Nhờ chính sách visa mới, Maria Sanchez đến Việt Nam, ở lại ba tuần trước khi sang Campuchia một tuần rồi lại nhập cảnh Việt Nam dự một buổi hội thảo. "Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi lên kế hoạch du lịch", du khách người Tây Ban Nha Maria Sanchez nói về chuyến đi hồi đầu năm. Thời hạn lưu trú dài 45 ngày giúp Maria đi du lịch thoải mái, ở lại các thành phố lâu hơn...

Khách đường biển – nhóm nhà giàu du lịch Việt khao khát

Theo các chuyên gia du lịch Việt, tệp khách quốc tế đến bằng đường biển sở hữu hai lợi thế mà ngành du lịch các nước đều cần: có tiền và thời gian. "Tôi thích cách người dân Việt Nam cúi chào trước mộ Anh hùng Võ Thị Sáu", du khách Sébastien chia sẻ cảm nhận trong lần đầu đến thăm Côn Đảo. Anh dạy lịch sử tại Pháp nên rất thích các điểm đến như bảo tàng, nhà tù...

Cùng tác giả

Ông Bùi Văn Nghiêm giữ chức Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Ông Bùi Văn Nghiêm được Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Chiều 23/1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phan Thăng An công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc ông Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,...

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ đạt những kết quả nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ từ ngày 15 - 22/1. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã trả lời báo chí về kết quả nổi bật của chuyến thăm này. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn: Xin Thứ trưởng cho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Ba Lan, Séc và hoạt động...

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương khóa XIII

Trung ương thống nhất để đồng chí Trần Cẩm Tú tập trung thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Bí thư; bầu đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường. Đồng chí Tổng Bí thư...

Lễ hội Đồng Đình (huyện Tiên Yên) sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/2

Từ ngày 8-9/2, tại đình Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên sẽ diễn ra ngày Hội Văn hóa, thể thao dân tộc Tày, Lễ hội Đồng Đình 2025. Ngày hội gồm phần Lễ dâng hương, thực hiện nghi thức báo cáo, xin phép tại đình Đồng Đình và tái hiện Nghi thức Lễ Lồng tồng tại ruộng khu vực sân đình Đồng Đình. Phần hội gồm thi đấu đẩy gậy, kéo co, thi bắn nỏ, tung còn, thi đấu...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Cùng chuyên mục

Nước châu Âu đầu tiên miễn visa cho Việt Nam

Ngày 8/12/2023, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Evgeny Shestakov tiến hành ký kết Hiệp định miễn thị thực Việt Nam - Belarus tại thủ đô Hà Nội, áp dụng cho người mang hộ chiếu phổ thông của 2 nước. Hiệp định bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/1, thông tin từ Bộ Ngoại giao. Cụ thể, công dân 2 nước sở hữu hộ chiếu phổ thông sẽ được tạm trú miễn...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất