Dịp thu đông là mùa thấp điểm của ngành du lịch nhưng lại là thời điểm thúc đẩy, phát triển du lịch gắn với nhiều giải thể thao thương hiệu ở Quảng Ninh. Đây là xu hướng quan trọng, là động lực cần quan tâm khai thác.
Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch đang tìm kiếm nhiều hơn các hình thức khác biệt, các trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt trong bối cảnh đang đà phục hồi, cần có những xu hướng mới hút khách. Trong đó, các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với du lịch, nơi du khách vừa thưởng ngoạn thiên nhiên, có trải nghiệm mới mẻ, mang tính thử thách, cạnh tranh đem lại sự phấn khích… là một gợi mở.
Trong khoảng vài năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các giải thể thao phong trào, như: Chạy bộ, đạp xe, leo núi, chèo sup-kayak, yoga, golf… Đây cũng là các môn thể thao có giải đấu quy mô, sức hút lớn, hay được lựa chọn tổ chức tại Quảng Ninh.
“Vừa là điểm du lịch đẹp nổi tiếng, lại rất thuận tiện đi lại, Quảng Ninh là lựa chọn của tôi và gia đình mỗi khi sự kiện thể thao diễn ra. Đây còn là cơ hội để du lịch, thưởng lãm cảnh đẹp nơi đây” – anh Hoàng Văn Mạnh, du khách đến từ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết.
Trong năm 2023, Quảng Ninh vẫn tiếp tục là điểm đến của hàng vạn runner trong các giải: VnExpress Amazing Marathon (9/2023), Marathon quốc tế di sản Vịnh Hạ Long (11/2023). Sự “lên ngôi” của các giải marathone có thể coi là “mỏ vàng” đem lại doanh thu lớn cho ngành du lịch mùa thấp điểm.
Không chỉ vậy, Quảng Ninh còn có nhiều hình thức, hoạt động thể thao mới mẻ gia tăng trải nghiệm, tăng chất lượng chuyến đi, như: Dù lượn, kayak, chèo sup, 3 môn phối hợp, du lịch golf… được tổ chức ở thành phố du lịch Hạ Long, trên Vịnh Hạ Long. Đó là chưa kể khoảng 35-40 sự kiện, giải đấu cấp tỉnh và quốc gia được tổ chức thường niên.
Với đặc thù này, xu hướng du lịch gắn với thể thao càng có ý nghĩa quan trọng khi vào mùa thấp điểm. Ưu điểm của loại hình du lịch này là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ và hướng tới mọi đối tượng. Điều này đã giúp các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, từ đó thu hút được lượng khách đông đảo nhất.
“Du khách có xu hướng vừa tham gia giải thể thao vừa đi du lịch. Thường họ mang theo hai, ba người hoặc gia đình đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Vì thế, nhiều giải, sự kiện thể thao được coi là “thỏi nam châm” hút khách” – ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour (TP Hạ Long) đánh giá.
Khởi động cho mùa du lịch thấp điểm năm nay, các giải chạy “nối đuôi” nhau tổ chức ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ cả vạn VĐV tham gia từ mọi miền đất nước. Sau sự kiện, nhiều VĐV lựa chọn ở lại khám phá, nghỉ dưỡng ở khu vực tổ chức giải hết cuối tuần trước khi quay lại với công việc. Đây được coi là cơ hội “vàng” thúc đẩy các dịch vụ du lịch phát triển.
Sau 2 giải chạy thường niên, đã thành thương hiệu là Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, Giải VnExpress Amazing Marathon, dịp tháng 10, huyện đảo Cô Tô cũng tiếp tục thu hút khách bằng Giải chạy Dấu ấn đảo xanh, chạy qua tất cả các thắng cảnh đẹp của huyện đảo và ngay sau đó là giải đua xe địa hình độc đáo, giới thiệu cho du khách trải nghiệm cảnh đẹp rừng, biển Cô Tô. Tương tự, ở Hội mùa vàng Bình Liêu cuối năm cũng diễn ra Giải chạy băng qua mùa vàng qua các điểm lúa chín đẹp nhất trên địa bàn, như: Khe Ô, Cao Thắng…
Mặc dù đang trở thành xu hướng, nhưng dường như các sự kiện còn chưa có tính liên kết, tổ chức thành một chuỗi sự kiện cũng như việc quan tâm phát triển thành thương hiệu và các sản phẩm du lịch. Đây là điều mà các đơn vị quản lý, công ty lữ hành cần quan tâm khai thác trong thời gian tới.