Powered by Techcity

Du lịch khởi sắc về nhiều mặt

6 tháng đầu năm vừa qua, du lịch Quảng Ninh đã có sự khởi sắc về nhiều mặt. Các chỉ số đều tăng so với kịch bản và cùng kỳ năm ngoái, như lượng khách du lịch đạt gần 10,43 triệu lượt, trong đó đặc biệt là khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt, tăng 140% so với cùng kỳ 2023. Tổng thu du lịch ước đạt 22.285 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2023…

Sôi động trên khắp các vùng miền

6 tháng đầu năm cũng là thời điểm rơi vào dịp Tết Nguyên đán cũng như mùa hội xuân hằng năm, thường thu hút đông đảo du khách tham quan, đi lễ đến với các cảnh điểm và hệ thống đình, chùa rất phong phú trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, năm nay cũng ghi nhận lượng khách gia tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.

Lượng khách đến với Quảng Ninh có sự gia tăng mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Trong ảnh: Khách du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. 

Lượng khách nội địa tập trung chủ yếu tại các điểm du lịch tâm linh lớn, được đầu tư khang trang, có cảnh quan đẹp, như: Khu Di tích – Danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng (Uông Bí), đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), chùa Lôi Âm, Long Tiên, đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn), Khu di tích lịch sử nhà Trần (TX Đông Triều), Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (TX Quảng Yên). Đáp ứng nhu cầu du khách, trong dịp này, các địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội thu hút nhiều lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Một trong những điểm hút khách lớn nhất của Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long. Năm nay, khách tới tham quan Vịnh Hạ Long khởi sắc ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, đặc biệt là sự trở lại đáng kể của dòng khách nước ngoài. Theo thống kê của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 6 tháng đầu năm, Vịnh Hạ Long đón gần 1,65 triệu lượt khách, tăng 36,8% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách nước ngoài chiếm trên 1 triệu lượt; phí tham quan đạt 496,4 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ 2023.

Các điểm du lịch văn hoá tâm linh của Quảng Ninh thu hút đông khách, nhất là vào mùa hội xuân hàng năm. Ảnh chụp tại khu di tích – danh thắng Yên Tử. 

Phân tích về thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh năm nay, ngành du lịch chỉ ra 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật. Tuy nhiên, với dòng khách truyền thống của Quảng Ninh là Trung Quốc vào 3 tháng đầu năm tăng cao, nhưng tới quý II thì lượng khách này giảm dần. Khách lưu trú 6 tháng ước đạt trên 3,17 triệu khách, chiếm hơn 30% tổng khách đến với Quảng Ninh, trong đó khách lưu trú quốc tế đạt trên 1 triệu lượt, tăng 110% so với cùng kỳ 2023.

Theo thống kê của 13 địa phương trong toàn tỉnh thì 6 tháng đầu năm, các địa phương đón hơn 13,2 triệu khách, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, 3 địa phương dẫn đầu là Hạ Long đón 5,4 triệu khách, Uông Bí là 2,56 triệu khách và Móng Cái là 2 triệu khách… Các địa phương đều có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao thu hút khách du lịch trải đều vào nhiều thời điểm; tổ chức các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch theo kế hoạch. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, toàn tỉnh diễn ra 29 sự kiện tiêu biểu.

Quảng Ninh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm. 

Các địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có. Thống kê cho đến nay, 23/62 sản phẩm du lịch mới năm 2024 đã được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch, với nhiều sản phẩm tiêu biểu, như: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải đăng, du thuyền Grand Pioneers II khai thác “Hành trình di sản” kết nối Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long, du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới, trải nghiệm kỳ nghỉ trên Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long), khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea (Vân Đồn), không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại Quảng Ninh Gate, điểm vui chơi giải trí dịch vụ du lịch Tân Việt Bắc (TX Đông Triều), sản phẩm chợ phiên văn hoá vùng cao tại một số địa phương…

Các đơn vị, địa phương cũng tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo môi trường du lịch, giữ vững an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn điểm đến; đảm bảo quyền lợi cho du khách.

Hứa hẹn cán đích mục tiêu năm

6 tháng qua, Quảng Ninh đã thu hút gần 10,43 triệu lượt khách, trong đó có gần 2 triệu khách nước ngoài, như vậy là so với chỉ tiêu thu hút 17 triệu lượt khách cả năm nay, trong đó có 3 triệu khách quốc tế, có tính khả thi cao. Bởi lẽ, mùa cao điểm du lịch hè còn kéo dài tới hết tháng 8, trong khi như cao điểm tháng 6 vừa qua đã có trên 1,9 triệu lượt khách du lịch đến với Quảng Ninh. Các tháng cuối năm cũng là thời điểm thu hút mạnh dòng khách nước ngoài, trong đó có khách tàu biển cao cấp.

Cảnh quan tuyệt đẹp của Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải đăng (TP Hạ Long).

Đáng chú ý là Quảng Ninh sau dịch Covid-19 là điểm đến của nhiều hãng tàu biển. Không chỉ mùa đông – xuân là mùa cao điểm của khách tàu biển mà năm nay, ngay trong mùa hè này, Hạ Long cũng đã đón một số tàu biển, như tàu hạng sang The World, quốc tịch Mỹ với du khách là các triệu phú, tỷ phú chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu; tàu biển Blue Dream Melody đến từ Trung Quốc và dự kiến trong 2 tháng hè tiếp theo, Quảng Ninh tiếp tục đón thêm một số chuyến tàu biển quốc tế nữa. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 50 chuyến tàu biển mang theo 40.000 lượt khách du lịch quốc tế Quảng Ninh.

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu khôi phục, gia tăng mạnh mẽ về số lượng khách thì vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế, tồn tại cần khắc phục đối với du lịch Quảng Ninh để đạt kết quả trọn vẹn trong năm nay. Một trong đó là về môi trường kinh doanh du lịch, nhất là tại trung tâm du lịch Hạ Long, bị phản ánh trên mạng xã hội, như: Dịch vụ kém chất lượng tại một số nhà hàng, tàu du lịch, giá cả chặt chém, xe taxi dù, xe điện hoạt động chèo kéo, thái độ ứng xử với khách du lịch, biểu diễn gây phản cảm… gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của thành phố.

Vì vậy, việc chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch của Hạ Long cần tăng cường, không chỉ có tính thời điểm, khi có thông tin phản hồi mà cần được duy trì thường xuyên, kết hợp với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức phục vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Nhiều sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long có nguy cơ lỗi hẹn do vướng mắc về thủ tục, quy hoạch…

Cùng với đó là việc hiện thực hoá 39/62 sản phẩm du lịch mới năm nay theo định hướng kế hoạch của tỉnh. Cho tới nay, nhiều sản phẩm cho thấy tính khả thi thấp hoặc sẽ bị chậm tiến độ. Đơn cử, như 7/8 sản phẩm, dịch vụ du lịch do doanh nghiệp đề xuất phát triển trên Vịnh Hạ Long đều gặp vướng mắc về thủ tục, quy hoạch. TP Hạ Long qua rà soát cũng đã đề xuất đưa 4 sản phẩm ra khỏi danh mục phát triển trong năm nay…

62 sản phẩm kể trên là do các địa phương, đơn vị đề xuất trên cơ sở nhu cầu, kế hoạch của mình chứ chưa tính đến yếu tố pháp lý nên chắc chắn nhiều sản phẩm sẽ bị lỡ hẹn. Dù vậy cũng rất cần sự đồng hành, phối hợp tích cực hơn nữa giữa các sở, ngành, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp du lịch có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy quá trình phát triển các sản phẩm du lịch mới, góp phần gia tăng thêm sức hút cho du lịch Quảng Ninh. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất