Powered by Techcity

Du lịch Việt 2024 – vẫn còn thách thức khách rời bỏ sân nhà

Các chuyên gia cho rằng du lịch Việt năm 2024 còn nhiều thách thức nếu các nút thắt năm 2023 như vé máy bay không được tháo gỡ, khiến khách tiếp tục rời bỏ sân nhà.

Theo bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Thương mại của Mustgo, nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác toàn quốc, tình hình du lịch nội địa trong năm 2024 sẽ còn gặp nhiều thử thách. Bà Thảo nhận xét ngành du lịch sẽ tiếp tục phục hồi nhưng trong giai đoạn suy thoái kinh tế, khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn.

Một số hãng hàng không lớn như Bamboo Airways hay nhỏ hơn như Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng đã cắt khá nhiều tàu bay, đường bay đến các địa điểm du lịch lớn như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, khiến giá vé máy bay tăng cao, khó tiếp cận. Ngoài ra, giá vé máy bay có thể tăng khi mức trần mới được áp dụng từ 1/3/2024.

Thông tin từ các đối tác của Mustgo cho thấy để đối mặt với điều này, nhiều khách sạn khu vực biển đã đưa ra chương trình khuyến mại, kích cầu sớm, kỳ vọng lượng khách sẽ không sụt giảm so với năm 2023.

“Tôi nghĩ các điểm đến nội địa phụ thuộc vào đường bay sẽ gặp khó, đặc biệt khi việc xuất ngoại ngày càng dễ với chi phí không quá cao”, bà Thảo nói.

Giám đốc marketing Bùi Thanh Tú của Best Price dự đoán khách nội địa chuyển hướng đi du lịch đường bộ, kéo dài 1-2 đêm. Việc lưu trú ít khiến tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn thấp đáng kể.

Ông Tú cũng chỉ ra hoạt động về đêm nghèo nàn khiến khách cũng không mặn mà du lịch trong nước. Nếu điểm qua, hoạt động đêm chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu ở các thành phố như Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long. Các vấn đề khác như chặt chém, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là lý do cản trở du lịch nội địa.

Trong khi đó, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch Châu Á (ATI), nhận xét năm 2023 đã phản ánh sự hỗn loạn của du lịch nội địa khi thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành, hàng không và chính điểm đến. Vì thế, sang năm mới, ngành du lịch cần sự hợp tác chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho tất cả bên tham gia. Điều đó thể hiện qua việc thiết lập các cơ chế hỗ trợ và đảm bảo trong quá trình hợp tác, đồng thời tạo ra những chính sách thúc đẩy, khuyến khích hợp tác bền vững.

“Vấn đề hợp tác giữa ba bên nói trên vẫn là bài toán khó giải”, ông Quỳnh nói. Hiện tại, ông Quỳnh đánh giá các bên còn hoạt động riêng lẻ, hàng không chưa thể mượn sức từ doanh nghiệp lữ hành và ngược lại.

Bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Du lịch Việt, chung quan điểm và cho biết muốn sản phẩm du lịch nội địa cạnh tranh, yếu tố giá vận chuyển đầu vào như máy bay, xe cần ổn định. Giá đầu vào ổn định sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có chiến lược xây dựng sản phẩm sớm, chất lượng và các chương trình quảng bá phù hợp đến đông đảo du khách.

Tuy còn nhiều khó khăn, đại diện Best Price nói có thể nhìn thấy nhiều triển vọng ở khía cạnh tour đường bộ nhờ giao thông thuận lợi. Năm 2023, việc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động đem lại tín hiệu khá tích cực cho du lịch Bình Thuận. Các sự kiện thể thao, âm nhạc quốc tế được tổ chức ở Việt Nam sắp tới cũng sẽ góp phần thúc đẩy lượng khách nội địa lẫn xây dựng hình ảnh ra ngoài thế giới.

Sang năm, đại diện nhiều doanh nghiệp dự báo các sản phẩm du lịch nước ngoài vẫn chiếm ưu thế. Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Tiếp thị, Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, nói các điểm đến nước ngoài có sức hút từ cảnh quan, văn hóa và sự ổn định trong chi phí, chất lượng dịch vụ.

Từ quý IV năm 2023, công ty đã nhận thấy du khách Việt Nam có xu hướng ưu tiên dòng tour cao cấp, chi phí từ 35 triệu đồng mỗi người, hành trình dài ngày đến các thị trường xa và dự đoán đây là một trong những ưu tiên lựa chọn của du khách trong năm 2024.

Lễ hội hoa anh đào ở khu Jinhae-gu, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: WeGo

Best Price thống kê tỷ lệ khách đặt những tour giá tầm trung – cao năm 2023 có mức tăng đáng kể so với năm 2019. Khách đặt tour Nhật Bản năm 2019 chiếm gần 1,5% tổng khách đã tăng lên gần 7,7% vào năm 2023; tương tự, tour Hàn Quốc tăng từ 4,4% lên 14%; châu Âu từ gần 0,1% lên 2,7% hay Đài Loan từ gần 1% lên 8,1%.

Công ty này dự báo thị trường du lịch nước ngoài vẫn sôi động, đặc biệt ở các thị trường tầm trung – cao cấp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong hay Australia. Đây là các thị trường của những khách có mức thu nhập trung bình cao trở lên, ít chịu tác động từ suy thoái kinh tế. Các hoạt động ngoại giao trong năm 2023 giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Trung Quốc cũng hứa hẹn tác động tích cực tới hoạt động du lịch.

Cuối năm 2023, Google đưa ra một báo cáo về tình hình tổng quan của Việt Nam, trong đó cho thấy “nhóm người có mức chi tiêu cao chi tiêu nhiều hơn trung bình 5,4 lần so với nhóm người có mức chi tiêu thấp hơn”. Ở khía cạnh du lịch, nhóm chi tiêu cao chi gấp 4,9 lần nhóm chi tiêu thấp.

“Chúng tôi thấy sự dịch chuyển khá lớn về dịch vụ khách hàng đi tour, các sản phẩm trung cao cấp đang có sự tăng trưởng mạnh. Đây là nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế”, ông Tú nói.

Đại diện Du lịch Việt cùng chung nhận xét về tín hiệu tích cực của thị trường outbound, nhấn mạnh khách hàng chi tiêu cao không quan tâm nhiều về giá. Bên cạnh nhu cầu lớn từ khách hàng, mức giá các tour nước ngoài cũng ít tăng trong năm tới. Về các tour tầm trung, bà Phương Anh nói có hiện tượng “cạnh tranh thiếu lành mạnh”, “giá rẻ nhưng chất lượng kém”. Vì thế, du khách cần cẩn trọng khi lựa chọn trong năm tới.

Trong “Dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024” Cục Du lịch Quốc gia công bố hôm 29/12, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024 sau khi năm 2023 thu hút 12,6 triệu lượt, bằng 70% so với trước dịch. Với mục tiêu này, du lịch Việt dự kiến phục hồi 95-100% so với năm 2019.

“Tôi nghĩ mức tăng 30% so với năm 2023 là đủ để phản ánh sự phục hồi tốt của ngành du lịch Việt Nam. Việc đạt 100% như năm 2019 vẫn còn khó trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp điêu đứng”, ông Quỳnh nói.

Ông cho biết việc đồng ý cho công dân tất cả quốc gia trên thế giới xin e-visa là “điểm sáng” trong nỗ lực thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề thời gian chờ lâu và quá trình xin e-visa không suôn sẻ vẫn là thách thức cần được giải quyết. Vì thế, ông Quỳnh kỳ vọng có sự đổi mới tiếp trong chính sách visa để thu hút khách du lịch hơn.

Theo ông Đặng Mạnh Phước, CEO The Outboux Company, công ty nghiên cứu thị trường du lịch tại Việt Nam, năm 2023, khách châu Á đang chiếm tới hơn 50% tổng lượng khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Á. Nếu không tính Trung Quốc, con số này là xấp xỉ 40%.

Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Lux Cruises

Tính đến hết quý III năm nay, thị trường châu Á mới phục hồi được khoảng 62%, thuộc hàng thấp nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ phục hồi của thị trường châu Âu cùng thời điểm đã là 94%. Lý giải sự sụt giảm của khách Âu tại các quốc gia châu Á trong năm nay và các năm trước, ông Phước nói xét ở quy mô tổng thể, khách du lịch toàn cầu đang thay đổi nhu cầu du lịch, bên cạnh các yếu tố khách quan về kinh tế khác.

“Du khách ưu tiên chuyến đi gần, du lịch nội khối. Vì thế, tỷ lệ phục hồi của thị trường châu Âu tốt nhưng khách châu Âu đến châu Á lại thấp”, ông Phước cho biết.

Do đó, đại diện Outbox nói thị trường châu Á vẫn sẽ là động lực chính của du lịch khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong năm 2023 và cả những năm tới, thị phần khách cá nhân của thị trường châu Á đang tăng nhanh chóng. Điều này buộc các công ty du lịch cần thay đổi cách tiếp cận cũ vốn phổ biến ở Việt Nam là chỉ ưu tiên các chuyến charter, trọn gói, giá rẻ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Dỡ chà bắt cá nâu, cách làm du lịch độc đáo của nông dân Cà Mau

Người dân Cà Mau không mấy xa lạ với việc dỡ chà. Thế nhưng với du khách, được một lần cùng những lão nông đi dỡ chà trong vuông tôm bắt cua, cá sẽ có ấn tượng khó quên với nét văn hóa độc đáo miền sông nước này. Ông Lê Minh Tỵ, chủ nhân của điểm dừng chân Tư Tỵ (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) là người gắn bó với vùng rừng ngập mặn...

Đông Triều: Phát triển sản phẩm du lịch thúc đẩy kinh tế đêm

Từ ngày 1/11/2024, Đông Triều chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở khai thác các tiềm năng, địa phương tập trung nghiên cứu, xây dựng và phát triển kinh tế đêm, nhằm kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách, tạo sức bật cho phát triển du lịch bền vững. Trên cơ sở phát huy các tiềm năng, thế mạnh, các tài nguyên, thành phố đã...

Nơi lạnh nhất thế giới thành điểm nóng du lịch

Lượng du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Nam Cực tăng đột biến, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Việc di chuyển đến đây được cho là đang dễ hơn bao giờ hết. Một buổi chiều đầy nắng tại vịnh Hanusse (nằm ngoài khơi bờ biển phía tây đảo Graham Land, Nam Cực), tàu du lịch thám hiểm Seabourn Pursuit từ từ tiến vào khu vực neo đậu, mũi tàu chậm rãi chạm vào một lớp băng...

Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới

Chuyến phiêu lưu kéo dài 59 ngày, qua 12 quốc gia bằng tàu hỏa hạng sang sẽ được khởi hành vào năm 2025. Công ty lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ sang trọng Railbookers cho biết hành trình du ngoạn vòng quanh thế giới bằng tàu hỏa hạng sang sẽ trở lại, khởi hành từ 3/9/2025. Du khách sẽ dành 59 ngày băng qua 4 châu lục, 12 quốc gia và hơn 20 thành phố trên những chuyến tàu sang...

Bài 2: Vẫn còn những thách thức

Với sự vào cuộc của các cấp ủy, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đã tạo được những hiệu quả rõ nét. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, thực tế và khách quan cho thấy, đây vẫn là nhiệm vụ khó với nhiều thách thức. Những khó khăn này được nhìn nhận không chỉ của riêng Quảng Ninh, mà còn là thực tế tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Những “khoảng...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất