Năm 2024 sắp kết thúc. Năm qua, Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhất là miền Bắc phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3, thế nhưng kinh tế – xã hội đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật trong đó là sự tăng trưởng của ngành Du lịch khi lượng du khách tham quan các điểm đến tăng cao.
Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng lượng khách quốc tế trong 11 tháng qua đạt trên 15,8 triệu lượt, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 758 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2024 đạt trên 1,7 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với tháng 10/2024, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2023, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng cao nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay.
Khách đến từ châu Á chiếm gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 12,6 triệu lượt. Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia, Thái Lan… Đặc biệt, Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất với 4,13 triệu lượt, tăng 128,3% so với cùng kỳ năm trước, tiếp theo là Trung Quốc với 3,3 triệu lượt khách, tăng 222%.
Ngành Du lịch Việt Nam đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 17-18 triệu khách quốc tế năm 2024. Hiện đang là thời điểm vào mùa du lịch quốc tế, các điểm đến đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm mới, đa dạng trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch để thu hút thêm du khách đến với Việt Nam.
Với du lịch Quảng Ninh, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, bị thiệt hại lớn do bão số 3 gây ra, nhưng ngành du lịch tỉnh đã nỗ lực khắc phục hậu quả, sớm phục hồi và vẫn duy trì tăng trưởng, nhiều sự kiện được tổ chức, các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh được tăng cường. Tiêu biểu như: Tổ chức đón đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023 -2024 đến Quảng Ninh; Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024; Tham dự Đại hội đồng EATOF tại Mông Cổ; Lễ hội Việt Nam tại thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản… Cùng với đó, Quảng Ninh đăng cai tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động lớn tầm cỡ quốc gia, quốc tế như: Superfest Halong, Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc, Giải VnExpress Marathon Amazing Halong, Chung kết Hoa hậu sinh viên Việt Nam…
Với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, kỳ vĩ, đa dạng trải nghiệm, cùng nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn diễn ra quanh năm, Quảng Ninh thu hút trên 19 triệu lượt du khách trong năm 2024, tăng 20% so với cùng kỳ, bằng 100% kịch bản tăng trưởng, trong đó khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Năm 2024, 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh vẫn duy trì ổn định gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ có nhiều khởi sắc với các đoàn tham quan của các tỷ phú, công ty, tập đoàn lớn.
Triển khai Nghị quyết số 31-NQ/TU ngày 2/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, với chủ đề công tác năm được xác định là “Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”, Quảng Ninh phấn đấu năm 2025, đón 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Để quyết tâm hoàn thành mục tiêu này, tỉnh triển khai thực hiện Đề án Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tổ chức liên kết phát triển sản phẩm, thị trường, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, trong vùng và liên vùng; khai thác tối đa lợi thế mới từ hệ thống giao thông chiến lược. Cùng với đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ, phát triển các sân golf theo quy hoạch; xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Cô Tô; đổi mới, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm du lịch, dịch vụ đã có nhằm tăng mức chi tiêu, doanh thu và hiệu quả kinh tế du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; tận dụng tối đa cơ hội thị trường khách quốc tế và trong nước; kết nối, phát triển các chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến du lịch bằng đường biển. Đa dạng hóa hình thức, sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của dịch vụ du lịch, nhất là sản phẩm: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển đảo, Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh…, để Quảng Ninh thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn quanh năm.