Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 32.400 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã đón gần 14 triệu lượt du khách, doanh thu đạt trên 29.000 tỷ đồng. Trong những tháng cuối năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang gấp rút triển khai nhiều giải pháp, đưa ra nhiều sản phẩm mới nhằm kích cầu, đẩy mạnh liên kết mở rộng thị trường, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.
Mùa du lịch “bội thu”
Ngay từ cuối năm 2022, ngành du lịch đã chủ động triển khai hàng loạt chương trình cũng như hoạt động kích cầu để thu hút du khách, “đi trước đón đầu” các dòng khách nội địa, khách truyền thống quốc tế và khai thác các thị trường mới, tạo tiền đề quan trọng để du lịch năm 2023 bứt phá.
Theo đó, hệ thống giao thông chiến lược với đường cao tốc, cảng tàu khách, sân bay… tiếp tục được khai thác hiệu quả. Đặc biệt, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào khai thác đã mở ra cơ hội phát triển du lịch mạnh mẽ cho các địa phương miền Đông của tỉnh, như Bình Liêu, Móng Cái, đưa các địa phương này trở thành điểm đến hấp dẫn ngay cả trong mùa du lịch thấp điểm thu đông.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đón sự quay trở lại của lượng lớn khách du lịch tàu biển, đóng góp tích cực cho lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh, đồng thời quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Mức tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh còn đến từ việc hàng chục sản phẩm du lịch mới được các địa phương trong tỉnh đăng ký và đưa vào phục vụ du khách nhằm tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Tiêu biểu, TP Hạ Long cho ra mắt sản phẩm tham quan hồ Hải Thịnh, nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long; TP Móng Cái cho ra mắt sản phẩm du lịch của vùng đất biên giới về ẩm thực, nông trại, cảnh quan thung lũng Tình yêu, phiên chợ vùng cao Pò Hèn; huyện Cô Tô cho ra mắt sản phẩm lặn biển tại Thanh Lân, cắm trại trên bãi Ba Châu, trên đảo Thanh Lân và tham quan các đảo gần bờ… Bên cạnh đó, nhiều điểm đến mới được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện như: Khu nghỉ dưỡng Đầu Rồng (xã Cái Chiên, huyện Hải Hà); sân golf Đông Triều (TX Đông Triều)…
Các địa phương trong tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút khách. Đặc biệt, với sự kiện Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thế giới, chuỗi sự kiện chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023), lễ hội Hokkaido tại Hạ Long, Carnaval Hạ Long, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2023, các lễ hội truyền thống của các địa phương trong tỉnh… đã đón hàng triệu lượt khách, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2023.
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tiếp tục được đẩy mạnh. Ngành du lịch không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực châu Âu mà còn tìm kiếm nguồn khách mới như Ấn Độ và Hồi giáo. Đặc biệt, thông qua các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023, hai tỉnh Quảng Ninh và Hokkaido cũng đã trao đổi các nội dung về tăng cường hoạt động hợp tác phát triển du lịch ở các lĩnh vực: Hợp tác quản lý điểm đến, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch, hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phát triển lượng khách trao đổi giữa hai địa phương. Qua đó, tiếp tục mở rộng thị trường khách du lịch đến Quảng Ninh trong những năm tiếp theo.
Bứt tốc về đích
Để hoàn thành mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2 triệu khách quốc tế, trong hơn một tháng còn lại của năm 2023, ngành du lịch Quảng Ninh đang chủ động tăng tốc để về đích và phấn đấu vượt kế hoạch. Từ nay đến hết năm, ngành du lịch tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm năm 2023 như: Tham gia Hội chợ Du lịch VITM Cần Thơ năm 2023 và Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung năm 2023; triển lãm xúc tiến quảng bá du lịch khu vực đồng bằng sông Hồng tại Vĩnh Phúc 2023…; kết nối với các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục vụ tốt các đối tượng khách du lịch tàu biển, các dòng khách quốc tế khác và dòng khách MICE (du lịch hội thảo) trong những tháng cuối năm.
Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch năm 2023 và tạo đà thuận lợi cho năm 2024, các địa phương, đơn vị của tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.
Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh – Điểm đến 4 mùa. Các khu nghỉ dưỡng như Legacy Yên Tử, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh đều tập trung quảng bá, phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khai thác tối đa dịch vụ sẵn có, nâng chất sản phẩm. Các tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long không chỉ phụ thuộc vào khách quốc tế mà còn mở rộng thị trường khách du lịch nội địa, tập trung khu vực phía Nam.
Bên cạnh đó, ngành du lịch và các cơ quan chức năng tiếp tục làm tốt công tác phối hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng du lịch, dịch vụ thông qua việc tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; các quy định về quản lý, niêm yết công khai giá, phí đối với các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển…
Tin tưởng, với sự nỗ lực của ngành du lịch, các địa phương, doanh nghiệp, du lịch Quảng Ninh sẽ cán đích thành công, tạo tiền đề quan trọng để du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo, xứng đáng với vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.