Với quyết tâm khôi phục ngành Du lịch, tạo động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh, năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch, cao hơn 3,4 triệu lượt so với năm 2022, doanh thu đạt 32.400 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã đón 13 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch đạt trên 24.000 tỷ đồng, hiện tỉnh đang sẵn sàng các điều kiện để đón thêm các dòng khách mới, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Những tháng cuối năm là thời điểm rất đông khách du lịch quốc tế lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để tăng cường thu hút thị trường khách này, ngành Du lịch không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực châu Âu mà còn tìm kiếm nguồn khách mới như Ấn Độ và Hồi giáo. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Halo Eco, cho biết: Đầu tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã đưa vào hoạt động du thuyền hạng sang Catherine. Du thuyền được thiết kế theo phong cách Đông Dương, sở hữu một không gian sang trọng, tiện nghi, lịch lãm với chiều dài 90m, rộng 15m, sức chứa 117 hành khách ngủ đêm. Hiện du thuyền có 39 phòng cao cấp với diện tích từ 40m2 đến 200m2; 2 nhà hàng sang trọng. Qua đó, chúng tôi mong muốn góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long, mang đến trải nghiệm đẳng cấp, đặc biệt hướng đến dòng khách cao cấp, chất lượng trong những tháng cuối năm.
Để thu hút đông du khách đến Quảng Ninh, Sở Du lịch cũng khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ; nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng… Đặc biệt, kết nối các đơn vị lữ hành làm việc với các hãng hàng không để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.
Cùng với thị trường khách quốc tế, thời điểm cuối năm, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng chủ động khai thác thị trường nội địa, tập trung vào những ngày nghỉ lễ hoặc sự kiện cuối năm của các công ty, tập đoàn để phát triển dòng khách MICE. Nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch tích cực liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các gói du lịch ưu đãi dịp cuối năm…
Theo bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage Quảng Ninh, thời gian qua, Heritage Travel Quảng Ninh cũng đã xây dựng, lựa chọn nhiều chương trình, sản phẩm tour du lịch chất lượng cao của Quảng Ninh để giới thiệu, chào bán cho các công ty, tập đoàn, nhất là các đơn vị ở khu vực miền Nam. Theo đó, các sản phẩm du lịch không chỉ tập trung vào các trọng điểm du lịch ở TP Hạ Long mà còn mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, thú vị ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử (TP Uông Bí), khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả) hay khám phá miền sơn cước Bình Liêu.
Với chuỗi sự kiện chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023), tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón thêm hơn 1 triệu lượt du khách trong tháng 10/2023, qua đó, cơ bản hoàn thành mục tiêu đặt ra cho cả năm 2023. Không những thế, sự kiện Quần thể Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà mới được Ủy ban Di sản thế giới UNESCO chính thức công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới được coi là “cú huých” mạnh mẽ giúp tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng thu hút hơn nữa khách du lịch trong 3 tháng cuối năm, nhất là du khách quốc tế.
Để hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch năm 2023 và tạo đà thuận lợi cho năm 2024, các địa phương, đơn vị đang không ngừng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.
Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã nỗ lực, xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh – Điểm đến 4 mùa. Các khu nghỉ dưỡng như Legacy Yên Tử, khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh đều tập trung quảng bá, phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khai thác tối đa dịch vụ sẵn có, nâng chất sản phẩm. Các tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long không chỉ phụ thuộc vào khách quốc tế mà còn mở rộng thị trường khách du lịch nội địa, tập trung khu vực phía Nam.